Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi
Hà Nội xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Nguyễn Trãi Cần xem xét, bố trí lại điểm mở giao thông trên đường Nguyễn Trãi Sắp tổ chức điều chỉnh lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi |
Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn dự kiến thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài 1,5km. Hướng đi Ngã Tư Sở có 5 làn đường, hướng đi Khuất Duy Tiến có 6 làn đường.
Tuyến đường Nguyễn Trãi hướng đi Ngã Tư Sở có 5 làn đường, hướng đi Khuất Duy Tiến có 6 làn đường (ảnh: Niệm Lê). |
Mặc dù tuyến đường được lực lượng chức năng cắm biển phân làn phương tiện nhưng ô tô, xe máy đi lại lộn xộn. Vào mỗi giờ cao điểm, thường xuyên xuất hiện tình trạng 5 hàng ô tô đi kín mặt đường, buộc xe máy phải đi lên vỉa hè. Bên cạnh đó, tuyến đường này có đến 3 điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty Thuốc lá Thăng Long, trước Công ty Cao su Sao Vàng, trước Ngân hàng Agribank.
Đặc biệt, dù chỉ dài 1,5 km nhưng tuyến đường này thường xuyên có các điểm giao cắt. Cụ thể, hướng Từ Khuất Duy Tiến về Ngã Tư Sở giao cắt với 3 phố, 8 ngõ, 15 điểm giao cắt với lối vào các công ty, cơ quan, cây xăng… Hướng từ Ngã Tư Sở đi Khuất Duy Tiến giao cắt với 6 đường, 15 ngõ, 8 điểm giao cắt với lối vào các cơ quan, trường học… Tình trạng “xung đột” diễn ra liên tục khiến giao thông thêm phức tạp.
Không những vậy, tình trạng xe máy đi ngược chiều để tránh ùn tắc liên tục diễn ra. Phổ biến nhất tại nút giao đường Trần Phú - Nguyễn Văn Lộc (Hà Đông), phố Vũ Trọng Phụng ra đường Nguyễn Trãi... nhiều phương tiện xe máy bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều cả vài trăm mét. Đã có nhiều vụ va chạm xảy ra khi ô tô, xe máy thiếu quan sát đâm phải xe đi ngược chiều.
Trước thực trạng trên, để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy trong khu vực,Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng.
Cụ thể, tuyến đường này sẽ được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô được phép hoạt động, điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động...) kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8 đến 6/9/2022.
Chưa biết việc phân làn cứng sẽ đem lại hiệu quả ra sao nhưng với việc có quá nhiều điểm giao cắt như vậy, việc tổ chức lại giao thông là không dễ dàng, chưa kể đến tình trạng “nhờn luật” nếu người dân cố tình không chấp hành.
Một vài hình ảnh trên tuyến đường Nguyễn Trãi:
Vào các khung giờ cao điểm hay trời mưa tuyến đường luôn xảy ra ùn tắc giao thông (ảnh: Niệm Lê). |
Kể cả không phải giờ cao điểm, các phương tiện tham gia giao thông vẫn hết sức lộn xộn (ảnh: Niệm Lê). |
Các loại phương tiện đan xen nhau khiến việc di chuyển càng trở nên khó khăn (ảnh: Niệm Lê). |
Trước thực trạng này, để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng (ảnh: Niệm Lê). |
Chưa biết việc phân làn cứng sẽ đem lại hiệu quả ra sao nhưng với việc có quá nhiều điểm giao cắt như vậy, việc tổ chức lại giao thông là không dễ dàng (ảnh: Niệm Lê). |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?
Tin khác
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56