Tăng sức hút người dân sử dụng phương tiện công cộng: Cần quyết tâm để vượt thách thức

Ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đang là hai thách thức nan giải mà Hà Nội phải đối mặt trong quá trình phát triển đô thị. Để giảm áp lực lên hạ tầng giao thông, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, Thành phố đã và đang đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm, lâu dài.
Thẻ vé tháng ảo dùng trên hệ thống vận tải hành khách công cộng có lợi ích gì? Vận tải hành khách công cộng: Phải hướng tới chất lượng phục vụ “Cú hích” tạo sức hút vận tải hành khách công cộng

Dù đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, nhưng thực tế cho thấy, việc nâng cao chất lượng và thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

Nhiu thách thc cn gii quyết

Với tốc độ đô thị hóa nhanh và mật độ dân cư ngày càng tăng cao, Hà Nội đang đối mặt với nhiều áp lực trong quản lý hạ tầng, đặc biệt là bài toán giao thông đô thị. Tình trạng ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm, ô nhiễm không khí vượt ngưỡng an toàn ở nhiều thời điểm đã trở thành nỗi lo thường trực của người dân Thủ đô. Để cải thiện tình hình, Thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng được xác định là một trong những hướng đi căn cơ, lâu dài.

Tăng số lượng và chất lượng tuyến xe buýt, mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, đẩy mạnh chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch… đó là những bước đi cụ thể mà Hà Nội đang theo đuổi nhằm tạo ra một hệ thống giao thông văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Tăng sức hút người dân sử dụng phương tiện công cộng: Cần quyết tâm để vượt thách thức
Hoạt động vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội ngày càng có sức hấp dẫn với người dân.

Tuy nhiên, quá trình này không hề đơn giản. Những khó khăn về hạ tầng, nguồn lực, thói quen đi lại của người dân và tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân vẫn đang là những thách thức lớn đặt ra. Tại tọa đàm "Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng Hà Nội theo hướng chuyển đổi xanh" do Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số thành phố Hà Nội tổ chức, nhiều thách thức trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng đã được các chuyên gia, nhà quản lý chỉ ra.

Chẳng hạn, số liệu từ Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, toàn Thành phố hiện có 154 tuyến xe buýt, với tổng chiều dài khoảng 5.547km, phục vụ hơn 588 triệu lượt hành khách trong năm 2024 và 5 tháng đầu năm 2025, tương đương 1,13 triệu lượt khách mỗi ngày. Hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy đã vận hành gần 344 nghìn lượt tàu, chuyên chở 42,6 triệu lượt hành khách, trung bình 56,7 nghìn lượt khách/ngày. Dù đã có những kết quả khả quan, song tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng chỉ đạt 19,5%, thấp hơn mục tiêu 30 - 35% vào năm 2025.

Theo ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, mục tiêu lâu dài của Thành phố là nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, đồng thời giảm dần phương tiện cá nhân để hạn chế ùn tắc và góp phần giữ gìn môi trường sống trong lành cho Thủ đô. Trong những năm gần đây, Hà Nội đã và đang nỗ lực triển khai Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị cũng như Đề án phát triển xe buýt điện, với kỳ vọng đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn sẽ sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít khó khăn. Ông Thái Hồ Phương chia sẻ rằng, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân hiện ở mức từ 4 - 5% mỗi năm, trong khi hạ tầng giao thông chỉ phát triển khoảng 0,3% mỗi năm. Bên cạnh đó, diện tích đất dành cho giao thông mới đạt khoảng 12,15%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 20 - 26% theo quy hoạch. Những con số này phần nào cho thấy áp lực ngày càng lớn mà hệ thống giao thông đô thị đang phải gánh chịu.

Cũng bày tỏ sự trăn trở, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng, cho rằng, các doanh nghiệp hoàn toàn đồng thuận với định hướng phát triển giao thông xanh của Thành phố. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho xe buýt điện vẫn là một rào cản lớn. Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh, ông đề xuất Thành phố cần có thêm các chính sách hỗ trợ cụ thể về tài chính, cơ sở hạ tầng và ưu đãi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, vận hành.

Cn quyết lit để đạt các mc tiêu đề ra

Thực tiễn tại Hà Nội cho thấy, để xây dựng được một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và thân thiện với môi trường không thể chỉ dựa vào những kế hoạch dài hơi, hay quyết tâm trên giấy tờ. Điều cần thiết lúc này là sự vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ và thực chất từ nhiều phía: Chính quyền, doanh nghiệp và cả người dân.

