Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ
| Ưu tiên cơ chế làm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ Lên phương án làm 3 cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu |
Theo đó, mục tiêu là xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
![]() |
| Dự kiến tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu điểm đầu tại Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành; điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, TP.HCM. |
Về quy mô đầu tư, dự án được xây đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình có 2 ga giai đoạn 1 gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 4 ga giai đoạn 2 gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 1 depot và 1 trung tâm OCC dự kiến đặt tại xã Cần Giờ.
Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328,26ha, trong đó đất ở khoảng 6,46ha, đất nông nghiệp khoảng 44,08ha, đất sản xuất kinh doanh khoảng 41,88ha, đất giao thông, kênh rạch, mương khoảng 72,31ha, đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng khoảng 6,57ha, đất rừng phòng hộ thuộc hành lang an toàn đường sắt và sử dụng tạm phục vụ thi công khoảng 118,31ha, các loại đất khác khoảng 38,65ha.
Về năng lực khai thác, tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn dự án gồm 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 1 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu). Thời gian khai thác từ 6h - 23h, tất cả các ngày trong tuần, thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu khoảng 20 phút/chuyến.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 102.430 tỷ đồng Việt Nam (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách Nhà nước bảo đảm). Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Địa điểm thực hiện dự án có điểm đầu tại Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành; điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, TP.HCM. Địa điểm thực hiện dự án gồm phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, TP.HCM. Dự kiến sẽ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng bắt đầu từ quý IV/2025, dự kiến khai thác vận hành trong năm 2028.
| Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với nhà đầu tư 1. Được Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Nhà nước tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, trong đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm: tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí khác. 2. Được giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt của dự án; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định pháp luật về đường sắt và đất đai. 3. Được giảm tiền bảo đảm thực hiện dự án do thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư. 4. Được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp. 5. Được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. 6. Được khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế. 7. Được Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường đường sắt; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt theo quy định pháp luật về đường sắt. 8. Được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu. 9. Được trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng (nếu có). 10. Các ưu đãi khác theo chính sách của Nhà nước và quy định pháp luật có hiệu lực tại từng thời kỳ. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Làm rõ cơ chế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân
HĐND phường Nghĩa Đô tổ chức Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025, xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Cần cơ chế vượt trội để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
Đề xuất cơ chế “đặc biệt” làm giai đoạn 2 sân bay Long Thành
Phường Tây Hồ: Hoàn thành 19/19 chỉ tiêu được giao
Giảm thiểu, cải thiện ô nhiễm không khí cần cả giải pháp theo mùa
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ
Tin khác
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe
Giao thông 07/12/2025 22:03
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Giao thông 07/12/2025 16:14
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Giao thông 07/12/2025 08:32
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A
Giao thông 06/12/2025 22:04
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Giao thông 06/12/2025 21:12
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53

