Giấc mộng ô tô thương hiệu Việt: Chờ đợi sau gần 20 năm thai nghén

Nhớ ngày mới ra trường những năm 1999 - 2000 của thế kỷ trước, chập chững vào nghề và bắt đầu thử việc tại Tạp chí Công nghiệp (Bộ Công nghiệp cũ), đập vào mắt tôi lúc đó là dự thảo “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020” do Viện Chiến lược chính sách Công nghiệp được giao chắp bút...
giac mong o to thuong hieu viet cho doi sau gan 20 nam thai nghen Công nghiệp ô tô chờ cơ hội cuối
giac mong o to thuong hieu viet cho doi sau gan 20 nam thai nghen 3 tháng, Việt Nam tiêu thụ gần 65.000 ô tô

Ngày 5/10/2004 chính thức được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt. Khi đó tất cả đều có góc nhìn lạc quan đến năm 2010 tỷ lệ nội địa hóa ô tô sẽ vào khoảng 40%, để khoảng dăm năm sau sẽ có nền công nghiệp ô tô mang thương hiệu Madein Vietnam hoàn chỉnh. Thế nhưng, gần 20 năm trôi qua giấc mơ ấy đến nay vẫn chưa thành.

Từ kế hoạch lần thứ nhất thất bại

Vào năm 1991, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự hiện diện của Mekong Auto và Liên doanh Ô tô Hoà Bình (VMC) đi vào hoạt động. Đây cũng là năm đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Thành công vang dội của liên doanh này, sau đó cùng với sự thông thoáng của Luật Đầu tư nước ngoài, thị trường Việt Nam có đến hơn 11 liên doanh, sản xuất lắp ráp ô tô.

giac mong o to thuong hieu viet cho doi sau gan 20 nam thai nghen
Mô hình phát triển xe VinFast

Khi đó, với đà phát triển thần tốc của thị trường ô tô, các nhà hoạch định chính sách đã tham mưu Chính phủ ký banh hành “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020”. Khi đó, các quan chức của Bộ Công nghiệp kỳ vọng với việc ra đời bản quy hoạch này, Việt Nam sẽ sớm có ngành công nghiệp ô tô thực thụ. Bắt đầu từ gia công, rắp ráp, sau nâng dần tỷ lệ nội địa hóa từ 10% lên 20%, 40%, 60% rồi có thể 90%, thậm chí sẽ tiến đến liên doanh sản xuất động cơ.

Sự kỳ vọng đó cũng có cơ sở, khi bên cạnh các ông lớn như Toyota, For… đặt nhà máy tại Việt Nam, thì trong nước cũng dần nổi lên doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô vốn nội là Vinaxuki. Nhưng sự tồn tại của doanh nghiệp này chẳng được bao lâu đã lâm vào vòng “khai tử” trước sự tấn công dữ dội của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và ô tô nhập khẩu.

Không những thế, bản thân các nhà sản xuất trong nước do không thể chế tạo ra các sản phẩm hỗ trợ như vỏ xe, các chi tiết… đành cũng phải chịu cảnh “lắp ráp” thuê cho đối tác. Tiềm lực tài chính nhỏ, năng lực sản xuất, chế tạo không có nên đến nay nền công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ ở dạng sơ khai. Những Trường Hải đều là sản phẩm của liên doanh, liên kết với các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản để sản xuất, gia công, lắp ráp cho đối tác loại ô tô từ 5 đến 7 chỗ mang thương hiệu của họ. Cạnh đó, tiến hành hợp tác với các đối tác để sản xuất, lắp ráp các loại xe tải, xe khách mang thương hiệu Thaco...

Nói một cách ngắn gọn thị trường ô tô Việt Nam là đất sống của tất cả các hãng ô tô từ cao cấp đến trung bình của các nước Anh, Đức, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc. Trong đó, thương hiệu Thaco Truong Hai chỉ mới là đốm sáng nổi lên trong “bể dâu” của thị trường mà xe ngoại thống trị đến 98%. Kế hoạch nền công nghiệp ô tô không thành và tất nhiên những người từng chắp bút cho bản chiến lược phát triển ô tô trước đây có nhiều lý do để biện minh cho sự đổ bể đó.

Đến kỳ vọng ở lần hai

“Ngành công nghiệp ô tô có vai trò, đóng góp rất quan trọng (chỉ tính riêng trong năm 2025, VinFast dự kiến sẽ nộp ngân sách cho thành phố Hải Phòng vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, bằng toàn bộ nguồn thu nội địa của toàn thành phố Hải Phòng/năm như hiện nay). Ô tô là thương hiệu Quốc gia của một đất nước. Cần phổ cập hoá việc sử dụng ô tô ở nước ta”.

