Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn:

Vẫn còn những bất cập, khó khăn

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn luôn được LĐLĐ Thành phố và các cấp công đoàn Thủ đô quan tâm, chú trọng, đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong thực tế, công tác này vẫn còn gặp không ít những bất cập, khó khăn. 
van con nhung bat cap kho khan Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn phải có trọng tâm, tránh dàn trải
van con nhung bat cap kho khan Hiệu quả tích cực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn
van con nhung bat cap kho khan LĐLĐ thành phố Hà Nội sơ kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn

Chỉ đạo sát sao

LĐLĐ Thành phố cho biết, xác định việc trang bị kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao trình độ, chất lượng cho đội ngũ cán bộ công đoàn (CĐ) đáp ứng yêu cầu tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, nên trong thời gian qua, nhất là năm 2018, LĐLĐ Thành phố đã quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt việc thực hiện công tác này ở các cấp công đoàn.

van con nhung bat cap kho khan
Một lớp tập huấn chuyên đề chính sách pháp luật cho cán bộ CĐ do LĐLĐ Thành phố tổ chức

Song song với xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu, phân công thực hiện, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo, định hướng cụ thể về nội dung, phương pháp đào tạo bồi dưỡng cán bộ CĐ cho các cấp CĐ Thủ đô. Trong đó, LĐLĐ Thành phố tập trung triển khai những nội dung cơ bản như: Bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ cơ bản về công tác CĐ, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động theo các chuyên đề và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ CĐ các cấp đáp ứng tình hình mới hiện nay; Tập huấn tác động của CPTPP đến tổ chức CĐ; những điểm mới của pháp luật liên quan đến cán bộ CĐ và người lao động; tập huấn các kỹ năng giải quyết tranh chấp về tiền lương, tiền thưởng, kỹ năng giải quyết tranh chấp về kỷ luật lao động, giải quyết tranh chấp vụ án lao động về xử lý kỷ luật sa thải người lao động; kỹ năng tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; kỹ năng đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp; kỹ năng thu kinh phí CĐ doanh nghiệp ngoài nhà nước qua 01 tài khoản của Tổng LĐLĐ Việt Nam... cho cán bộ CĐ cấp trên cơ sở và cán bộ CĐCS.

Mỗi cuộc tập huấn cần cô đọng rút gọn thời gian từ 2-3 ngày xuống còn 1-2 ngày và ban tổ chức nên gửi tài liệu trước để cán bộ CĐ nghiên cứu.

Có ý kiến khác cho rằng cần nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ giảng viên làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ đồng thời có chế độ đãi ngộ, khích lệ phù hợp để các giảng viên thực sự tâm huyết với công việc, giảng dạy bằng cả nhiệt huyết và trái tim, từ đó đưa đến cho người nghe những vấn đề họ cần, họ thích và muốn nghe.

Về phương pháp đào tạo, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp CĐ thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ bằng phương pháp tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo của người học, tăng cường trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa giảng viên với học viên; giữa các học viên theo nhóm trong lớp để cán bộ công đoàn có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức và vận dụng vào thực tế công tác.

Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp CĐ Thủ đô quan tâm, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ CĐ chủ động tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công đoàn, chính trị, tin học, ngoại ngữ…đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiệu quả tích cực

Với sự chỉ đạo sát sao của LĐLĐ Thành phố và sự vào cuộc tích cực của các cấp CĐ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ Thủ đô thời gian qua đã đạt hiệu quả tích cực cả về lượng và chất. Tính riêng năm 2018, Trường Trung cấp Nghiệp vụ và Dạy nghề CĐ Hà Nội đã tổ chức 40/40 lớp bồi dưỡng ngắn ngày với 3.844/3.840 học viên tham gia (vượt chỉ tiêu kế hoạch) từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBND Thành phố.

Trong đó có 07 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo các ban chuyên đề LĐLĐ Thành phố; 16 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tư vấn pháp luật; kỹ năng giao tiếp ứng xử; kỹ năng tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, kỹ năng đại diện người lao động thương lượng, đối thoại, ký kết TƯLĐTT; kỹ năng xây dựng dự toán kinh phí và báo cáo quyết toán cho 2.154 học viên; 10 lớp bồi dưỡng kỹ năng chuyên sâu cho cán bộ CĐ về kỹ năng giải quyết các vụ án lao động, kỹ năng thu kinh phí CĐ doanh nghiệp ngoài nhà nước, kỹ năng giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, mỗi lớp 05 ngày cho 500 học viên là cán bộ LĐLĐ Thành phố, công đoàn cấp trên cơ sở và Ban Chấp hành LĐLĐ các quận, huyện, thị xã....

