Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm thi công đào hè, đào đường

“Mùa” đào đường, lát vỉa hè

Thủ đô Hà Nội đang bước vào những tháng cuối của năm 2024, và như đã thành thông lệ trong vô số những áp lực mà mỗi người dân Thủ đô phải đối diện vào thời điểm cuối năm thì năm nào cũng có áp lực tham gia giao thông trong tình trạng lòng đường, vỉa hè bị cày xới…

Ghi nhận trong khoảng hơn một tháng trở lại đây trên địa bàn quận Đống Đa, nhiều công trình đào đường, chỉnh trang hạ tầng được thi công. Nhiều công trình được nhanh chóng hoàn thiện nhưng cũng có nhiều công trình đến thời điểm này vẫn dở dang. Đơn cử tại khu vực khu tập thể Trung Tự, phường Trung Tự, mặt đường bị đào bới, xuất hiện rãnh dài hàng trăm mét được hoàn trả vội vàng gây mất mỹ quan đô thị. Chưa kể tại nhiều khu vực trống, hàng trăm mét ống nhựa, bao cát vật liệu thi công vẫn bị bỏ ngổn ngang lấn chiếm không gian chung trong khu vực.

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, ảnh hưởng đời sống dân sinh.

Cách đó không xa, “dự án lát đá vỉa hè” trên phố Hồ Đắc Di, phường Nam Đồng, cũng trì trệ suốt nhiều ngày nay. Cả tuyến phố hàng trăm mét được tập kết đá lát ngổn ngang nhưng chỉ có lác đác vài công nhân thi công, thậm chí có ngày còn không có bóng một công nhân nào. Vỉa hè bị đào lên, bụi đất cộng thêm tiết trời hanh khô khiến không khí càng thêm ô nhiễm.

Cực chẳng đã, nhiều nhà trong khu vực đã phải tự mình xếp đá hoặc trải bạt trước cửa nhà để tiện di chuyển và tránh bụi. Anh Nguyễn Huy Bình ở 45 Hồ Đắc Di cho biết, việc thi công vỉa hè trên tuyến phố này đã diễn ra gần 2 tuần nay. “Chúng tôi ai cũng mừng vì vỉa hè trước nhà được cải tạo sẽ khang trang sạch sẽ hơn, tuy nhiên việc thi công kéo dài chưa biết bao giờ xong cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt chung…”, anh Bình cho hay.

Ghi nhận tại một số địa bàn khác, không chỉ lát đá chỉnh trang lại vỉa hè, nhiều tuyến phố cũng được cào nhựa rải thảm lại mặt đường, điều đáng nói ở đây là thời gian thi công và tiến độ thi công khác nhau nên mức độ gây ảnh hưởng đến người dân cũng khác nhau. Đơn cử như việc cải tạo lại tuyến phố Hoàng Tích Trí, phường Kim Liên, quận Đống Đa, dù rất ngắn chỉ vài trăm mét nhưng trên tuyến phố này hiện có 3 trường tiểu học và 1 trường mẫu giáo, do đó, tuyến phố này được cải tạo vào buổi tối ngày cuối tuần khi ít các phương tiện qua lại, không gây ùn tắc giao thông. Trong khi đó, tại nhiều tuyến phố chính như Lò Đúc, Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng); Linh Lang (quận Ba Đình);… việc thi công đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông trong khu vực. Thậm chí, trong quá trình thi công đã xảy ra một số vụ tai nạn khiến người đi đường bị xây xát nhẹ. Theo một người dân ở đây, nguyên nhân của tình trạng này là khi mặt đường bị cào lên, nham nhở khiến xe máy bị trượt bánh.

Phải khẳng định, việc thi công diễn ra trong các khu dân cư vào dịp cuối năm vốn là thời điểm nhu cầu đi lại, hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân gia tăng nên ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Nhiều ý kiến thắc mắc tại sao cả năm không làm, sao cứ đúng dịp cuối năm mới làm.

