VCCI thiếu hiểu biết hay cố tình ra văn bản sai?

 Câu chuyện của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng xin hoãn việc thanh tra cho con trai vừa ầm ĩ trên truyền thông chưa dứt, thì ông Vũ Tiến Lộc,...

vcci thieu hieu biet hay co tinh ra van ban sai Thanh Hóa và VCCI ký cam kết hỗ trợ doanh nghiệp
vcci thieu hieu biet hay co tinh ra van ban sai Đề nghị VCCI cân nhắc nội dung quy định pháp luật “tốt” và “tồi” nhất
vcci thieu hieu biet hay co tinh ra van ban sai Tổng LĐLĐVN không đồng tình với cuộc bình chọn của VCCI

Câu chuyện của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng xin hoãn việc thanh tra cho con trai vừa ầm ĩ trên truyền thông chưa dứt, thì ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) chỉ dựa vào ý kiến cá nhân, lợi dụng danh nghĩa hội nhà thầu vội vàng có văn bản đề nghị Thủ tướng hủy bỏ một số dự án mà Thanh tra Bộ Xây dựng đang tiến hành thanh tra.

Ra văn bản kiểu này, liệu ông Vũ Tiến Lộc có hiểu được pháp luật về thanh tra hay cố tình vi phạm Khoản 7 Điều 13 của Luật Thanh tra là can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra, lợi dụng ảnh hưởng của mình tác động đến người làm nhiệm vụ thanh tra?

vcci thieu hieu biet hay co tinh ra van ban sai
Ông Vũ Tiến Lộc có hiểu được pháp luật về thanh tra khi ra văn bản số 1321 gửi Thủ tướng Chính phủ?

Liên quan đến văn bản số 1321/PTM-VPHH ngày 6/6/2016 của VCCI gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung đề nghị Thủ tướng hủy bỏ một số dự án có sự chồng chéo trong chương trình thanh tra năm 2016 của Bộ Xây dựng, cụ thể như một số dự án tại Sở GTVT Tuyên Quang và một số dự án khác được dẫn chiếu theo văn bản 1195/BGTVT-TTr ngày 28/1/2016 của Bộ GTVT gửi Thanh tra Chính phủ. Ông Vũ Tiến Lộc có hiểu được pháp luật về thanh tra khi ra văn bản số 1321 gửi Thủ tướng Chính phủ?

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng về nội dung văn bản 1321 của ông Vũ Tiến Lộc thì thấy như sau:

Ngày 31/12/2015, Bộ GTVT đã có bản số 17534/BGTVT-TTr, trong đó có đề nghị Bộ Xây dựng xem xét lại một số dự án thanh tra theo kế hoạch năm 2016 vì có sự chồng chéo trong công tác thanh tra với một số ngành. Ngày 24/2/2016, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 296/BXD-TTr trả lời Bộ GTVT về việc thanh tra những dự án thuộc lĩnh vực này.

Đối với văn bản 976/TTCP-KHTCTH ngày 5/5/2016 của Thanh tra Chính phủ thì văn bản này hầu hết có tên các dự án trùng với văn bản của Bộ GTVT, Thanh tra Bộ Xây dựng đã trực tiếp gặp và giải trình với Thanh tra Chính phủ, đồng thời, thống nhất phần việc mà kiểm toán và thanh tra các Bộ, ngành khác đã thực hiện thì thanh tra Bộ Xây dựng sẽ không thực hiện nữa. Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ thanh tra phần việc mà các đơn vị khác chưa thanh tra.

Như vậy, những thắc mắc của Bộ Giao thông Vận tải và Thanh tra Chính phủ đã được Bộ Xây dựng trả lời và giải quyết tương đối ổn thỏa. Bởi theo Khoản 2 Điều 7 Luật Thanh tra thì công tác thanh tra được gọi là chồng chéo khi có sự trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra.

Do vậy, các dự án được nêu trong văn bản của Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ trong chương trình thanh tra của Bộ Xây dựng không thể coi là việc thanh tra chồng chéo.

Mặt khác, văn bản mà ông Vũ Tiến Lộc ký ngày 6/6/2016 trong khi Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra được 25 ngày, điều này cũng được nêu rõ tại biên bản công bố Quyết định thanh tra ngày 11/5/2016.

Để rộng đường dư luận, nhóm phóng viên cũng đã tìm đến BQL Xây dựng tỉnh Tuyên Quang. Qua tìm hiểu cho thấy, sau khi nhận được văn bản 1321 gửi Thủ tướng Chính phủ thì Sở GTVT Tuyên Quang đã có văn bản số 886/SGTVT –QLDA ngày 17/6/2016 gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, trong đó khẳng định: Hiện tại, Sở GTVT Tuyên Quang được Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra, kiểm tra 4 dự án theo kế hoạch là đúng với quy định của Luật Xây dựng và Luật Thanh tra. Quá trình làm việc của Đoàn thanh tra đã và đang thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra. Sở GTVT Tuyên Quang thấy rằng không có sự chồng chéo về thời gian giữa các đoàn thanh tra, kiểm toán và chưa thấy chồng chéo về nội dung thanh, kiểm tra.

Kể từ ngày Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra tại Sở GTVT Tuyên Quang chỉ làm việc với chủ đầu tư, chứ không làm trực tiếp với các doanh nghiệp thi công nào. Tại buổi họp công bố Quyết định thanh tra, Sở cũng đã mời các thành phần liên quan tới dự, trong đó có đại diện các cơ quan đơn vị tư vấn, giám sát, thiết kế.

Công văn cũng khẳng định: “Ý kiến mà VCCI nói trong văn bản 1321/PTM-VCCI ngày 6/6/2016 là không đúng thực tế mà đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đang làm việc tại Sở GTVT Tuyên Quang”. Lãnh đạo sở này cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Bộ tiếp tục cho thanh tra.

Như vậy, vô tình hay cố ý hoặc do tác động của cá nhân nào đó, vì một lý do nào đó, mà ông Vũ Tiến Lộc đã vi phạm Khoản 7 Điều 13 của Luật Thanh tra về các hành vi bị nghiêm cấm là: “Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra, lợi dụng ảnh hưởng của mình tác động đến người làm nhiệm vụ thanh tra”.

Được biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 15/6/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, nhưng trong công tác quản lý thì không thể không thanh tra. Mặt khác, cũng không vì lợi dụng những văn bản của Thủ tướng mà cho phép ai đó dùng quyền với tư cách cá nhân cản trở quyền thanh tra theo pháp luật.

Báo Xây Dựng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ (số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lực lượng chức năng xác định: Cơ sở xảy ra cháy thuộc loại hình nhà cho thuê trọ cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum (tầng 1 được sử dụng làm khu vực kinh doanh, từ tầng 2 trở lên sử dụng cho thuê trọ với 37 phòng)...
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (19/5), Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, tôn vinh 20 tập thể, cá nhân tiêu biểu, đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

(LĐTĐ) Các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, Công đoàn”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch

Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn và Giải pháp” diễn ra ngày 16/5 do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã thảo luận về cải tiến sản phẩm, quy trình nghiệp vụ và nâng cao chất lượng tư vấn, nhằm củng cố niềm tin của công chúng, thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội.
TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang hoàn thiện đề án "Thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" thực hiện theo Kết luận số 14 ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại quận Hoàn Kiếm

Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho đảng viên lão thành quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội triển khai các giải pháp ứng phó với sự cố thiên tai

Hà Nội triển khai các giải pháp ứng phó với sự cố thiên tai

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các xã, phường, thị trấn năm 2024.
Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Sáng 13/5, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động