Hiệu quả từ dịch vụ công dễ dàng, minh bạch, thân thiện
| Mô hình “Dịch vụ công lưu động” đến phục vụ người dân thôn Dy, xã Ba Vì Cảnh báo hình thức lừa đảo đặt lịch làm việc với BHXH Việt Nam |
Dấu ấn từ những “chuyến xe lưu động”
Mô hình “dịch vụ công lưu động” (hay còn gọi là xe dịch vụ công) được Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với UBND các xã vùng xa triển khai là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở. Ý tưởng này xuất phát từ những khó khăn của người dân khi làm thủ tục hành chính, việc triển khai mô hình thể hiện quyết tâm đưa chính quyền về tận thôn, giúp người dân tiếp cận nhanh, thuận tiện và minh bạch hơn.
Theo kế hoạch của Trung tâm, mô hình “Dịch vụ công lưu động” phấn đấu tối thiểu 70% người dân tại khu vực triển khai được hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Mô hình bảo đảm người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân lao động, học sinh, sinh viên và người chưa thành thạo công nghệ số đều được phục vụ trực tiếp, trong đó ít nhất 30% số người thuộc nhóm đối tượng này.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại các địa bàn triển khai dự kiến tăng thêm từ 15-20% mỗi năm, góp phần cụ thể hóa chủ trương giảm phụ thuộc hồ sơ giấy, hình thành môi trường giao dịch điện tử toàn diện. Mức độ hài lòng của người dân sau khi được hỗ trợ phấn đấu đạt tối thiểu 90%, qua đó xây dựng hình ảnh nền hành chính hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp, “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.
![]() |
| Mô hình “dịch vụ công lưu động” thể hiện hiệu quả trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở. |
Từ những quyết tâm lớn đó, hàng loạt chuyến xe đã xuất phát với trách nhiệm cao nhất. Vào đầu tháng 11, người dân thôn Dy (xã Ba Vì) ấn tượng với chiếc xe ô tô mang dòng chữ “Xe tiếp nhận thủ tục hành chính lưu động” có mặt tại nhà văn hoá thôn từ sáng sớm trong thời tiết mưa rét.
Nơi đây, người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ số, do đó trên xe được trang bị đường truyền mạng internet tốc độ cao, máy tính, máy in, máy quét, hệ thống xác thực định danh điện tử và thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt khiến họ vô cùng phấn khởi. Trong buổi sáng, người dân có thể đăng ký tài khoản VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến, ký số, tra cứu tiến độ giải quyết và nhận kết quả qua bưu chính công ích.
Ông Nguyễn Văn Khải, người dân xã Ba Vì chia sẻ: “Tôi lớn tuổi, đi lại khó khăn, giờ có xe dịch vụ công về tận thôn, cán bộ vừa hướng dẫn vừa giúp tôi tra cứu thông tin thửa đất. Lần đầu tôi thấy thủ tục hành chính gần gũi và nhanh đến thế”.
Trước đó, người dân xã đảo Minh Châu cũng rất hào hứng với mô hình này. Bà Hoàng Thị Mến, người dân khu 1, thôn Chu Tràng cho biết: “Tôi đến xin cấp giấy khai sinh và hỏi thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ của nhà tôi khá phức tạp do thiếu một số giấy tờ của người thân ở xa. Tại đây, cán bộ đã hướng dẫn chi tiết từng bước để tôi hoàn thiện hồ sơ, rất tiện lợi”.
![]() |
| Đông đảo người dân xã vùng xa được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính. |
Cũng trong ngày hôm đó, hàng chục người dân xã đảo được hỗ trợ đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, cài đặt ứng dụng iHanoi, nộp hồ sơ trực tuyến và đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Ông Hoàng Văn Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, không dừng lại ở việc “đưa dịch vụ công đi muôn nơi”, mô hình này còn góp phần thay đổi nhận thức và thói quen hành chính của người dân, từ giao dịch truyền thống sang trực tuyến. Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công không chỉ tiếp nhận hồ sơ, mà còn hướng dẫn người dân kỹ năng số: Tạo tài khoản định danh điện tử, đăng nhập hệ thống, nộp hồ sơ, ký số, thanh toán điện tử.
Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng (xã Mỹ Đức) cũng từng là điểm đến của mô hình “Dịch vụ công lưu động”. Đồi Dùng là thôn miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, cách Điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức tới 15-20km. Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Mỹ Đức và thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc đi lại của người dân miền núi, đặc biệt là người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, vẫn rất vất vả.
Thấu hiểu khó khăn của người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội phối hợp xã Mỹ Đức triển khai thí điểm mô hình nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng “văn phòng hành chính trên bánh xe”. Ngay trong buổi đầu tiên, phần lớn hồ sơ người dân mang đến là đăng ký, cấp đổi, đính chính giấy tờ đất đai - nhu cầu thiết thực nhất hiện nay.
Các chuyến xe cần mẫn tiếp cận đến đông đảo người dân xã ngoại thành. Theo thống kê, mô hình “Dịch vụ công lưu động” được triển khai thí điểm tại 4 xã Mỹ Đức, Minh Châu, Ba Vì, Đại Thanh đã nhận được 225 hồ sơ và hàng trăm lượt người dân đến tư vấn trực tiếp.
![]() |
| Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội triển khai nhiều mô hình xóa nhòa ranh giới không gian và thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính. |
Theo đại diện Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố, mô hình này sẽ được nhân rộng, ưu tiên các huyện, thị xã vùng xa, nơi hạ tầng công nghệ còn hạn chế. Mục tiêu là mọi người dân đều có thể tiếp cận dịch vụ hành chính công thuận tiện, minh bạch, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý hay trình độ công nghệ. Việc triển khai “Dịch vụ công lưu động” là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược xây dựng chính quyền số, công dân số và xã hội số của Thủ đô.
Nỗ lực xóa nhòa ranh giới không gian và thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính
Cùng với cả nước, Hà Nội đang nỗ lực từng ngày để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm hiệu quả, gần dân, sát với dân, phục vụ nhân dân tốt nhất. Với những bước đi mạnh dạn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều mô hình, giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, xóa nhòa ranh giới không gian và thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trên “mặt trận trực tuyến”, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển ứng dụng iHanoi với nhiều tính năng mới. Mới đây, ứng dụng này đã được nâng cấp với nhiều tính năng thông minh, thân thiện và tiện lợi, hướng tới trải nghiệm “một chạm - đa tiện ích”.
![]() |
| Mô hình “Dịch vụ công lưu động” góp phần thay đổi nhận thức và thói quen hành chính của người dân. |
Đó là các tính năng Diễn đàn Khoa học công nghệ mở: Không gian trao đổi, chia sẻ các sáng kiến, giải pháp công nghệ; Nông dân Thủ đô số: hỗ trợ nông dân tiếp cận thương mại điện tử, quảng bá nông sản, tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; Tiện ích thanh toán: Thanh toán nhanh gọn mọi loại phí, lệ phí, hóa đơn và dịch vụ thiết yếu ngay trên ứng dụng.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, sau 17 tháng vận hành, nền tảng này đã có gần 6 triệu người dùng, trung bình 450.000 lượt truy cập mỗi ngày và tiếp nhận khoảng 900.000 phản ánh, kiến nghị - được đánh giá là nền tảng công dân số thành công nhất cả nước.
Từ một ứng dụng phản ánh kiến nghị, iHanoi đã phát triển thành hệ sinh thái tích hợp đa lĩnh vực: Thủ tục hành chính, giáo dục, y tế, giao thông, khoa học – công nghệ… trở thành một mạng xã hội chính danh của Thành phố với các nhóm chat cộng đồng theo tổ dân phố, khu dân cư, chi bộ; cùng các tính năng dành cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên.
iHanoi cũng là công cụ chính hỗ trợ Công an Hà Nội làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và đăng ký xe bằng công nghệ quét ảnh - đối soát tự động, giúp tiết kiệm hơn 40 tỷ đồng và rút ngắn khoảng 30 ngày xử lý.
Theo ông Cù Ngọc Trang, iHanoi cần được định vị lại và phát triển thành siêu ứng dụng, chuyển từ “ứng dụng hành chính” trở thành “nền tảng sống số của người dân Hà Nội”. Hướng tới mục tiêu giúp người dân và doanh nghiệp có thể tự tạo tiện ích phục vụ nhu cầu của mình. AI sẽ đóng vai trò “bộ não” phân tích dữ liệu lớn của nền tảng này, góp phần giúp Thành phố đưa ra quyết sách sát thực tiễn hơn.
