TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018

Ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị đánh giá triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đến năm học 2022 - 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
TP.HCM: Khám sức khoẻ miễn phí cho 1.200 công nhân KCN Hiệp Phước Xuyên đêm theo chân những người rút hồ sơ hưởng BHXH một lần ở TP. Hồ Chí Minh Thưởng Tết cho công nhân ở một số doanh nghiệp khu vực phía Nam

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đại diện các cục, vụ chức năng, lãnh đạo Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ rất khó của toàn ngành hiện nay là việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đây là việc lớn, khó với nhiều nội dung công việc mà ngành đã và đang triển khai.

Chương trình GDPT 2018 bắt đầu từ 2019, hoàn thiện vào năm 2025, với tính chất rất lớn, mới, nên sau mỗi năm cần có đánh giá sơ kết. Trong quá trình triển khai chương trình GDPT 2018 vẫn còn tình trạng chưa có sự thống nhất trong cách hiểu về chương trình, mỗi nơi có những sáng tạo, điểm vướng, khó khăn khác nhau.

TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung vào các nội dung như: trao đổi về khó khăn trong quá trình triển khai, việc triển khai cơ sở vật chất, các điều kiện khác; việc đổi mới phương pháp, đánh giá; việc dạy các môn tích hợp; một số các nội dung chuyên sâu; những vấn đề về văn hoá học đường, an toàn trường học. Các đại biểu cần thẳng thắn trao đổi, cùng nhau nhìn rõ những mặt tích cực, những tồn tại để cùng tìm giải pháp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, hiện nay TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai chương trình GDPT 2018. Vì là địa phương có tỷ lệ học sinh tăng hằng năm cao nên việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày đang gặp khó khăn lớn.

Hiện tại, ở bậc tiểu học, có 74% học 2 buổi/ngày, có những quận huyện chỉ đạt trên 20% học 2 buổi/ngày. Thêm vào đó, còn sự mâu thuẫn trong việc dạy dạy 2 buổi/ngày. Một số trường dạy 2 buổi/ngày ở chương trình cũ vẫn được hưởng kinh phí từ việc dạy buổi hai. Trong khi đó, các lớp 1, 2, 3 dạy chương trình GDPT 2018 (bản thân chương trình này là dạy 2 buổi/ngày) nên không được bồi dưỡng thêm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, nếu 2 buổi/ngày xác định tối thiểu là 7 buổi, thì những buổi học còn lại có thể xã hội hóa các hoạt động khác trong nhà trường, để có thêm nguồn thu cho giáo viên, học sinh tăng cường các hoạt động để đáp ứng theo nhu cầu của phụ huynh.

“Nếu chúng ta không có quy định rõ ràng bao nhiêu buổi trong tuần, thì sẽ rất khó tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành định mức ngoài học phí có thể thu thêm, đáp ứng nhu cầu học đa dạng ngoài giờ học chính khóa”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói thêm.

TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị.

Một khó khăn khác là giờ nghĩa vụ của giáo viên tiểu học. Ông Hiếu cho biết, giáo viên tiếng Anh, tin học, âm nhạc là giáo viên bộ môn, nếu tính như giáo viên tiểu học thì họ dạy rất nhiều lớp, nhiều sổ sách công việc hành chính xung quanh giờ dạy... nên rất cực.

Trong khi đó, giáo viên tiểu học dạy nhiều môn tính buổi, nếu tính 2-3 tiết nghĩa vụ trong tuần là hợp lý. Việc xem giáo viên bộ môn như giáo viên tiểu học khiến thành phố rất khó tuyển dụng, tuyển được thì khó giữ chân.

Ngoài ra, ông Hiếu mong rằng, Bộ GD&ĐT tiếp tục kiến nghị để có chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, nhất là giáo viên vùng sâu vùng xa và giáo mầm non. Trong đó, có thể tăng 100% cho phụ cấp ưu đãi cho mầm non; giáo viên tiểu học tăng 50%, giáo viên THCS-THPT tăng 40% để khuyến khích, giữ chân nguồn nhân lực này.

Tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chia sẻ, khó khăn lớn nhất trong việc áp dụng chương trình GDPT 2018 là thiếu giáo viên. Hiện, giáo viên ngoại ngữ, tin học để dạy từ lớp 3 bị thiếu rất nhiều. Tỉnh đã khẩn trương tuyển dụng, nhưng nguồn tuyển rất khó.

