Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Giai đoạn 2026 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cần 22,3 tỷ USD để triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị (metro) còn giai đoạn 2031 - 2035 cần 15,15 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn 2026 - 2035, TP.HCM cần khoảng 37,45 tỷ USD để đầu tư hệ thống các tuyến metro.
Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1 Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Đây là báo cáo đáng chú ý của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM với Bộ Tài chính về công tác huy động nguồn vốn và nợ công của các dự án metro trên địa bàn Thành phố. Theo UBND TP.HCM, để có đủ nguồn vốn 22,3 tỷ USD trong giai đoạn 2026 - 2030, Thành phố sẽ huy động từ nguồn ngân sách Thành phố là 7,18 tỷ USD (chiếm 32,2%), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương là 6,88 tỷ USD (30,9%), Trung ương hỗ trợ khoảng 6,48 tỷ USD (29%) và vốn BT trả chậm là 1,76 tỷ USD (7,9%).


Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh
Đoạn trên cao thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) TP.HCM.

Đối với nhu cầu vốn 15,15 tỷ USD trong giai đoạn 2031 – 2035, Thành phố sẽ huy động từ ngân sách Thành phố là 9,54 tỷ USD (chiếm 63%), Trung ương hỗ trợ khoảng 3,19 tỷ USD (21,1%), vốn BT trả chậm là 2,41 tỷ USD (15,9%).

UBND TP.HCM xác định, tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Thành phố là khoảng gần 62,59 tỷ USD, bao gồm nhu cầu vốn cho Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM là 21,755 tỷ USD (chiếm 34,76%).

Theo UBND TP.HCM, nhu cầu cho các dự án giai đoạn hiện nay của Thành phố là rất lớn, nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp của Thành phố không thể đáp ứng nên cần phải huy động bổ sung thêm dưới nhiều hình thức khác, trong đó có huy động từ nguồn vốn vay. Thành phố đang thực hiện các dự án ODA với mức vay lại quy mô lớn và Thành phố tiếp tục thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Vì vậy, tổng mức vay và bội chi ngân sách Thành phố hằng năm cần được Quốc hội, Chính phủ xem xét, điều chỉnh để đảm bảo đủ nhu cầu nguồn vốn vay hằng năm của Thành phố trong giai đoạn tới, đảm bảo triển khai các dự án theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP.HCM đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố (hiện nay đang theo tỷ lệ 79/21) để thực hiện Đề án. Toàn bộ nguồn tăng thu nêu trên chỉ được sử dụng cho mục đích thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Đối với nguồn huy động từ đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách Thành phố trên cơ sở các khu đất dự kiến phát triển theo mô hình TOD, theo tính toán của UBND TP.HCM, dự kiến Thành phố sẽ thu được kinh phí từ bán đấu giá các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý xung quanh các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 và số 2; kinh phí từ bán đấu giá các khu đất sau khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xung quanh các nhà ga thuộc tuyến metro số 3, 4, 5.

Đối với nguồn vốn đầu tư của Thành phố, UBND TP.HCM dự kiến sử dụng từ 10% - 40%/năm (tùy theo tiến độ dự án) nguồn vốn đầu tư công hàng năm của Thành phố để ưu tiên đầu tư Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển công an điều tra dự án nhà ở Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh

Chuyển công an điều tra dự án nhà ở Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với những hành vi vi phạm pháp luật đối với dự á nhà ở, chung cư thương mại đường sắt Dĩ An, Bình Dương và dự án tại phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Tập trung phát triển kinh tế, chuyển đổi số xây dựng quận Tây Hồ thông minh

Tập trung phát triển kinh tế, chuyển đổi số xây dựng quận Tây Hồ thông minh

(LĐTĐ) 9 tháng đầu năm 2024, quận Tây Hồ thu ngân sách ước đạt 2.511 tỷ đồng bằng 89% kế hoạch năm, bằng 142% so với cùng kỳ năm trước. Quận đã triển khai thí điểm trồng Sen tại một số hồ nhỏ trên địa bàn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch...
Gần 3.600 sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM bước vào năm học 2024 - 2025

Gần 3.600 sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM bước vào năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 cho 3.588 tân sinh viên và Lễ kỷ niệm 48 năm thành lập Trường (20/10/1976 - 20/10/2024).
Nụ cười Hà Nội

