Đề xuất cơ chế “đặc biệt” làm giai đoạn 2 sân bay Long Thành

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, ngày 8/12, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc Chính phủ đề xuất 7 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng tại Thủ đô

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đề xuất cơ chế “đặc biệt” làm giai đoạn 2 sân bay Long Thành
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình. (Ảnh: QH)

Theo đó, mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật. Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất dành riêng cho quốc phòng là 570 ha và diện tích đất cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 480 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Thời gian và lộ trình thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến ngày 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác”. Giai đoạn 2 là tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 gồm hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: QH)
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: QH)

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 thành “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.

Theo Luật Đầu tư công năm 2014 (khoản 1 Điều 44), Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà không cần thông qua Quốc hội trước khi quyết định đầu tư. Tuy nhiên, do Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa định hình được phương án đầu tư nên căn cứ khoản 2 Điều 8 Nghị quyết số 49/2010/QH12 ngày 19/6/2010 của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Quốc hội đã yêu cầu tại khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 như sau “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư”.

Trên cơ sở nội dung báo cáo nêu trên, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung tại khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV như sau: “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua”.

Đề xuất cơ chế “đặc biệt” làm giai đoạn 2 sân bay Long Thành
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi báo cáo thẩm tra. (Ảnh: QH)

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi nhận thấy, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 theo quy định tại Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 và Nghị quyết số 49/2010/QH12 ngày 19/6/2010 của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đó, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 và khoản 1 Điều 44 của Luật Đầu tư công năm 2014. Tuy nhiên, tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư Dự án, Quốc hội đã quyết định về thời gian và lộ trình thực hiện Dự án theo 03 giai đoạn, đồng thời quy định tại khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94/2015/QH15 nội dung “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư”. Tại thời điểm đó, việc Quốc hội quyết định như vậy là có cơ sở, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị quyết số 49/2010/QH12 và bảo đảm tính thận trọng do Dự án có tổng vốn đầu tư rất lớn, thời gian thực hiện kéo dài trong nhiều năm với quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển kinh tế - xã hội và chưa định hình được phương án đầu tư.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, đến nay, Dự án được triển khai đã cơ bản đáp ứng yêu cầu do Quốc hội đặt ra, đồng thời, trong quá trình triển khai Giai đoạn 1 của Dự án, trên cơ sở kiến nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Dự án từ Giai đoạn 3 sang Giai đoạn 1, Quốc hội đã “cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Giai đoạn 1 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua” (quy định tại điểm a khoản 11 Nghị quyết số 174/2024/QH15 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: QH)
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: QH)

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu triển khai đầu tư Giai đoạn 2 của Dự án cũng đã được xác định tại Kết luận số 199-KL/TW ngày 10/10/2025 tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2025 - 2026 và Nghị quyết số 244/2025/QH15 ngày 13/11/2025 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.

Từ những lý do trên, cơ quan thẩm tra cho rằng, kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở và cũng phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành cùng với việc thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; quy định về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia tại khoản 1 Điều 43 của Luật Đầu tư công năm 2024 (được sửa đổi, bổ sung năm 2025).

Về kiến nghị đưa nội dung “Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 2 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua” tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, cơ quan thẩm tra thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc thể hiện nội dung kiến nghị tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tương tự như các nội dung điều chỉnh khác có liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đã được Quốc hội quyết định tại một số Nghị quyết chung tại các kỳ họp trước. Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm về các nội dung đề xuất, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư của Dự án.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm rõ cơ chế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

Làm rõ cơ chế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

Đại biểu Nguyễn Thị Lan đề nghị, trong quá trình thực hiện, cần quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân, của tổ chức, cần công khai thông tin, truyền thông sớm và đầy đủ tới người dân, tạo sự đồng thuận và chia sẻ ngay từ đầu; theo dõi, đánh giá thường xuyên quá trình thí điểm, kịp thời điều chỉnh những bất cập phát sinh, đúng với tinh thần thí điểm có kiểm soát.
HĐND phường Nghĩa Đô tổ chức Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

HĐND phường Nghĩa Đô tổ chức Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 8/12, Hội đồng nhân dân phường Nghĩa Đô tổ chức Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 nhằm thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2025, xem xét, quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Kỳ họp diễn ra trong không khí thẳng thắn, dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu.
Cần cơ chế vượt trội để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Cần cơ chế vượt trội để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 8/12, các đại biểu nhấn mạnh vai trò vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế cả nước và Đông Nam Bộ; việc bổ sung cơ chế đặc thù là yêu cầu cấp thiết để tạo động lực dẫn dắt kinh tế vùng và quốc gia.
Đề xuất cơ chế “đặc biệt” làm giai đoạn 2 sân bay Long Thành

Đề xuất cơ chế “đặc biệt” làm giai đoạn 2 sân bay Long Thành

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, ngày 8/12, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phường Tây Hồ: Hoàn thành 19/19 chỉ tiêu được giao

Phường Tây Hồ: Hoàn thành 19/19 chỉ tiêu được giao

Ngày 8/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) phường Tây Hồ nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ hai nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, đồng thời thảo luận, thông qua định hướng phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2026.
Giảm thiểu, cải thiện ô nhiễm không khí cần cả giải pháp theo mùa

Giảm thiểu, cải thiện ô nhiễm không khí cần cả giải pháp theo mùa

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các đô thị của Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó có ô nhiễm không khí. Chính vì thế, để giảm ô nhiễm môi trường, tiến tới “giành” lại bầu trời xanh cho Thủ đô, Thành phố đã, đang và sẽ có những giải pháp mang tính đột phá chiến lược, hành động quyết liệt.
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).

Tin khác

Giảm thiểu, cải thiện ô nhiễm không khí cần cả giải pháp theo mùa

Giảm thiểu, cải thiện ô nhiễm không khí cần cả giải pháp theo mùa

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các đô thị của Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó có ô nhiễm không khí. Chính vì thế, để giảm ô nhiễm môi trường, tiến tới “giành” lại bầu trời xanh cho Thủ đô, Thành phố đã, đang và sẽ có những giải pháp mang tính đột phá chiến lược, hành động quyết liệt.
Đại biểu tán thành một số cơ chế, chính sách đặc thù để Hà Nội triển khai các dự án trọng điểm

Đại biểu tán thành một số cơ chế, chính sách đặc thù để Hà Nội triển khai các dự án trọng điểm

Đại biểu Hoàng Văn Cường đồng tình chỉ lập một Quy hoạch tổng thể Thủ đô trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung Quy hoạch cấp Quốc gia, Quy hoạch vùng và tích hợp, lồng ghép các nội dung của Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô.
Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Tại phường Khương Đình, tính đến ngày 25/11/2025, thu ngân sách đạt 94,59% dự toán; toàn bộ hộ dân được sử dụng nước sạch; phường không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 9,25 triệu đồng/người/tháng...
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng

Về trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đồng tình việc yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày trong một tháng nhằm nâng cao vai trò của người đứng đầu.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ

Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ

Chiều 4/12, tại Hà Nội, bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thân mật tiếp ông Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam; đồng thời thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tiếp nhận số tiền 500.000 USD từ Chính phủ Trung Quốc thông qua Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động