Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/11, tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo đánh giá của người dân, sau bao năm chờ đợi, việc tuyến đường tàu Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành không chỉ giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển, mà còn là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội.
Công tác hỗ trợ người dân đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày đầu bán vé nhịp nhàng, hiệu quả Bố trí nhân lực hỗ trợ người dân đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày đầu bán vé thương mại Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

Mỗi người đi tàu trở thành một tuyên truyền viên, hướng dẫn viên

Theo thống kê từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), trong 15 ngày khai thác miễn phí (từ ngày 6 đến ngày 20/11) phục vụ hành khách tham quan, trải nghiệm, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã khai thác 2.554 chuyến tàu an toàn và 380.510 hành khách, bình quân 1 ngày vận chuyển được 25.361 hành khách. Trong đó, phân bổ hành khách ở ga Cát Linh chiếm 28%, ga Yên Nghĩa chiếm 24%, còn 10 ga chiếm 48%.

Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội. (Ảnh: Thu Trang)

Đánh giá về thời gian đầu khai thác, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho rằng, người dân Hà Nội rất hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và Thành phố trong việc phát triển giao thông công cộng, mà xương sống là đường sắt đô thị để giải quyết vấn đề về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

“Có thể thấy rằng, người dân vô cùng chia sẻ với phương thức vận tải mới và tiếp cận nhanh, thể hiện ở chỗ những ngày đầu Metro Hà Nội phải tăng cường rất đông nhân lực để hướng dẫn người dân đi tàu. Đến nay, những người đi tàu đã trở thành một tuyên truyền viên, hướng dẫn viên cho người khác”, ông Trường nói.

Cũng theo đại diện của Metro Hà Nội, trong ngày đầu bán vé thu tiền, hành khách chưa quen việc mua vé và sử dụng vé, Metro đã bổ sung 100 người để hướng dẫn khách mua vé, đồng thời sẽ khắc phục ngay những tình huống phát sinh. Giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông được Nhà nước trợ giá 60-70% và phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiêu của người dân.

Cụ thể, hành khách đi vé lượt (8.000-15.000 đồng/vé) có thể mua từ máy bán vé tự động (thực hiện theo hướng dẫn trên máy) hoặc mua tại quầy của nhân viên. Để thuận tiện khi mua vé tại máy bán vé tự động, hành khách nên chuẩn bị tiền có mệnh giá dưới 100.000 đồng. Ngoài ra, đối với hành khách đi vé ngày (30.000 đồng/vé, có hiệu lực trong ngày, không giới hạn lượt đi), mua tại quầy bán vé trực tiếp.

Đối với người mua vé tháng phổ thông (200.000 đồng/tháng; vé có tác dụng trong 30 ngày, sau 30 ngày trả lại vé cũ để lấy vé mới), mua tại quầy bán vé, cung cấp thông tin cá nhân và trả tiền sẽ được nhận vé ngay. Với vé tháng mua tập thể được giảm 30% (140.000 đồng/vé), với số lượng từ 30 người trở lên.

Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội
Người dân mua vé di chuyển trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh Thu Trang)

Mua vé tháng ưu tiên (giảm 50% (100.000 đồng/tháng): học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp), mua tại quầy vé. Người mua cung cấp thông tin cá nhân chứng minh là đối tượng ưu tiên (như thẻ học sinh, sinh viên hoặc xác nhận là lao động tại các khu công nghiệp), nhận thẻ như vé tháng bình thường có dán tem ưu tiên. Bên cạnh đó, hành khách đi miễn phí là những người đã được cấp thẻ đi xe buýt miễn phí của Trung tâm quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, đưa thẻ miễn phí xe buýt tại quầy vé để được phát thẻ vé 0 đồng như 15 ngày đi miễn phí.

Khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng Thủ đô

Là một trong những vị khách từng tham gia trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, chị Nguyễn Phương (ở Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng chính thức, dự án có nhiều thông tin trái chiều. Tuy nhiên, khi được tham gia trải nghiệm thực tế thì chị thấy rất tuyệt với.

“Tàu chạy rất êm và cho tôi cảm giác rất yên tâm khi đi tàu. Nhân viên hướng dẫn trên tàu rất nhiệt tình, chuyên nghiệp. Trong khi đó, việc di chuyển thuận tiện do thời gian di chuyển ngắn chỉ mất khoảng 24-25 phút. Bởi thế, dự án chắc chắn sẽ được nhiều người lựa chọn, đặc biệt sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, đồng thời giúp giao thông công cộng ở Thủ đô có thêm hướng phát triển mới, người dân có thêm lựa chọn mới”, chị Phương cho hay.

Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động từ 5h30 đến 22h hàng ngày, tần suất 10 phút có một chuyến tàu dừng tại ga

Trước sự đón nhận tích cực của người dân, theo ông Vũ Hồng Trường, đối tượng đường sắt đô thị hướng tới nói chung và tuyến Cát Linh - Hà Đông nói riêng là những người đi lại thường xuyên, đi vào giờ cao điểm để tránh ùn tắc. Vị Tổng Giám đốc của Metro Hà Nội cũng cho rằng, mỗi một phương thức vận tải đô thị chỉ đáp ứng một số đối tượng nhất định nên cần có hệ thống và một tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông không thể giải quyết được tất cả vấn đề, nhưng là sự khởi đầu tốt đẹp về giao thông công cộng.

“Chỉ khi nào hình thành mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh mới giải quyết được căn cơ những vấn đề đặt ra giao thông đô thị ở các thành phố lớn ở Việt Nam và hy vọng Hà Nội sớm đưa các tuyến đường sắt đô thị khác đưa vào hoạt động”, ông Trường nói.

Nhìn nhận việc kết nối với xe buýt ở các nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông vô cùng thuận lợi, theo ông Trường, hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8-9 tuyến buýt. Sắp tới, Metro Hà Nội sẽ dán hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết đi các tuyến buýt kết nối. Đồng thời, cũng trong giai đoạn từ ngày 21/11/2021 đến ngày 6/5/2022, các đoàn tàu hoạt động từ 5h30 đến 22h hàng ngày, tần suất 10 phút có một chuyến tàu dừng tại ga; thời gian dừng tại ga 25-50 giây để khách lên xuống. Giai đoạn tiếp theo, từ ngày 7/5/2022 đến ngày 6/11/2022, tàu chạy từ 5h30 đến 22 h30. Giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến.

Được biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ. Tuyến đường sắt này được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho thành phố Hà Nội vào ngày 6/11/2021 và đưa vào vận hành, khai thác miễn phí 15 ngày đầu để người dân trải nghiệm một loại hình vận tải công cộng hiện đại, lần đầu có mặt tại Việt Nam.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc nhiều bác sĩ, cán bộ lãnh đạo ngành Y tế bị vướng lao lý liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật ...
Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên ...
Công đoàn Sở Tư pháp tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Sở Tư pháp tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Hưởng ứng phát động của Công đoàn viên chức thành phố Hà Nội, sáng 1/12, nhiều đoàn viên Công đoàn Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã tham gia ...
Nên sử dụng Đỗ Hùng Dũng ở trận đấu nào tại AFF Cup 2020?

Nên sử dụng Đỗ Hùng Dũng ở trận đấu nào tại AFF Cup 2020?

(LĐTĐ) Sự có mặt của Đỗ Hùng Dũng có thể giúp tuyển Việt Nam giải quyết được vấn đề ở tuyến giữa, thế nhưng nếu nóng vội thì có thể khiến ...
Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số

Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số

(LĐTĐ) Theo thỏa thuận hợp tác vừa ký kết, Visa cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy ứng dụng thương ...
Lực lượng Công an góp phần đảm bảo an ninh chính trị địa phương

Lực lượng Công an góp phần đảm bảo an ninh chính trị địa phương

(LĐTĐ) Trong năm 2021, Công an quận Đống Đa, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ...
WHO: Cấm đi lại đại trà không thể ngăn biến thể Omicron lây lan

WHO: Cấm đi lại đại trà không thể ngăn biến thể Omicron lây lan

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30/11 cho rằng, các lệnh cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn được biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 lây ...

Tin khác

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc  giao thông Thủ đô

Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy, việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại đã và đang góp phần giúp giao thông Hà Nội trở nên thông thoáng, hiện đại và văn minh hơn.
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP chỉ đạo các Hội đồng sát hạch phối hợp với trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe theo dõi, kiểm tra có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị truyền tin để gian lận trong quá trình sát hạch.
Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm 2021, do Hà Nội và nhiều tỉnh thành đang quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, dự báo nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng bùng phát nạn chở hàng quá tải, khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông: Sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/11, tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền sau khi đã kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí. Theo đánh giá của người dân, sau bao năm chờ đợi, việc tuyến đường tàu Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành không chỉ giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển, mà còn là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng ở Hà Nội.
Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

Tổ chức giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ III năm 2021-2022”

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch số 12164/KH-BGTVT về tổ chức giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ III năm 2021-2022”.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào ngày bán vé đầu tiên

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức thu phí với hành khách đi tàu sau 15 ngày vận hành miễn phí. Nhiều hành khách cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng ưu việt, di chuyển nhanh chóng, thuận tiện nên thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ và sử dụng.
Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

Ngày cuối miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông, lượng hành khách tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) là ngày cuối cùng trong 15 ngày khai thác đầu tiên tàu điện Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí. Đáng chú ý, trong ngày cuối miễn phí, lượng hành khách tham gia đi tuyến đường sắt đô thị có xu hướng tăng nhẹ. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên báo Lao động Thủ đô ghi nhận chiều 20/11.
Xem thêm
Phiên bản di động