Vừa phòng, chống dịch, vừa chăm lo cho công nhân

(LĐTĐ) Trong bộn bề khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vai trò của tổ chức Công đoàn đã được thể hiện rõ khi Công đoàn cơ sở ở nhiều doanh nghiệp đã đồng hành, sát cánh với chuyên môn vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh đảm bảo môi trường làm việc an toàn, ổn định sản xuất, vừa quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho công nhân, giữ chân công nhân an tâm gắn bó, cùng doanh nghiệp vượt khó.
Quận Thanh Xuân: Sát sao công tác phòng, chống dịch tại các Công đoàn cơ sở 100% Công đoàn cơ sở thành lập Tổ An toàn Covid-19 Liên đoàn Lao động quận Đống Đa triển khai thành lập Tổ An toàn Covid-19 trong doanh nghiệp

An tâm gắn bó, sẵn sàng sẻ chia

Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021, tiết trời Hà Nội nắng như đổ lửa. Trái với những gì được hình dung về không khí ngột ngạt, nóng bức trong phân xưởng sản xuất với nhiều máy móc và tiếng ồn, tại các phân xưởng sản xuất của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên May mặc VietPacific lại là hình ảnh các công nhân hăng say làm việc trong không gian gọn gàng, ngăn nắp, mát mẻ.

Công nhân Bùi Thị Liên - phân xưởng 2 cho biết: “Lãnh đạo và Công đoàn Công ty luôn quan tâm chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, triển khai các biện pháp chống nóng về mùa hè như lắp điều hòa tại xưởng sản xuất nên đảm bảo được sức khỏe cho người lao động yên tâm làm việc dù trong tiết trời nóng bức”.

Đây cũng chính là lý do để công nhân ở đây luôn gắn bó với doanh nghiệp, dù tình trạng biến động nhân sự diễn ra phổ biến trong ngành dệt may và luôn sẵn sàng chia sẻ, đồng lòng cùng doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, nhất là trong thời kỳ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19.

Vừa phòng, chống dịch, vừa chăm lo cho công nhân
Thư cảm ơn người lao động của Công ty trách nhiệm hữu hạn May Phù Đổng.

Chủ tịch Công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên May mặc VietPacific Nguyễn Tràng Huy cho biết, trong thời kỳ đầu dịch Covid-19 bùng phát (đầu năm 2020), Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Do nguyên liệu sản xuất nhập từ Trung Quốc bị hạn chế, sản phẩm làm ra không được xuất đi, nên việc làm của 1.300 công nhân bị ảnh hưởng.

Để giữ việc làm cho công nhân, Ban Giám đốc đã chủ động điều chỉnh thời gian sản xuất (8 giờ/ngày, không tăng ca) và tích cực tìm kiếm đơn hàng thay thế. Song song đó, các biện pháp phòng chống dịch tại Công ty cũng như hỗ trợ công nhân trong mùa dịch như: Trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, đo thân nhiệt… được Công đoàn tích cực thực hiện nên đã đảm bảo an toàn phòng dịch cho người lao động trong suốt thời kỳ dịch bệnh diễn ra phức tạp.

Đặc biệt, các chế độ chính sách như lương, thưởng, bảo hiểm xã hội… được Công ty thực hiện đầy đủ. Ngoài ra, Công đoàn cũng tích cực tuyên truyền để công nhân hiểu, sẵn sàng chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn thông qua việc thi đua lao động sản xuất với năng suất, chất lượng tốt nhất.

Nhờ những biện pháp tích cực như trên nên kể cả trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình hình sản xuất kinh doanh và nhất là tình hình đời sống việc làm, tư tưởng của người lao động trong Công ty vẫn được đảm bảo ổn định.

“Do tình hình dịch bệnh ở Việt Nam giai đoạn cuối năm 2020 và đầu năm 2021 lắng xuống nên thời điểm này, dù đợt dịch thứ 4 bùng phát dữ dội, Công ty vẫn ổn định đơn hàng, công nhân không thiếu việc làm, thu nhập và các chế độ tiếp tục được đảm bảo ổn định” - ông Nguyễn Tràng Huy cho biết.

Trân trọng, cảm ơn người lao động

Một ngày cuối tháng 5, tất cả đoàn viên, công nhân lao động Công ty trách nhiệm hữu hạn May Phù Đổng (huyện Gia Lâm) bất ngờ, xúc động khi nhận được món quà cảm ơn từ lãnh đạo doanh nghiệp. Đó là tiền mặt 200.000 đồng kèm Thư cảm ơn với những dòng chữ đầy trân trọng: “Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của Bạn! Chúc tôi cảm ơn những đóng góp của Bạn! Chúng tôi cảm kích về những chia sẻ của Bạn! Bạn Hạnh phúc, chúng ta Hạnh phúc! Bạn Thành công, chúng ta Thành công”.