Trích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công Nhà máy ô tô VinFast.

Với nhiều lý do khách quan và chủ quan khiến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam lần thứ nhất không thành, ngày 24/7/2014 Thủ tướng Chính phủ “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, quy hoạch xác định mục tiêu tổng quát là: Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe tải, xe khách thông dụng và một số loại xe chuyên dùng; phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác.

Quy hoạch đã đề ra mục tiêu và định hướng cụ thể, các chỉ tiêu cụ thể về tỷ trọng số lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước so với tổng nhu cầu nội địa đến năm 2020, 2025 và 2030 đều tăng cụ thể: Ô tô đến 9 chỗ chiếm 60%, 65% và 70%; Ô tô đến từ 10 chỗ trở lên chiếm 90%, 92% và 92%; Ô tô tải 78%, 78% và 80%; Ô tô chuyên dùng 15%, 18% và 20%. Dựa trên năng lực hiện tại và mục tiêu đề ra, tổng số lượng xe ô tô sản xuất trong nước đến năm 2020: 227.500 chiếc; năm 2025: 466.300 chiếc; năm 2030: 862.700 chiếc.

Quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2014, xong 3 năm sau vẫn “áng binh bất động”. Mãi đến ngày 2/9/2017, khi Tập đoàn Vingroup chính thức lễ khởi công Nhà máy ô tô VinFast công suất 500 nghìn xe/năm tại Khu kinh tế Đình Vũ, Hải Phòng (một doanh nghiệp tư nhân tiến quân vào xây dựng ô tô thương hiệu Việt)- người ta mới kỳ vọng rất có thể nền công nghiệp ô tô Việt Nam mới thực sự đi lên từ đây.

Theo đó, toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại Nhà máy VinFast Hải Phòng, quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp. Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Theo công bố của Vingroup, VinFast sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6.0; đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy.

Công ty cũng chủ động đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường. Đặc biệt, với uy tín của Chủ đầu tư Vingroup, VinFast đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất. VinFast cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.

Dù chưa ra lò, nhưng việc một tập đoàn tư nhân từng thành công trên các lĩnh vực bất động sản, nghỉ dưỡng, du lịch, thương mại… tiến quân vào lĩnh vực sản xuất ô tô được cho là khởi sự cho chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam lần thứ hai thành công.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vườn Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) lắp bẫy ảnh giám sát đa dạng sinh học

Vườn Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) lắp bẫy ảnh giám sát đa dạng sinh học

(LĐTĐ) Chiều ngày 8/2, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đang tiến hành lắp đặt 25 điểm bẫy ảnh ...
Bằng Kiều và Minh Tuyết "rủ" nhau làm show kỷ niệm 20 năm đứng chung sân khấu

Bằng Kiều và Minh Tuyết "rủ" nhau làm show kỷ niệm 20 năm đứng chung sân khấu

(LĐTĐ) Tất cả cuộc đời, sự nghiệp âm nhạc của một Bằng Kiều với nhiều bí mật và một Minh Tuyết không chỉ là hình ảnh "sexy" thường thấy sẽ được ...
Sơn Tây: Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực

Sơn Tây: Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực

(LĐTĐ) Năm 2022, Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây đã chỉ đạo xây dựng các quy định, đề án, hướng dẫn quan trọng về công tác tổ chức xây dựng ...
Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng

Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán ...
Hơn 4.700 tân binh TP.HCM hăng hái lên đường nhập ngũ

Hơn 4.700 tân binh TP.HCM hăng hái lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Ngày 8/2, điểm giao nhận quân cấp Thành phố năm 2023 tại thành phố Thủ Đức (TP.HCM) có mặt hơn 1.100 tân binh nhập ngũ của các quận: 1, 3, ...
Nạn “cò khám chữa bệnh” vẫn tiếp tục lộng hành tại TP.HCM

Nạn “cò khám chữa bệnh” vẫn tiếp tục lộng hành tại TP.HCM

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 đã chuyển sang cơ sở mới nhưng “cò” tại cơ sở cũ ...
Thạch Thất: 81 đơn vị tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028

Thạch Thất: 81 đơn vị tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Tính đến hết ngày 7/2/2023, đã có 81 Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ ...

