TP.HCM: Học sinh chấm điểm, phụ huynh tham gia quy trình bữa ăn bán trú

(LĐTĐ) Để cải thiện bữa ăn bán trú, nhiều nhà trường ở TP.HCM đã tổ chức những quy trình như tổ chức những buổi dành cho phụ huynh tham quan quy trình phục vụ suất ăn, cân chia, lưu mẫu và phân phối đến từng lớp cũng như cùng ăn cơm với con tại trường. Đặc biệt, mỗi tháng nhà trường tổ chức cho học sinh chấm điểm chất lượng bữa ăn.
Công đoàn phối hợp nhà trường đảm bảo an toàn bữa ăn bán trú cho trẻ Năm học mới 2022-2023: Để bữa ăn bán trú an toàn, chất lượng Kiểm soát chặt chất lượng bữa ăn bán trú tại các trường học ở TP.HCM

Năm học 2023 – 2024, nhiều cơ sở tự tổ chức các mô hình khảo sát để học sinh “chấm điểm” bữa ăn bán trú bằng nhiều cách khác nhau.

Học sinh “chấm điểm”, phụ huynh yên tâm

Năm học này, bếp ăn bán trú của Trường THCS Minh Đức (quận 1) tạm ngưng hoạt động do trường đang sửa chữa, xây dựng lại một số hạng mục. Vì vậy, các suất ăn bán trú của trường được cung cấp từ bếp ăn công nghiệp.

bữa ăn bán trú
Các trường ở TP.HCM chủ động thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau để học sinh đánh giá bữa ăn bán trú.

Bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, Ban giám hiệu đặc biệt chú trọng về công tác tổ chức bữa ăn bán trú. Nhà trường thực hiện công khai thực đơn bán trú, tổ chức những buổi dành cho phụ huynh tham quan quy trình phục vụ suất ăn, cân chia, lưu mẫu và phân phối đến từng lớp cũng như cùng ăn cơm với con tại trường.

“Ban giám hiệu cùng các cán bộ, giáo viên trong trường còn kiểm tra bếp ăn công nghiệp thường xuyên, định kỳ cùng với phụ huynh, ban đại diện cha mẹ học sinh. Đặc biệt, mỗi tháng một lần, nhà trường tổ chức cho học sinh “chấm điểm” chất lượng bữa ăn bán trú trong thực đơn trong tháng”, bà An cho hay.

Bà An cho biết, nhà trường đưa ra bốn mức đánh giá gồm: Rất ngon, ngon, không ngon, dở tệ. Sau khi học sinh đánh giá, cán bộ phụ trách sẽ phân tích các dữ liệu và yêu cầu đơn vị cung cấp suất ăn điều chỉnh sao cho phù hợp.

Theo bà An, vấn đề không hợp khẩu vị trong thời gian đầu áp dụng suất ăn công nghiệp là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận những đánh giá, đơn vị cung cấp suất ăn đã có sự thay đổi để đáp ứng như cầu phụ huynh, học sinh.

bữa ăn bán trú
Học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM).

“Hiện, trường có khoảng 50 học sinh mang cơm từ nhà đến trường ăn trưa. Chỉ cần phụ huynh viết đơn minh bạch trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm thì học sinh hoàn toàn có thể đem cơm từ nhà đến trường ăn trưa”, bà An lưu ý.

Có con học tại một trường THCS trên địa bàn thành phố Thủ Đức, anh Bùi Ninh cho hay, trường con anh Ninh cũng tổ chức cho học sinh đánh giá bữa ăn bán trú với 2 sự lựa chọn: Có chất lượng và không có chất lượng.

“Tôi cảm thấy nhà trường tự tổ chức bếp ăn bán trú là hợp lý và dễ dàng trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng bữa ăn. Phụ huynh chúng tôi cũng yên tâm hơn rất nhiều khi để một đơn vị bên ngoài cung cấp bữa trưa bán trú cho các con”, anh Ninh bày tỏ.

Lãnh đạo một trườn phải đặt nấu suất ăn bán trú cho học sinh ở quận 3, giải bày, trường nào cũng muốn tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh tại trường vì dễ quản lý và thường xuyên kiểm tra. Tuy nhiên, không phải cơ sở giáo dục nào cũng có đủ điều kiện để thực hiện.

Mỗi cơ sở, một mô hình đánh giá

Thực tế, giai đoạn vừa qua, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú của các cơ sở giáo dục nhận suất ăn chế biến sẵn từ các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống ngoài nhà trường gặp rất nhiều vấn đề.

bữa ăn bán trú
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) xếp hàng để nhận bữa ăn bán trú tại trường.

Ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, nhận định, việc đảm bảo bữa ăn học đường cho học sinh là trách nhiệm của nhiều đơn vị, không riêng ngành GD&ĐT.

“3 tiêu chí để đảm bảo suất ăn bán trú cho học sinh là an toàn, khẩu phần, ngon. Mục tiêu cuối cùng phải đảm bảo suất ăn của học sinh đảm bảo an toàn và đủ chất dinh dưỡng’, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cho biết, hàng năm, Sở đều phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm tổ chức tập huấn công tác về bữa ăn bán trú cho Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn thành phố.

“Nội dung tập huấn tập trung về việc tổ chức bữa ăn bán trú; chỉ rõ vai trò của nhà trường và gia đình trong tổ chức bữa ăn bán trú. Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ được hướng dẫn tự đánh giá công tác tổ chức bữa ăn bán trú tại trường học theo công cụ đánh giá gồm 7 nhóm tiêu chí của Bộ GD&ĐT ban hành”, ông Dũng cho hay.

bữa ăn bán trú
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3, TP.HCM).

Theo ông Dũng, các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong việc triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, quản lý sức khỏe học sinh và đánh giá công tác tổ chức bữa ăn bán trú tại trường bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Qua các buổi tập huấn, các cơ sở giáo dục sẽ thực hiện đánh giá công tác tổ chức bữa ăn bán trú, thu thập và tổng hợp dữ liệu được, đảm bảo thực hiện khoa học, kịp thời phục vụ công tác quản lý của ngành GD&ĐT các cấp.

Ông Dũng khẳng định, Sở GD&ĐT chỉ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đánh giá dựa trên tiêu chí của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức bữa ăn bán trú, Sở không đưa ra phương pháp hay mô hình chuẩn điểm nào.

“Tuyệt đối, không so sánh mô hình, phương pháp đánh giá giữa các cơ sở giáo dục vì mỗi cơ sở giáo dục sẽ có cách đánh giá khác nhau, phù hợp với học sinh của cơ sở đó. Miễn sao, các cách đánh giá đảm bảo không gây ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh; hướng đến mục tiêu cuối cùng là học sinh có bữa ăn bán trú tại trường an toàn và đầy đủ chất dinh dưỡng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động