M
21:22 | 31/03/2015

Cần có tuyến xe bus chạy dọc khu công nghiệp

(LĐTĐ) Nhu cầu đi lại bằng phương tiện xe buýt của CNLĐ tại các KCN ngày một tăng, tuy nhiên các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN luôn quá tải. Hơn lúc nào hết người dân, mà cụ thể là những công nhân lao động rất mong các cơ quan chức năng tăng chuyến, thêm xe, nhất là có tuyến xe chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của công nhân.

Hiện nay, tại một số KCN mới như KCN Quang Minh (thuộc xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội), hay KCN Thạch Thất – Quốc Oai (huyện Quốc Oai và xã Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội), đang thu hút rất đông công nhân lao động. CN lao động đông như vậy, nhưng lại không có nhiều tuyến xe buýt chạy qua. Những tuyến xe buýt hầu như chỉ chạy qua trục đường chính cách khá xa KCN, gây khó khăn trong việc đi lại của công nhân lao động, cũng như người dân ở địa bàn quanh KCN.

Đối với KCN Quang Minh, có các tuyến xe: 07, 35. 56 A- B, 58, 64 chạy qua. Mỗi chuyến cách nhau khoảng 15 phút. Xét về quãng thời gian xen kẽ giữa các tuyến, nếu như ở những khung giờ bình thường thì với lượng xe như vậy là đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng, với giờ cao điểm tan ca…thì lượng xe như vậy là không đủ. Đặc biệt phần lớn nhu cầu đi lại thời gian này là lực lượng công nhân các KCN. Khó khăn hơn KCN Quang Minh, tại KCN Thạch Thất – Quốc Oai, lượng xe buýt chạy qua tuyến đường này còn ít hơn, mới chỉ có các tuyến xe: 71, 71B, 77, chạy từ Mỹ Đình – Sơn Tây, và bến xe Yên Nghĩa – Sơn Tây. Trung bình 20 – 30 phút/chuyến. Với số đầu xe và thời gian như vậy, chỉ cần khung giờ bình thường nếu như lực lượng công nhân muốn sử dụng dịch vụ xe buýt cũng rất khó. Tuy nhiên công nhân mong nuốn hơn cả là có tuyến xe chạy dọc tuyến đường giữa KCN.

Tuyến xe buýt và lịch trình xe buýt qua các KCN ít sẽ gây khó khăn cho người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh cho hay: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện xe buýt với công nhân tại KCN Quang Minh tương đối lớn. Một phần là do địa bàn khu dân cư ở cách xa KCN, mặt khác do nhiều công nhân muốn giảm chi tiêu, nên họ lựa chọn di chuyển bằng xe buýt. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến xe buýt chỉ chạy qua cổng KCN, trong khi đó với chiều dài hơn 4km của KCN nhiều công nhân sau khi sử dụng phương tiện là xe buýt, đã phải đi xe ôm, hoặc tiếp tục sử dung xe máy trước đó gửi ở gần cổng KCN để di chuyển đến công ty làm việc. Theo tôi, nếu có một chuyến xe buýt chạy dọc theo tuyến đường giữa KCN, hoặc có thể thay đổi đường chạy của tuyến xe số 35 đi Thanh Tước, để xe 35 chạy vòng qua KCN thì sẽ thuận lợi hơn cho công nhân.

Chị Hảo (Tuyên Quang) công nhân công ty GolSun – KCN Quang Minh cho biết: “Là người ngoại tỉnh, với mức thu nhập trung bình một tháng trên dưới 4 triệu đồng, chúng tôi phải lựa chọn những khu nhà trọ ở xa KCN với giá thuê rẻ hơn để giảm thiểu chi phí. Chúng tôi ở xa, có người đi làm bằng xe máy, có người đi xe đạp, nhưng cũng có người đi làm bằng xe buýt. Bản thân tôi lựa chọn xe buýt làm phương tiện, nhưng có hơi bất tiện vì xe buýt chỉ dừng ở đầu KCN trong khi đó công ty tôi ở giữa KCN, lại phải đi bộ mất gần 2km mới đến được công ty. Nếu như có xe chạy theo trục đường KCN thì thuận tiện cho chúng tôi”.

Cùng chung quan điểm với chị Hảo, chị Ngọc (ở Cẩm Khê, Phú Thọ - công nhân công ty Meiko, KCN Thạch Thất – Quốc Oai) chia sẻ: “Tôi ở trọ cách KCN hơn 10km, nhiều khi cũng muốn lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi làm. Nhưng do lượng xe chạy qua KCN ít, lại không phù hợp với thời gian đi làm của công nhân. Đặc biệt nếu làm ca, làm kíp, thì khi tan ca buổi tối sau 10 giờ sẽ rất khó bắt xe về. Nếu như các tuyến xe buýt được tăng cường, hoặc thuận lợi với khung giờ làm việc của công nhân, tôi nghĩ không chỉ tôi mà còn rất nhiều người sẽ lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển”.

Chị Hảo – công nhân tại KCN Quang Minh chia sẻ về những khó khăn khi đi làm bằng xe buýt.

Việc điều tiết lại các tuyến đường đi, hay tăng cường thêm các tuyến xe buýt chạy qua địa bàn các KCN, không những phục nhu cầu đi lại của công nhân lao động trên địa bàn các KCN, mà cần khuyến khích được người tham gia giao thông sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ông Đỗ Duy Cao – cán bộ Ban quản lý KCN Quang Minh nói: “Chỉ riêng KCN Quang Minh, với gần 4,7 vạn công nhân. Chỉ cần ¼ trong số đó sử dụng phương tiện xe buýt để di chuyển đã giảm thiểu rất nhiều các phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông. Đồng thời nếu như dịch vụ xe buýt thuận tiện cũng giúp cho công nhân tiết kiệm được chi phí, trong giai đoạn thu nhập cũng như đời sống của công nhân vẫn còn khó khăn như hiện nay”.

Hy vọng, với những mong muốn rất thỏa đáng của người dân và công nhân lao động ở các KCN, KCX, mong rằng trong thời gian tới, Sở GTVT cũng như Công ty vận tải Hà Nội, sẽ có những biện pháp tích cực và hiệu quả đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt là nhu cầu đi lại của công nhân tại các địa bàn có KCN, không chỉ giúp người lao động thuận lợi hơn trong công việc, mà giúp hạn chế được việc sử dụng các phương tiện cá nhân, góp phần nâng cao đời sống của người lao động.

Đạt Đỗ

Nguồn :