Cần có cơ chế phù hợp hơn

Hà Nội là một đô thị lớn, do đó, việc tu sửa hè đường, hạ ngầm dây cáp, nâng cấp tuyến ống… cũng đều vì lợi ích thực tế của người dân. Chính vì vậy, công bằng mà nói, việc duy tu sửa chữa đường, thi công hạ tầng ngầm là cần thiết và vẫn được tiến hành quanh năm. Tuy nhiên, đấy là với các dự án lớn hoặc các tuyến phố do Thành phố quản lý, còn phần lớn các tuyến phố do địa phương quản lý thì việc triển khai vẫn còn máy móc, các đơn vị quản lý, thi công công trình cũng chưa thực sự vào cuộc tích cực.

Theo giải thích của lãnh đạo một phường ở Hà Nội, mỗi dịp đầu năm, UBND phường có văn bản gửi các tổ dân phố, cụm dân cư về vấn đề hạ tầng. Trong đó có các nội dung như nâng cấp, cải tạo đường, ngõ xóm, nạo vét cống rãnh… để lấy ý kiến người dân, tiếp đó phường tập hợp ý kiến gửi lên Ban Quản lý đầu tư xây dựng của quận và cơ quan này sẽ tiến hành khảo sát rồi báo cáo UBND quận, sau đó trình Hội đồng nhân dân quận để phê duyệt dự án.

Với kế hoạch hàng năm thì đến cuộc họp giữa năm, tức là khoảng tháng 6, tháng 7, Hội đồng nhân dân quận sẽ tổ chức họp để thống nhất, sau đó quận/huyện giao cho Ban Quản lý dự án trực thuộc thực hiện việc điều tiết vốn, lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện. Từ khi được phê duyệt, đến lựa chọn nhà thầu, thi công theo đúng các quy trình thủ tục thì đến khoảng tháng 10, chậm hơn là tháng 12 hàng năm, dự án mới được thi công.

Thực tế là vậy tuy nhiên đây cũng không thể là lý do bao biện cho câu chuyện cứ đến cuối năm mới thi công vỉa hè hay đào đường. Xét về khía cạnh tích cực, việc đào đường, đào vỉa hè là nhằm để thay mới, làm đẹp đẽ lại bộ mặt đô thị nhưng “cốt lõi” vẫn là giảm tối đa làm phiền hà, cản trở giao thông, sinh hoạt của người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc duy tu, sửa chữa đường vẫn cần được tiến hành theo định kỳ, hoặc khi có sự cố, hư hỏng đột xuất. Nếu bắt buộc phải làm, thì làm cuốn chiếu, rốt ráo từng khu vực, đúng tiến độ, tránh tập trung vào cùng dịp cuối năm. Điều quan trọng nhất là Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng Hà Nội và chính quyền địa phương phải làm tốt vai trò quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, có sự điều tiết hợp lý từ nguồn vốn đến tiến độ thi công, tránh tối đa ảnh hưởng đến người dân.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

(LĐTĐ) Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch tài chính... sáng 5/11, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị tiến hành giám sát các quỹ để có đánh giá cụ thể, đảm bảo quản lý, sử dụng một cách hiệu quả.
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 5405/SYT-NVY gửi các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởi trong bệnh viện.
Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

(LĐTĐ) FPT Play vừa chính thức trở thành đơn vị phát sóng độc quyền Bán kết và Chung kết Miss Universe 2024 tại Việt Nam sau khi đàm phán thành công với Tổ chức Miss Universe (MUO). Chương trình sẽ được trực tiếp từ 9 giờ sáng các ngày 15/11 và 17/11 trên hệ thống FPT Play.
Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua nói chung, trong đó có phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã được Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đã đạt được cũng như phương hướng tiếp tục đẩy mạnh, phát triển phong trào trong thời gian tới, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, Thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của Thành phố Vinh
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

(LĐTĐ) Để giảm chi thường xuyên, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị giảm công tác phí, chi tiêu ở các hội nghị, hội thảo, tiếp khách. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm nay, Chính phủ cũng đã trình là cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên.
Đại biểu Quốc hội: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng “tắc” do nguyên vật liệu

Đại biểu Quốc hội: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng “tắc” do nguyên vật liệu

(LĐTĐ) Qua tìm hiểu thực tế, đại biểu Quốc hội cho rằng, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong cả nước đang bị “tắc” có nguyên nhân là vấn đề nguyên vật liệu.

Tin khác

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
Xem thêm
Phiên bản di động