“Thần tốc” giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đi qua 7 quận, huyện của thành phố Hà Nội gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn. Để hoàn thành đúng tiến độ được giao, các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4 cấp huyện, từ đó lên kế hoạch kiểm đếm tài sản, cắm mốc giới phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Thống nhất giao vốn kế hoạch cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Việc giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Vành đai 4

Khẩn trương vào cuộc

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112,8km đi qua 3 tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Riêng trên địa bàn Hà Nội, đường Vành đai 4 sẽ có khoảng 58,2km đi qua địa bàn 7 quận, huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.

Để khẩn trương triển khai dự án, các quận, huyện, sở, ngành của Hà Nội đang tập trung cao độ thực hiện các công việc liên quan. Đến thời điểm này, thành phố Hà Nội đã tiến hành bàn giao chỉ giới đường đỏ của 2 trong số 4 đoạn tuyến. Đây chính là cơ sở quan trọng để những đơn vị và chính quyền các địa phương tiến hành cắm mốc giới trên thực địa và triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

“Thần tốc” giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4
Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và thành phố Hà Nội.

Là 1 trong 7 quận, huyện của Hà Nội có đường Vành đai 4 đi qua với chiều dài 17,1km, báo cáo tại hội nghị Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô của huyện Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh cho biết: Qua bước đầu rà soát tại hiện trường, đối chiếu sổ sách, bản đồ các thời kỳ xác định tuyến đường đi qua địa phận 13 xã trên địa bàn gồm: Đức Thượng, Đức Giang, Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế, Yên Sở, Tiền Yên, Song Phương, An Thượng, Đông La…

Dự án có điểm đầu tại xã Đức Thượng (giáp với huyện Đan Phượng), điểm cuối tại xã Đông La (giáp với quận Hà Đông). Tuyến đường có 5 điểm cắt giao với các tuyến giao thông chính trên địa bàn huyện và 4 điểm giao với đường trục xã. Tại 13 xã, tổng diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án là 243,88ha, trong đó đất ở 2,65ha; đất phi nông nghiệp 32,41ha; đất trồng lúa 172,65ha và các loại đất nông nghiệp khác 36,17ha.

Theo kết quả rà soát sơ bộ ban đầu, có tổng số 9.730 hộ bị thu hồi đất và 292 gia đình, cá nhân bị thu hồi đất cần bố trí tái định cư. Dự kiến, huyện bố trí 2 khu tái định cư có quy mô khoảng 7ha tại xã Đức Thượng và Đức Giang. Cùng với đó, UBND huyện xây dựng các phương án chi tiết di chuyển đối khoảng 7.000 mộ chí để phục vụ dự án. Tuyến đường đi qua địa bàn huyện Hoài Đức có tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.327,4 tỷ đồng.

Được biết, để hoàn thành đúng tiến độ dự án, huyện Hoài Đức đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án. Cùng với đó, thành lập tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ ban chỉ đạo. Qua đó, làm cơ sở để UBND 13 xã có dự án đi qua ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo và tổ công tác của xã. Đồng thời, những ngày qua UBND huyện tổ chức tập huấn thực hiện công tác điều tra, xác định tính pháp lý về đất đai, công trình, tài sản, lập hồ sơ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, các xã có tuyến đường đi qua cũng đã quan hành Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án nhằm đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Tương tự như huyện Hoài Đức, đến thời điểm này, các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông đều đã tiếp nhận bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ của đường Vành đai 4 từ Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội. Các địa phương đang cùng đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành cắm mốc giới trên thực địa, đồng thời tăng cường công tác quản lý đất đai, song song với việc tuyên truyền về dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, lên phương án tái định cư và ổn định cuộc sống của người dân.

