Cần có tuyến xe bus chạy dọc khu công nghiệp

Nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe buýt của CNLĐ tại các KCN ngày một tăng, tuy nhiên các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN luôn quá tải. Hơn lúc nào hết người dân, mà cụ thể là những công nhân lao động rất mong các cơ quan chức năng tăng chuyến, thêm xe, nhất là có tuyến xe chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của công nhân.

Hiện nay, tại một số KCN mới như KCN Quang Minh (thuộc xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội), hay KCN Thạch Thất – Quốc Oai (huyện Quốc Oai và xã Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội), đang thu hút rất đông công nhân lao động. CN lao động đông như vậy, nhưng lại không có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Những tuyến xe buýt hầu như chỉ chạy qua trục đường chính cách khá xa KCN, gây khó khăn trong việc đi lại của công nhân lao động, cũng như người dân ở địa bàn quanh KCN.

Đối với KCN Quang Minh, có các tuyến xe: 07, 35. 56 A- B, 58, 64 chạy qua. Mỗi chuyến cách nhau khoảng 15 phút. Xét về quãng thời gian xen kẽ giữa các tuyến, nếu như ở những khung giờ bình thường thì với lượng xe như vậy là đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng, với giờ cao điểm tan ca…thì lượng xe như vậy là không đủ. Đặc biệt phần lớn nhu cầu đi lại thời gian này là lực lượng công nhân các KCN. Khó khăn hơn KCN Quang Minh, tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, lượng xe buýt chạy qua tuyến đường này còn ít hơn, mới chỉ có các tuyến xe: 71, 71B, 77, chạy từ Mỹ Đình – Sơn Tây, và bến xe Yên Nghĩa – Sơn Tây. Trung bình 20 – 30 phút/chuyến. Với số đầu xe và thời gian như vậy, chỉ cần khung giờ bình thường nếu như lực lượng công nhân muốn sử dụng dịch vụ xe buýt cũng rất khó. Tuy nhiên công nhân mong nuốn hơn cả là có tuyến xe chạy dọc tuyến đường giữa KCN.

Cần có tuyến xe bus  chạy dọc khu công nghiệp

Tuyến xe buýt và lịch trình xe buýt qua các KCN ít sẽ gây khó khăn cho người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh cho hay: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện xe buýt với công nhân tại KCN Quang Minh tương đối lớn. Một phần là do địa bàn khu dân cư ở cách xa KCN, mặt khác do nhiều công nhân muốn giảm chi tiêu, nên họ lựa chọn di chuyển bằng xe buýt. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến xe buýt chỉ chạy qua cổng KCN, trong khi đó với chiều dài hơn 4km của KCN nhiều công nhân sau khi sử dụng phương tiện là xe buýt, đã phải đi xe ôm, hoặc tiếp tục sử dung xe máy trước đó gửi ở gần cổng KCN để di chuyển đến công ty làm việc. Theo tôi, nếu có một chuyến xe buýt chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN, hoặc có thể thay đổi đường chạy của tuyến xe số 35 đi Thanh Tước, để xe 35 chạy vòng qua KCN thì sẽ thuận lợi hơn cho công nhân.

Chị Hảo (Tuyên Quang) công nhân công ty GolSun – KCN Quang Minh cho biết: “Là người ngoại tỉnh, với mức thu nhập trung bình một tháng trên dưới 4 triệu đồng, chúng tôi phải lựa chọn những khu nhà trọ ở xa KCN với giá thuê rẻ hơn để giảm thiểu chi phí. Chúng tôi ở xa, có người đi làm bằng xe máy, có người đi xe đạp, nhưng cũng có người đi làm bằng xe buýt. Bản thân tôi lựa chọn xe buýt làm phương tiện, nhưng có hơi bất tiện vì xe buýt chỉ dừng ở đầu KCN trong khi đó công ty tôi ở giữa KCN, lại phải đi bộ mất gần 2km mới đến được công ty. Nếu như có xe chạy theo trục đường KCN thì thuận tiện cho chúng tôi”.

Cùng chung quan điểm với chị Hảo, chị Ngọc (ở Cẩm Khê, Phú Thọ - công nhân công ty Meiko, KCN Thạch Thất – Quốc Oai) chia sẻ: “Tôi ở trọ cách KCN hơn 10km, nhiều khi cũng muốn lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi làm. Nhưng do lượng xe chạy qua KCN ít, lại không phù hợp với thời gian đi làm của công nhân. Đặc biệt nếu làm ca, làm kíp, thì khi tan ca buổi tối sau 10 giờ sẽ rất khó bắt xe về. Nếu như các tuyến xe buýt được tăng cường, hoặc thuận lợi với khung giờ làm việc của công nhân, tôi nghĩ không chỉ tôi mà còn rất nhiều người sẽ lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển”.

Cần có tuyến xe bus  chạy dọc khu công nghiệp

Chị Hảo – công nhân tại KCN Quang Minh chia sẻ về những khó khăn khi đi làm bằng xe buýt.

Việc điều tiết lại các tuyến đường đi, hay tăng cường thêm các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN, không những phục nhu cầu đi lại của công nhân lao động trên địa bàn các KCN, mà cần khuyến khích được người tham gia giao thông sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh nói: “Chỉ riêng KCN Quang Minh, với gần 4,7 vạn công nhân. Chỉ cần ¼ trong số đó sử dụng phương tiện xe buýt để di chuyển đã giảm thiểu rất nhiều các phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông. Đồng thời nếu như dịch vụ xe buýt thuận tiện cũng giúp cho công nhân tiết kiệm được chi phí, trong giai đoạn thu nhập cũng như đời sống của công nhân vẫn còn khó khăn như hiện nay”.

Hy vọng, với những mong muốn rất thỏa đáng của người dân và công nhân lao động ở các KCN, KCX, mong rằng trong thời gian tới, Sở GTVT cũng như Công ty vận tải Hà Nội, sẽ có những biện pháp tích cực và hiệu quả đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt là nhu cầu đi lại của công nhân tại các địa bàn có KCN, không chỉ giúp người lao động thuận lợi hơn trong công việc, mà giúp hạn chế được việc sử dụng các phương tiện cá nhân, góp phần nâng cao đời sống của người lao động.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Tin khác

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Xem thêm
Phiên bản di động