Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô Xe buýt xanh, quản trị số: Transerco tạo diện mạo mới cho vận tải công cộng Hà Nội

Bất chấp biển báo và quy định

Cầu Chương Dương, cửa ngõ quan trọng kết nối khu vực Long Biên với trung tâm Thành phố, luôn là tuyến đường chịu áp lực giao thông rất lớn. Với thiết kế khai thác cầu có 4 làn xe gom, trong đó 2 làn ngoài cùng dành riêng cho xe máy đã được gắn biển cấm rõ ràng đối với xe tải và xe khách (bao gồm xe buýt).

Thế nhưng, bất chấp biển báo và quy định, một số tài xế buýt vẫn cố tình vi phạm. Điển hình là vụ việc xảy ra vào chiều 16/11/2025. Người tham gia giao thông đã bức xúc ghi hình và gửi phản ánh tới đường dây nóng của Trưởng phòng CSGT về việc xe buýt tuyến số 22A ngang nhiên lưu thông vào làn đường có biển báo cấm theo hướng từ Bồ Đề vào trung tâm Thành phố.

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
Cầu Chương Dương có 2 làn ngoài cùng dành riêng cho xe máy đã được gắn biển cấm rõ ràng đối với xe tải và xe khách (bao gồm xe buýt).

Tiếp nhận thông tin, Phòng CSGT Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo Đội CSGT đường bộ số 5 khẩn trương xác minh, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xác định tài xế điều khiển xe buýt BKS 29B-191.62 là anh N.H.T (sinh năm 1984, trú tại xã Tam Hưng, Hà Nội) và mời đến trụ sở làm việc để lập biên bản xử phạt.

Căn cứ kết quả xác minh, Đội CSGT đường bộ số 5 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh N.H.T về hành vi điều khiển xe đi vào đường có biển báo hiệu cấm đối với loại phương tiện đang điều khiển. Hành vi này, theo Nghị định 168/2024 NĐ-CP, có mức phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Đây là mức phạt nghiêm khắc, thể hiện quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc chấn chỉnh các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao.

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
Xe buýt tuyến 22A, BKS 29B-191.62 lưu thông vào làn đường có biển báo cấm trên cầu Chương Dương, chiều 16/11/2025.

Không chỉ vi phạm lỗi đi vào làn cấm, tình trạng xe buýt chạy sai luồng tuyến, tự ý thay đổi lộ trình cũng là một vấn đề nhức nhối khác tại khu vực đầu cầu Chương Dương. Vào sáng 18/11/2025, tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương đã xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, khiến các phương tiện lưu thông qua cầu gặp rất nhiều khó khăn.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân chính là do một số xe buýt chạy không đúng lộ trình. Thay vì đi thẳng theo đường Nguyễn Văn Cừ để lên cầu theo tuyến đã được duyệt, các xe này lại rẽ sang đường Hồng Tiến - Đê Xuân Quan, sau đó nhập dòng phương tiện tại đầu cầu Chương Dương. Việc nhập làn tùy tiện này đã tạo ra xung đột giao thông lớn tại nút giao, gây ùn tắc dây chuyền.

Ngay lập tức, Đội CSGT đường bộ số 5 đã bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng, đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ trong giờ cao điểm sáng, tổ công tác đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp xe buýt chạy không đúng tuyến, đúng lộ trình theo quy định.

Phải có trách nhiệm tuân thủ lộ trình

Xe buýt lại là loại hình phương tiện hoạt động theo tuyến cố định, việc cố tình chạy sai tuyến trong giai đoạn này càng làm trầm trọng thêm tình trạng xung đột và ùn tắc tại các nút giao vốn đã quá tải. Phòng CSGT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải phải quán triệt lái xe chấp hành nghiêm tuyến, lộ trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xe buýt là phương tiện công cộng, phải đi đúng tuyến, đúng điểm dừng đỗ để đảm bảo an toàn cho hành khách và không làm ảnh hưởng đến dòng chảy giao thông chung. Việc cố tình đi tắt, tìm cách rút ngắn quãng đường cá nhân là hành vi thiếu ý thức, cần phải bị loại bỏ.

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
CSGT xử lý xe buýt chạy không đúng lộ trình lên cầu Chương Dương.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Trung Kiên - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 5, nhấn mạnh: "Đơn vị đã, đang và sẽ tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ đối với các phương tiện vận tải công cộng, nhất là tại các tuyến đường trọng yếu và các khu vực đang có điều chỉnh phân luồng giao thông. Chúng tôi đề nghị các đơn vị quản lý vận tải hành khách công cộng phải rà soát, quán triệt tới từng lái xe về trách nhiệm tuân thủ lộ trình đã được phê duyệt. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tự ý thay đổi lộ trình, đi vào làn cấm hay vượt đèn, bởi lẽ hành vi vi phạm của xe buýt không chỉ gây mất trật tự giao thông đơn thuần, mà còn tác động dây chuyền, gây ùn tắc trên diện rộng, làm gián đoạn hành trình của hàng nghìn người dân khác".

