Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông
| Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô Xe buýt xanh, quản trị số: Transerco tạo diện mạo mới cho vận tải công cộng Hà Nội |
Bất chấp biển báo và quy định
Cầu Chương Dương, cửa ngõ quan trọng kết nối khu vực Long Biên với trung tâm Thành phố, luôn là tuyến đường chịu áp lực giao thông rất lớn. Với thiết kế khai thác cầu có 4 làn xe gom, trong đó 2 làn ngoài cùng dành riêng cho xe máy đã được gắn biển cấm rõ ràng đối với xe tải và xe khách (bao gồm xe buýt).
Thế nhưng, bất chấp biển báo và quy định, một số tài xế buýt vẫn cố tình vi phạm. Điển hình là vụ việc xảy ra vào chiều 16/11/2025. Người tham gia giao thông đã bức xúc ghi hình và gửi phản ánh tới đường dây nóng của Trưởng phòng CSGT về việc xe buýt tuyến số 22A ngang nhiên lưu thông vào làn đường có biển báo cấm theo hướng từ Bồ Đề vào trung tâm Thành phố.
![]() |
| Cầu Chương Dương có 2 làn ngoài cùng dành riêng cho xe máy đã được gắn biển cấm rõ ràng đối với xe tải và xe khách (bao gồm xe buýt). |
Tiếp nhận thông tin, Phòng CSGT Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo Đội CSGT đường bộ số 5 khẩn trương xác minh, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xác định tài xế điều khiển xe buýt BKS 29B-191.62 là anh N.H.T (sinh năm 1984, trú tại xã Tam Hưng, Hà Nội) và mời đến trụ sở làm việc để lập biên bản xử phạt.
Căn cứ kết quả xác minh, Đội CSGT đường bộ số 5 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh N.H.T về hành vi điều khiển xe đi vào đường có biển báo hiệu cấm đối với loại phương tiện đang điều khiển. Hành vi này, theo Nghị định 168/2024 NĐ-CP, có mức phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Đây là mức phạt nghiêm khắc, thể hiện quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc chấn chỉnh các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao.
![]() |
| Xe buýt tuyến 22A, BKS 29B-191.62 lưu thông vào làn đường có biển báo cấm trên cầu Chương Dương, chiều 16/11/2025. |
Không chỉ vi phạm lỗi đi vào làn cấm, tình trạng xe buýt chạy sai luồng tuyến, tự ý thay đổi lộ trình cũng là một vấn đề nhức nhối khác tại khu vực đầu cầu Chương Dương. Vào sáng 18/11/2025, tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương đã xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, khiến các phương tiện lưu thông qua cầu gặp rất nhiều khó khăn.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân chính là do một số xe buýt chạy không đúng lộ trình. Thay vì đi thẳng theo đường Nguyễn Văn Cừ để lên cầu theo tuyến đã được duyệt, các xe này lại rẽ sang đường Hồng Tiến - Đê Xuân Quan, sau đó nhập dòng phương tiện tại đầu cầu Chương Dương. Việc nhập làn tùy tiện này đã tạo ra xung đột giao thông lớn tại nút giao, gây ùn tắc dây chuyền.
Ngay lập tức, Đội CSGT đường bộ số 5 đã bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng, đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ trong giờ cao điểm sáng, tổ công tác đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp xe buýt chạy không đúng tuyến, đúng lộ trình theo quy định.
Phải có trách nhiệm tuân thủ lộ trình
Xe buýt lại là loại hình phương tiện hoạt động theo tuyến cố định, việc cố tình chạy sai tuyến trong giai đoạn này càng làm trầm trọng thêm tình trạng xung đột và ùn tắc tại các nút giao vốn đã quá tải. Phòng CSGT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải phải quán triệt lái xe chấp hành nghiêm tuyến, lộ trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xe buýt là phương tiện công cộng, phải đi đúng tuyến, đúng điểm dừng đỗ để đảm bảo an toàn cho hành khách và không làm ảnh hưởng đến dòng chảy giao thông chung. Việc cố tình đi tắt, tìm cách rút ngắn quãng đường cá nhân là hành vi thiếu ý thức, cần phải bị loại bỏ.
![]() |
| CSGT xử lý xe buýt chạy không đúng lộ trình lên cầu Chương Dương. |
Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Trung Kiên - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 5, nhấn mạnh: "Đơn vị đã, đang và sẽ tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ đối với các phương tiện vận tải công cộng, nhất là tại các tuyến đường trọng yếu và các khu vực đang có điều chỉnh phân luồng giao thông. Chúng tôi đề nghị các đơn vị quản lý vận tải hành khách công cộng phải rà soát, quán triệt tới từng lái xe về trách nhiệm tuân thủ lộ trình đã được phê duyệt. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tự ý thay đổi lộ trình, đi vào làn cấm hay vượt đèn, bởi lẽ hành vi vi phạm của xe buýt không chỉ gây mất trật tự giao thông đơn thuần, mà còn tác động dây chuyền, gây ùn tắc trên diện rộng, làm gián đoạn hành trình của hàng nghìn người dân khác".
Trung tá Nguyễn Trung Kiên cũng cho biết thêm, đối với các trường hợp cố tình vi phạm, ngoài việc xử phạt tài xế theo Nghị định 168/2024 NĐ-CP, CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm đến đơn vị quản lý vận tải để có biện pháp xử lý kỷ luật nội bộ, nhằm nâng cao tính răn đe.
| Hiện nay, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai phương án điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình sửa chữa định kỳ cầu Trần Nhật Duật và tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Các điều chỉnh này có hiệu lực từ 0h ngày 1/11/2025 đến 24h ngày 31/12/2025. Việc này khiến lưu lượng phương tiện dồn về khu vực Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến - đê Xuân Quan tăng cao. Cấm toàn bộ phần đường dành cho xe thô sơ trên cầu Long Biên hướng từ phường Bồ Đề sang phường Hoàn Kiếm. Các phương tiện được phân luồng di chuyển theo hướng Long Biên - Xuân Quan - cầu Chương Dương. Cấm xe ô tô qua cầu Chương Dương (từ Hoàn Kiếm sang Bồ Đề) rẽ phải và quay đầu trước nút giao lối rẽ đê Xuân Quan trong giờ cao điểm (sáng 6h00 - 9h30; chiều 16h00-19h30). Phương tiện phải đi theo hướng cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến - Long Biên - Xuân Quan. Cấm xe ô tô quay đầu chiều cầu Chương Dương hướng về trung tâm Long Biên tại điểm mở dải phân cách giữa trên đường Nguyễn Văn Cừ trong giờ cao điểm sáng (trừ thứ Bảy, Chủ nhật). Phương tiện quay đầu tại nút giao Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/12: Nhiều mây, không mưa, trời rét
Mãn nhãn Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025
Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031
Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày
Nghiêm cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả mạo hình ảnh, giọng nói người khác
Mặt trận phường Giảng Võ: Vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân
Khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm”
Tin khác
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Giao thông 13/12/2025 18:43
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
Giao thông 12/12/2025 20:01
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý
Giao thông 11/12/2025 11:00
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ
Giao thông 11/12/2025 08:47
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12
Giao thông 11/12/2025 06:30
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy
Giao thông 11/12/2025 06:28
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026
Giao thông 10/12/2025 17:30
TP.HCM: Nâng công suất khai thác mỏ đá phục vụ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm
Giao thông 08/12/2025 20:34
Chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt tuyến Bến Thành – Cần Giờ
Giao thông 08/12/2025 15:19
Siết kinh doanh vận tải dịp cuối năm: Đồng hành tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe
Giao thông 07/12/2025 22:03



