Cần có tuyến xe bus chạy dọc khu công nghiệp

Nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe buýt của CNLĐ tại các KCN ngày một tăng, tuy nhiên các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN luôn quá tải. Hơn lúc nào hết người dân, mà cụ thể là những công nhân lao động rất mong các cơ quan chức năng tăng chuyến, thêm xe, nhất là có tuyến xe chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của công nhân.

Hiện nay, tại một số KCN mới như KCN Quang Minh (thuộc xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội), hay KCN Thạch Thất – Quốc Oai (huyện Quốc Oai và xã Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội), đang thu hút rất đông công nhân lao động. CN lao động đông như vậy, nhưng lại không có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Những tuyến xe buýt hầu như chỉ chạy qua trục đường chính cách khá xa KCN, gây khó khăn trong việc đi lại của công nhân lao động, cũng như người dân ở địa bàn quanh KCN.

Đối với KCN Quang Minh, có các tuyến xe: 07, 35. 56 A- B, 58, 64 chạy qua. Mỗi chuyến cách nhau khoảng 15 phút. Xét về quãng thời gian xen kẽ giữa các tuyến, nếu như ở những khung giờ bình thường thì với lượng xe như vậy là đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng, với giờ cao điểm tan ca…thì lượng xe như vậy là không đủ. Đặc biệt phần lớn nhu cầu đi lại thời gian này là lực lượng công nhân các KCN. Khó khăn hơn KCN Quang Minh, tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, lượng xe buýt chạy qua tuyến đường này còn ít hơn, mới chỉ có các tuyến xe: 71, 71B, 77, chạy từ Mỹ Đình – Sơn Tây, và bến xe Yên Nghĩa – Sơn Tây. Trung bình 20 – 30 phút/chuyến. Với số đầu xe và thời gian như vậy, chỉ cần khung giờ bình thường nếu như lực lượng công nhân muốn sử dụng dịch vụ xe buýt cũng rất khó. Tuy nhiên công nhân mong nuốn hơn cả là có tuyến xe chạy dọc tuyến đường giữa KCN.

Cần có tuyến xe bus  chạy dọc khu công nghiệp

Tuyến xe buýt và lịch trình xe buýt qua các KCN ít sẽ gây khó khăn cho người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh cho hay: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện xe buýt với công nhân tại KCN Quang Minh tương đối lớn. Một phần là do địa bàn khu dân cư ở cách xa KCN, mặt khác do nhiều công nhân muốn giảm chi tiêu, nên họ lựa chọn di chuyển bằng xe buýt. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến xe buýt chỉ chạy qua cổng KCN, trong khi đó với chiều dài hơn 4km của KCN nhiều công nhân sau khi sử dụng phương tiện là xe buýt, đã phải đi xe ôm, hoặc tiếp tục sử dung xe máy trước đó gửi ở gần cổng KCN để di chuyển đến công ty làm việc. Theo tôi, nếu có một chuyến xe buýt chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN, hoặc có thể thay đổi đường chạy của tuyến xe số 35 đi Thanh Tước, để xe 35 chạy vòng qua KCN thì sẽ thuận lợi hơn cho công nhân.

Chị Hảo (Tuyên Quang) công nhân công ty GolSun – KCN Quang Minh cho biết: “Là người ngoại tỉnh, với mức thu nhập trung bình một tháng trên dưới 4 triệu đồng, chúng tôi phải lựa chọn những khu nhà trọ ở xa KCN với giá thuê rẻ hơn để giảm thiểu chi phí. Chúng tôi ở xa, có người đi làm bằng xe máy, có người đi xe đạp, nhưng cũng có người đi làm bằng xe buýt. Bản thân tôi lựa chọn xe buýt làm phương tiện, nhưng có hơi bất tiện vì xe buýt chỉ dừng ở đầu KCN trong khi đó công ty tôi ở giữa KCN, lại phải đi bộ mất gần 2km mới đến được công ty. Nếu như có xe chạy theo trục đường KCN thì thuận tiện cho chúng tôi”.

Cùng chung quan điểm với chị Hảo, chị Ngọc (ở Cẩm Khê, Phú Thọ - công nhân công ty Meiko, KCN Thạch Thất – Quốc Oai) chia sẻ: “Tôi ở trọ cách KCN hơn 10km, nhiều khi cũng muốn lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi làm. Nhưng do lượng xe chạy qua KCN ít, lại không phù hợp với thời gian đi làm của công nhân. Đặc biệt nếu làm ca, làm kíp, thì khi tan ca buổi tối sau 10 giờ sẽ rất khó bắt xe về. Nếu như các tuyến xe buýt được tăng cường, hoặc thuận lợi với khung giờ làm việc của công nhân, tôi nghĩ không chỉ tôi mà còn rất nhiều người sẽ lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển”.

Cần có tuyến xe bus  chạy dọc khu công nghiệp

Chị Hảo – công nhân tại KCN Quang Minh chia sẻ về những khó khăn khi đi làm bằng xe buýt.

Việc điều tiết lại các tuyến đường đi, hay tăng cường thêm các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN, không những phục nhu cầu đi lại của công nhân lao động trên địa bàn các KCN, mà cần khuyến khích được người tham gia giao thông sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh nói: “Chỉ riêng KCN Quang Minh, với gần 4,7 vạn công nhân. Chỉ cần ¼ trong số đó sử dụng phương tiện xe buýt để di chuyển đã giảm thiểu rất nhiều các phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông. Đồng thời nếu như dịch vụ xe buýt thuận tiện cũng giúp cho công nhân tiết kiệm được chi phí, trong giai đoạn thu nhập cũng như đời sống của công nhân vẫn còn khó khăn như hiện nay”.

Hy vọng, với những mong muốn rất thỏa đáng của người dân và công nhân lao động ở các KCN, KCX, mong rằng trong thời gian tới, Sở GTVT cũng như Công ty vận tải Hà Nội, sẽ có những biện pháp tích cực và hiệu quả đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt là nhu cầu đi lại của công nhân tại các địa bàn có KCN, không chỉ giúp người lao động thuận lợi hơn trong công việc, mà giúp hạn chế được việc sử dụng các phương tiện cá nhân, góp phần nâng cao đời sống của người lao động.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động