Bao giờ hết tình trạng độc quyền internet ở các khu chung cư?

Hiện nay, tại một số chung cư cao tầng ở Hà Nội chỉ có duy nhất một nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông, nhiều cư dân đang sinh sống trong các khu chung cư này tỏ ra bất bình khi nhà mạng không đáp ứng được yêu cầu chất lượng dịch vụ.
bao gio het tinh trang doc quyen internet o cac khu chung cu Hoang mang chờ sổ đỏ chung cư
bao gio het tinh trang doc quyen internet o cac khu chung cu Cần mở “nút thắt” cần để phát triển hạ tầng đô thị thành công
bao gio het tinh trang doc quyen internet o cac khu chung cu Khu đô thị mới Dương Nội vẫn ngập sâu trong nước

Không có sự lựa chọn thứ hai

Chị N.C.Oanh chia sẻ (Tòa nhà VP5, bán đảo Linh Đàm), khi còn sinh sống tại phố Quan Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội), gia đình chị từng sử dụng dịch vụ Internet của Viettel, với cước phí dịch vụ hàng tháng là 230.000 đồng, tốc độc truy cập Internet rất ổn định.

Tuy nhiên, khi chuyển về Tòa nhà VP5, bán đảo Linh Đàm vào tháng 9.2014, gia đình chị Oanh cũng như nhiều gia đình khác sinh sống tại đây đều tỏ ra bất ngờ khi chủ đầu tư tòa nhà đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông với công ty Cổ phần Dịch vụ Viễn thông số Diginet từ trước. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet, các gia đình không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đăng ký sử dụng dịch vụ của công ty này. Hiện tại, gia đình chị Oanh đang sử dụng dịch vụ Internet của công ty Diginet cung cấp với cước phí ưu đãi: 270.000 đồng/tháng (do đã thanh toán cước phí trước 6 tháng), song chất lượng đường truyền Internet khá thấp, nếu so sánh với dịch vụ Internet gia đình chị từng sử dụng của Viettel hay một số nhà mạng khác như FPT, VNPT. 

bao gio het tinh trang doc quyen internet o cac khu chung cu

Mỗi lần, người dân sinh sống tại tòa nhà phản ánh những vấn đề liên quan tới chất lượng dịch vụ Internet tới ban quản lý tòa nhà và đơn vị cung cấp dịch vụ, các nhân viên của công ty Diginet đều hứa sẽ khắc phục, song chất lượng đường truyền sau đó vẫn không được cải thiện. Chị Oanh nói: “Hầu hết cư dân trong tòa nhà đều muốn thay đổi nhà cung cấp dịch vụ mạng nhưng không được. Cá nhân tôi cũng mong muốn có nhiều hơn một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong một khu chung cư, nhà cao tầng bởi điều đó sẽ bảo đảm tính cạnh tranh giữa các nhà mạng. Từ đó, người dân sinh sống trong tòa nhà sẽ được hưởng những dịch vụ tốt hơn.”

Bên cạnh các cư dân đang sinh sống tại tòa nhà VP5, một số cư dân đang sinh sống tại các tòa nhà HH3 và HH4 (Khu đô thị Linh Đàm) cũng chia sẻ, dịch vụ Internet tại tòa nhà HH3 hiện do VNPT cung cấp, trong khi tòa nhà HH4 do FPT cung cấp.

Trò chuyện cùng phóng viên tại một cửa hàng cà phê gần nhà, anh C.M.Tuấn (Tòa nhà A6B, khu đô thị Nam Trung Yên) cho biết, anh thường chọn giải pháp làm việc bên ngoài do chất lượng đường truyền Internet của tòa nhà không ổn định. Trước đây, anh Tuấn từng có ý định hủy hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông với nhà cung cấp dịch vụ hiện tại của tòa nhà – Viettel, để tìm kiếm một nhà cung cấp khác có dịch vụ tốt hơn. Tuy nhiên, khi anh liên hệ với một số nhà mạng để đăng ký dịch vụ thì đều bị từ chối bởi hiện tại, tòa nhà nơi anh đang sinh sống chỉ có duy nhất Viettel ký hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông với ban quản lý tòa nhà.

Anh Tuấn nói: “Nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet của người dân ngày càng cao. Song một số hộ gia đình sống cùng tòa nhà với tôi thậm chí phải sử dụng chung cổng Internet với các hộ gia đình khác. Vậy nên, tôi cho rằng cách làm của các đơn vị cung cấp dịch vụ không hợp lý.” 

bao gio het tinh trang doc quyen internet o cac khu chung cu

 Sự độc quyền vô lý

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Đỗ Ngọc Chính (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Tiêu dùng - Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) cho rằng, tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông tại nhiều chung cư cao tầng ở Hà Nội là một điều vô lý. Thay vì ký hợp đồng với 2, 3 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, nhiều chủ đầu tư tòa nhà chọn giải pháp hợp tác với một nhà mạng duy nhất, để đơn vị này lắp đặt hệ thống hạ tầng viễn thông trong tòa nhà từ giai đoạn thi công xây dựng. Sau đó, ưu tiên cho đơn vị này khai thác dịch vụ.

Ngày 27.5.2016, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định đối với việc thiết kế, lắp đặt hệ thống cáp viễn thông trong tòa nhà. Từ ngày 7.6.2016, UBND thành phố yêu cầu cần phải có đủ dung lượng để ít nhất hai doanh nghiệp viễn thông có thể tham gia cung cấp dịch vụ, hoặc cung cấp thêm dịch vụ theo nhu cầu của người sử dụng.

Trước đây, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã từng có ý kiến phát biểu, gặp gỡ nhiều cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn cho người sử dụng Internet đang sinh sống tại các khu chung cư, nhà cao tầng. 

Ông Chính nói: “Trong nền kinh tế hiện nay, người tiêu dùng có quyền tự do lựa chọn sản phẩm, dịch vụ và đơn vị cung cấp. Còn doanh nghiệp cũng có quyền tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật.Vậy nên, việc người sử dụng dịch vụ Internet tại nhiều chung cư cao tầng chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là điều hết sức vô lý. Một phần nguyên nhân của vấn đề này có thể xuất phát từ sự “đi đêm” giữa chủ đầu tư tòa nhà và đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông. Chủ đầu tư muốn tiết kiệm chi phí cơ sở hạ tầng, nhà mạng cũng hưởng lợi từ việc độc quyền cung cấp dịch vụ tại một tòa nhà.”

Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và Tầm vóc thời đại”.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động