Còn với hệ thống tiếp nhận trực tiếp, cùng với các điểm phục vụ hành chính công đã có trên địa bàn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã chính thức triển khai mô hình “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng”.
Địa điểm đầu tiên triển khai chính là phòng sinh hoạt cộng đồng của Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh. Tại đây, người dân được tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã Đại Thanh và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Thanh Trì.
![]() |
| Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử. |
Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cũng vừa ra mắt Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử. Công nghệ mới giúp tiết kiệm thời gian và công sức, thời gian xử lý mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3-5 phút.
Với mô hình mới, người dân chỉ cần thao tác trực tiếp tại Kiosk: Quét giấy tờ bản gốc, hệ thống sẽ tự động nhận diện, kiểm tra tính hợp lệ, xác thực thông tin và cấp ngay bản sao điện tử hợp pháp chỉ trong vài phút - nhanh chóng, chính xác, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi.
Hiệu suất làm việc của cán bộ tư pháp tăng 3-5 lần, trong khi vẫn đảm bảo tính pháp lý và bảo mật tuyệt đối. Bản sao số được cấp có mã định danh, mã QR, hình mờ "TTPVHCC" và được lưu trữ an toàn trên hệ thống điện tử của Thành phố. Người dân có thể tra cứu mọi lúc, mọi nơi qua email, ví điện tử iHanoi hoặc in bản sao giấy khi cần.
Theo ông Cù Ngọc Trang, nếu được nhân rộng, hệ thống sẽ giúp giảm 50-60% chi phí in ấn, lưu trữ mỗi năm; giảm hàng trăm nghìn lượt người dân phải đi lại; tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực chất lên trên 80%.
Hướng tới việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội vừa thông báo về việc thí điểm thực hiện một số nhóm thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của các sở, ban, ngành, Văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh.
Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ chi nhánh hoặc điểm phục vụ hành chính công nào ở Hà Nội, không phân biệt cấp chính quyền, địa giới hành chính nơi cư trú, nơi đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ liên quan cho người dân, doanh nghiệp.
Việc thí điểm này áp dụng từ nay đến ngày 30/11. Sau giai đoạn thí điểm, Trung tâm hành chính công sẽ tiếp tục đánh giá, hoàn thiện mô hình và chính thức vận hành thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công bố Chuỗi giải ParaNatuh Pickleball với chủ đề "Thể thao hoà nhập"
Nhận định Real Madrid vs Man City: Thử thách trong khủng hoảng
U22 Việt Nam vs U22 Malaysia: Quyết chiến để tự định đoạt
400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026
Tổ công tác 141 Hà Nội bắt giữ thanh niên 16 tuổi tàng trữ 3 khẩu súng và 100 viên đạn
Nhà nước có chính sách phát triển AI để trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng
Người có từ 2 con đẻ trở lên được ưu tiên mua, thuê mua hoặc thuê nhà ở xã hội
Tin khác
Hà Nội: Lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công
Nhịp sống Thủ đô 10/12/2025 18:27
Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan tố tụng
Nhịp sống Thủ đô 10/12/2025 16:59
Kỳ vọng Hà Nội mở rộng không gian phát triển và kết nối giao thông từ 7 cây cầu
Nhịp sống Thủ đô 10/12/2025 16:50
Hà Nội xây 7 cầu vượt sông: Hoàn thiện hạ tầng, mở rộng không gian phát triển
Nhịp sống Thủ đô 10/12/2025 16:45
Phường Ô Chợ Dừa tổ chức đối thoại với các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án GPMB Vành đai 1
Nhịp sống Thủ đô 10/12/2025 14:00
Phường Tây Tựu phát động thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 10/12/2025 13:55
Kiểm tra công vụ và giám sát công tác thi công, giải ngân vốn đầu tư công tại xã Phú Xuyên
Nhịp sống Thủ đô 10/12/2025 09:52
Phường Tây Hồ triển khai tập huấn công tác bầu cử
Nhịp sống Thủ đô 09/12/2025 22:07
Tập trung tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án tuyến đường Vành đai 2.5
Nhịp sống Thủ đô 09/12/2025 21:29
HĐND phường Phú Diễn đánh giá nhiệm vụ trọng điểm tại kỳ họp cuối năm
Nhịp sống Thủ đô 09/12/2025 11:35





