Vừa tiện ích, vừa giảm tiêu cực
| Ngồi nhà cũng có thể đổi bằng lái, nộp phạt vi phạm giao thông | |
| Những con số sau gần 1 tháng tổng kiểm soát phương tiện | |
| Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm giao thông |
Nhiều tiện ích, giảm tiêu cực
Tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Dịch vụ công Quốc gia đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thuộc thẩm quyền xử phạt của Cảnh sát giao thông).
Đến giữa tháng 3/2020, Cục Cảnh sát giao thông tiến hành thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công tại 5 địa phương: Hà Nội, thành phố Hồ Chí minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận. Ngày 1/7, dịch vụ này đã chính thức được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân có thể sử dụng các dịch vụ để nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì việc phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính.
![]() |
| Từ 1/7 dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến chính thức được triển khai trên phạm vi toàn quốc. |
Cụ thể, người vi phạm giao thông khi bị xử phạt hành chính chỉ cần truy cập vào trang web của Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong. gov.vn) để nộp phạt. Thời gian hệ thống cập nhật quyết định xử phạt là 7 ngày. Sau 7 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt, người dân nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt. Sau đó thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai. Từ đó, lực lượng Cảnh sát giao thông căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để trả giấy tờ cho người dân qua bưu điện…
Phải khẳng định rằng, việc tiến hành nâng cấp và cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng Dịch vụ Công quốc gia là một bước tiến lớn, góp phần nâng cao hiệu lực cải cách thủ tục hành chính. Tất cả những sự thay đổi trên đều hướng tới mục tiêu nhằm phục vụ hiệu quả, tốt nhất cho nhân dân.
Trước đây, việc nộp phạt vi phạm giao thông phải qua khá nhiều bước. Để nộp phạt, đầu tiên, người vi phạm phải tới Đội Cảnh sát giao thông nơi làm việc của đồng chí Cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt bạn theo đúng ngày hẹn trong biên bản để nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau khi nhận quyết định xử phạt bằng văn bản người vi phạm phải ra Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng được Kho bạc Nhà nước ủy quyền để nộp phạt.
Nộp phạt xong, người vi phạm phải mang biên lai thu tiền được Kho bạc Nhà nước, hoặc ngân hàng cấp quay lại Đội/phòng Cảnh sát giao thông đã ra quyết định xử phạt để nhận lại giấy tờ, hoặc phương tiện bị tạm giữ.
Đến nay, khi triển khai nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người vi phạm được phục vụ mọi nơi, mọi lúc. Việc áp dụng thanh toán trực tuyến đối với các loại thuế, lệ phí hay tiền phạt trong lĩnh vực giao thông vừa nhanh gọn, lại có thể tiết giảm được đến mức tối đa chi phí thực hiện về thời gian, thành phần hồ sơ. Không chỉ tạo điều kiện tối đa cho người dân, việc nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn giảm được đội ngũ nhân sự liên quan trong các thủ tục nhận tiền, ghi biên lai…
Người dân chưa “mặn mà”
Có thể thấy, việc tiến hành nâng cấp và cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng Dịch vụ Công quốc gia đã góp phần rút giảm bớt các thủ tục hành, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân.
| Trước đó, tại Hà Nội, nhằm phục vụ cho công tác thí điểm cũng như triển khai, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn hoạt động trên đến các đơn vị thuộc Phòng; đồng thời tập trung nhập dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết: Trong 3 tháng thí điểm, đơn vị đã nhập khoảng gần 200 dữ liệu vi phạm của lái xe lên cổng dịch vụ công Quốc gia. Tuy nhiên, số lượng lái xe nộp phạt qua “kênh” này là không có. Chỉ có 129 tài xế đến trực tiếp đơn vị nộp phạt, 47 tài xế còn lại chưa nộp phạt do vẫn đang trong thời gian hẹn giải quyết. |
Tuy nhiên, trên thực tế, dịch vụ này lại chưa được người dân thật sự quan tâm.Cụ thể, thời gian quan số lượng người tra cứu để thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tương đối lớn, khoảng hơn 16.000 lượt tra cứu, thực hiện.
Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, từ thời điểm bắt đầu thí điểm nộp phạt đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã đăng vào Cổng Dịch vụ Công quốc gia 13.000 trường hợp vi phạm, trong đó 11.000 trường hợp có quyết định xử phạt. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng nộp tiền phạt qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia còn hạn chế, mới chỉ nhận được 97 trường hợp. Đây là con số vô cùng ít so với những dữ liệu được nhập lên.
Lý giải về tình trạng người dân chưa quan tâm tới dịch vụ này, theo Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6, qua thời gian thí điểm, có thể rút ra một số nguyên nhân khiến người dân chưa “mặn mà”, bởi người vi phạm giao thông đều đã có tuổi, ngại sử dụng công nghệ thông tin. Hơn nữa, một số người sinh sống quanh địa bàn Hà Nội vẫn có thói quen đến tận trụ sở của Đội giao thông hoặc ra kho bạc để giải quyết vi phạm và nộp phạt.
Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao phương pháp tuyên truyền, ngoài tuyên truyền bằng miệng như hiện tại, có thể phát tờ rơi hướng dẫn người dân cách thức để thực hiện việc nộp phạt trực tuyến như: Cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc Gia, cách đăng nhập tài khoản, cách nộp tiền phạt online...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