Tin khác

Vượt lên chính mình, Ford Việt Nam đạt nhiều thành tích ấn tượng trong năm 2022

Vượt lên chính mình, Ford Việt Nam đạt nhiều thành tích ấn tượng trong năm 2022

(LĐTĐ) Năm 2022 khép lại với gần 29.000 xe bán ra, tăng 22% so với năm trước đó và việc dẫn đầu phân khúc của 4 trên 5 dòng sản phẩm mới ra mắt, là minh chứng cho một chiến lược đầu tư hiệu quả và lâu dài của Ford tại Việt Nam. Ford bước sang năm mới với cam kết tiếp tục nâng cao các trải nghiệm khách hàng với kế hoạch toàn cầu Ford+ để việc sở hữu và sử dụng xe Ford ngày càng dễ dàng, tiện lợi và gắn bó hơn.
Hyundai Thành Công giới thiệu mẫu “xe đua đường phố” Elantra N

Hyundai Thành Công giới thiệu mẫu “xe đua đường phố” Elantra N

(LĐTĐ) Ngày 5/1, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công (HTV) chính thức giới thiệu mẫu “xe đua đường phố” Elantra N với mục đích mang lại trải nghiệm cho khách hàng Việt Nam.
Ford Việt Nam bứt phá trong mùa mua sắm cuối năm với doanh số kỷ lục 2 tháng liên tiếp

Ford Việt Nam bứt phá trong mùa mua sắm cuối năm với doanh số kỷ lục 2 tháng liên tiếp

(LĐTĐ) Ford Việt Nam đã ghi nhận tổng số lượng xe được bán ra trong tháng 11/2022 đạt 4.506 chiếc, trong đó lượng xe được sản xuất và lắp ráp trong nước chiếm 74%. Kết quả này đã tăng 12% so với tháng 10 và tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp 3 dòng xe hoàn toàn mới và thế hệ mới của Ford tại thị trường Việt Nam dẫn đầu về doanh số của các phân khúc tương ứng. Nối tiếp sự tăng trưởng mạnh mẽ từ tháng trước, Ford Việt Nam hứa hẹn sẽ bứt phá trong mùa mua sắm cuối năm nay.
Hyundai Stargazer: “Cơn gió lạ” trong phân khúc MPV giá rẻ

Hyundai Stargazer: “Cơn gió lạ” trong phân khúc MPV giá rẻ

(LĐTĐ) Hyundai Stargazer là mẫu xe đa dụng (MPV) khác biệt hoàn toàn với số đông các mẫu xe khác trong phân khúc 7 chỗ giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Với hướng tiếp cận khác biệt, Stargazer được xem như là “cơn gió lạ” trong phân khúc MPV giá rẻ.
Ford Việt Nam nâng cấp Everest phiên bản Titanium 4x2

Ford Việt Nam nâng cấp Everest phiên bản Titanium 4x2

(LĐTĐ) Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Everest thế hệ mới phiên bản Titanium 4x2 được nâng cấp với gói trang bị an toàn, thông minh cao cấp, mang lại giá trị gia tăng vượt trội cho các khách hàng của mình.
Lô xe đầu tiên cập cảng California – Vinfast nhận giấy phép bán hàng tại Mỹ

Lô xe đầu tiên cập cảng California – Vinfast nhận giấy phép bán hàng tại Mỹ

(LĐTĐ) California, ngày 20/12/2022 giờ địa phương (tức 21/12 giờ Việt Nam) - 999 xe điện VinFast xuất khẩu đầu tiên đã cập cảng Benicia, California. VinFast cũng đã chính thức hoàn thành các thủ tục để bán hàng tại Mỹ và sẽ bắt đầu bàn giao sản phẩm tới khách hàng ngay trong tháng 12/2022.
Hyundai Accent tiếp tục giữ vững phong độ là mẫu xe Hyundai được ưa chuộng nhất

Hyundai Accent tiếp tục giữ vững phong độ là mẫu xe Hyundai được ưa chuộng nhất

(LĐTĐ) Ngày 12/12/2022, Tập đoàn Thành Công (TC Group) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 11/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 11 đạt 7.543 chiếc.
VinFast công bố giá xe VF 5 Plus, nhận đặt cọc từ ngày 10/12/2022

VinFast công bố giá xe VF 5 Plus, nhận đặt cọc từ ngày 10/12/2022

(LĐTĐ) Hà Nội, ngày 3/12/2022 - VinFast công bố sẽ chính thức mở cổng nhận đặt cọc mẫu xe điện VF 5 Plus từ ngày 10/12/2022. Xe có giá 458 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 538 triệu đồng (đã bao gồm pin), cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng tiên phong.
Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới

Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới

(LĐTĐ) Hải Phòng, ngày 25/11/2022 - VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
TC Group & Hyundai Motor khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2

TC Group & Hyundai Motor khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2

(LĐTĐ) Chiểu nay (15/11), tại tỉnh Ninh Bình, Tập đoàn Thành Công (TC Group) & Tập đoàn ô tô Hyundai chính thức khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn.
Xem thêm
Phiên bản di động