Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

Cùng với sự phát triển chung của hạ tầng giao thông, hệ thống xe buýt của Thủ đô cũng đang trong quá trình đổi thay mạnh mẽ. Xe buýt đã trở thành phương tiện hàng ngày của nhiều người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng, hệ thống hạ tầng của loại hình này vẫn chưa theo kịp hạ tầng chung hoặc đang bị lấn chiếm tạo ra sự bất tiện cho hành khách, làm giảm đi chất lượng phục vụ của hệ thống xe buýt Thủ đô.
Xây dựng công trình Nhà chờ xe buýt chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp Xe buýt chậm do vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp

Hạ tầng xe buýt bị lấn chiếm, xuống cấp

Khảo sát nhanh tại một số nhà chờ, điểm dừng đỗ xe buýt trên địa bàn Hà Nội, không khó để thấy hình ảnh hàng quán, biển quảng cáo lấn chiếm không gian. Cụ thể, tại nhà chờ xe buýt đối diện Trường Đại học Y Hà Nội trên phố Tôn Thất Tùng, người dân vô tư bày bán hoa quả, thậm chí còn kê ghế ngay trong khuôn viên nhà chờ, chiếm dụng chỗ dừng chờ của hành khách đi xe buýt.

Là người thường xuyên đi xe buýt, anh Thanh Tùng, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, anh cảm thấy rất khó chịu khi một số nhà chờ bị hàng quán lấn chiếm, bày bán tràn lan xung quanh các điểm chờ xe buýt. “Những hàng quán này nhiều lúc còn bán tràn ra vỉa hè, lúc đó tôi đành phải đứng ra mép đường chờ xe buýt tới, vì còn chỗ đâu mà ngồi”, anh Tùng bức xúc.

Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu
Hành khách đi xe buýt “len lỏi” giữa các xe chở rác đô thị.

Điều này cũng xảy ra tương tự tại điểm dừng đỗ xe buýt trước cổng Trường Đại học Giao thông Vận tải (quận Cầu Giấy), điểm chờ Trường Đại học Ngoại Thương và các điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên các tuyến đường lớn như Đê La Thành, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường Yên Phụ… Thậm chí tại điểm dừng xe buýt ngõ 293 Lĩnh Nam, cột biển báo đã bị mất lâu nay, khiến nhiều hành khách lầm tưởng không phải điểm dừng đón, chỉ khi xe buýt dừng lại theo thói quen thì người dân mới nắm được thông tin.

Một vấn đề nữa cũng cần nhắc đến đó là nhiều điểm dừng, chờ xe buýt nằm sát ngay điểm tập kết rác thải của cả một khu vực như trên đường Láng, phố Khâm Thiên… khiến nhiều hành khách không khỏi quan ngại. “Đứng chờ xe buýt mà được khuyến mãi thêm cái mùi ngái ngái của rác, tôi cảm thấy rất khó chịu”, chị Phương Anh, quận Đống Đa chia sẻ.

Số liệu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, hiện Hà Nội có khoảng hơn 3.800 điểm dừng, 361 nhà chờ xe buýt. Trong số này, có rất nhiều điểm dừng, nhà chờ xe buýt thường xuyên bị lấn chiếm không gian. Đáng chú ý, tại nhiều điểm dừng bị lấn chiếm, cơ quan chức năng đã xử phạt người vi phạm nhiều lần nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Thậm chí, tại một số nơi, người dân còn tự ý xê dịch điểm dừng trước cửa nhà mình để tiện cho việc trông xe, bán nước; một số cột trụ tại điểm dừng bị nhấc lên cắm xuống, không còn đảm bảo độ chắc chắn.

Theo TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông, Giảng viên trường Đại học Việt Nhật cho rằng: Ưu tiên cho xe buýt không chỉ là ưu tiên khi hoạt động trên đường, mà điểm dừng, nhà chờ cũng cần được lưu tâm. Hà Nội hiện có rất nhiều vị trí chờ xe buýt nằm cạnh điểm tập kết rác thải, hàng quán, rất mất vệ sinh. Thậm chí, vỉa hè để tiếp cận điểm dừng xe buýt cũng bị lấn chiếm. Cần khảo sát, điều chỉnh lại các điểm dừng để bảo đảm hợp lý hơn.

Song song với việc cải thiện hạ tầng, các cơ quan quản lý cũng cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác như tổ chức lại giao thông, tổ chức các bãi đỗ xe, trong đó có khu vực trung tâm thành phố để thuận tiện hơn cho người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Ngành Giao thông vận tải Hà Nội cần tập trung rà soát mạng lưới, đánh giá hiệu quả các tuyến xe buýt để có sự điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả, tăng khả năng tiếp cận của người dân; chú trọng điều chỉnh hướng tuyến, tránh ùn tắc, thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng.

Cần sự vào cuộc mạnh hơn nữa

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, trung bình mỗi năm có khoảng 4.000 lượt điều chỉnh thông tin, vị trí hoặc thu hồi các điểm dừng xe buýt, 80 lượt điều chỉnh lộ trình... Tuy nhiên, số lượng nhà chờ, điểm dừng xe buýt bị xâm phạm thì không thống kê kịp vì rất nhiều và tình trạng tái phạm diễn ra liên tục.

Ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định, muốn giải quyết được tình trạng lấn chiếm hạ tầng hỗ trợ xe buýt thì cần có sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương. Cần thể hiện rõ hơn nữa vai trò, trách nhiệm quản lý của ngành Giao thông Vận tải, lực lượng Thanh tra giao thông và đặc biệt là vai trò của chính quyền địa phương.

Trong khi đó, lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm, xâm hại hạ tầng giao thông dành riêng cho xe buýt như tạm giữ xe vi phạm, tịch thu biển quảng cáo, xử lý hành chính... Tuy nhiên, sau khi bị xử lý một thời gian thì nhiều cá nhân lại tiếp tục vi phạm. Từ thực tế đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn, nâng cao mức xử phạt hành chính cũng như đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, quy định bảo vệ hạ tầng xe buýt.

Trong khi đó, tại Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND, ngày 10/10/2022 về tổ chức quản lý và khai thác hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó, vai trò, trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong bảo vệ hạ tầng xe buýt được quy định rất rõ. Theo đó, UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, bảo vệ hạ tầng xe buýt (PV - điểm trung truyển, điểm dừng, biển báo, nhà chờ đặt). Bên cạnh đó, địa phương cũng có trách nhiệm trong việc hỗ trợ và phối hợp với Sở Giao thông vận tải, lực lượng thanh tra giao thông trong việc xử lý các vi phạm xâm hại đến hạ tầng xe buýt.

Với các quy định cụ thể như vậy, rõ ràng vai trò của chính quyền địa phương trong đảm bảo hạ tầng xe buýt gồm: Các điểm trung truyển, điểm dừng, biển báo, nhà chờ đặt… là rất quan trọng. Mong rằng, cùng với chiến dịch ra quân lập lại trật tự đô thị, tình trạng lấn chiếm hạ tầng xe buýt sẽ sớm được xử lý triệt để, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho xe buýt Thủ đô.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm rõ cơ chế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

Làm rõ cơ chế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

Đại biểu Nguyễn Thị Lan đề nghị, trong quá trình thực hiện, cần quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân, của tổ chức, cần công khai thông tin, truyền thông sớm và đầy đủ tới người dân, tạo sự đồng thuận và chia sẻ ngay từ đầu; theo dõi, đánh giá thường xuyên quá trình thí điểm, kịp thời điều chỉnh những bất cập phát sinh, đúng với tinh thần thí điểm có kiểm soát.
HĐND phường Nghĩa Đô tổ chức Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

HĐND phường Nghĩa Đô tổ chức Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 8/12, Hội đồng nhân dân phường Nghĩa Đô tổ chức Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 nhằm thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2025, xem xét, quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Kỳ họp diễn ra trong không khí thẳng thắn, dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu.
Cần cơ chế vượt trội để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Cần cơ chế vượt trội để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 8/12, các đại biểu nhấn mạnh vai trò vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế cả nước và Đông Nam Bộ; việc bổ sung cơ chế đặc thù là yêu cầu cấp thiết để tạo động lực dẫn dắt kinh tế vùng và quốc gia.
Đề xuất cơ chế “đặc biệt” làm giai đoạn 2 sân bay Long Thành

Đề xuất cơ chế “đặc biệt” làm giai đoạn 2 sân bay Long Thành

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, ngày 8/12, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phường Tây Hồ: Hoàn thành 19/19 chỉ tiêu được giao

Phường Tây Hồ: Hoàn thành 19/19 chỉ tiêu được giao

Ngày 8/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) phường Tây Hồ nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ hai nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, đồng thời thảo luận, thông qua định hướng phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2026.
Giảm thiểu, cải thiện ô nhiễm không khí cần cả giải pháp theo mùa

Giảm thiểu, cải thiện ô nhiễm không khí cần cả giải pháp theo mùa

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các đô thị của Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó có ô nhiễm không khí. Chính vì thế, để giảm ô nhiễm môi trường, tiến tới “giành” lại bầu trời xanh cho Thủ đô, Thành phố đã, đang và sẽ có những giải pháp mang tính đột phá chiến lược, hành động quyết liệt.
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).

Tin khác

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 8/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Hà Nội triển khai hàng loạt công trình khẩn cấp chống ngập trước mùa mưa 2026

Hà Nội triển khai hàng loạt công trình khẩn cấp chống ngập trước mùa mưa 2026

Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 325/KH-UBND về khắc phục tình trạng úng ngập trên địa bàn Thành phố. Theo đó, xây dựng 8 hồ điều hòa gần 150ha và nâng cấp hệ thống thoát nước, từ cải tạo cống, kênh đến tăng cường thiết bị bơm để ứng phó với tình hình úng ngập trong mùa mưa năm 2026.
Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô

Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô

Việc thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích trong việc cải thiện chất lượng không khí của Thủ đô. Chủ trương này của Thành phố đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao đột biến, hoạt động kinh doanh vận tải cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng tại Hà Nội đã và đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/12: Sáng sớm có sương mù, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/12: Sáng sớm có sương mù, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 7/12, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày có mưa nhỏ rải rác.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Xem thêm
Phiên bản di động