Băn khoăn “hậu” phê duyệt sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh mục 32 sách giáo khoa của 8 môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 để áp dụng giảng dạy từ năm học 2020 - 2021 theo lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, chủ trương "một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa" đang từng bước đi vào thực tiễn với nhiều cơ hội và cả thách thức. Đã có nhiều băn khoăn được đặt ra xoay quanh những lo ngại về tính độc quyền, lợi ích nhóm khi giao cho địa phương lựa chọn sách, giá thành sách giáo khoa mới, việc kiểm tra thi cử liệu có ảnh hưởng khi có nhiều bộ sách…
ban khoan hau phe duyet sach giao khoa Công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa lớp 1
ban khoan hau phe duyet sach giao khoa Không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học
ban khoan hau phe duyet sach giao khoa “Cuộc chiến” chống sách lậu: Vẫn chưa có hồi kết

Quy trình thẩm định chặt chẽ

Ông Thái Văn Tài (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT) cho biết: Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Luật số 43/2019/QH14 về Luật Giáo dục (Luật Giáo dục năm 2019), Bộ GD&ĐT đã tổ chức thẩm định các sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

ban khoan hau phe duyet sach giao khoa
Bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được giới thiệu ngày 8/11/2019.

Theo đó, tháng 7/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Hội đồng). Hội đồng gồm: Nhà giáo; cán bộ quản lý giáo dục; nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục; đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan và có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng.

Hết thời hạn thông báo, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận sách giáo khoa từ 3 đơn vị đề nghị thẩm định là: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Tổng số có 49 bản mẫu sách giáo khoa đối với 9 môn học ở lớp 1. Cụ thể: Môn Tiếng Việt có 6 bản mẫu, môn Toán có 6 bản mẫu, môn Đạo Đức có 6 bản mẫu, môn Tự nhiên - Xã hội có 5 bản mẫu, môn Giáo dục thể chất có 4 bản mẫu, môn Nghệ thuật (Âm nhạc) có 5 bản mẫu, môn Nghệ thuật (Mĩ thuật) có 5 bản mẫu, môn Tiếng Anh có 6 bản mẫu và Hoạt động trải nghiệm có 6 bản mẫu.

Dựa vào các tiêu chí, tiêu chuẩn và các yêu cầu cần đạt của từng bản mẫu sách giáo khoa theo quy định, Hội đồng tiến hành thẩm định từng bản mẫu sách giáo khoa và kết luận theo ba mức: “Đạt”, “Đạt nhưng cần sửa chữa”, “Không đạt”. Kết quả, sau 2 vòng thẩm định có 38/49 bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 ở tất cả 9 môn học/hoạt động giáo dục (77,7%) được đánh giá mức “Đạt”, 11/49 bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 ở 6 môn học/hoạt động giáo dục (22,3%) được đánh giá ở mức “Không đạt”.

Sau khi tiếp nhận các bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 được Hội đồng thẩm định đánh giá mức “Đạt”, Bộ GD&ĐT tiến hành các bước rà soát, kiểm tra cuối cùng về các nội dung liên quan đến tính pháp lí đối với sách giáo khoa để trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo ông Thái Văn Tài, đợt này, Bộ GD&ĐT chỉ công bố bản mẫu sách giáo khoa cho 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Môn Tiếng Anh là môn học tự chọn, bản mẫu sách giáo khoa môn học này sẽ được công bố cùng với việc công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa bổ sung (dự kiến trong tháng 12/2019). Còn 11 bản mẫu sách giáo khoa xếp loại “Không đạt”, hầu hết các tác giả đều có nguyện vọng và gửi đơn (thông qua Nhà xuất bản) đề nghị về Bộ GD&ĐT để được tiếp tục chỉnh sửa, biên soạn lại theo góp ý của các Hội đồng và tiếp tục trình thẩm định lại theo quy định. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thẩm định các bản mẫu này như thẩm định lần đầu vào tháng 12/2019.

