Cần có tuyến xe bus chạy dọc khu công nghiệp

Nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe buýt của CNLĐ tại các KCN ngày một tăng, tuy nhiên các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN luôn quá tải. Hơn lúc nào hết người dân, mà cụ thể là những công nhân lao động rất mong các cơ quan chức năng tăng chuyến, thêm xe, nhất là có tuyến xe chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của công nhân.

Hiện nay, tại một số KCN mới như KCN Quang Minh (thuộc xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội), hay KCN Thạch Thất – Quốc Oai (huyện Quốc Oai và xã Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội), đang thu hút rất đông công nhân lao động. CN lao động đông như vậy, nhưng lại không có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Những tuyến xe buýt hầu như chỉ chạy qua trục đường chính cách khá xa KCN, gây khó khăn trong việc đi lại của công nhân lao động, cũng như người dân ở địa bàn quanh KCN.

Đối với KCN Quang Minh, có các tuyến xe: 07, 35. 56 A- B, 58, 64 chạy qua. Mỗi chuyến cách nhau khoảng 15 phút. Xét về quãng thời gian xen kẽ giữa các tuyến, nếu như ở những khung giờ bình thường thì với lượng xe như vậy là đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng, với giờ cao điểm tan ca…thì lượng xe như vậy là không đủ. Đặc biệt phần lớn nhu cầu đi lại thời gian này là lực lượng công nhân các KCN. Khó khăn hơn KCN Quang Minh, tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, lượng xe buýt chạy qua tuyến đường này còn ít hơn, mới chỉ có các tuyến xe: 71, 71B, 77, chạy từ Mỹ Đình – Sơn Tây, và bến xe Yên Nghĩa – Sơn Tây. Trung bình 20 – 30 phút/chuyến. Với số đầu xe và thời gian như vậy, chỉ cần khung giờ bình thường nếu như lực lượng công nhân muốn sử dụng dịch vụ xe buýt cũng rất khó. Tuy nhiên công nhân mong nuốn hơn cả là có tuyến xe chạy dọc tuyến đường giữa KCN.

Cần có tuyến xe bus  chạy dọc khu công nghiệp

Tuyến xe buýt và lịch trình xe buýt qua các KCN ít sẽ gây khó khăn cho người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh cho hay: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện xe buýt với công nhân tại KCN Quang Minh tương đối lớn. Một phần là do địa bàn khu dân cư ở cách xa KCN, mặt khác do nhiều công nhân muốn giảm chi tiêu, nên họ lựa chọn di chuyển bằng xe buýt. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến xe buýt chỉ chạy qua cổng KCN, trong khi đó với chiều dài hơn 4km của KCN nhiều công nhân sau khi sử dụng phương tiện là xe buýt, đã phải đi xe ôm, hoặc tiếp tục sử dung xe máy trước đó gửi ở gần cổng KCN để di chuyển đến công ty làm việc. Theo tôi, nếu có một chuyến xe buýt chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN, hoặc có thể thay đổi đường chạy của tuyến xe số 35 đi Thanh Tước, để xe 35 chạy vòng qua KCN thì sẽ thuận lợi hơn cho công nhân.

Chị Hảo (Tuyên Quang) công nhân công ty GolSun – KCN Quang Minh cho biết: “Là người ngoại tỉnh, với mức thu nhập trung bình một tháng trên dưới 4 triệu đồng, chúng tôi phải lựa chọn những khu nhà trọ ở xa KCN với giá thuê rẻ hơn để giảm thiểu chi phí. Chúng tôi ở xa, có người đi làm bằng xe máy, có người đi xe đạp, nhưng cũng có người đi làm bằng xe buýt. Bản thân tôi lựa chọn xe buýt làm phương tiện, nhưng có hơi bất tiện vì xe buýt chỉ dừng ở đầu KCN trong khi đó công ty tôi ở giữa KCN, lại phải đi bộ mất gần 2km mới đến được công ty. Nếu như có xe chạy theo trục đường KCN thì thuận tiện cho chúng tôi”.

Cùng chung quan điểm với chị Hảo, chị Ngọc (ở Cẩm Khê, Phú Thọ - công nhân công ty Meiko, KCN Thạch Thất – Quốc Oai) chia sẻ: “Tôi ở trọ cách KCN hơn 10km, nhiều khi cũng muốn lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi làm. Nhưng do lượng xe chạy qua KCN ít, lại không phù hợp với thời gian đi làm của công nhân. Đặc biệt nếu làm ca, làm kíp, thì khi tan ca buổi tối sau 10 giờ sẽ rất khó bắt xe về. Nếu như các tuyến xe buýt được tăng cường, hoặc thuận lợi với khung giờ làm việc của công nhân, tôi nghĩ không chỉ tôi mà còn rất nhiều người sẽ lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển”.

Cần có tuyến xe bus  chạy dọc khu công nghiệp

Chị Hảo – công nhân tại KCN Quang Minh chia sẻ về những khó khăn khi đi làm bằng xe buýt.

Việc điều tiết lại các tuyến đường đi, hay tăng cường thêm các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN, không những phục nhu cầu đi lại của công nhân lao động trên địa bàn các KCN, mà cần khuyến khích được người tham gia giao thông sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh nói: “Chỉ riêng KCN Quang Minh, với gần 4,7 vạn công nhân. Chỉ cần ¼ trong số đó sử dụng phương tiện xe buýt để di chuyển đã giảm thiểu rất nhiều các phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông. Đồng thời nếu như dịch vụ xe buýt thuận tiện cũng giúp cho công nhân tiết kiệm được chi phí, trong giai đoạn thu nhập cũng như đời sống của công nhân vẫn còn khó khăn như hiện nay”.

Hy vọng, với những mong muốn rất thỏa đáng của người dân và công nhân lao động ở các KCN, KCX, mong rằng trong thời gian tới, Sở GTVT cũng như Công ty vận tải Hà Nội, sẽ có những biện pháp tích cực và hiệu quả đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt là nhu cầu đi lại của công nhân tại các địa bàn có KCN, không chỉ giúp người lao động thuận lợi hơn trong công việc, mà giúp hạn chế được việc sử dụng các phương tiện cá nhân, góp phần nâng cao đời sống của người lao động.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động