Xây dựng chính sách trọng dụng nhân tài

(LĐTĐ) Góp ý xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều doanh nhân cho rằng, xây dựng chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô là đúng đắn, cần thiết, và kỳ vọng, dự Luật được thông qua sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Thủ đô sẽ có những điều kiện tốt hơn.
Thu hút người tài nhưng phải có cơ chế đánh giá hiệu quả công việc “Giữ chân” nhân tài cho Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù, lợi ích hấp dẫn

Chung tay thực hiện trách nhiệm xây dựng Thủ đô

Mới đây, Báo Kinh tế và Đô thị và Trường Đại học Luật Hà Nội đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Thu hút trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân... đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho dự thảo Luật.

Xây dựng chính sách trọng dụng nhân tài
Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài nhằm góp phần xây dựng Thủ đô. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội cho biết, Hiệp hội được Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định thành lập 10 năm qua, hiện có hàng trăm doanh nghiệp đang trực tiếp hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao trên địa bàn Thủ đô.

Các doanh nghiệp rất phấn khởi với việc sửa đổi Luật Thủ đô năm 2012, trong đó, bổ sung Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà trước đây, Luật Thủ đô năm 2012 chưa có.

Thời gian qua, Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã đóng góp ý kiến về dự thảo Luật thông qua các tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp, đề xuất các cấp ngành Trung ương, thành phố Hà Nội cần sớm cụ thể hoá Luật Thủ đô lần này, ngay sau khi được Quốc hội thông qua, để Luật thực sự đi vào đời sống Nhân dân.

Ông Vân tin tưởng, những cơ chế, chính sách vượt trội, phù hợp của Luật được thông qua sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Thủ đô sẽ có những điều kiện tốt nhất. Đồng thời, các doanh nghiệp có điều kiện thực hiện trách nhiệm xây dựng Thủ đô, bởi xây dựng Thủ đô không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, mà còn của người dân, doanh nghiệp.

Theo Trưởng ban Cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) Trịnh Thị Ngân, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội có trên 10 nghìn hội viên. Với các quy định về thu hút, trọng dụng nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô, bà Ngân mong muốn sau khi Luật được thông qua, sẽ có đội ngũ cán bộ, công chức có tài, có đức, thật sự thấu hiểu doanh nghiệp, đưa ra những chính sách thật sự đi vào cuộc sống, hỗ trợ cho doanh nghiệp, phục vụ cho phát triển.

Nhấn mạnh con người luôn là nhân tố quan trọng, chủ chốt trong phát triển, bà Ngân cho rằng, để thu hút được nhân tài, xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần kế thừa quy định của Luật Thủ đô năm 2012 và có những điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp, hiệu quả hơn.

Bà Ngân kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ về thuế để doanh nghiệp có nguồn chi cho đào tạo chất lượng cao trong và ngoài nước, vì hiện nay nguồn chi cho đào tạo thường xuyên rất thấp, nếu doanh nghiệp muốn đào tạo chất lượng cao, đại học, trên đại học để đưa chất lượng sản phẩm nâng lên. Thời gian qua, đổi mới khoa học công nghệ rất mạnh mẽ, nên nhu cầu này của doanh nghiệp càng cao.

Phát triển lao động kỹ thuật cao

Ông Nguyễn Thanh Đặng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển N&G (N&G Group) cho rằng, để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, trong đó ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao có vai trò rất quan trọng. Hà Nội cần có giải pháp thu hút, phát triển nhân tài, nguồn lực lao động chất lượng, công nhân kỹ thuật cao.

Một trong các nội dung quan trọng là cần quy hoạch đồng bộ, chuyên sâu cho lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, cần có các khu công nghiệp, khu công nghệ cao với hệ sinh thái công nghiệp quốc tế phù hợp với ngành công nghệ cao - công nghiệp hỗ trợ và chíp bán dẫn.

Hiện nay, Hà Nội đã có Khu Công nghệ cao Hoà lạc và Khu Công nghệ Hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP), đây chính là địa chỉ rất tốt để cùng các khu công nghệ khác của Thủ đô tham gia phát triển ngành công nghiệp thế hệ mới của thế giới và phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội...

Hiện nay, chính sách thu hút, sử dụng nguồn nhân lực của Thủ đô đang được thực hiện theo các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Điều 13 Luật Thủ đô năm 2012 quy định “Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội được ban hành chính sách trọng dụng nhân tài”.

Trên cơ sở đó, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 14/2013/NQ-HĐND ngày 17/7/2013 quy định về chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển Thủ đô. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, các quy định này đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: Mới chỉ đưa ra chính sách tuyển dụng đối với một số đối tượng cụ thể để thu hút đầu vào; chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế về môi trường làm việc, mức lương, thu nhập, cơ hội học tập và thăng tiến cũng như các điều kiện đãi ngộ khác; chưa tạo được sự cạnh tranh so với khu vực tư...

Chính vì thiếu cơ chế, thiếu nguồn lực thực hiện việc đãi ngộ, đặc biệt là nguồn lực tài chính nên chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài của Thủ đô về cơ bản chưa đáp ứng được mục tiêu như mong muốn.

