Trạm sạc xe đạp điện miễn phí: Tiện ích, thân thiện

Vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng xe đạp điện của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng xe này là cần phải sạc hằng ngày và hay xảy ra trường hợp hết điện giữa đường, nếu phải di chuyển quãng đường xa, hoặc người sử dụng quên không sạc đầy. Nắm bắt được nhược điểm này, cũng như khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, mô hình thí điểm sạc điện miễn phí cho xe đạp điện đã xuất hiện tại Hà Nội. Ngay lập tức, mô hình này nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người dân…
tien ich va than thien voi moi truong Thêm nhiều sản phẩm thân thiện môi trường
tien ich va than thien voi moi truong Việt Nam sẽ thúc đẩy phát triển năng lượng gió

Trạm “cứu hộ” miễn phí

Ở Việt Nam hiện nay, xe đạp điện đang ngày càng trở thành phương tiện cá nhân thông dụng nhất sau xe máy. Với những tiện ích như tốt cho sức khỏe, tiện như xe máy và nhỏ gọn như xe đạp, cùng với đó là mức giá cả hợp lý hơn nhiều xe máy, thân thiện với môi trường…vì thế, xe đạp điện luôn là lựa chọn hàng đầu được các học sinh, cũng như nhiều người lớn tuổi.

Dù vậy, điểm hạn chế nhất của loại xe này chính là việc khó di chuyển xa, bởi bình sạc điện cung cấp giới hạn phạm vi di chuyển, muốn di chuyển xa phải dừng lại sạc liên tục. Một hạn chế nữa cũng khiến người tiêu dùng lo lắng, là việc người sử dụng quên không sạc điện, nếu di chuyển trên đường mà không may xe bị hết điện, lúc đó, người sử dụng sẽ gặp muôn vàn khó khăn.

tien ich va than thien voi moi truong
Cần nhân rộng hơn nữa mô hình trạm sạc xe đạp điện miễn phí.

Trước những hạn chế “cố hữu” này, cũng như khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, mới đây, ban Dự án môi trường BooVironment đã cho lắp thí điểm 3 trạm sạc xe điện miễn phí tại các vị trí cố định ở Hà Nội như: Số 18 Điện Biên Phủ (quận Ba Đình), 308 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm), 133 Thái Hà (quận Đống Đa). Các trạm sạc xe đạp điện này đều được  trang bị đầy đủ các loại đầu sạc thích hợp với nhiều dòng xe đạp điện khác nhau, ngoài ra, tại những trạm này, các hướng dẫn an toàn sử dụng cũng được ghi rất cụ thế, sử dụng miễn phí. Chia sẻ với chúng tôi về mô hình mới này, bạn Lê Hải Yến - sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội - cho biết: “Tôi thấy đây là một mô hình rất có ý nghĩa, việc này giúp ích rất nhiều cho những người thường xuyên sử dụng xe đạp điện, nếu như họ không may để quên sạc hoặc quên không sạc điện mà đột ngột hết điện giữa đường”.

Cùng chung quan điểm với bạn Hải Yến, ông Đặng Xuân Ánh (65 tuổi, Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, là người thường sử dụng xe đạp điện nên cũng lo xe hết điện giữa đường, bởi những xe mới hoặc xe thường xuyên sạc điện thì không sao, nhưng các  xe cũ rất nhanh hết điện, những lúc di chuyển quên không sạc mà giữa đường hết điện thì rất khó khăn. “Khi biết thông tin tại Hà Nội có một số trạm sạc xe điện miễn phí, tôi thấy rất mừng, nếu chẳng may xe rơi vào tình trạng hết điện, mà tuổi già sức yếu dắt xe sẽ rất mệt, có những trạm này mình có thể ghé qua để sạc điện, tôi thấy đây là mô hình rất tiện ích” – ông Ánh cho hay.

Cần nhân rộng mô hình

Mô hình trạm sạc xe đạp điện miễn phí mặc dù mới ra đời, thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, tại những địa điểm này mỗi ngày cũng có khoảng trên dưới 20 lượt người sử dụng ghé qua sạc xe. Nói về ý tưởng xây dựng hệ thống lắp đặt trạm sạc xe đạp điện miễn phí, anh Nguyễn Duy Thành - đại diện dự án BooVironment - cho biết, nhận thấy nhu cầu sử dụng xe đạp điện của người dân hiện nay rất lớn, đặc biệt là các  học sinh, sinh viên, trở ngại lớn nhất đối với dòng xe này là việc người sử dụng thường xuyên quên không sạc xe, vì thế rất nhiều trường hợp xe hết điện giữa đường. Bởi thế, việc lắp đặt hệ thống sạc miễn phí này, sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề giúp người sử dụng, đặc biệt là khuyến khích người dân tìm đến với loại phương tiện thân thiện với môi trường.

