Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Báo Hànộimới tổ chức tọa đàm “Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành cùng các trường nâng cao chất lượng giảng dạy”.
Tái cơ cấu các trung tâm dạy nghề, nâng cao chất lượng giảng dạy Góp phần nâng chất lượng giảng dạy Đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật

Năm học 2024 - 2025 là năm cuối cùng của chu kỳ đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”. Cả nước hiện có 7 nhà xuất bản được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép xuất bản sách giáo khoa.

Là đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam được Bộ giao nhiệm vụ tổ chức biên soạn, biên tập, xuất bản sách giáo khoa, tài liệu giáo dục đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh trong toàn quốc.

Bằng kinh nghiệm, uy tín và năng lực, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đang chiếm lĩnh khoảng 70% thị phần sách giáo khoa. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam nỗ lực khắc phục, đồng hành cùng ngành Giáo dục thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.

Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
Quang cảnh chương trình tọa đàm “Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành cùng các trường nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Tại tọa đàm, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lại Bá Hà cho biết, theo quy định, các địa phương cần hoàn thành việc chọn sách giáo khoa, chậm nhất 5 tháng trước thời điểm bắt đầu năm học mới.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều địa phương thường không thực hiện đúng thời gian quy định, ra quyết định lựa chọn sách giáo khoa cho địa phương mình bị muộn, dẫn tới ảnh hưởng đến tiến độ các công việc khác, như "chốt" bộ sách giáo khoa sử dụng trong nhà trường và thông báo tới phụ huynh, học sinh; phối hợp nhà xuất bản tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên sử dụng sách giáo khoa mới; cung cấp số lượng đăng ký sách giáo khoa cho nhà xuất bản… Việc thông báo nhu cầu số lượng sách giáo khoa của địa phương chậm muộn dẫn đến bị động cho các nhà xuất bản trong cung ứng sách trước thềm năm học mới.

Ngoài ra, trong kỳ họp Quốc hội gần đây nhất, một số đại biểu Quốc hội phát biểu tại hội trường bày tỏ lo ngại có lợi ích nhóm và thiếu minh bạch trong việc chọn sách giáo khoa ở địa phương, và cho rằng những hướng dẫn của Bộ vẫn còn "kẽ hở" cho việc "đi đêm" chọn sách giáo khoa.

Phó Tổng Biên tập Lại Bá Hà mong muốn thông qua ý kiến của các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà giáo…, chương trình tọa đàm sẽ góp phần làm rõ các nội dung, đề xuất các giải pháp hữu ích để Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả trong hành trình cùng các trường nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại tọa đàm.

Đề cập đến vai trò, đóng góp của các nhà xuất bản đối với sự thành công của chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa hiện nay, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, xã hội hóa sách giáo khoa là chủ trương và nhiệm vụ lớn, không dễ hoàn thành.

Trước đây, cả nước chỉ làm một bộ sách giáo khoa, nhưng khi xã hội hóa với nhiều bộ sách giáo khoa thì lượng công việc rất khổng lồ. Khi làm sách giáo khoa xã hội hóa, nhà xuất bản sẽ đảm nhiệm hầu hết các công đoạn, như: Thẩm định, tổng hợp, biên tập, thiết kế, in ấn, phát hành…

Một điểm nữa là tiến độ đổi mới sách giáo khoa cũng gấp gáp, dồn dập, nếu không có các nhà xuất bản có tính chuyên nghiệp cao, tiềm lực về mọi mặt (gồm: Nhân lực, tài lực, vật lực, cơ sở vật chất…) thì chúng ta không thể làm được các bộ sách giáo khoa xã hội hóa.

Hiện, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam có 985 tác giả, trong đó có đến 224 tổng chủ biên và chủ biên. Trong số các tác giả này, có rất nhiều nhà khoa học, nhà giáo được đào tạo bài bản ở các cơ sở đào tạo ở nước ngoài về. Ngoài ra, để làm được sách giáo khoa xã hội hóa, cần có đội ngũ biên tập viên, họa sĩ thiết kế. Đây là linh hồn của nhà xuất bản.

