TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018

(LĐTĐ) Ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị đánh giá triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đến năm học 2022 - 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
TP.HCM: Khám sức khoẻ miễn phí cho 1.200 công nhân KCN Hiệp Phước Xuyên đêm theo chân những người rút hồ sơ hưởng BHXH một lần ở TP. Hồ Chí Minh Thưởng Tết cho công nhân ở một số doanh nghiệp khu vực phía Nam

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đại diện các cục, vụ chức năng, lãnh đạo Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ rất khó của toàn ngành hiện nay là việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đây là việc lớn, khó với nhiều nội dung công việc mà ngành đã và đang triển khai.

Chương trình GDPT 2018 bắt đầu từ 2019, hoàn thiện vào năm 2025, với tính chất rất lớn, mới, nên sau mỗi năm cần có đánh giá sơ kết. Trong quá trình triển khai chương trình GDPT 2018 vẫn còn tình trạng chưa có sự thống nhất trong cách hiểu về chương trình, mỗi nơi có những sáng tạo, điểm vướng, khó khăn khác nhau.

TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung vào các nội dung như: trao đổi về khó khăn trong quá trình triển khai, việc triển khai cơ sở vật chất, các điều kiện khác; việc đổi mới phương pháp, đánh giá; việc dạy các môn tích hợp; một số các nội dung chuyên sâu; những vấn đề về văn hoá học đường, an toàn trường học. Các đại biểu cần thẳng thắn trao đổi, cùng nhau nhìn rõ những mặt tích cực, những tồn tại để cùng tìm giải pháp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, hiện nay TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai chương trình GDPT 2018. Vì là địa phương có tỷ lệ học sinh tăng hằng năm cao nên việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày đang gặp khó khăn lớn.

Hiện tại, ở bậc tiểu học, có 74% học 2 buổi/ngày, có những quận huyện chỉ đạt trên 20% học 2 buổi/ngày. Thêm vào đó, còn sự mâu thuẫn trong việc dạy dạy 2 buổi/ngày. Một số trường dạy 2 buổi/ngày ở chương trình cũ vẫn được hưởng kinh phí từ việc dạy buổi hai. Trong khi đó, các lớp 1, 2, 3 dạy chương trình GDPT 2018 (bản thân chương trình này là dạy 2 buổi/ngày) nên không được bồi dưỡng thêm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, nếu 2 buổi/ngày xác định tối thiểu là 7 buổi, thì những buổi học còn lại có thể xã hội hóa các hoạt động khác trong nhà trường, để có thêm nguồn thu cho giáo viên, học sinh tăng cường các hoạt động để đáp ứng theo nhu cầu của phụ huynh.

“Nếu chúng ta không có quy định rõ ràng bao nhiêu buổi trong tuần, thì sẽ rất khó tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành định mức ngoài học phí có thể thu thêm, đáp ứng nhu cầu học đa dạng ngoài giờ học chính khóa”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói thêm.

TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị.

Một khó khăn khác là giờ nghĩa vụ của giáo viên tiểu học. Ông Hiếu cho biết, giáo viên tiếng Anh, tin học, âm nhạc là giáo viên bộ môn, nếu tính như giáo viên tiểu học thì họ dạy rất nhiều lớp, nhiều sổ sách công việc hành chính xung quanh giờ dạy... nên rất cực.

Trong khi đó, giáo viên tiểu học dạy nhiều môn tính buổi, nếu tính 2-3 tiết nghĩa vụ trong tuần là hợp lý. Việc xem giáo viên bộ môn như giáo viên tiểu học khiến thành phố rất khó tuyển dụng, tuyển được thì khó giữ chân.

Ngoài ra, ông Hiếu mong rằng, Bộ GD&ĐT tiếp tục kiến nghị để có chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, nhất là giáo viên vùng sâu vùng xa và giáo mầm non. Trong đó, có thể tăng 100% cho phụ cấp ưu đãi cho mầm non; giáo viên tiểu học tăng 50%, giáo viên THCS-THPT tăng 40% để khuyến khích, giữ chân nguồn nhân lực này.

Tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chia sẻ, khó khăn lớn nhất trong việc áp dụng chương trình GDPT 2018 là thiếu giáo viên. Hiện, giáo viên ngoại ngữ, tin học để dạy từ lớp 3 bị thiếu rất nhiều. Tỉnh đã khẩn trương tuyển dụng, nhưng nguồn tuyển rất khó.