Tương tự, ông Phạm Ngọc Hải, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện Tây Ninh đang thiếu 1.100 giáo viên, trong đó giáo viên mầm non đang thiếu trầm trọng. Nguồn tuyển dụng không có, nhất là các vùng sâu vùng biên giới của tỉnh này càng khó khăn trong tuyển dụng. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh các cấp đều thiếu.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Những nỗ lực xây dựng môi trường văn hóa của Công đoàn và tập thể Trường THCS Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được ghi nhận khi nhà trường nhận danh hiệu "Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa" năm 2024 do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội trao tặng.
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/4, tại vườn hoa Phùng Khắc Khoan, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, với sự tham gia của khoảng 1.000 người và gồm nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Xác định người lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp và chăm lo sức khỏe cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh) đã thành lập Câu lạc bộ thể thao với sự tham gia của lãnh đạo và đông đảo công nhân lao động trong Công ty; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thể thao thiết thực tại Công ty.
Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Những tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong cách tiếp cận người lao động (NLĐ) và tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS). Những hoạt động được triển khai không chỉ dừng lại ở tên gọi hay phong trào, mà đã thực sự quan tâm tới nhu cầu, tâm tư và đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn huyện.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Bước sang năm 2025, Công đoàn Trường Mầm non B thị trấn Văn Điển (Trực thuộc LĐLĐ huyện Thanh Trì) đặt mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) có bản lĩnh và đi đầu trong các hoạt động vì người lao động (NLĐ).
Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới

Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 - 10/4/2025. Ngày 9/4, sau Lễ đón chính thức trọng thể, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pedro Sánchez tại trụ sở Chính phủ.

Tin khác

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 toàn Thành phố. Đề thi được cho là đảm bảo đúng cấu trúc và định dạng của đề thi tốt nghiệp THPT.
Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, chen lấn khi tuyển sinh đầu cấp

Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, chen lấn khi tuyển sinh đầu cấp

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm nay, Hà Nội kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, xô đổ cổng trường nộp đơn xin học cho con. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai tuyển sinh đầu cấp toàn bộ bằng phần mềm, thông qua trung tâm điều hành thông minh.
Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi

Tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập để chuẩn bị tốt cho các kỳ thi

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các đơn vị, nhà trường tiếp tục tăng cường giải pháp hỗ trợ học sinh cuối cấp ôn tập chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng cho các kỳ thi; động viên, khích lệ học sinh tự học bằng nhiều hình thức...
Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội điểm dưới trung bình

Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội điểm dưới trung bình

Ngày 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 toàn Thành phố năm học 2024 - 2025. Theo kết quả công bố, tỷ lệ bài thi các môn đạt điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm) là 148.003 bài (chiếm tỷ lệ gần 32% trong tổng số bài thi).
1 đề tài của học sinh Hà Nội được chọn dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

1 đề tài của học sinh Hà Nội được chọn dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Chiều 8/4, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, Hà Nội có 1 đề tài được Bộ GD&ĐT chọn tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học, dự kiến tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới.
Hà Nội cố gắng tăng tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập từ 64% trở lên

Hà Nội cố gắng tăng tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập từ 64% trở lên

Thông tin tại Hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2024 - 2025; hướng dẫn tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2025 - 2026; hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 diễn ra vào chiều 8/4, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Sở đang khẩn trương hoàn thành quy trình giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026.
9 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

9 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 9 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 9 năm học 2024 - 2025.
Triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng 80 năm truyền thống ngành Giáo dục

Triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng 80 năm truyền thống ngành Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Kế hoạch triển khai đợt thi đua đặc biệt đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII.
Chậm nhất ngày 18/4, công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường tư thục

Chậm nhất ngày 18/4, công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường tư thục

Chậm nhất ngày 18/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của các trường tư thục. Học sinh, phụ huynh có thể tra cứu phương án tuyển sinh của các trường này trên Cổng thông tin điện tử của Sở (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/).
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa bắt buộc học 2 buổi/ngày

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa bắt buộc học 2 buổi/ngày

Chiều ngày 6/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã làm rõ thông tin “học sinh cấp THCS, THPT sẽ phải học 2 buổi/ngày” đang gây xôn xao dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động