"Tôi xin khẳng định, nhà xuất bản có vai trò rất quan trọng, là nhân vật chính, nhân vật trung tâm của làm sách giáo khoa xã hội hóa. Có thể coi nhà xuất bản là một trong các yếu tố quyết định thành công xã hội hóa sách giáo khoa", PGS.TS Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn HANDICO: Tổ ấm của đoàn viên, người lao động

Công đoàn HANDICO: Tổ ấm của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Với đặc thù của ngành xây dựng, công việc của người lao động, nhất là lao động trực tiếp tại Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (HANDICO) có nhiều vất vả, tuy vậy, với sự quan tâm, chăm lo của Ban lãnh đạo và Công đoàn, những khó khăn vất vả ấy đã vơi đi rất nhiều, ngược lại người lao động luôn an tâm, gắn bó với doanh nghiệp và coi Công đoàn như tổ ấm thứ 2 của mình.
Không có quy định nào phạt người dừng xe mặc áo mưa nếu thực hiện đúng quy định

Không có quy định nào phạt người dừng xe mặc áo mưa nếu thực hiện đúng quy định

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội cho biết, không có quy định nào phạt người dừng xe mặc áo mưa nếu thực hiện đúng quy định. Do đó, thông tin “mặc áo mưa bị phạt 14 triệu đồng” là thiếu chính xác, dễ gây hiểu nhầm cho người dân.
Hà Nội: Hơn 19.000 người lao động được giải quyết việc làm trong tháng 1

Hà Nội: Hơn 19.000 người lao động được giải quyết việc làm trong tháng 1

(LĐTĐ) Thông tin về công tác việc làm - an toàn lao động tháng 1/2025, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết: Trong tháng 1/2025, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho 19.364 người lao động, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Thủ tướng phê bình 30 địa phương và các bộ chậm trễ báo cáo dự án tồn đọng kéo dài

Thủ tướng phê bình 30 địa phương và các bộ chậm trễ báo cáo dự án tồn đọng kéo dài

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 13/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo đầy đủ các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài để kịp thời tháo gỡ.
Nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tại Phiên họp thứ 42, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua về mặt nguyên tắc của Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và giao Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với các cơ quan hoàn chỉnh dự thảo, trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành.
Mất hơn 1 tỷ đồng vì niềm tin mù quáng vào xem bói, trục vong, giải hạn online

Mất hơn 1 tỷ đồng vì niềm tin mù quáng vào xem bói, trục vong, giải hạn online

(LĐTĐ) Lợi dụng tâm lý nhẹ dạ, cả tin của khách hàng, Trịnh Phương Mai đã bịa ra các câu chuyện tâm linh không có thật nhằm thao túng tâm lý khiến nạn nhân lo sợ, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn coi bói, trục vong, giải hạn online.
Việt Nam có siêu máy chụp CT thế hệ mới, giảm tối đa tia xạ

Việt Nam có siêu máy chụp CT thế hệ mới, giảm tối đa tia xạ

(LĐTĐ) Với tốc độ chụp siêu nhanh và công nghệ giảm hơn 85% số tia X trong mỗi lần chụp, hệ thống siêu máy chụp CT thế hệ mới nhất có thể sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người có bệnh lý đặc biệt vì thời gian chụp chỉ cần giữa 2 nhịp đập tim hoặc giữa 1 nhịp thở.

Tin khác

Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lí theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm.
Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

(LĐTĐ) Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” là giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội để cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành; góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

(LĐTĐ) Căn cứ tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ xem xét việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 đối với các cơ sở giáo dục chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý về địa điểm hoạt động, chưa đảm bảo về quy hoạch mạng lưới trường học như đã cam kết; các cơ sở giáo dục chưa đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền...
Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở (THCS), tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 7/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 cấp trung học cơ sở năm học 2024 - 2025.
Hà Nội chốt thời gian công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Hà Nội chốt thời gian công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời gian Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 là vấn đề được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm. Việc tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo phương thức thi tuyển, trong đó có hai môn Ngữ văn và Toán; môn thi thứ ba dự kiến sẽ công bố không muộn hơn ngày 31/3.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với 6 đợt thi, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5.
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua Tết trồng cây

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua Tết trồng cây

(LĐTĐ) Sáng nay (6/2), tại Trường Trung học cơ sở An Dương Vương (huyện Đông Anh), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây "đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động trồng cây xanh trong các trường học

Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động trồng cây xanh trong các trường học

(LĐTĐ) Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phát động phong trào Tết trồng cây một cách thiết thực, tránh phô trương, hình thức.
Khát vọng tuổi trẻ

Khát vọng tuổi trẻ

(LĐTĐ) Với ý chí quyết tâm vươn lên, không ngừng rèn luyện bản thân, biết bao bạn trẻ ngày nay đang nỗ lực trở thành công dân có trách nhiệm, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng của đất nước, góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng.
Xem thêm
Phiên bản di động