Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Giai đoạn 2026 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cần 22,3 tỷ USD để triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị (metro) còn giai đoạn 2031 - 2035 cần 15,15 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn 2026 - 2035, TP.HCM cần khoảng 37,45 tỷ USD để đầu tư hệ thống các tuyến metro.
Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1 Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Đây là báo cáo đáng chú ý của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM với Bộ Tài chính về công tác huy động nguồn vốn và nợ công của các dự án metro trên địa bàn Thành phố. Theo UBND TP.HCM, để có đủ nguồn vốn 22,3 tỷ USD trong giai đoạn 2026 - 2030, Thành phố sẽ huy động từ nguồn ngân sách Thành phố là 7,18 tỷ USD (chiếm 32,2%), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là 6,88 tỷ USD (30,9%), Trung ương hỗ trợ khoảng 6,48 tỷ USD (29%) và vốn BT trả chậm là 1,76 tỷ USD (7,9%).


Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh
Đoạn trên cao thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) TP.HCM.

Đối với nhu cầu vốn 15,15 tỷ USD trong giai đoạn 2031 – 2035, Thành phố sẽ huy động từ ngân sách Thành phố là 9,54 tỷ USD (chiếm 63%), Trung ương hỗ trợ khoảng 3,19 tỷ USD (21,1%), vốn BT trả chậm là 2,41 tỷ USD (15,9%).

UBND TP.HCM xác định, tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Thành phố là khoảng gần 62,59 tỷ USD, bao gồm nhu cầu vốn cho Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM là 21,755 tỷ USD (chiếm 34,76%).

Theo UBND TP.HCM, nhu cầu cho các dự án giai đoạn hiện nay của Thành phố là rất lớn, nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp của Thành phố không thể đáp ứng nên cần phải huy động bổ sung thêm dưới nhiều hình thức khác, trong đó có huy động từ nguồn vốn vay. Thành phố đang thực hiện các dự án ODA với mức vay lại quy mô lớn và Thành phố tiếp tục thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Vì vậy, tổng mức vay và bội chi ngân sách Thành phố hằng năm cần được Quốc hội, Chính phủ xem xét, điều chỉnh để đảm bảo đủ nhu cầu nguồn vốn vay hằng năm của Thành phố trong giai đoạn tới, đảm bảo triển khai các dự án theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP.HCM đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố (hiện nay đang theo tỷ lệ 79/21) để thực hiện Đề án. Toàn bộ nguồn tăng thu nêu trên chỉ được sử dụng cho mục đích thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Đối với nguồn huy động từ đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách Thành phố trên cơ sở các khu đất dự kiến phát triển theo mô hình TOD, theo tính toán của UBND TP.HCM, dự kiến Thành phố sẽ thu được kinh phí từ bán đấu giá các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý xung quanh các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 và số 2; kinh phí từ bán đấu giá các khu đất sau khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xung quanh các nhà ga thuộc tuyến metro số 3, 4, 5.

Đối với nguồn vốn đầu tư của Thành phố, UBND TP.HCM dự kiến sử dụng từ 10% - 40%/năm (tùy theo tiến độ dự án) nguồn vốn đầu tư công hàng năm của Thành phố để ưu tiên đầu tư Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

(LĐTĐ) Thông tin về kế hoạch phục vụ Tết, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Tết Nguyên đán là 2.486 xe. Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến lượt khách sẽ tăng cao.
Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ cho thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển từ ngày 18/1.
Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho gia đình chính sách, người lao động tại huyện Phú Xuyên

Đại biểu Quốc hội tặng quà Tết cho gia đình chính sách, người lao động tại huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Ngày 15/1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 9 gồm các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín) đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Phú Xuyên nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn An

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn An

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, bỏ phiếu kín thông qua và ban hành Nghị quyết số 1364/NQ-UBTVQH15 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Dương Văn An, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc.
Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

