Hiệu quả từ sự đồng thuận

(LĐTĐ) Xác định việc thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng đến từ sự đồng thuận của người dân.
Khởi công Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hiệu quả từ sự đồng thuận của nhân dân Tiếp thu trí tuệ, tạo sự đồng thuận trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm hiện nay, để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đơn vị đã tiến hành đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất và kiểm đếm tài sản hiện nay của dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đã hoàn thành 1.982/1.995 hộ, đạt tỉ lệ 99,3%.

Hiệu quả từ sự đồng thuận
Là dự án trọng điểm của quận Đống Đa và Hà Nội, thời gian qua, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục luôn nhận được sự quan tâm.

Trong đó, quận Đống Đa đã hoàn thành kiểm đếm với 658/658 hộ thuộc địa bàn 4 phường: Cát Linh, Láng Hạ, Láng Thượng, Ô Chợ Dừa, việc xác nhận nguồn gốc đất, của các hộ này cũng đã hoàn thành. Trên cơ sở này, quận Đống Đa đã lập 658 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Dự kiến, riêng công tác chi trả tiền và thu hồi phá dỡ mặt bằng tại quận Đống Đa là 137 phương án giá trị 405,7 tỷ…

Để có thể sớm tiến hành GPMB, quận Đống Đa cũng đã tổ chức bốc thăm bố trí tái định cư cho 270/658 phương án, qua đó bố trí 301 căn tái định cư. Công tác thẩm tra phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư và phê duyệt phương án 188/658 phương án đã phê duyệt, trong đó, phường Cát Linh là 35/36 phương án; phường Láng Hạ 34/39 phương án; Láng Thượng là 12/27 phương án; Ô Chợ Dừa 107/556 phương án.

Theo lãnh đạo quận Đống Đa, bên cạnh những thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng đường Vành đai 1 trên địa bàn quận cũng đã gặp một số tồn tại, vướng mắc. Đơn cử như vướng mắc về quy hoạch đối với 138 hộ với tổng diện tích 6.083m2 tại phường Ô Chợ Dừa, ngoài ra cũng như các dự án, còn có những vướng mắc về việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Từ thực tế này, để đảm bảo tiến độ, ngoài các chính sách hỗ trợ đã được UBND Thành phố chấp thuận, UBND quận Đống Đa cũng tiếp tục đề nghị UBND Thành phố, các sở, ngành xem xét, giải quyết 4 nội dung vướng mắc. Trong đó, ưu tiên đề nghị xét bán căn hộ tái định cư bổ sung cho các trường hợp thu hồi đất không được bồi thường về đất theo giá đất ở nhưng được hỗ trợ về đất theo giá đất ở, hộ gia đình thực tế có đông nhân khẩu, nhiều cặp vợ chồng sinh sống. Đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng nộp ngay 1 lần số tiền mua nhà tái định cư, quận cũng đề xuất chính sách trả dần trong vòng 10 năm.

Ngoài ra, quận cũng đề xuất và xin ý kiến về chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc của Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Cầu tại ngõ 217 và ngõ 371 La Thành. Riêng đối với 109 hộ dân mặt đường La Thành và một số hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc của hợp tác xã nông nghiệp Hoàng Cầu trước đây không hợp tác trong việc điều tra, khảo sát đo đạc do đó chưa có tổng hợp được nguồn gốc đất để tổng hợp vào báo cáo xin chính sách đặc thù của UBND Thành phố. UBND quận Đống Đa kiến nghị UBND Thành phố và các Sở, ngành cho phép áp dụng tương tự chính sách đã được chấp thuận đối với các hộ đang sử dụng đất có nguồn gốc của hồ đầm sòi của Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Cầu.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, dự kiến trong tháng 5/2024, quận Đống Đa sẽ cưỡng chế thu hồi 1.901/48.062m2 đất của Hợp tác xã nông nghiệp Hoàng Cầu. Đồng thời tiếp tục thẩm tra, công khai dự thảo phương án và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với 470 phương án còn lại, phấn đấu hoàn thành công tác phê duyệt phương án trong tháng 6/2024.

