Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân:

Tự hào về những thành quả đạt được

(LĐTĐ) Một năm làm việc với bao nỗ lực đã qua, một mùa Xuân mới đã bắt đầu, những người làm công tác công đoàn quận Hoàn Kiếm không khỏi tự hào về những thành quả đã đạt được. Tuy nhiên, trong mỗi người vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở về kế hoạch hoạt động trong năm mới, để các cấp công đoàn quận thực sự là điểm tựa vững chắc của người lao động (NLĐ), nhất là trong tiến trình hội nhập quốc tế. Trước thời khắc của Xuân Kỷ Hợi 2019, đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Chủ tịch LĐLĐ quận đã chia sẻ với phóng viên báo Lao động Thủ đô về kết quả phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn quận trong năm 2018, kế hoạch, dự định trong năm mới 2019. 
tu hao ve nhung thanh qua dat duoc Ký kết quy chế phối hợp với Đảng ủy Khối DN ngoài khu vực nhà nước
tu hao ve nhung thanh qua dat duoc 30 lái xe xích lô du lịch được tập huấn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp
tu hao ve nhung thanh qua dat duoc LĐLĐ quận Hoàn Kiếm tổ chức “Tết sum vầy năm 2019” trao quà cho CNVCLĐ

PV: Năm 2018 đã khép lại, các cấp công đoàn quận Hoàn Kiếm đã gặt hái nhiều thành công, đồng chí tâm đắc với những kết quả nào?

Đ/c Lê Hoàng Thủy Vân: Trong năm 2018, tuy gặp nhiều khó khăn, song phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn quận đã bám sát nhiệm vụ chính trị của quận, Thành phố, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó LĐLĐ quận tổ chức thành công Đại hội Công đoàn quận lần thứ XVIII; triển khai hiệu quả nghị quyết Đại hội công đoàn quận và Đại hội XVI Công đoàn Thành phố.

tu hao ve nhung thanh qua dat duoc
Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân cùng cán bộ LĐLĐ quận tham dự buổi khám bệnh miễn phí cho CNVCLĐ do LĐLĐ quận tổ chức.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ cũng được đặc biệt quan tâm. Phong trào thi đua diễn ra sôi nổi thực sự là động lực và sức mạnh để góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thành phố. Cùng với đó công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Công tác thông tin tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị được triển khai tích cực, với nhiều hình thức phong phú, thiết thực tạo không khí phấn khởi, vui tươi trong CNVCLĐ. LĐLĐ quận cũng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) do LĐLĐ Thành phố giao…

PV: Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhiều năm qua các cấp công đoàn quận thực hiện tốt, đặc biệt năm 2018, công tác này có rất nhiều đổi mới, sáng tạo, đồng chí có thể nói rõ hơn về những đổi mới này?

Đ/c Lê Hoàng Thủy Vân: Có thể nói các cấp công đoàn quận Hoàn Kiếm chúng tôi luôn xác định đổi mới, sáng tạo trong từng hoạt động, mỗi hoạt động phải thực chất hướng về cơ sở, vì NLĐ.

Trong đó, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được quan tâm tổ chức thực hiện có chiều sâu, nhất là việc chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong CNVCLĐ được đảm bảo. Ban Thường vụ LĐLĐ quận xác định và triển khai nâng cao chất lượng tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hội nghị NLĐ.

LĐLĐ quận cũng đã tổ chức các lớp tập huấn về pháp luật lao động cho CNVCLĐ; phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị giao lưu trực tuyến về cải cách chính sách tiền lương, BHXH theo Nghị quyết số 27, 28 của Hội nghị Trung ương lần 6 khóa XII với sự tham gia của hơn 300 NLĐ; hướng dẫn tư vấn cho các đơn vị chưa có tổ chức công đoàn xây dựng nội quy lao động và tham gia ý kiến về việc sắp xếp lại lao động.

Cũng nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, LĐLĐ quận phối hợp với liên ngành quận tổ chức kiểm tra việc thi hành luật lao động, tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN). LĐLĐ quận cũng kịp thời nắm bắt tình hình các đơn vị, DN tham gia BHXH, BHYT; tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH.