Nhiều công nhân trong Công ty bộc bạch, món quà tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng thật sự có giá trị rất lớn về tinh thần, giúp mỗi công nhân cảm thấy được quan tâm, trân trọng, thấy những cố gắng nỗ lực của mình trong lao động sản xuất đã được ghi nhận, từ đó càng thêm tin tưởng, gắn bó, muốn cống hiến nhiều hơn cho Công ty.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn do một số công nhân phải nghỉ việc theo yêu cầu giãn cách xã hội nhưng Công ty chúng tôi vẫn duy trì và phát triển được sản xuất, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Có được điều này là sự cố gắng nỗ lực của cả tập thể, nhất là các đoàn viên, công nhân lao động. Vì vậy Công đoàn đã đề xuất và được cấp ủy và Ban Giám đốc nhất trí tổ chức “Món quà tháng 5 - Cảm ơn người lao động” như trên để thể hiện sự trân trọng, biết ơn công nhân, người lao động”.

Trước đó, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn sản xuất và bảo vệ sức khỏe cho công nhân, Ban Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn May Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đặc biệt coi trọng công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngoài phát khẩu trang, phun nước sát khuẩn, đo thân nhiệt hằng ngày cho công nhân, Công ty còn thành lập các Tổ an toàn Covid-19 để bảo đảm công tác phòng dịch đến từng phân xưởng và người lao động.

Để giữ việc làm cho công nhân trước những tác động của dịch bệnh, Ban Giám đốc đã tích cực khai thác và tìm kiếm nguồn hàng thay thế những đơn hàng bị cắt giảm. Nhờ đó, suốt năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng toàn thể công nhân không phải nghỉ chờ việc, thu nhập ổn định ở mức 7,8 triệu đồng/người/tháng.

“Thời gian tới, dù dịch bệnh vẫn tiếp tục gây nhiều tác động khó khăn nhưng Ban Giám đốc vẫn quyết tâm bảo đảm đủ việc làm và tăng thu nhập cho người lao động ít nhất 5%”- bà Nguyễn Thị Thu Giang khẳng định.

Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lixil Việt Nam (Khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội), song song với phòng, chống dịch bệnh, việc quan tâm chăm lo công nhân cũng được đặc biệt chú trọng.

Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Công ty có trên 2.300 công nhân đến từ các tỉnh, thành. Để nâng cao ý thức phòng chống dịch cho công nhân, Công đoàn cơ sở đã phối hợp với phòng nhân sự công ty thường xuyên tuyên truyền trên loa nội bộ những lưu ý cơ bản nhất về cách phòng chống và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Hằng ngày, công ty đều cấp khẩu trang cho người lao động, kiểm tra thân nhiệt bất cứ ai ra vào doanh nghiệp; nếu có dấu hiệu sốt sẽ cho đi khám, cần thiết sẽ cho cách ly tại nhà và phối hợp cơ quan chức năng để theo dõi. Công ty cũng thực hiện phun khử khuẩn hằng tuần, bố trí giãn cách trong nhà ăn, lắp vách ngăn tại phòng làm việc, nghỉ ngơi để bảo đảm quy định giãn cách.

Cùng đó, Công ty nỗ lực đảm bảo việc làm, ổn định thu nhập từ 7-10 triệu đồng/người/tháng cho công nhân. Ngoài ra Công ty còn thưởng theo quý (0,5 tháng lương); riêng công nhân giỏi được tăng thêm 0,5%-10% tiền thưởng và thưởng chuyên cần hàng tháng 200.000 đồng/người, thưởng thành tích cuối năm là 2 tháng lương.

Đặc biệt, Công ty còn hỗ trợ cho tất cả nhân viên vì những khó khăn do dịch Covid-19 2 lần: lần 1 là 11 triệu đồng, lần 2 là 3 triệu đồng. "Trong bối cảnh dịch bệnh, tất cả những người có liên quan yếu tố dịch tễ như đi về từ vùng dịch hoặc có triệu chứng ho sốt đều được nghỉ làm, theo dõi, người phải nghỉ việc cách ly theo yêu cầu đều được hưởng nguyên lương" - ông Đinh Quốc Toản cho biết thêm.

Có thể nói, xuất phát từ quan điểm “người lao động là tài sản vô giá”, việc chú trọng quan tâm, chăm lo, trân trọng và biết ơn người lao động tại các doanh nghiệp chính là một phần quan trọng để người lao động an tâm gắn bó, sẵn sàng công hiến, cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn của thời kỳ dịch bệnh như hiện nay./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.

Tin khác

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Xem thêm
Phiên bản di động