Song song với tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án, quận cũng công khai dự thảo phương án và giải quyết khiếu nại đối với các khiếu nại liên quan đến quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án; đối với các hộ đã nhận tiền chưa bàn giao mặt bằng, những hộ chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng…

Kinh nghiệm từ quận Đống Đa cho thấy, sự vào cuộc chỉ đạo sát sao của cả cấp ủy, chính quyền đã góp phần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Không khó khi nhận thấy rằng, ngay ở các phường nơi có dự án đi qua cũng đã làm tốt hơn công tác tham mưu, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động.

Đơn cử như tại phường Cát Linh, để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tổ công tác bao gồm cán bộ phường, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án quận thường xuyên tổ chức mời các hộ dân họp, tuyên truyền, tháo gỡ vướng mắc. Đến nay, quận đã ra 35/36 quyết định thu hồi, quyết định phê duyệt, số phương án đã chi trả tiền là 28/35, bàn giao mặt bằng 18/28 phương án. Hay tại phường Láng Thượng, ngay từ sớm, cán bộ phường cũng đã thường xuyên phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể phường, tổ chức chính trị khu dân cư, đại diện tổ dân phố tổ chức vận động, thuyết phục. Đến nay, trên tổng số 27 phương án thu hồi với 1.152,6m2, đã có 12 phương án ban hành được quyết định GPMB, thu hồi.

Đặc biệt, ngoài công tác tuyên truyền cụ thể, trực tiếp, quận Đống Đa cũng đã phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải thông tin, đăng bài trên Website, về việc thực hiện dự án đường Vành đai 1 đi qua địa bàn, nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai dự án. “Mưa dầm, thấm lâu”, khi người dân nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ liên quan của mình trong việc triển khai dự án, sự ủng hộ, đồng thuận ngày nhiều thêm, công tác triển khai cũng thuận lợi hơn.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.

Tin khác

Đồng Nai: Sắp kêu gọi các nhà đầu tư vào 36 dự án trên địa bàn

Đồng Nai: Sắp kêu gọi các nhà đầu tư vào 36 dự án trên địa bàn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh mục các dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Sở Xây dựng Hà Nội giới thiệu ứng dụng mô hình thông tin công trình

Sở Xây dựng Hà Nội giới thiệu ứng dụng mô hình thông tin công trình

(LĐTĐ) Sáng 21/6, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức hội thảo chuyên đề áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng. Hội thảo thu hút sự quan tâm, góp ý của các sở ngành, địa phương trên địa bàn thành phố và các chuyên gia trong nước, quốc tế nhằm sớm áp dụng vào thực tế triển khai trong hoạt động xây dựng trên địa bàn.
Thi tuyển quốc tế quy hoạch kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Thi tuyển quốc tế quy hoạch kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

(LĐTĐ) Kết quả thi tuyển ý tưởng sẽ được Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chọn đưa vào các đồ án quy hoạch làm cơ sở phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, các khu vực kế cận như Khu đô thị Trường Thọ và các khu vực dọc sông Sài Gòn.
Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Ỳ ạch di dời nhà trên kênh rạch và xóa điểm ngập tại TP.HCM

Ỳ ạch di dời nhà trên kênh rạch và xóa điểm ngập tại TP.HCM

(LĐTĐ) Tiến độ di dời nhà trên và ven kênh rạch, xóa điểm ngập trên các trục đường chính tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang diễn ra ỳ ạch, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cải thiện diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Đề nghị xem xét trách nhiệm nhà thầu thi công tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

Đề nghị xem xét trách nhiệm nhà thầu thi công tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM, chủ đầu tư) khẩn trương xem xét trách nhiệm của nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan trong việc chậm trễ thi công dẫn đến phải điều chỉnh dự án.
Đồng Nai: Lên kế hoạch di dời các doanh nghiệp ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hoà 1

Đồng Nai: Lên kế hoạch di dời các doanh nghiệp ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hoà 1

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, đến trước tháng 12/2024, tỉnh Đồng Nai phải di dời tất cả các doanh nghiệp thuộc khu 1 ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hoà 1.
Thanh Trì tổng kiểm tra PCCC nhà trọ, nhà cho thuê kết hợp kinh doanh

Thanh Trì tổng kiểm tra PCCC nhà trọ, nhà cho thuê kết hợp kinh doanh

(LĐTĐ) Công an huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an 16 xã, thị trấn thành lập các tổ công tác để tổ chức tổng kiểm tra, phúc tra, rà soát, đôn đốc, hướng dẫn, kiến nghị đối với 100% loại hình nhà trọ, cơ sở có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động