Hiện nay, LĐLĐ quận đang tiếp nhận 8 hồ sơ của cơ quan BHXH quận chuyển sang, đã hoàn thiện 4 hồ sơ để vận động đơn vị thực hiện trả nợ BHXH trước khi tiến hành các thủ tục để khởi kiện DN tại tòa án nhân dân quận.

Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”, Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ” cũng được LĐLĐ quận chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả.

PV: Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần, thời điểm này mỗi đoàn viên, NLĐ đều mong muốn được tổ chức công đoàn quan tâm, chia sẻ khó khăn, vậy các cấp công đoàn quận đã có hoạt động gì trợ giúp NLĐ, thưa đồng chí?

Đ/c Lê Hoàng Thủy Vân: Các cấp công đoàn quận rất phấn khởi và tự hào khi luôn làm tốt công tác chăm lo, đảm bảo tất cả CNVCLĐ đều có Tết ấm cúng, đủ đầy. Đặc biệt vào thời điểm năm hết Tết đến, sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn, sự sẻ chia của các DN với CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn là hết sức cần thiết và ý nghĩa. Chính vì vậy LĐLĐ quận và CĐCS đã nỗ lực hết mình huy động mọi nguồn lực để chăm lo tốt nhất cho NLĐ.

Như nắm bắt tình hình cơ sở, xác định rõ số CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, lên kế hoạch trợ cấp, tặng quà. Vì vậy, nhiều DN khó khăn cũng cố gắng tạo nguồn tài chính đảm bảo mức thu nhập tết cho NLĐ không thấp hơn năm trước. Các cấp công đoàn quận cũng đã trao hàng trăm suất trợ cấp và quà cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc dacam, và hỗ trợ vé xe cho CNLĐ về quê ăn Tết…

Ngoài ra các cấp công đoàn quận cũng tổ chức chuỗi các hoạt động trong dịp Tết như tổ chức “Tết sum vầy”, đưa đón công nhân về quê ăn Tết, trao “mái ấm công đoàn”; thăm, tặng quà CNVCLĐ làm việc vào đêm giao thừa...

PV: Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được coi là việc làm khó, nhưng LĐLĐ quận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Xin đồng chí Chủ tịch LĐLĐ quận nói rõ hơn về kết quả này?

Đ/c Lê Hoàng Thủy Vân: Đúng vậy công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là việc khó, song LĐLĐ quận quyết tâm hoàn thành. Ngay từ đầu năm, LĐLĐ quận xây dựng kế hoạch và rà soát các DN chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn quận để tiếp xúc, tuyên truyền vận động thành lập CĐCS mới.

Ban chỉ đạo phát triển công đoàn khu vực ngoài nhà nước đã khảo sát các đơn vị, tuyên truyền phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS mới, đã thành lập được 36/32 CĐCS đạt 112,5% và kết nạp 2.102/1.200 đoàn viên đạt 175,2% hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch LĐLĐ Thành phố giao.

Song song với việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS thì LĐLĐ quận chúng tôi rất chú trọng xây dựng CĐCS vững mạnh. Kết quả đánh giá phân loại CĐCS năm 2018, số CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh. khối DN và cơ quan nhà nước đạt 97,7%, khối DN ngoài nhà nước đạt 62,5%.

PV: Có thể nói, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2018 của các cấp công đoàn quận khá toàn diện, còn kế hoạch hoạt động trong năm 2019 thì thế nào thưa đồng chí?.

Đ/c Lê Hoàng Thủy Vân: Trên cơ sở những kết quả thực tiễn phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2018, trong năm 2019, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ như: Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Tăng cường các hoạt động xã hội của Công đoàn.

Trong đó, chủ động phối hợp và tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các DN, nhằm góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong DN. Đồng thời, chỉ đạo CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tạo việc làm, thực hiện tốt quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ. Tiếp tục tham gia sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước và đảm bảo quyền lợi của NLĐ trong quá trình tái cơ cấu DN.

Các cấp công đoàn quận cũng sẽ tiếp tục chú trọng tổ chức đối thoại giữa công đoàn, NLĐ với người sử dụng lao động, để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích của DN, NLĐ. Trước mắt các cán bộ công đoàn chúng tôi phải thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tình hình, hướng dẫn cơ sở thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, chăm lo Tết cho CNVCLĐ, đảm bảo tất cả NLĐ đều “có Tết”.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí

Trần Vũ (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.

Tin khác

Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động