Được biết, theo Quyết định số 4507/QĐ-BGDĐT ngày 21/11/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phê duyệt “Danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông”, có 32 bản sách sẽ được sử dụng từ năm học 2020 - 2021. Trong số này có 24 bản sách giáo khoa của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, như vậy thị phần của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vẫn chiếm rất lớn, trong khi mục tiêu đặt ra là đa dạng sách, chống độc quyền. Giải đáp những thắc mắc này, ông Thái Văn Tài cho biết: “Tính độc quyền chỉ khi có một bộ, nhưng hiện tại có nhiều bộ từ nhiều nhóm tác giả khác nhau. Trong quá trình lựa chọn tại địa phương phải dựa trên tính phù hợp của từng địa phương. Do vậy không nên quá băn khoăn về tính độc quyền. Tính độc quyền sẽ được hạn chế tối đa trong thời gian tới”.

Giáo viên là lực lượng nòng cốt chọn sách giáo khoa

Chủ trương “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” cũng làm dấy lên ý kiến về vấn đề lựa chọn bộ sách nào? Việc học sinh khi chuyển nơi ở, tới địa phương mới không sử dụng cùng bộ sách giáo khoa thì các em có khó khăn để theo kịp chương trình hay không?... Đây là những thắc mắc, lo ngại của nhiều bậc phụ huynh khi có con học theo chương trình phổ thông mới.

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT) cho biết: Điểm khác biệt của việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 so với trước là việc dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh sẽ căn cứ vào yêu cầu cần đạt của chương trình. Việc kiểm tra, đánh giá quá trình cũng như trong các kỳ thi cuối cấp sau này sẽ căn cứ vào chương trình. Đề thi cũng sẽ được xây dựng theo hướng đổi mới này và không lệ thuộc vào một ngữ liệu nào để học sinh học sách giáo khoa nào cũng vẫn đáp ứng được yêu cầu của đề.

ban khoan hau phe duyet sach giao khoa
Học sinh sẽ phát triển toàn diện hơn khi sách giáo khoa lớp 1 mới được sử dụng trong các nhà trường.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, việc lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông được quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 32 Luật Giáo dục 2019. Theo đó, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Về nguyên tắc, các sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được phép sử dụng trong nhà trường. Vấn đề chọn sách của đơn vị/tác giả nào làm tài liệu dạy học chính lệ thuộc vào tính phù hợp với điều kiện thực tế.

Hiện, Bộ GD&ĐT đang xây dựng Thông tư để hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục. Thông tư này hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học và không quy định cứng là các UBND tỉnh phải chọn tất cả sách giáo khoa của các môn học trong cùng một bộ hay chỉ được chọn 1 bộ sách giáo khoa cho địa phương. Căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND tỉnh xây dựng các tiêu chí để lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương.

Về những băn khoăn liên quan đến giá sách giáo khoa, ông Ngô Văn Thịnh (Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ GD&ĐT) khẳng định: Hiện nay, sách giáo khoa ảnh hưởng ở phạm vi rất rộng đến từng gia đình. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu để báo cáo Chính phủ có cơ chế về giá sách giáo khoa cho phù hợp, đảm bảo công bằng, tránh sự tăng giá đột biến và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh.

Trong Thông tư hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT sẽ quy định cụ thể thành phần của Hội đồng lựa chọn bộ sách giáo khoa để căn cứ vào đó, UBND tỉnh, thành phố thực hiện. Thành phần lựa chọn sách giáo khoa sẽ bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, đặc biệt là chiếm tỷ lệ đa số là các giáo viên trực trực tiếp giảng dạy môn học đó ở cấp học. Dự thảo Thông tư về lựa chọn sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT sẽ không cứng nhắc mà linh hoạt để việc lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo tính phù hợp với điều kiện của từng vùng miền, địa phương.

Hiện nay, dự thảo Thông tư lựa chọn sách giáo khoa đang được Bộ GD&ĐT xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi theo quy định biên soạn, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Sau khi tiếp thu tất cả ý kiến của các bên liên quan, Thông tư sẽ được hoàn thiện để sớm trình Bộ trưởng phê duyệt ban hành, kịp thời gian để các địa phương tổ chức lựa chọn sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu năm học mới.

Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ triển khai công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các nhà xuất bản thực hiện tốt các khâu lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện việc in và phát hành sách giáo khoa đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2020 - 2021 và các năm học tiếp theo.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động