Cũng trong năm qua, Trường Trung cấp Nghiệp vụ và Dạy nghề CĐ Hà Nội đã mở 01 lớp bồi dưỡng giảng viên kiêm chức cho 50 học viên trong 05 ngày; mở 06 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 300 cán bộ CĐ mới tham gia lần đầu, mỗi lớp 03 ngày. Cùng đó, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cử cán bộ CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS tập huấn theo các chuyên đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam…

Bên cạnh việc tổ chức các lớp tập huấn bằng nguồn ngân sách của UBND Thành phố, các chuyên đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, CĐ ngành, CĐ tổng công ty, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền, chuyên môn đồng cấp... và nguồn kinh phí của Trung tâm bồi dưỡng chính trị các quận, huyện, thị xã để tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, lý luận, kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn cho đội ngũ cán bộ CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và cán bộ CĐ không chuyên trách tại cơ sở với tổng số 133.762 lượt cán bộ CĐ.

Theo đánh giá của LĐLĐ Thành phố, thông qua việc đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, các cấp CĐ đã trang bị cho đội ngũ cán bộ CĐ kỹ năng, nghiệp vụ CĐ cơ bản và chuyên sâu, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ CĐ, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động CĐ.

Còn những tồn tại

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, LĐLĐ Thành phố thẳng thắn nhìn nhận, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ ở Thủ đô vẫn còn những bất cập, hạn chế, khó khăn. Theo LĐLĐ Thành phố, thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế Thủ đô tiếp tục có những chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, song tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Việc một số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp kéo theo nhiều CNLĐ bị mất, thiếu việc làm đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của tổ chức CĐ Thủ đô trong đó có việc tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS ở một số đơn vị bị hạn chế. Công tác xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại một số CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở còn chậm, chưa đảm bảo về kinh phí và tiến độ thời gian.

Đội ngũ giáo viên Trường Trung cấp Nghiệp vụ và dạy nghề CĐ Hà Nội còn thiếu về số lượng, hạn chế kinh nghiệm thực tiễn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đội ngũ giảng viên kiêm chức CĐ Thủ đô chưa phát huy vai trò, nhiệm vụ, chưa tích cực tham gia đăng ký giảng dạy các chuyên đề đã được đào tạo tại các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ CĐ các cấp.

Việc gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch, bố trí sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ chưa đồng bộ. Đội ngũ cán bộ CĐ chuyên trách còn thiếu về số lượng, nhất là ở CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, mỗi cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều việc nên ảnh hưởng tới chất lượng công tác quản lý, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ.

Trong khi đó, theo phản ánh của các CĐ cấp trên cơ sở thì đội ngũ cán bộ CĐCS hầu hết là kiêm nhiệm, thường xuyên biến động, thay đổi nên công tác tào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa theo kịp sự biến động đó. Từ thực trạng trên, nhiều cán bộ CĐ đề xuất, để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo bồi dưỡng cán bộ CĐ thì phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ cần được đổi mới về nội dung, phương pháp, linh hoạt về địa điểm, thời gian cho phù hợp với từng loại hình cơ sở.

Mỗi cuộc tập huấn cần cô đọng rút gọn thời gian từ 2-3 ngày xuống còn 1-2 ngày và ban tổ chức nên gửi tài liệu trước để cán bộ CĐ nghiên cứu”. Có ý kiến khác cho rằng cần nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ giảng viên làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ đồng thời có chế độ đãi ngộ, khích lệ phù hợp để các giảng viên thực sự tâm huyết với công việc, giảng dạy bằng cả nhiệt huyết và trái tim, từ đó đưa đến cho người nghe những vấn đề họ cần, họ thích và muốn nghe.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội đặt kế hoạch phấn đấu doanh thu bình quân của hợp tác xã đạt 2.700 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm...
Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

(LĐTĐ) Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị đang tiến hành truy tìm nữ nghi can gây ra vụ tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong.
Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên” ra mắt khán giả Thủ đô vào các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương (số 67 - 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).

Tin khác

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động