Cần có tuyến xe bus chạy dọc khu công nghiệp

Nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe buýt của CNLĐ tại các KCN ngày một tăng, tuy nhiên các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN luôn quá tải. Hơn lúc nào hết người dân, mà cụ thể là những công nhân lao động rất mong các cơ quan chức năng tăng chuyến, thêm xe, nhất là có tuyến xe chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của công nhân.

Hiện nay, tại một số KCN mới như KCN Quang Minh (thuộc xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội), hay KCN Thạch Thất – Quốc Oai (huyện Quốc Oai và xã Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội), đang thu hút rất đông công nhân lao động. CN lao động đông như vậy, nhưng lại không có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Những tuyến xe buýt hầu như chỉ chạy qua trục đường chính cách khá xa KCN, gây khó khăn trong việc đi lại của công nhân lao động, cũng như người dân ở địa bàn quanh KCN.

Đối với KCN Quang Minh, có các tuyến xe: 07, 35. 56 A- B, 58, 64 chạy qua. Mỗi chuyến cách nhau khoảng 15 phút. Xét về quãng thời gian xen kẽ giữa các tuyến, nếu như ở những khung giờ bình thường thì với lượng xe như vậy là đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng, với giờ cao điểm tan ca…thì lượng xe như vậy là không đủ. Đặc biệt phần lớn nhu cầu đi lại thời gian này là lực lượng công nhân các KCN. Khó khăn hơn KCN Quang Minh, tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, lượng xe buýt chạy qua tuyến đường này còn ít hơn, mới chỉ có các tuyến xe: 71, 71B, 77, chạy từ Mỹ Đình – Sơn Tây, và bến xe Yên Nghĩa – Sơn Tây. Trung bình 20 – 30 phút/chuyến. Với số đầu xe và thời gian như vậy, chỉ cần khung giờ bình thường nếu như lực lượng công nhân muốn sử dụng dịch vụ xe buýt cũng rất khó. Tuy nhiên công nhân mong nuốn hơn cả là có tuyến xe chạy dọc tuyến đường giữa KCN.

Cần có tuyến xe bus  chạy dọc khu công nghiệp

Tuyến xe buýt và lịch trình xe buýt qua các KCN ít sẽ gây khó khăn cho người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh cho hay: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện xe buýt với công nhân tại KCN Quang Minh tương đối lớn. Một phần là do địa bàn khu dân cư ở cách xa KCN, mặt khác do nhiều công nhân muốn giảm chi tiêu, nên họ lựa chọn di chuyển bằng xe buýt. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến xe buýt chỉ chạy qua cổng KCN, trong khi đó với chiều dài hơn 4km của KCN nhiều công nhân sau khi sử dụng phương tiện là xe buýt, đã phải đi xe ôm, hoặc tiếp tục sử dung xe máy trước đó gửi ở gần cổng KCN để di chuyển đến công ty làm việc. Theo tôi, nếu có một chuyến xe buýt chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN, hoặc có thể thay đổi đường chạy của tuyến xe số 35 đi Thanh Tước, để xe 35 chạy vòng qua KCN thì sẽ thuận lợi hơn cho công nhân.

Chị Hảo (Tuyên Quang) công nhân công ty GolSun – KCN Quang Minh cho biết: “Là người ngoại tỉnh, với mức thu nhập trung bình một tháng trên dưới 4 triệu đồng, chúng tôi phải lựa chọn những khu nhà trọ ở xa KCN với giá thuê rẻ hơn để giảm thiểu chi phí. Chúng tôi ở xa, có người đi làm bằng xe máy, có người đi xe đạp, nhưng cũng có người đi làm bằng xe buýt. Bản thân tôi lựa chọn xe buýt làm phương tiện, nhưng có hơi bất tiện vì xe buýt chỉ dừng ở đầu KCN trong khi đó công ty tôi ở giữa KCN, lại phải đi bộ mất gần 2km mới đến được công ty. Nếu như có xe chạy theo trục đường KCN thì thuận tiện cho chúng tôi”.

Cùng chung quan điểm với chị Hảo, chị Ngọc (ở Cẩm Khê, Phú Thọ - công nhân công ty Meiko, KCN Thạch Thất – Quốc Oai) chia sẻ: “Tôi ở trọ cách KCN hơn 10km, nhiều khi cũng muốn lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi làm. Nhưng do lượng xe chạy qua KCN ít, lại không phù hợp với thời gian đi làm của công nhân. Đặc biệt nếu làm ca, làm kíp, thì khi tan ca buổi tối sau 10 giờ sẽ rất khó bắt xe về. Nếu như các tuyến xe buýt được tăng cường, hoặc thuận lợi với khung giờ làm việc của công nhân, tôi nghĩ không chỉ tôi mà còn rất nhiều người sẽ lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển”.

Cần có tuyến xe bus  chạy dọc khu công nghiệp

Chị Hảo – công nhân tại KCN Quang Minh chia sẻ về những khó khăn khi đi làm bằng xe buýt.

Việc điều tiết lại các tuyến đường đi, hay tăng cường thêm các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN, không những phục nhu cầu đi lại của công nhân lao động trên địa bàn các KCN, mà cần khuyến khích được người tham gia giao thông sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh nói: “Chỉ riêng KCN Quang Minh, với gần 4,7 vạn công nhân. Chỉ cần ¼ trong số đó sử dụng phương tiện xe buýt để di chuyển đã giảm thiểu rất nhiều các phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông. Đồng thời nếu như dịch vụ xe buýt thuận tiện cũng giúp cho công nhân tiết kiệm được chi phí, trong giai đoạn thu nhập cũng như đời sống của công nhân vẫn còn khó khăn như hiện nay”.

Hy vọng, với những mong muốn rất thỏa đáng của người dân và công nhân lao động ở các KCN, KCX, mong rằng trong thời gian tới, Sở GTVT cũng như Công ty vận tải Hà Nội, sẽ có những biện pháp tích cực và hiệu quả đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt là nhu cầu đi lại của công nhân tại các địa bàn có KCN, không chỉ giúp người lao động thuận lợi hơn trong công việc, mà giúp hạn chế được việc sử dụng các phương tiện cá nhân, góp phần nâng cao đời sống của người lao động.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động