Tương tự, ông Phạm Ngọc Hải, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện Tây Ninh đang thiếu 1.100 giáo viên, trong đó giáo viên mầm non đang thiếu trầm trọng. Nguồn tuyển dụng không có, nhất là các vùng sâu vùng biên giới của tỉnh này càng khó khăn trong tuyển dụng. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh các cấp đều thiếu.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hòa: Khởi tố vụ án phá rừng hàng chục m3 gỗ

Khánh Hòa: Khởi tố vụ án phá rừng hàng chục m3 gỗ

(LĐTĐ) Tối 22/3, nguồn tin của Báo Lao động Thủ đô từ Hạt kiểm lâm Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) cung cấp, đơn vị vừa ban hành quyết định khởi tố ...
Huyện Thường Tín: Cần xử lý cán bộ, công chức vi phạm trong thực thi công vụ

Huyện Thường Tín: Cần xử lý cán bộ, công chức vi phạm trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Phó trưởng Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố đề nghị UBND huyện Thường Tín có biện pháp xử lý phù hợp với cán bộ, công chức vi phạm trong ...
Bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao

Bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao

(LĐTĐ) Theo Cục Viễn thông, sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu ...
TP.HCM: Kịp thời đưa sản phụ từ xã đảo Thạnh An vào đất liền cấp cứu

TP.HCM: Kịp thời đưa sản phụ từ xã đảo Thạnh An vào đất liền cấp cứu

(LĐTĐ) Ngày 22/3, bác sĩ Luân Thanh Trường, Trạm trưởng Trạm y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đội ngũ y ...
Hoa Sơn tra - mùa hoa của Nậm Nghiệp

Hoa Sơn tra - mùa hoa của Nậm Nghiệp

(LĐTĐ) Cứ vào mỗi độ tháng 3, bản Nậm Nghiệp (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) lại ngập tràn sắc hoa sơn tra, như một lời mời gọi ...
Tưng bừng không khí Đại hội Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Tưng bừng không khí Đại hội Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

(LĐTĐ) Tính đến ngày 22/3, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 2.235/3.700 Công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội thành công tốt đẹp, đạt tỷ lệ 61%.
Đẩy nhanh tiến độ thi công, Vinhomes thu hút dòng chuyển cư về các đại đô thị biển

Đẩy nhanh tiến độ thi công, Vinhomes thu hút dòng chuyển cư về các đại đô thị biển

(LĐTĐ) Tiến độ thi công, bàn giao nhanh chóng đang trở thành điểm hấp dẫn giúp “siêu quần thể đô thị biển” của Vinhomes ở phía Đông Hà Nội thu hút ...

Tin khác

Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi Thủ đô

Sàn đấu Anh ngữ V - Champions: Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi Thủ đô

(LĐTĐ) Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm học 2022 - 2023 được Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức cùng Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc thu hút gần 150.000 thiếu nhi Thủ đô tham gia.
Hà Nội: Trường công lập tự chủ tài chính và tư thục áp dụng phương thức xét tuyển vào lớp 10

Hà Nội: Trường công lập tự chủ tài chính và tư thục áp dụng phương thức xét tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục ở Hà Nội tiếp tục áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10.
Tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong một số môn học chính khóa

Tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong một số môn học chính khóa

(LĐTĐ) Thời gian tới, các nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về lối sống lành mạnh, kỹ năng ứng xử và hành động kiên quyết không tham gia tệ nạn ma túy; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người học và cán bộ, nhà giáo trong việc phát hiện, ngăn chặn ma túy xâm nhập vào nhà trường, gia đình và xã hội.
Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng

Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng

(LĐTĐ) Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không ban hành quy chế tuyển sinh mới. Các quy định trong quy chế vẫn giữ ổn định và tiếp tục được áp dụng trong kỳ tuyển sinh năm nay.
Ngày 7 - 8/4, học sinh lớp 12 Hà Nội tham dự kiểm tra, khảo sát

Ngày 7 - 8/4, học sinh lớp 12 Hà Nội tham dự kiểm tra, khảo sát

(LĐTĐ) Để giúp học sinh tập dượt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát đối với học sinh lớp 12 THPT và học viên lớp 12 học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trên toàn Thành phố vào ngày 7 - 8/4.
TP.HCM chấn chỉnh hoạt động trải nghiệm cho học sinh

TP.HCM chấn chỉnh hoạt động trải nghiệm cho học sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có văn bản yêu cầu các trường rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá cho học sinh, trong đó yêu cầu không tổ chức cho học sinh tiểu học đi trải nghiệm bên ngoài Thành phố.
TP.HCM: Nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

TP.HCM: Nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Từ năm 2025, Lịch sử có thể là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Từ năm 2025, Lịch sử có thể là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra để lấy ý kiến xã hội là trong số các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Lịch sử sẽ là môn thi bắt buộc.
TP.HCM: Cần có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày

TP.HCM: Cần có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày

(LĐTĐ) Ngày 17/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tiếp tục có buổi làm việc với một số trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tình hình thực hiện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.
Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh trong trường học

Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh trong trường học

(LĐTĐ) Việc bảo mật thông tin học sinh và phụ huynh rất được các trường coi trọng. Do đó, nếu các trường đề cao cảnh giác, làm tốt khâu bảo mật thì hoàn toàn có thể phòng ngừa trường hợp lộ lọt thông tin.
Xem thêm
Phiên bản di động