Tại huyện Mê Linh, ngay sau khi hoàn thành cắm mốc giới, Trung tâm phát triển Quỹ đất và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức ghi hình toàn bộ hiện trạng các khu đất bị thu hồi để phục vụ cho công tác chi trả, bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, ước tính tổng diện tích thực hiện đất giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mê Linh là 192,86 ha nằm trên địa bàn 5 xã là Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa. Trong đó, diện tích đất ở 8,69 ha, đất nông nghiệp 179,52 ha, đất trường học 2,10 ha, đất khác 2,55 ha. Dự kiến chi phí giải phóng mặt bằng 3.056,5 tỷ đồng.

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4 của huyện Mê Linh do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát cụ thể, chi tiết từng hộ dân phải di dời, diện tích đất thổ cư, bao nhiêu ngôi mộ ở từng thôn để đề xuất Thành phố cấp kinh phí đền bù, hỗ trợ. Huyện ủy, UBND huyện Mê Linh cũng đang đôn đốc các thủ tục về quy hoạch địa điểm, đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư, báo cáo trình UBND Thành phố và các sở ngành liên quan để làm căn cứ di dời, giải phóng mặt bằng.

Còn tại huyện Thường Tín, theo thống kê, dự án phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với 2001 hộ, cá nhân; 14 cơ quan, tổ chức; tái định cư cho 236 hộ; di chuyển 4.224 ngôi mộ tại 5 xã. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện đang tiến hành công tác kiểm tra, thu thập hồ sơ, tài liệu pháp lý về quản lý, sử dụng đất đai, xác định tính pháp lý về đất đai, nguồn gốc, đối tượng, diện tích, loại đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản để phục vụ công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, làm cơ sở pháp lý để ban hành thông báo thu hồi đất và thực hiện các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

Đối với huyện Thanh Oai, mặc dù còn nhiều khó khăn, song Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng khẳng định, việc thực hiện dự án Vành đai 4 là nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với quốc gia, vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận. Do đó, từ khi có chủ trương đầu tư, sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, huyện Thanh Oai đã tích cực triển khai các nhiệm vụ để chuẩn bị cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến nay, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của huyện và Ban chỉ đạo tại các xã có Vành đai 4 đi qua nhằm vận động, tuyên truyền nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời thành lập các tổ công tác kiểm đếm tài sản, hoa màu… trong phạm vi dự án.

Đặc biệt, bám sát các chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, huyện Thanh Oai đã có kiến nghị các sở, ngành của Thành phố nghiên cứu định hướng phát triển đô thị, thương mại dịch vụ phía Tây Nam tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua địa phận huyện và dọc tuyến đường trục phát triển phía Nam Cienco5 làm tiền đề định hướng để Thanh Oai phát triển lên quận giai đoạn sau năm 2026, đồng thời làm cơ sở để UBND huyện lập quy hoạch xây dựng vùng huyện hiện đang triển khai. Mục tiêu đến năm 2050 toàn huyện sẽ là một đô thị sinh thái hiện đại và vùng nông nghiệp công nghệ cao; là vùng kinh tế phát triển phía Tây Nam của Thành phố theo hướng xanh, hiện đại và thông minh./.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với quy mô 112,8km và sơ bộ tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng. Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Dự án góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú

Mức lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú

(LĐTĐ) Theo Thông tư 75/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành, từ ngày 5/2/2023, mức lệ phí đăng ký cư trú và các đối tượng được miễn lệ phí đăng ký ...
Thanh niên Thanh Oai lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng

Thanh niên Thanh Oai lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng

(LĐTĐ) Hòa cùng không khí giao nhận quân năm 2023 của thành phố Hà Nội, sáng 6/2, tại Sân vận động huyện Thanh Oai có rất đông người dân và người ...
Quảng Bình: Hơn 1.000 tân binh lên đường nhập ngũ

Quảng Bình: Hơn 1.000 tân binh lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Trong không khí náo nức của những ngày đầu Xuân, ngày (6/2) tại tỉnh Quảng Bình tổ chức giao nhận 1.131 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Trong ...
Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp nhận thưởng nóng 1 tỷ đồng từ Nutrilite

Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp nhận thưởng nóng 1 tỷ đồng từ Nutrilite

