Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Làm rõ nguyên nhân khiến cao tốc 34.500 tỷ xuống cấp nghiêm trọng
| Xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: VEC cho rằng việc hư hỏng chỉ mang tính chất cục bộ Công trình hư hỏng nghiêm trọng, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC nói “giật mình” khi xem kết quả giám định |
Chiều 25/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tại phiên xét xử trước, trong quá trình thẩm vấn, nhiều bị cáo “băn khoăn” khi kết luận giám định cao tốc có tới 380 điểm hư hỏng nặng. Các bị cáo cho rằng quy kết này “quá nặng” vì Dự án sử dụng đã lâu trải quá trình biến đổi khí hậu, thời tiết miền Trung khắc nghiệt và lưu lượng xe quá nhiều, tải trọng lớn thì việc hỏng hóc và khách quan không tránh khỏi.
![]() |
| Các bị cáo tại phiên tòa. |
Trả lời về vấn đề này, đại diện cơ quan giám định khẳng định kết quả giám định là khách quan, độc lập, đảm bảo đúng pháp luật. “Chúng tôi chọn và cách đánh giá rất chuẩn, qua hàng loạt khâu và đã có quy định trong từng khâu đánh giá”, đại diện giám định khẳng định.
Quá trình giám định, đơn vị không biết được đoạn đường được giám được nằm ở đâu, hư hỏng đoạn nào, để khách quan, đơn vị không lấy mẫu chỗ hư hỏng mà chọn ngẫu nhiên chỗ khác.
Theo vị này, một trong những nguyên nhân khiến cao tốc 34.500 tỷ xuống cấp nghiêm trọng là do chất lượng đá dăm kém. Trong quá trình giám định, phát hiện lớp cấp phối đá dăm có nhiều “tạp chất” khiến cơ quan giám định cũng phải giật mình, ác phụ gia tăng chất bám cũng không đồng đều trên các tuyến. “Vật liệu rất rời rạc, vậy chịu lực làm sao được”, đại diện cơ quan giám định nhấn mạnh.
Đại diện cơ quan giám định cũng cho rằng, ở một số đoạn đường, vật liệu bị đứt, vỡ, không có lưới chống nước. Theo ông, quy trình thi công không cho phép trộn vật liệu tự nhiên vào vật liệu thi công, phải trộn bằng bột đá nguyên khai tại mỏ.
Để khách quan trong quá trình giám định, đơn vị đã loại trừ ảnh hưởng của thời gian tác động lên mặt đường, vật liệu… Do đó, các bị cáo có thể yên tâm về tính khách quan, kết quả của công tác giám định.
Theo kết quả giám định của Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam (Bộ Giao thông vận tải), Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn (hơn 34.500 tỷ đồng), nhưng quá trình thực hiện thi công, quản lý giám sát thi công xây dựng, từ chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, tổ chức thi công, nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu công trình để đưa vào khai thác sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng.
Đặc biệt, đối với hạng mục công trình có sử dụng vật liệu đá (cấp phối đá dăm, bê tông nhựa các loại), ngày 18/5/2016, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án, cảnh báo về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá Đà Sơn, Phước Tường, Hương Mao, Chu Lai, Hố Chuồn… Nhưng Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đã bỏ qua cảnh báo, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.
Thiệt hại được xác định là giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán với số tiền đặc biệt lớn là hơn 811 tỷ đồng cho các nhà thầu thi công.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tin khác
Cựu Tổng Giám đốc Công ty SJC lĩnh án 25 năm tù
Pháp đình 30/09/2025 15:40
Bị cáo Đinh Trường Chinh lĩnh án 13 năm tù
Pháp đình 25/09/2025 13:41
Công lý không dung tha cho hành vi tước đoạt mạng sống người khác
Pháp đình 19/09/2025 12:50
Tuyên án các bị cáo trong vụ Tập đoàn Thuận An
Pháp đình 18/09/2025 22:36
Thủ tướng gửi thư khen chiến công triệt phá các đường dây ma túy lớn
Pháp đình 10/09/2025 20:05
Vụ Tập đoàn Thuận An: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội
Pháp đình 09/09/2025 13:01
Xét xử cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà và các bị cáo trong vụ án Thuận An
Pháp đình 08/09/2025 11:13
Xét xử Giám đốc lừa đảo hơn 24 tỷ đồng
Pháp đình 13/08/2025 06:35
Nghệ An xét xử 37 bị cáo trong đường dây lừa đảo công nghệ cao từ Campuchia
Pháp đình 11/08/2025 16:41
Giúp sức ông chủ Nhật Cường buôn lậu, Chủ tịch và Giám đốc Công ty Tiếp vận SRV lĩnh án tù
Pháp đình 08/08/2025 19:25