(LĐTĐ) Ban Tổ chức chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” vừa có thông báo về phương án phân luồng giao thông để tổ chức chương trình trong hai ngày 17 và 18/1 tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân và các tuyến đường liên quan trên địa bàn quận Tây Hồ.
Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

(LĐTĐ) Các hộ kinh doanh ở khu phố "cà phê đường tàu" đều ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách như: Chụp ảnh, tụ tập hò reo gần đường sắt khi tàu hỏa chạy qua...
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng thăm, tặng quà Tết cho người lao động tại huyện Thạch Thất

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng thăm, tặng quà Tết cho người lao động tại huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 15/1, đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng 50 suất quà Tết (mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà trị giá 300 nghìn đồng) cho công nhân lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội).

Tin khác

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

Khách qua bến xe Hà Nội dịp Tết Nguyên đán dự kiến sẽ tăng cao

(LĐTĐ) Thông tin về kế hoạch phục vụ Tết, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Tết Nguyên đán là 2.486 xe. Đáng chú ý, trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến lượt khách sẽ tăng cao.
Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin, đơn vị sẽ cho thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển từ ngày 18/1.
Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

Phân luồng giao thông phục vụ chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025”

(LĐTĐ) Ban Tổ chức chương trình “Hòa nhạc ánh sáng - Chào năm mới 2025” vừa có thông báo về phương án phân luồng giao thông để tổ chức chương trình trong hai ngày 17 và 18/1 tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân và các tuyến đường liên quan trên địa bàn quận Tây Hồ.
Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

Ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách ở phố "cà phê đường tàu"

(LĐTĐ) Các hộ kinh doanh ở khu phố "cà phê đường tàu" đều ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ngăn chặn các biểu hiện quá khích của du khách như: Chụp ảnh, tụ tập hò reo gần đường sắt khi tàu hỏa chạy qua...
Áp lực giao thông cuối năm và "điểm sáng" về tuân thủ pháp luật

Áp lực giao thông cuối năm và "điểm sáng" về tuân thủ pháp luật

(LĐTĐ) Những ngày này, tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Nhiều người dân phản ánh, không còn phân biệt được khung giờ cao điểm và thấp điểm, vì giờ nào cũng... tắc. Tuy nhiên, “điểm sáng” trong bức tranh giao thông là người dân về cơ bản tuân thủ và chấp hành nghiêm luật lệ giao thông.
Hà Nội: Phạt hơn 30 tỷ đồng vi phạm giao thông sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168

Hà Nội: Phạt hơn 30 tỷ đồng vi phạm giao thông sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168

(LĐTĐ) Theo số liệu Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1/2025 đến ngày 15/1/2025), lực lượng CSGT Thủ đô đã xử lý 12.267 trường hợp, phạt tiền trên 30,5 tỷ đồng; tạm giữ 3.525 phương tiện, tước 609 giấy phép lái xe (GPLX); trừ điểm GPLX 1.261 trường hợp...
Hơn 230 triệu lượt khách đi xe buýt Transerco

Hơn 230 triệu lượt khách đi xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Năm 2024, tổng sản lượng hành khách vận chuyển của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, ước đạt trên 234 triệu lượt.
Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

Hà Nội: Tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị đến hết năm 2025 theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.
Chế tài mạnh để nâng cao văn hóa giao thông

Chế tài mạnh để nâng cao văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, sau 2 tuần thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ý thức của người tham gia giao thông đang có sự chuyển biến tích cực. Dễ nhận thấy nhất, tại một số tuyến đường có mật độ phương tiện cao, dù còn ùn ứ, nhưng đã chấm dứt tình trạng người dân chen lấn đi lên vỉa hè, dừng xe quá vạch và vượt đèn đỏ.
Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168: Người dân chấp hành nghiêm, kỷ cương được thiết lập

Sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168: Người dân chấp hành nghiêm, kỷ cương được thiết lập

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp,…
Xem thêm
Phiên bản di động