Cũng theo chia sẻ của anh Thành, mỗi trạm sạc có thể cung cấp cho 2 xe cùng một lúc. Thời gian tối đa dành cho người sử dụng khi sạc điện là 30 phút, sau đó, xe đạp điện bình thường có thể di chuyển được từ 15-17km. Hệ thống trạm sạc xe đạp điện miễn phí ra đời, không chỉ là mô hình tiện ích giúp người sử dụng xe đạp điện yên tâm mỗi khi ra đường mà quên sạc, hay xe bị hết điện giữa đường, mà còn tạo cho người dân thói quen hướng đến những sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường.

Tiện ích là vậy, tuy nhiên, theo chia sẻ của một số bạn học sinh, các trạm sạc này quá ít và thường để những nơi khó tìm. Bạn Thu Uyên (Thái Thịnh, quận Đống Đa) cho biết: “Các trạm sạc xe miễn phí này chủ yếu đặt trước các cửa hàng bán đồ thời trang, các trạm lại nhỏ và rất khó quan sát. Bên cạnh đó, hiện các trạm này cũng còn quá ít so với nhu cầu sử dụng của người dân, nên nhiều người có nhu cầu sạc xe giữa đường sẽ rất vất vả để tìm. Bản thân tôi ở gần trạm sạc, nhưng nếu không đọc, xem trên các phương tiện truyền thông thì cũng không biết đến hệ thống tiện ích này. Theo tôi, đây là một mô hình tốt cần nhân rộng, bên cạnh đó, các điểm đặt trạm sạc cũng cần cân nhắc lại, nên đặt tại một số nơi dễ nhìn, gần trường học hoặc các điểm công cộng”.

Trước nhiều ý kiến tích cực và mong muốn có thêm nhiều hơn nữa các trạm sạc xe đạp điện miễn phí, anh Nguyễn Duy Thành chia sẻ, hiện mô hình này trong thời gian thí điểm, vì thế các trạm sạc thường được đặt tại hệ thống cửa hàng thời trang do anh quản lý. “Sau một thời gian ngắn hoạt động, các trạm này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, vì thế thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với nhà sản xuất đặt thêm một số trạm nữa. Đặc biệt, trong tương lai, chúng tôi dự định sẽ kết hợp với một số doanh nghiệp để tiếp tục phát triển dự án, lắp đặt nhiều hơn các trạm điện theo hướng sử dụng năng lượng bền vững (năng lượng mặt trời), nhằm tiết kiệm điện năng” – anh Thành chia sẻ.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

(LĐTĐ) Đến ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ, thay bằng mức điều chỉnh mới là mức tham chiếu. Mức tham chiếu này, hiện các cơ quan Chính phủ đang tính toán phương án phù hợp, làm sao để không thấp hơn khi đang áp dụng mức lương cơ sở.
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến cuối giờ sáng ngày mai (20/5), Quốc hội bắt đầu công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành vào sáng ngày 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.

Tin khác

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức ra quân 5 tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành. Khác với kế hoạch 141 Công an thành phố đã được triển khai thời gian qua, 5 tổ công tác đặc biệt không có sự tham gia của cảnh sát hình sự. Các tổ này sẽ tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đi xe đạp trong đô thị trở thành một xu hướng, trào lưu. Tại Hà Nội, việc thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ven bờ sông Tô Lịch đã được triển khai nhằm tạo thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, giao thông xanh cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù có nhiều mặt ưu việt song tuyến đường dường như vẫn chưa đủ hấp dẫn khi thưa vắng bóng người.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở ngành, các quận huyện, thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập để đảm bảo tình hình giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn.
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

(LĐTĐ) Nhiều khu đô thị, không gian ngầm, trong đó có khu đô thị lấn biển Cần Giờ đã được cập nhật, bổ sung vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai

Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đây là kết quả bước đầu của đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ ngày 20/4 - 20/5.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có văn bản yêu cầu thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.
Bình Phước: Bốn phương tiện tông nhau, một người chết, nhiều người bị thương

Bình Phước: Bốn phương tiện tông nhau, một người chết, nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Ngày 13/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đang phối hợp các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn khiến 1 người tử vong, nhiều người khác bị thương.
Sẽ có tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo

Sẽ có tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố về việc công bố hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định từ bờ ra đảo, lộ trình TP.HCM đi Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và ngược lại.
Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

(LĐTĐ) Khi tổ công tác thông báo mức vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,076mg/lít khí thở, người đàn ông tỏ ra bất ngờ, và cho rằng bản thân không sử dụng rượu, bia mà chỉ ăn hoa quả sau bữa ăn; hoặc đã ăn nhiều dưa và cà muối nên mới phát sinh nồng độ cồn...
Xem thêm
Phiên bản di động