(LĐTĐ) Ngày 6/2, Nutrilite - thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway trao tặng 1 tỷ đồng đến hai Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp ...
Tuổi trẻ Thanh Trì vững bước quân hành

Tuổi trẻ Thanh Trì vững bước quân hành

(LĐTĐ) Mang theo những tình cảm hậu phương với biết bao kỳ vọng, gửi gắm, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, 175 tân binh huyện Thanh Trì càng tràn ...
Thanh niên huyện Mê Linh hăng hái lên đường nhập ngũ

Thanh niên huyện Mê Linh hăng hái lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Sáng nay (6/2), huyện Mê Linh tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2023, tiễn 182 thanh niên ưu tú của quê hương lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng ...
Tân binh huyện Thạch Thất sẵn sàng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tân binh huyện Thạch Thất sẵn sàng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Sáng 6/2, huyện Thạch Thất tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2023. Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; ...

Tin khác

Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can

Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can

(LĐTĐ) Chiều 2/2, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023, phóng viên đặt câu hỏi đối với Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải về việc điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới hiện nay ra sao và giải pháp của các bộ, ngành liên quan như thế nào để việc điều tra vẫn diễn ra bình thường nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm này?
Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

(LĐTĐ) Ngày 31/1, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai khởi công xây dựng cầu Thống Nhất thuộc dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hoà, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1

Xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1

(LĐTĐ) Tòa nhà văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được xây dựng với kinh phí 46 tỷ đồng, là một trong những mảnh ghép cuối hoàn thiện bức tranh tổng thể tuyến metro đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Bài cuối: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người

Bài cuối: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người

(LĐTĐ) Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa các giá trị văn hóa của cả nước. Hà Nội đã và đang hướng tới một đô thị phát triển, văn minh. Đô thị văn minh thì không thể không xây dựng văn hóa giao thông. Thực tế cũng chỉ ra, để xây dựng văn hóa giao thông thành nền nếp thì cần được đẩy mạnh, không chỉ trong giáo dục nhà trường mà còn phải được đưa vào nội quy của các cơ quan, đơn vị.
Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

(LĐTĐ) Một sự thật hiển nhiên là, khi văn hóa giao thông được nâng cao thì những hành vi sai trái sẽ ngày càng thu hẹp, những tác động xấu do quá trình thiếu văn hóa giao thông sẽ giảm dần. Hơn hết, trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Về lâu dài, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ tạo nên cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, một môi trường giao thông an toàn, thân thiện, cho con người, vì con người.
Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

(LĐTĐ) LTS: Văn hóa giao thông có thể hiểu là cách ứng xử của con người với các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và quan hệ giữa con người với nhau. Có thể nói, để xây dựng văn hóa giao thông thì đóng góp của người tham gia giao thông giữ một vai trò quan trọng, góp phần định hình, tạo nên bản sắc của văn hoá giao thông.
Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán

Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Hôm nay 27/1 (tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão), ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại Hà Nội đã nhộn nhịp. Tuy nhiên, trên các trục giao thông, phương tiện lưu thông tương đối thông thuận, không xảy ra tình trạng ùn tắc.
7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông

7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20/1 đến ngày 26/1), toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 89 người, bị thương 111 người. So với cùng kỳ 7 ngày Tết năm 2022, giảm 12 vụ (7,32%), giảm 3 người chết (3,26%), tăng 8 người bị thương (7,77%).
Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông

Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh các dự án giao thông trọng điểm đang được Thành phố triển khai để giảm ùn tắc, Hà Nội cũng đang đẩy mạnh đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, thu hút người dân, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng

Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng

(LĐTĐ) Thực tế chứng minh, giao thông đô thị từng bước được cải tạo, nâng cấp và mở rộng, sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cho nên, Hà Nội cũng đã và đang có những cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách để tập trung đầu tư các trục giao thông hướng tâm, đường vành đai... Đặc biệt, Hà Nội đang đẩy mạnh ưu tiên phát triển những đường vành đai, những trục đường cửa ngõ nhằm tạo lợi thế và không gian phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động