Văn hóa kinh doanh làm nên thành công của người Nhật Bản
Người Nhật có niềm đam mê mãnh liệt với công việc. Họ thậm chí có thể từ bỏ kỳ nghỉ bên gia đình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh sự tận tụy, cống hiến đáng nể phục ấy, người dân Nhật Bản còn có những quy tắc đặc thù trong kinh doanh, xứng tầm để thế giới học hỏi.
Omotenashi – Tinh thần hiếu khách
Nhà phân tích chiến lược kinh doanh tại Tokyo, ông Jeffrey Spivock giải thích rằng bản chất của Omotenashi là “chào đón khách ghé thăm nhà, hoặc cơ quan với thái độ niềm nở và nỗ lực đáp ứng mọi nhu cầu của họ”. Mặc dù định nghĩa này thoạt nghe có vẻ hợp với ngành dịch vụ hơn, nhưng thực tế đây là một nét văn hóa đặc trưng, được áp dụng trong tất cả các ngành công nghiệp tại Nhật Bản.
Người Nhật vô cùng hiếu khách |
Cho dù bạn đang tìm kiếm khách hàng cho một dự án trọng điểm hay chờ đợi một cơ hội kinh doanh mới, việc tạo ấn tượng tốt vào giai đoạn đầu nên được chú trọng. Nếu áp dụng theo phương pháp này, khách hàng sẽ nhận biết được sự tự tin của bạn về sản phẩm, dịch vụ của mình. Đồng thời, họ cũng nhận thấy việc hợp tác giữa hai bên sẽ diễn ra một cách tốt đẹp, hòa hảo bởi tính cách thân thiện, hào phóng và tôn trọng đối phương của bạn.
Nemawashi – Đi từ gốc rễ
Trong văn hóa Nhật Bản, Nemawashi được hiểu là “trao đổi với các chuyên gia, tìm kiếm nguồn hỗ trợ, phản hồi từ nội bộ công ty, cũng như đối tác…để từng bước đặt nền móng cho sự thay đổi hoặc một dự án mới”.
Trên thực tế, Nemawashi là một bước không thể thiếu trong mỗi giao dịch kinh doanh của Nhật Bản. Đây cũng là một trong 12 tôn chỉ kinh doanh của Tập đoàn Toyota. Trong quá trình đưa ra quyết định, việc áp dụng Nemawashi sẽ giúp các nhân viên cảm thấy được tôn trọng và nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của công ty. Đồng thời,các đối tác cũng nhận biết được định hướng của bạn trong tương lai, giúp những thả thuận được thông qua một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn, nhằm nâng cao hiệu quả tổng thể.
Meishi – Danh thiếp
Tại Nhật Bản, danh thiếp không đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin liên hệ, mà được coi là đại diện hữu hình cho cái tôi của mỗi người. |
Tại Nhật Bản, danh thiếp không đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin liên hệ, mà được coi là đại diện hữu hình cho cái tôi của mỗi người. Ông Harrison Jacobs, phó tổng biên tập của tờ Business Insider, người từng có nhiều năm công tác tại Nhật Bản cho biết, Meishi Koukan là một phong tục phổ biến trong giới kinh doanh tại đất nước mặt trời mọc.
Người Nhật cho rằng “chỉ đến khi những tấm danh thếp được đưa ra, những thương vụ mới có thể bắt đầu, bởi đây là hành động tạo tiền đề cho một mối quan hệ trên thương trường”. Khi cả hai bên trao đổi danh thiếp, họ sẽ thể hiện sự trân trọng đối phương cũng như cơ hội hợp tác trong tương lai.
Nhiều người cho rằng đây là quy tắc có phần hà khắc, không cần thiết. Nhưng thực tế, rất nhiều doanh nhân thành đạt, các chuyên gia dành hàng thập kỷ cống hiến cho công ty của họ. Chính vì vậy, tấm danh thiếp phần nào thể hiện sự tự hào của họ về thành quả của chính mình, đem đến cho đối tác sự tin cậy, quý trọng cơ hội hợp tác song phương.
Theo Linh Lê/Dân Việt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?
Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên
Tin khác
Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024
Việc làm 07/05/2024 07:43
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống
Việc làm 05/05/2024 07:40
TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển
Việc làm 04/05/2024 18:25
Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7
Việc làm 04/05/2024 18:22
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam
Việc làm 04/05/2024 06:40
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động
Việc làm 03/05/2024 18:26
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan
Việc làm 01/05/2024 15:54
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai
Việc làm 01/05/2024 13:36
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong
Việc làm 01/05/2024 12:27
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động
Việc làm 01/05/2024 06:27