Trung tá Nguyễn Trung Kiên cũng cho biết thêm, đối với các trường hợp cố tình vi phạm, ngoài việc xử phạt tài xế theo Nghị định 168/2024 NĐ-CP, CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm đến đơn vị quản lý vận tải để có biện pháp xử lý kỷ luật nội bộ, nhằm nâng cao tính răn đe.

Hiện nay, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai phương án điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình sửa chữa định kỳ cầu Trần Nhật Duật và tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Các điều chỉnh này có hiệu lực từ 0h ngày 1/11/2025 đến 24h ngày 31/12/2025. Việc này khiến lưu lượng phương tiện dồn về khu vực Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến - đê Xuân Quan tăng cao.

Cấm toàn bộ phần đường dành cho xe thô sơ trên cầu Long Biên hướng từ phường Bồ Đề sang phường Hoàn Kiếm. Các phương tiện được phân luồng di chuyển theo hướng Long Biên - Xuân Quan - cầu Chương Dương.

Cấm xe ô tô qua cầu Chương Dương (từ Hoàn Kiếm sang Bồ Đề) rẽ phải và quay đầu trước nút giao lối rẽ đê Xuân Quan trong giờ cao điểm (sáng 6h00 - 9h30; chiều 16h00-19h30). Phương tiện phải đi theo hướng cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến - Long Biên - Xuân Quan.

Cấm xe ô tô quay đầu chiều cầu Chương Dương hướng về trung tâm Long Biên tại điểm mở dải phân cách giữa trên đường Nguyễn Văn Cừ trong giờ cao điểm sáng (trừ thứ Bảy, Chủ nhật). Phương tiện quay đầu tại nút giao Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/12: Nhiều mây, không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/12: Nhiều mây, không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 16/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, không mưa, trời rét.
Mãn nhãn Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025

Mãn nhãn Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025

Tối 15/12, tại Cung điền kinh Hà Nội, Lễ Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025 đã diễn ra với chủ đề "Hà Nội rực rỡ - Khát vọng vươn cao", đánh dấu sự khởi đầu cho ngày hội thể thao lớn nhất của Thủ đô được tổ chức 4 năm một lần.
Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày

Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày

Tết Dương lịch năm 2026, ngày 1/1/2026 rơi vào thứ Năm, áp theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày.
Nghiêm cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả mạo hình ảnh, giọng nói người khác

Nghiêm cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả mạo hình ảnh, giọng nói người khác

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng với 8 chương, 45 điều, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Đáng quan tâm, Luật nghiêm cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc công nghệ mới để giả mạo video, hình ảnh, giọng nói của người khác trái quy định của pháp luật.
Mặt trận phường Giảng Võ: Vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân

Mặt trận phường Giảng Võ: Vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân

Năm 2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Giảng Võ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm trong tập hợp, vận động Nhân dân, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương.
Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”

Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”

Thực hiện Kế hoạch số 312/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội và kế hoạch triển khai của địa phương, phường Tây Hồ xác định chiến dịch “phủ sóng” chữ ký số là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn cao điểm cuối năm 2025. Với mục tiêu cụ thể, rõ ràng là bảo đảm 100% hồ sơ trực tuyến có yêu cầu ký số được người dân thực hiện đầy đủ, đúng quy định, chiến dịch không chỉ mang tính thời điểm mà còn là bước đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của phường. Quan trọng hơn, việc người dân chủ động sử dụng chữ ký số, công cụ có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay sẽ góp phần xây dựng niềm tin số, thúc đẩy giao dịch điện tử an toàn, minh bạch và thuận tiện. Chiến dịch được triển khai cao điểm đến hết ngày 31/12/2025 và tiếp tục duy trì lâu dài theo phương châm “lấy người dân làm trung tâm”, với cam kết hỗ trợ thường xuyên, liên tục, đồng hành cùng Nhân dân trong hành trình xây dựng mô hình “Công dân số - Chính quyền số” văn minh, hiện đại.

Tin khác

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Với việc điều chỉnh Giấy phép khai thác khoáng sản, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tháo gỡ kịp thời khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng cho hàng loạt dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn.
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 3055/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vin Group).
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao đột biến, hoạt động kinh doanh vận tải cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng tại Hà Nội đã và đang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động