Quyền tiếp cận việc làm với người khuyết tật:

Trách nhiệm của cả cộng đồng

Mặc dù Luật Người khuyết tật 2010 có nhiều quy định tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) sử dụng lao động là người khuyết tật (NKT), song hiện nhiều DN vẫn tỏ ra thận trọng và thường không ít sử dụng lao động là NKT.
trach nhiem cua ca cong dong Tất cả vì sức khỏe cộng đồng
trach nhiem cua ca cong dong Hoàn thiện các mô hình văn hóa sức khỏe cộng đồng

Phổ biến tình trạng “co cụm”

Ghi nhận tại Trung tâm Hỗ trợ NKT huyện Thanh Trì, phần lớn những công việc được trung tâm hỗ trợ tạo điều kiện cho các thành viên tham gia đều là những công việc thủ công, đơn giản như đan, móc len. Một số người đủ điều kiện sẽ được giới thiệu đi học may; số ít người được học tin học để ứng dụng kiến thức đã học trong công việc của mình và của trung tâm. Được biết, sản phẩm làm ra đều được các trường học, đơn vị trên địa bàn mua ủng hộ. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ theo mùa vụ nên lượng sản phẩm bán ra cũng không được đều và ổn định.

trach nhiem cua ca cong dong

Còn tại Hội Người mù của huyện Thanh Trì, các thành viên vừa tham gia sinh hoạt cộng đồng vừa tận dụng tầng 2,3 của hội để mở cơ sở mát xa, tẩm quất. Em Thanh Hải (19 tuổi) – thành viên của Hội cho biết, mặc dù mức giá chỉ bằng già nửa dịch vụ bên ngoài (30.000 đồng/giờ) nhưng vẫn vắng khách. Một phần vị trí của kinh doanh nằm khuất xa trung tâm, thu nhập người dân quanh vùng chưa cao...nên lượng khách tìm đến không nhiều. “Trang thiết bị để phát triển dịch vụ tẩm quất còn sơ sài do không có kinh phí để đầu tư. Ngay cả mặt bằng để Hội tạo dựng cơ sở sinh hoạt và làm việc cũng do một nhà hảo tâm của huyện hỗ trợ, tạo điều kiện... nên đời sống hội viên còn nhiều khó khăn” – anh Nguyễn Quang Lập – Chủ tịch Hội cho biết thêm.

Mặc dù điều này mang lại ý nghĩa là bước khởi đầu cho sự hòa nhập cộng đồng của các thanh viên NKT nhưng trên con đường phấn đấu để thực sự được cộng đồng đón nhận, NKT vẫn còn gặp nhiều rào cản.

Doanh nghiệp còn thận trọng

Thực tế, Luật Người khuyết tật 2010 có nhiều quy định tạo điều kiện cho các DN sử dụng lao động là NKT, song nhiều DN vẫn tỏ ra thận trọng. Theo chia sẻ của một giám đốc DN kinh doanh trong lĩnh vực phân phối bình lọc nước (KCN Ngọc Hồi – Thanh Trì – Hà Nội), thực tế không phải DN không muốn tạo điều kiện cho NKT nhưng do tính chất kinh doanh của từng đơn vị ngành nghề mà NKT khó có thể tham gia được. “Đơn cử như vị trí công việc công ty thường xuyên tuyển dụng là nhân viên kinh doanh, giao hàng, phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường nên đối tượng ưu tiên là nam giới, sức khỏe tốt, giao tiếp tốt…Đặc thù của công việc cần đi lại, di chuyển nhiều thì NKT không thể đảm nhiệm được...” – vị đại diện này nói.

“Hiện nay, nội dung giảng dạy trong các trường dạy nghề cho NKT vẫn còn đơn điệu, chủ yếu là công việc thủ công đơn giản. Vì thế, cần đổi mới mô hình giảng dạy để NKT sau khi được đào tạo sẽ tự tin áp dụng vào công việc, bắt kịp nhịp sống ngoài xã hội...” – Luật sư Thực cho biết thêm.

Không chỉ vậy, tại một số cơ sở sản xuất ra các sản phẩm thủ công có phần thích hợp với năng lực của NKT nhưng do quy mô nhỏ, sản phẩm làm ra mang tính mùa vụ, không ổn định nên NKT cũng gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Lan Anh – Giám đốc Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng cho rằng, nguyên nhân để tình trạng DN không mặn mà đón nhận NKT vào làm việc là do nhận thức và ý thức cộng đồng của các chủ DN vẫn chưa thực sự cao, tạo rào cản rất lớn đối với các lao động là NKT. Do đó, chúng ta cần phải nâng cao hơn nữa việc phổ biến, tuyên truyền giúp các DN nhận thức về những chính sách ưu đãi của nhà nước đối với các DN sử dụng người lao động là NKT.

Theo bà Lan Anh, bản thân bà cũng bị liệt hai chân, phải ngồi xe lăn nên bà rất thấu hiểu tâm lý cũng như hoàn cảnh của NKT. Vì thế, tôn chỉ hoạt động của trung tâm đều nhằm mục đích kết nối các lĩnh vực trong xã hội với NKT. Ví dụ như thời gian qua, trung tâm đã đi khắp 63 tỉnh thành trong cả nước để phối hợp với y bác sỹ bệnh viện tuyên truyền, hỗ trợ, nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản cho các chị em khuyết tật trên địa bàn.

Đồng quan điểm với bà Lan Anh, luật sư Nguyễn Đắc Thực – Giám đốc Công ty Luật Minh Khuê nhận định, NKT – họ thực sự cần môi trường để họ có thể tự tin và phát huy hết khả năng của mình trong học tập cũng như lao động. Mặc dù DN sử dụng lao động là NKT sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế nhưng tâm lý kỳ thị vẫn còn nặng nề khiến các chủ DN không mặn mà với nguồn lao động từ NKT. “Quy định nhiều nhưng việc tạo điều kiện, giúp đỡ NKT hòa nhập cộng đồng vẫn còn bị hạn chế. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến đa số NKT chưa thực sự tự tin khi tiếp xúc cộng đồng...” – Luật sư Nguyễn Đắc Thực nói.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

(LĐTĐ) Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản về cải cách tiền lương và kết quả hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương.
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Về điều kiện người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần, ngoài các trường hợp giải quyết hưởng BHXH một lần tương tự quy định tại Điều 60 của Luật BHXH hiện hành, dự thảo Luật trình hai phương án.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Xem thêm
Phiên bản di động