Nụ cười Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội, một chiều thu chớm heo may, đón tôi trở về bằng những điều giản dị mà thân thương đến lạ. Thành phố này không ồn ào vồn vã, cũng không quá lộng lẫy xa hoa, nhưng lại sở hữu một thứ khiến bất kỳ ai từng đến đây cũng phải lưu luyến, nhớ nhung. Đó chính là nụ cười – nụ cười nhẹ nhàng, dịu dàng của mảnh đất, của con người nơi đây.
Quận Hoàn Kiếm: Sôi nổi Ngày hội hiến máu trong công nhân, viên chức, lao động năm 2024

Quận Hoàn Kiếm: Sôi nổi Ngày hội hiến máu trong công nhân, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 12/10, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Ngày hội hiến máu trong công nhân, viên chức, lao động năm 2024.
Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Giai đoạn 2026 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cần 22,3 tỷ USD để triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị (metro) còn giai đoạn 2031 - 2035 cần 15,15 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn 2026 - 2035, TP.HCM cần khoảng 37,45 tỷ USD để đầu tư hệ thống các tuyến metro.
Hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội

Hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Hành trình Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng nằm trong chuỗi Hành trình tuổi trẻ “Tiếp lửa truyền thống - Cống hiến tương lai” do Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội phát động nhân kỷ niệm 60 năm Phong trào Ba sẵn sàng; 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 8.

Tin khác

Quận Ba Đình thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Quận Ba Đình thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình vừa có công văn về việc thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh.
Từ hôm nay (11/10), cấm đường phục vụ phố đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh

Từ hôm nay (11/10), cấm đường phục vụ phố đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh

(LĐTĐ) Quận Ba Đình sẽ tổ chức cấm đường một số tuyến phố lân cận để phục vụ hoạt động Khu phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh.
Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ tháng 11/2024

Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ tháng 11/2024

(LĐTĐ) Sau nhiều năm giữ nguyên giá, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.
Hoạt động vận tải 9 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến

Hoạt động vận tải 9 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Tổng Cục thống kê, hoạt động vận tải tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024 đều tăng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa.
Bức tranh Hà Nội qua những công trình, hạ tầng hiện đại

Bức tranh Hà Nội qua những công trình, hạ tầng hiện đại

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954 đã trở thành dấu mốc lịch sử quan trọng khi Thủ đô Hà Nội chính thức được giải phóng, mở ra một trang sử mới trong sự nghiệp phát triển của đất nước. Tròn 70 năm sau ngày Giải phóng, Hà Nội đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị hàng đầu của cả nước, khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Đáng chú ý, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính quyền và Nhân dân Hà Nội, diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại, hàng loạt công trình, hạ tầng giao thông được đưa vào sử dụng đã tô điểm cho bức tranh Hà Nội ngày một sáng rõ.
Miễn phí gửi xe đại biểu tham dự chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

Miễn phí gửi xe đại biểu tham dự chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

(LĐTĐ) Ngày 9/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình (Hà Nội) thông tin, để đảm bảo bố trí địa điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ đại biểu, diễn viên, lực lượng tham dự chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội - Bản hùng ca phố" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), lực lượng chức năng quận sắp xếp địa điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ đại biểu tham dự.
Sắp diễn ra Cuộc thi trắc nghiệm “Vì an toàn giao thông Thủ đô”

Sắp diễn ra Cuộc thi trắc nghiệm “Vì an toàn giao thông Thủ đô”

(LĐTĐ) Theo thể lệ Cuộc thi trắc nghiệm “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2024 ban hành, ngày 14/10 tới đây cuộc thi sẽ chính thức bước vào vòng 1.
Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 7/10, chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) UBND quận Ba Đình, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 điểm trường trên địa bàn quận Ba Đình. Đến nay đã có 30 trường triển khai mô hình.
Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51

Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51

(LĐTĐ) Để sửa chữa Quốc lộ 51 (tuyến đường kết nối trực tiếp Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông (ATGT), Khu quản lý đường bộ IV (đơn vị được bàn giao quản lý Quốc lộ 51) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chi khoảng 52 tỷ đồng.
Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

(LĐTĐ) Sáng 5/10, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra tại đoạn đường dẫn xuống cầu Thăng Long (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Vụ tai nạn có 6 ô tô đâm dồn toa, ô tô con bị bẹp với 4 người ngồi trong.
Xem thêm
Phiên bản di động