Hà Nội đang có những bước đi đúng hướng, nhưng hành trình phía trước còn nhiều chông gai, đòi hỏi sự bền bỉ và linh hoạt trong cách tổ chức, thực thi. Phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang giao thông xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm đô thị gia tăng, mà còn là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô.

Xe buýt điện, tàu điện đô thị, các tuyến đường ưu tiên cho phương tiện công cộng… đều cần được đầu tư mạnh mẽ hơn, không chỉ về hạ tầng, mà còn ở khâu dịch vụ, vận hành và tạo thói quen sử dụng cho người dân.

Dù trước mắt còn không ít khó khăn về quỹ đất, nguồn vốn hay cơ chế chính sách, song nếu chậm trễ hoặc thiếu kiên định, mục tiêu đưa tỷ lệ người dân sử dụng vận tải công cộng đạt 30 - 35% vào năm 2025 sẽ rất khó thành hiện thực. Đã đến lúc Hà Nội cần bước những bước mạnh mẽ hơn, nhanh hơn - không chỉ vì giảm ùn tắc hay làm đẹp đô thị, mà còn vì chất lượng sống của hàng triệu cư dân Thủ đô hôm nay và cả các thế hệ sau này.

Tăng sức hút người dân sử dụng phương tiện công cộng: Cần quyết tâm để vượt thách thức
Mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội được đồng bộ sẽ góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu đi lại và thay đổi thói quen giao thông của người dân.

Để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, hiện xe buýt điện đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân nhờ tính tiện nghi, vận hành êm ái và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có thể mở rộng quy mô và phủ khắp các khu vực trên địa bàn, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ các chính sách của Thành phố, đặc biệt là về tài chính, hạ tầng kỹ thuật và cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, để đạt được mục tiêu đưa tỷ lệ người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng đạt từ 30 - 35%, Hà Nội cần tiếp tục đầu tư đồng bộ vào hạ tầng giao thông, mở rộng mạng lưới tuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống. Vận tải hành khách công cộng không chỉ là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông, mà còn là một trong những chìa khóa quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng một đô thị bền vững, văn minh và hiện đại. Sự đồng hành, hưởng ứng từ phía doanh nghiệp và người dân sẽ là yếu tố quyết định để Hà Nội sớm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra.

Góp góc nhìn về vấn đề liên quan, ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định, mạng lưới đường sắt đô thị được coi là trục xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô. Thực tế triển khai hai tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy trong thời gian qua đã bước đầu chứng minh được hiệu quả rõ rệt trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại và thay đổi thói quen giao thông của người dân.

Ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết, đơn vị cũng cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, thuận tiện và thân thiện với hành khách. Đồng thời, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội cũng bày tỏ, mục tiêu hoàn thành thêm các tuyến metro vào năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, đồng thời tạo cú hích quan trọng trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng bền vững tại Thủ đô.

Có thể thấy, giao thông công cộng, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn là thước đo cho sự phát triển bền vững của một đô thị văn minh. Dù còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với định hướng đúng đắn, sự vào cuộc mạnh mẽ từ chính quyền, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự tin tưởng, ủng hộ từ người dân, Hà Nội hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào một tương lai giao thông xanh, sạch và hiện đại. Không thể chậm trễ hơn nữa, đã đến lúc thành phố cần những hành động quyết liệt, đồng bộ và dài hơi để biến những mục tiêu đề ra thành hiện thực, vì một Thủ đô đáng sống hôm nay và mai sau.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Hà Nội chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe cho học sinh

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai cao điểm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học. Song song với việc kiên quyết xử lý hơn 3.000 trường hợp học sinh vi phạm, Công an Thành phố đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn nhằm xây dựng thế hệ công dân Thủ đô chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh.
Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất

Hà Nội chuyển mình với phương tiện xanh: Từ chủ trương đến hành động thực chất

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí và áp lực giao thông ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy các phương tiện xanh đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với một đô thị đặc biệt như Hà Nội. Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay định hướng trên giấy, Thủ đô đã và đang từng bước cụ thể hóa chủ trương bằng những hành động rõ ràng hơn như: phát triển vận tải công cộng sử dụng nhiên liệu xanh, khuyến khích xe điện, từng bước hạn chế phương tiện gây phát thải và điều chỉnh chính sách để tạo lực đẩy cho chuyển đổi xanh… Những bước đi này cho thấy Hà Nội đang chuyển mình theo hướng bền vững hơn, hướng tới một hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp với xu thế phát triển của các đô thị tiên tiến trên thế giới. Đây không chỉ là câu chuyện của quản lý nhà nước, mà còn là sự thay đổi nhận thức và tham gia của cộng đồng, để phương tiện xanh trở thành lựa chọn tự nhiên trong đời sống đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động