Từ 1/10/2022, bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô
| Giấc mộng ô tô thương hiệu Việt: Chờ đợi sau gần 20 năm thai nghén Tăng cường quản lý thuế với ô tô, xe gắn máy nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại |
![]() |
| Từ 1/10/2022, bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô |
Cụ thể, Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đã bãi bỏ toàn bộ 3 văn bản quy phạm pháp luật sau:
1- Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.
2- Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.
3- Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN ngày 12/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.
Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ôtô.
Trước đây nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu.
Mục đích của quy định này chính là để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô (tính điểm theo mức độ rời rạc).
Theo giới chuyên gia, việc bãi bỏ các quy định này được cho là phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý; không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và khoa học và công nghệ; bảo đảm được các điều ước và hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước khác.
Đồng thời, việc bãi bỏ các quy định trên không chỉ nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phù hợp với tiêu chuẩn chung của khu vực và quốc tế.
Hiện nay, các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp ô tô, bởi Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, trong khi đó, các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại, để hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Hơn nữa, việc ký kết các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia như ATIGA, CPTPP, EVFTA… là cơ hội để các chênh lệch về thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc và bộ linh kiện không còn. Vì vậy, tại các nghị định, thông tư đã ban hành, Chính phủ cần yêu cầu các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc, đảm bảo phù hợp với thực tế./.
Theo Chinhphu.vn
Nên xem
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin khác
Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động
Doanh nghiệp 23/12/2025 20:41
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025
Doanh nghiệp 19/12/2025 17:12
Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Doanh nghiệp 18/12/2025 16:22
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô
Doanh nghiệp 17/12/2025 15:28
Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC
Doanh nghiệp 15/12/2025 16:58
Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài
Doanh nghiệp 13/12/2025 12:54
400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026
Doanh nghiệp 10/12/2025 21:16
Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia
Doanh nghiệp 09/12/2025 18:19
Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025
Doanh nghiệp 08/12/2025 14:54
Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030
Doanh nghiệp 03/12/2025 13:36
