TP.HCM: Tháo gỡ khó khăn trong triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Hàng loạt vấn đề còn tồn tại
Ngày 20/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi làm việc về khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2022. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM đã đưa ra những khó khăn, thách thức của ngành giáo dục Thành phố.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM, chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT) ở cấp tiểu học thực hiện dạy học 2 buổi/ngày nhưng vì áp lực tăng dân số cơ học, mật độ dân số cao, số trường và số phòng học chưa đủ để đảm bảo 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Nhiều trường có sĩ số các lớp đông nên giáo viên rất vất vả trong việc giảng dạy và bao quát học sinh.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Cơ sở vật chất chưa đồng bộ để đảm bảo thực hiện chương trình GDPT mới, còn một số trường có diện tích nhỏ hẹp, có trường thuộc vùng ven hoặc vùng áp lực dân nhập cư như Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, quận 12 còn thiếu phòng bộ môn, phòng chức năng, do tất cả phòng ốc đều tập trung cho việc học của học sinh.
Một số trường tiểu học thiếu phòng máy cho học sinh học tin học theo chương trình bắt buộc và sẽ gặp khó khăn trong việc tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày.
Ngoài ra, TP.HCM trải qua giai đoạn dạy học trực tuyến khá dài, một số học sinh không có thiết bị học tập, thời gian tương tác giữa giáo viên và học sinh ít, làm ảnh hưởng phần nào đến kết quả học tập của học sinh, nhất là học sinh lớp 1.
Một khó khăn khác là việc tuyển dụng giáo viên cho năm học 2021-2022 thực hiện chậm dẫn đến một số trường thiếu giáo viên dạy nhiều môn, giáo viên bộ môn, nhất là giáo viên tiếng Anh và Tin học - Công nghệ, Nghệ thuật. Tỉ lệ giáo viên/lớp chưa đáp ứng theo quy định đối với loại hình dạy học 2 buổi/ngày.
Hiện nay, số lượng giáo viên tiểu học toàn Thành phố (cả công lập và và ngoài công lập) hiện có 24.849 người. Tỉ lệ giáo viên tiểu học/lớp chỉ đạt 1,36, chưa đáp ứng đủ để tổ chức dạy đủ các môn học và dạy học 2 buổi/ngày đối với bậc tiểu học.
Khi thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, dự kiến số giáo viên sẽ tăng. Việc đảm bảo 1 giáo viên dạy nhiều môn/lớp là một trong những thách thức đối với một số quận/huyện có tỷ lệ phòng học/lớp còn thấp. Về số lượng giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019, toàn thành phố đạt 83%, trong đó, khối công lập đạt 74%.
Giải pháp cho ngành giáo dục
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục. Trong đó, ngành giáo dục Thành phố lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đại trà và chủ động liên kết với các trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Đại học Sài Gòn... mở các lớp bồi dưỡng để đảm bảo điều kiện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đồng thời, phối hợp với Trường Đại học Sư phạm TP.HCM bồi dưỡng cho giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, tổ trưởng chuyên môn cốt cán đã tham gia tập huấn, bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT tổ chức về triển khai Chương trình GDPT 2018, đảm bảo cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng và hoàn thành chương trình bồi dưỡng, được cơ sở bồi dưỡng cấp giấy chứng nhận hoàn thành.
TP.HCM còn 26% giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn. |
Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nhận định, việc triển khai Chương trình GDPT 2018 trong bối cảnh 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 chịu nhiều thách thức.
Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề trang bị sách giáo khoa cho học sinh, chất lượng dạy và học khi triển khai chương trình mới, cũng như chế độ chính sách dành cho giáo viên. Đồng thời, chương trình có sự thay đổi lớn khi triển khai một số môn học theo hình thức đa môn, thay cho việc dạy đơn môn trước đây.
Ngoài ra, bà Văn Thị Bạch Tuyết cũng rất chia sẻ những khó khăn và ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong thời gian qua. Bà Tuyết mong rằng, ngành giáo dục thành phố sẽ ghi nhận những đóng góp của các Sở ban ngành để triển khai trong thời gian tới.
"Trước đây còn quy định hộ khẩu, lộ giới, còn tới đây không còn hộ khẩu, địa giới hành chính. Trước đây, các trường còn lấy lý do không có hộ khẩu thường trú, còn tới đây như nhau hết. Do đó, ngành giáo dục cần tính toán việc này, để làm sao đảm bảo chỗ học cho học sinh - việc đầu tiên, quan trọng nhất để triển khai chương trình GDPT mới", bà Văn Thị Bạch Tuyết nói.
Bà Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị, bằng nhiều giải pháp, ngành giáo dục cần phải đảm bảo được chất lượng giáo dục đã đặt ra; đảm bảo số lượng giáo viên, có chương trình bồi dưỡng thường xuyên chứ không phải theo đợt; đảm bảo thiết bị phục vụ dạy học cho giáo viên để đảm đương công việc của mình.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Tin khác
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Giáo dục 23/12/2024 16:44
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Giáo dục 20/12/2024 13:48
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ
Giáo dục 20/12/2024 08:34
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 19/12/2024 17:41
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải
Giáo dục 19/12/2024 06:31
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024
Giáo dục 18/12/2024 15:31
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU
Giáo dục 17/12/2024 19:22
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?
Giáo dục 17/12/2024 17:12