Thu phí vào nội đô: Quan trọng là lộ trình thực hiện
Mục tiêu hạn chế xe cá nhân để chống ùn tắc trong nội đô: Vấn đề là hành lang pháp lý | |
Mấu chốt vẫn là ý thức người dân |
Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 5,5 triệu xe máy, hơn 600 nghìn ôtô, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiệntừ các địa phương khác thường xuyên tham gia giao thông. Điều đáng lo ngại là số lượng phương tiện không ngừng tăng.
Cụ thể: Xe máy tăng 7,6%/năm, ôtô tăng 16,5%/năm, trong khi tốc độ tăng trưởng diện tích mặt đường là 0,25%/năm, khiến hạ tầng giao thông ngày càng bị quá tải. Nếu các phương tiện tiếp tục tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2020 Thành phố sẽ có hơn 800 nghìn ôtô, hơn 6 triệu xe máy, năm 2030 số ô-tô sẽ lên đến gần 2 triệu, xe máy khoảng 7,5 triệu.
Đến năm 2020, thành phố sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng, bởi diện tích chiếm dụng của phương tiện gấp 3 lần so với diện tích mặt đường, riêng khu vực trung tâm thành phố sẽ gấp 4,5 lần. Với tốc độ tăng cơ học này, nhất là sự ùn tắc ngày càng trầm trọng tại các quận nội thành vào những khung giờ cao điểm buộc chính quyền Thành phố phải triển khai việc thu phí như trên.
Việc thu phí nội đô giảm ùn tắc giao thông. |
Trao đổi về chủ trương này, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ- Nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông - Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, vấn đề của Hà Nội hiện nay là ùn tắc giao thông. Do đó, để giải quyết tình trạng này phải xét trên cả điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần ở đây là ùn tắc giao thông, song điều kiện đủ là các phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân thì lại chưa có.
Do đó, giải pháp căn cơ nhất để giảm ùn tắc giao thông đô thị Hà Nội hiện nay là mở rộng các tuyến giao thông công cộng, chủ chốt là đường sắt đô thị, xe buýt phải được thiết kế mạng lưới hợp lý. Khi thu hút được người dân tham gia rồi thì họ sẽ tự bỏ phương tiện cá nhân để di chuyển bằng xe công cộng.
Theo đề án, lộ trình được chia làm 3 giai đoạn thực hiện: Giai đoạn 2017-2018 là tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối... |
Còn nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, việc thu phí vào nội đô gắn với trách nhiệm của người dân với giao thông. Tuy nhiên hiện tại, ý thức chấp hành giao thông của người dân chưa cao nên thực hiện không đúng lộ trình, không có bài bản sẽ thất bại. Thứ nữa, việc thu phí bằng công nghệ đang trái với nếp sống của người dân, vì họ đang quen sử dụng tiền mặt.
Vì vậy, việc thu phí qua công nghệ rất cần đến trách nhiệm của hệ thống ngân hàng phải thống nhất được phần mềm đủ thông thoáng, đủ tiện lợi cho người dân. Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng ngành Giao thông nên tập trung kiểm tra, tuần tra, kiểm soát xe dù, bến cóc. Bởi thực trạng này đã tồn tại lâu, nhưng do không quyết liệt, xử lý không minh bạch nên tồn tại dai dẳng.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng nếu muốn thu được phí các phương tiện vào nội đô để giảm ùn tắc Hà Nội phải xác định chỗ nào là điểm ùn tắc thì mới thu phí. Khách quan nhìn nhận, thành phố Hà Nội cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông nhưng hiệu quả thu được chưa cao.
Trong bối cảnh nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng hiệu quả phương án thu phí phương tiện thì đây cũng là hướng nghiên cứu nghiêm túc nếu cơ sở thực thi đảm bảo vững chắc. Tuy nhiên, triển khai như thế nào để đạt được hiệu quả như đề án đưa ra là vấn đề cần làm rõ hơn nữa bởi đặc thù mỗi thành phố là không giống nhau và không thể áp dụng đại trà.
Anh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34