Vì vậy, các đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đưa vấn đề chính sách thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một chính sách đúng đắn, cần thiết đối với Hà Nội hiện nay. Trong nền kinh tế tri thức, cạnh tranh chủ yếu là cạnh tranh “chất xám”, cạnh tranh “nhân tài”, quốc gia nào, địa phương nào có được nguồn nhân lực chất lượng cao, với đội ngũ nhân tài hùng mạnh, quốc gia đó, địa phương đó có khả năng phát triển nhanh, mạnh và bền vững...

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo Bộ Tư pháp, dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 7 chương, 54 điều. So với dự thảo Chính phủ trình giảm 5 điều (bỏ 7 điều và bổ sung mới 2 điều).

Dự thảo Luật được chỉnh lý bảo đảm các nguyên tắc: Phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Hiến pháp năm 2013; đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không thay thế toàn bộ các luật hiện hành; bám sát 9 nhóm chính sách đã được thông qua; cụ thể tối đa cơ chế, chính sách đặc thù để áp dụng được ngay; những vấn đề ủy quyền thì quy định ủy quyền cho các chủ thể có thẩm quyền theo pháp luật, bảo đảm tính khả thi, đồng bộ; thực hiện việc phân quyền mạnh, đồng thời quy định trách nhiệm tương ứng của Hà Nội gắn với quy trình, thủ tục và cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 26/6, với 453/461 Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

(LĐTĐ) Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều giáo viên trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trước thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới. Phấn khởi hơn là các giáo viên còn được giữ lại khoản phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ “sống được bằng lương” của các nhà giáo.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Triển khai toàn diện công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã phát huy toàn diện vai trò của tổ chức Công đoàn trên mọi nhiệm vụ, trong đó có chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Cùng với đó là các hoạt động toàn diện nhằm nâng cao vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.
Thanh Trì: Biểu dương gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”

Thanh Trì: Biểu dương gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì tổ chức "Ngày hội Gia đình - Chắp cánh ước mơ"; sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", "Đồng hành cùng con” và giao lưu, biểu dương các gia đình “Văn minh, hạnh phúc, phát triển bền vững”.

Tin khác

Hà Nội thí điểm nhiều ứng dụng nhằm xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội thí điểm nhiều ứng dụng nhằm xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp đang được Hà Nội triển khai thử nghiệm nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng; Thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm...
Hà Nội: Gần 1.000 đoàn viên, thanh niên ra mắt chiến dịch tình nguyện hè

Hà Nội: Gần 1.000 đoàn viên, thanh niên ra mắt chiến dịch tình nguyện hè

(LĐTĐ) Ngày 25/6, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức ra quân chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” năm 2024, tại huyện Đông Anh, Hà Nội, với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên.
Cử tri kiến nghị bảo đảm quyền lợi người dân khi thu hồi đất

Cử tri kiến nghị bảo đảm quyền lợi người dân khi thu hồi đất

(LĐTĐ) Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội (Đơn vị bầu cử số 7) vừa tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân trước Kỳ họp thứ 17, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 tới.
Hà Nội: Cụ thể bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà ở

Hà Nội: Cụ thể bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà ở

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn Thành phố. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên tự kỷ, người khuyết tật phát triển bền vững

Mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên tự kỷ, người khuyết tật phát triển bền vững

(LĐTĐ) Sáng kiến “Mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên, người tự kỷ và khuyết tật phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội” của tác giả Đào Thanh Hoàn (Hà Nội) vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trao tặng “Bằng sáng kiến Thủ đô” 2024. Đây là đề tài đã được ứng dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội mang lại cơ hội học tập suốt đời, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho thanh thiếu niên và người tự kỷ, khuyết tật.
Tổng công ty Du lịch Hà Nội có hai tân Phó Tổng Giám đốc

Tổng công ty Du lịch Hà Nội có hai tân Phó Tổng Giám đốc

(LĐTĐ) Sáng nay 11/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì Hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ tại Tổng Công ty Du lịch Hà Nội.
Lao động Thủ đô tiếp tục thực hiện truyền thông chính sách hiệu quả đến người dân

Lao động Thủ đô tiếp tục thực hiện truyền thông chính sách hiệu quả đến người dân

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 10/6, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã tới thăm và tặng hoa chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Gần 106.000 thí sinh Hà Nội hoàn thành kỳ thi lớp 10 công lập không chuyên

Gần 106.000 thí sinh Hà Nội hoàn thành kỳ thi lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Sáng 9/6, gần 106.000 thí sinh đã hoàn thành môn thi cuối cùng - môn Toán trong kỳ thi lớp 10 công lập không chuyên tại Hà Nội.
Hà Nội: Thu giữ 10 tấn xúc xích phơi nắng 7 ngày không ôi thiu

Hà Nội: Thu giữ 10 tấn xúc xích phơi nắng 7 ngày không ôi thiu

(LĐTĐ) Đề cập đến tình hình vi phạm an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp, đại diện Công an thành phố Hà Nội đã dẫn chứng về một đường dây buôn bán hơn 10 tấn xúc xích “bẩn” vừa bị bắt giữ. Đơn vị đã thí nghiệm, để xúc xích phơi nắng 7 ngày, kết quả là không bị ôi thiu.
Báo chí là kênh thông tin quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp

Báo chí là kênh thông tin quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 31/5/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Đây là năm thứ 2, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp tại 3 miền.
Xem thêm
Phiên bản di động