Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có văn bản yêu cầu thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.
Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy Khánh thành công trình "Nhà ở lưu động" cho công nhân môi trường

Theo đó, thành phố Hà Nội phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 của Thành phố ở mức cao nhất; phấn đấu tỷ lệ giải ngân các năm 2024, 2025 đạt tối thiểu 95% kế hoạch.

Để làm tốt việc này, UBND Thành phố giao các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra tại các nghị quyết của HĐND Thành phố, kế hoạch của UBND Thành phố.

Trong đó, tập trung triển khai 5 chuyên đề: Đẩy nhanh công tác hoàn thiện các thủ tục đầu tư để đảm bảo điều kiện bố trí kế hoạch vốn theo quy định; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, quyết liệt triển khai các dự án trong từng ngành, lĩnh vực; tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án đang triển khai thực hiện; đánh giá tổng thể tình hình thực hiện, khả năng giải ngân vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, năm 2024, 2025 để tham mưu điều chỉnh, điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố, báo cáo Thành ủy và trình HĐND Thành phố tại kỳ họp tháng 7/2024; định hướng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2026 - 2030.

UBND Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá đầu tư tại các đơn vị, trong đó tập trung các dự án cấp Thành phố và các dự án ngân sách Thành phố hỗ trợ mục tiêu để thực hiện các chương trình, kế hoạch của Thành phố.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá đầu tư đối với các dự án thuộc nhiệm vụ chi ngân sách cấp huyện.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội
Ảnh minh họa.

Theo UBND Thành phố, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 đã thực hiện sang năm thứ 4. Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; kết quả giải ngân qua từng năm có tiến bộ: Năm 2021 là 36.565 tỷ đồng (đạt 79,2% kế hoạch), năm 2022 là 45.315 tỷ đồng (đạt 87,8% kế hoạch), năm 2023 là 54.100 tỷ đồng (đạt 94,4% kế hoạch so với Thành phố giao, đạt 115,9% so với Trung ương giao). Giải ngân năm 2024 đến ngày 31/3/2024 đạt 7.784 tỷ đồng, tương đương 9,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ và Thành phố giao đầu năm.

Tuy nhiên, để hoàn thành kế hoạch trung hạn thì khối lượng công việc phải triển khai từ nay đến hết năm 2025 còn nhiều, từ công tác chuẩn bị đầu tư đến triển khai thực hiện các dự án.

Cụ thể, 65 dự án đã được dự kiến nguồn vốn để triển khai, nhưng đến nay chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư; 178 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án; kết quả giải ngân các dự án cấp Thành phố chưa cao; nhiều công trình chậm tiến độ, đặc biệt là các công trình trọng điểm; nhiều dự án còn khó khăn, vướng mắc.

Về các dự án cấp Thành phố trong lĩnh vực giao thông, trong giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội triển khai 242 dự án, với kế hoạch vốn trên 124.000 tỷ đồng, chiếm 61,8% tổng vốn bố trí cho mọi lĩnh vực. Trong đó, 53 dự án đã hoàn thành, hiện Thành phố đang triển khai 143 dự án. Còn lại 46 dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư và chưa phê duyệt dự án.

Đáng chú ý, trong năm 2024, Thành phố phấn đấu khởi công dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng; cầu Trần Hưng Đạo (dự kiến tổng mức đầu tư 16.100 tỷ đồng) vào quý 4/2024. Đồng thời, cố gắng phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) để khởi công năm 2026.

Về việc chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3.2, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, dự kiến trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định năm 2025. Đây đều là các dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp.

Liên quan đến các vướng mắc dự án giao thông trọng điểm đang triển khai, với dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội, hiện còn 13 hộ dân kiên quyết không cho đo đạc kiểm đếm.

Cùng với đó, 78 hộ phường Giảng Võ chưa xác nhận được nguồn gốc đất; 1.276 phương án giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt, còn 167 hộ đã phê duyệt nhưng không nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng; 317 hộ đã nhận tiền, nhận nhà nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, 124 căn tái định cư Sở Xây dựng chưa trình UBND Thành phố và 62 căn tái định cư Sở Xây dựng chưa điều chỉnh đơn vị nhận tiền.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư chủ động, khẩn trương làm việc với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và hoàn thiện hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội tháng 7/2024.

Đối với các dự án còn khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trường hợp không bảo đảm tiến độ phải chủ động báo cáo UBND thành phố Hà Nội từ sớm để có chỉ đạo và điều hành nguồn vốn phù hợp...

P.Ngân

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Chiều 23/12, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã diễn ra Hội nghị duyệt hồ sơ Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn một vụ vận chuyển số lượng lớn cá khoai ướp lạnh có chứa chất cấm Formaldehyde, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định do có dấu hiệu tội phạm.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động