“Thần tốc” giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đi qua 7 quận, huyện của thành phố Hà Nội gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn. Để hoàn thành đúng tiến độ được giao, các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4 cấp huyện, từ đó lên kế hoạch kiểm đếm tài sản, cắm mốc giới phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Thống nhất giao vốn kế hoạch cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Việc giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Vành đai 4

Khẩn trương vào cuộc

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112,8km đi qua 3 tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Riêng trên địa bàn Hà Nội, đường Vành đai 4 sẽ có khoảng 58,2km đi qua địa bàn 7 quận, huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.

Để khẩn trương triển khai dự án, các quận, huyện, sở, ngành của Hà Nội đang tập trung cao độ thực hiện các công việc liên quan. Đến thời điểm này, thành phố Hà Nội đã tiến hành bàn giao chỉ giới đường đỏ của 2 trong số 4 đoạn tuyến. Đây chính là cơ sở quan trọng để những đơn vị và chính quyền các địa phương tiến hành cắm mốc giới trên thực địa và triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

“Thần tốc” giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4
Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và thành phố Hà Nội.

Là 1 trong 7 quận, huyện của Hà Nội có đường Vành đai 4 đi qua với chiều dài 17,1km, báo cáo tại hội nghị Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô của huyện Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh cho biết: Qua bước đầu rà soát tại hiện trường, đối chiếu sổ sách, bản đồ các thời kỳ xác định tuyến đường đi qua địa phận 13 xã trên địa bàn gồm: Đức Thượng, Đức Giang, Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế, Yên Sở, Tiền Yên, Song Phương, An Thượng, Đông La…

Dự án có điểm đầu tại xã Đức Thượng (giáp với huyện Đan Phượng), điểm cuối tại xã Đông La (giáp với quận Hà Đông). Tuyến đường có 5 điểm cắt giao với các tuyến giao thông chính trên địa bàn huyện và 4 điểm giao với đường trục xã. Tại 13 xã, tổng diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án là 243,88ha, trong đó đất ở 2,65ha; đất phi nông nghiệp 32,41ha; đất trồng lúa 172,65ha và các loại đất nông nghiệp khác 36,17ha.

Theo kết quả rà soát sơ bộ ban đầu, có tổng số 9.730 hộ bị thu hồi đất và 292 gia đình, cá nhân bị thu hồi đất cần bố trí tái định cư. Dự kiến, huyện bố trí 2 khu tái định cư có quy mô khoảng 7ha tại xã Đức Thượng và Đức Giang. Cùng với đó, UBND huyện xây dựng các phương án chi tiết di chuyển đối khoảng 7.000 mộ chí để phục vụ dự án. Tuyến đường đi qua địa bàn huyện Hoài Đức có tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.327,4 tỷ đồng.

Được biết, để hoàn thành đúng tiến độ dự án, huyện Hoài Đức đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án. Cùng với đó, thành lập tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ ban chỉ đạo. Qua đó, làm cơ sở để UBND 13 xã có dự án đi qua ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo và tổ công tác của xã. Đồng thời, những ngày qua UBND huyện tổ chức tập huấn thực hiện công tác điều tra, xác định tính pháp lý về đất đai, công trình, tài sản, lập hồ sơ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, các xã có tuyến đường đi qua cũng đã quan hành Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án nhằm đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Tương tự như huyện Hoài Đức, đến thời điểm này, các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông đều đã tiếp nhận bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ của đường Vành đai 4 từ Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội. Các địa phương đang cùng đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành cắm mốc giới trên thực địa, đồng thời tăng cường công tác quản lý đất đai, song song với việc tuyên truyền về dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, lên phương án tái định cư và ổn định cuộc sống của người dân.

Tại huyện Mê Linh, ngay sau khi hoàn thành cắm mốc giới, Trung tâm phát triển Quỹ đất và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức ghi hình toàn bộ hiện trạng các khu đất bị thu hồi để phục vụ cho công tác chi trả, bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, ước tính tổng diện tích thực hiện đất giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mê Linh là 192,86 ha nằm trên địa bàn 5 xã là Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa. Trong đó, diện tích đất ở 8,69 ha, đất nông nghiệp 179,52 ha, đất trường học 2,10 ha, đất khác 2,55 ha. Dự kiến chi phí giải phóng mặt bằng 3.056,5 tỷ đồng.

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4 của huyện Mê Linh do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát cụ thể, chi tiết từng hộ dân phải di dời, diện tích đất thổ cư, bao nhiêu ngôi mộ ở từng thôn để đề xuất Thành phố cấp kinh phí đền bù, hỗ trợ. Huyện ủy, UBND huyện Mê Linh cũng đang đôn đốc các thủ tục về quy hoạch địa điểm, đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư, báo cáo trình UBND Thành phố và các sở ngành liên quan để làm căn cứ di dời, giải phóng mặt bằng.

Còn tại huyện Thường Tín, theo thống kê, dự án phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với 2001 hộ, cá nhân; 14 cơ quan, tổ chức; tái định cư cho 236 hộ; di chuyển 4.224 ngôi mộ tại 5 xã. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện đang tiến hành công tác kiểm tra, thu thập hồ sơ, tài liệu pháp lý về quản lý, sử dụng đất đai, xác định tính pháp lý về đất đai, nguồn gốc, đối tượng, diện tích, loại đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản để phục vụ công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, làm cơ sở pháp lý để ban hành thông báo thu hồi đất và thực hiện các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

Đối với huyện Thanh Oai, mặc dù còn nhiều khó khăn, song Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng khẳng định, việc thực hiện dự án Vành đai 4 là nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với quốc gia, vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận. Do đó, từ khi có chủ trương đầu tư, sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, huyện Thanh Oai đã tích cực triển khai các nhiệm vụ để chuẩn bị cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến nay, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của huyện và Ban chỉ đạo tại các xã có Vành đai 4 đi qua nhằm vận động, tuyên truyền nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời thành lập các tổ công tác kiểm đếm tài sản, hoa màu… trong phạm vi dự án.

Đặc biệt, bám sát các chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, huyện Thanh Oai đã có kiến nghị các sở, ngành của Thành phố nghiên cứu định hướng phát triển đô thị, thương mại dịch vụ phía Tây Nam tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua địa phận huyện và dọc tuyến đường trục phát triển phía Nam Cienco5 làm tiền đề định hướng để Thanh Oai phát triển lên quận giai đoạn sau năm 2026, đồng thời làm cơ sở để UBND huyện lập quy hoạch xây dựng vùng huyện hiện đang triển khai. Mục tiêu đến năm 2050 toàn huyện sẽ là một đô thị sinh thái hiện đại và vùng nông nghiệp công nghệ cao; là vùng kinh tế phát triển phía Tây Nam của Thành phố theo hướng xanh, hiện đại và thông minh./.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với quy mô 112,8km và sơ bộ tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng. Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Dự án góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, có mưa vài nơi.
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động