Tăng sức hút người dân sử dụng phương tiện công cộng: Cần quyết tâm để vượt thách thức

Ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đang là hai thách thức nan giải mà Hà Nội phải đối mặt trong quá trình phát triển đô thị. Để giảm áp lực lên hạ tầng giao thông, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, Thành phố đã và đang đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm, lâu dài.
Thẻ vé tháng ảo dùng trên hệ thống vận tải hành khách công cộng có lợi ích gì? Vận tải hành khách công cộng: Phải hướng tới chất lượng phục vụ “Cú hích” tạo sức hút vận tải hành khách công cộng

Dù đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận trong phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, nhưng thực tế cho thấy, việc nâng cao chất lượng và thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

Nhiu thách thc cn gii quyết

Với tốc độ đô thị hóa nhanh và mật độ dân cư ngày càng tăng cao, Hà Nội đang đối mặt với nhiều áp lực trong quản lý hạ tầng, đặc biệt là bài toán giao thông đô thị. Tình trạng ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm, ô nhiễm không khí vượt ngưỡng an toàn ở nhiều thời điểm đã trở thành nỗi lo thường trực của người dân Thủ đô. Để cải thiện tình hình, Thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng được xác định là một trong những hướng đi căn cơ, lâu dài.

Tăng số lượng và chất lượng tuyến xe buýt, mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, đẩy mạnh chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch… đó là những bước đi cụ thể mà Hà Nội đang theo đuổi nhằm tạo ra một hệ thống giao thông văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Tăng sức hút người dân sử dụng phương tiện công cộng: Cần quyết tâm để vượt thách thức
Hoạt động vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội ngày càng có sức hấp dẫn với người dân.

Tuy nhiên, quá trình này không hề đơn giản. Những khó khăn về hạ tầng, nguồn lực, thói quen đi lại của người dân và tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân vẫn đang là những thách thức lớn đặt ra. Tại tọa đàm "Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng Hà Nội theo hướng chuyển đổi xanh" do Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số thành phố Hà Nội tổ chức, nhiều thách thức trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng đã được các chuyên gia, nhà quản lý chỉ ra.

Chẳng hạn, số liệu từ Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, toàn Thành phố hiện có 154 tuyến xe buýt, với tổng chiều dài khoảng 5.547km, phục vụ hơn 588 triệu lượt hành khách trong năm 2024 và 5 tháng đầu năm 2025, tương đương 1,13 triệu lượt khách mỗi ngày. Hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy đã vận hành gần 344 nghìn lượt tàu, chuyên chở 42,6 triệu lượt hành khách, trung bình 56,7 nghìn lượt khách/ngày. Dù đã có những kết quả khả quan, song tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng chỉ đạt 19,5%, thấp hơn mục tiêu 30 - 35% vào năm 2025.

Theo ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, mục tiêu lâu dài của Thành phố là nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, đồng thời giảm dần phương tiện cá nhân để hạn chế ùn tắc và góp phần giữ gìn môi trường sống trong lành cho Thủ đô. Trong những năm gần đây, Hà Nội đã và đang nỗ lực triển khai Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị cũng như Đề án phát triển xe buýt điện, với kỳ vọng đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn sẽ sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít khó khăn. Ông Thái Hồ Phương chia sẻ rằng, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân hiện ở mức từ 4 - 5% mỗi năm, trong khi hạ tầng giao thông chỉ phát triển khoảng 0,3% mỗi năm. Bên cạnh đó, diện tích đất dành cho giao thông mới đạt khoảng 12,15%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 20 - 26% theo quy hoạch. Những con số này phần nào cho thấy áp lực ngày càng lớn mà hệ thống giao thông đô thị đang phải gánh chịu.

Cũng bày tỏ sự trăn trở, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng, cho rằng, các doanh nghiệp hoàn toàn đồng thuận với định hướng phát triển giao thông xanh của Thành phố. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho xe buýt điện vẫn là một rào cản lớn. Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh, ông đề xuất Thành phố cần có thêm các chính sách hỗ trợ cụ thể về tài chính, cơ sở hạ tầng và ưu đãi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, vận hành.

Cn quyết lit để đạt các mc tiêu đề ra

Thực tiễn tại Hà Nội cho thấy, để xây dựng được một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và thân thiện với môi trường không thể chỉ dựa vào những kế hoạch dài hơi, hay quyết tâm trên giấy tờ. Điều cần thiết lúc này là sự vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ và thực chất từ nhiều phía: Chính quyền, doanh nghiệp và cả người dân.

Hà Nội đang có những bước đi đúng hướng, nhưng hành trình phía trước còn nhiều chông gai, đòi hỏi sự bền bỉ và linh hoạt trong cách tổ chức, thực thi. Phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang giao thông xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm đô thị gia tăng, mà còn là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô.

Xe buýt điện, tàu điện đô thị, các tuyến đường ưu tiên cho phương tiện công cộng… đều cần được đầu tư mạnh mẽ hơn, không chỉ về hạ tầng, mà còn ở khâu dịch vụ, vận hành và tạo thói quen sử dụng cho người dân.

Dù trước mắt còn không ít khó khăn về quỹ đất, nguồn vốn hay cơ chế chính sách, song nếu chậm trễ hoặc thiếu kiên định, mục tiêu đưa tỷ lệ người dân sử dụng vận tải công cộng đạt 30 - 35% vào năm 2025 sẽ rất khó thành hiện thực. Đã đến lúc Hà Nội cần bước những bước mạnh mẽ hơn, nhanh hơn - không chỉ vì giảm ùn tắc hay làm đẹp đô thị, mà còn vì chất lượng sống của hàng triệu cư dân Thủ đô hôm nay và cả các thế hệ sau này.

Tăng sức hút người dân sử dụng phương tiện công cộng: Cần quyết tâm để vượt thách thức
Mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội được đồng bộ sẽ góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu đi lại và thay đổi thói quen giao thông của người dân.

Để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, hiện xe buýt điện đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân nhờ tính tiện nghi, vận hành êm ái và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có thể mở rộng quy mô và phủ khắp các khu vực trên địa bàn, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ các chính sách của Thành phố, đặc biệt là về tài chính, hạ tầng kỹ thuật và cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, để đạt được mục tiêu đưa tỷ lệ người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng đạt từ 30 - 35%, Hà Nội cần tiếp tục đầu tư đồng bộ vào hạ tầng giao thông, mở rộng mạng lưới tuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống. Vận tải hành khách công cộng không chỉ là giải pháp để giảm ùn tắc giao thông, mà còn là một trong những chìa khóa quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng một đô thị bền vững, văn minh và hiện đại. Sự đồng hành, hưởng ứng từ phía doanh nghiệp và người dân sẽ là yếu tố quyết định để Hà Nội sớm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra.

Góp góc nhìn về vấn đề liên quan, ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định, mạng lưới đường sắt đô thị được coi là trục xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô. Thực tế triển khai hai tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy trong thời gian qua đã bước đầu chứng minh được hiệu quả rõ rệt trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại và thay đổi thói quen giao thông của người dân.

Ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết, đơn vị cũng cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, thuận tiện và thân thiện với hành khách. Đồng thời, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội cũng bày tỏ, mục tiêu hoàn thành thêm các tuyến metro vào năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, đồng thời tạo cú hích quan trọng trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng bền vững tại Thủ đô.

Có thể thấy, giao thông công cộng, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng không chỉ là phương tiện đi lại, mà còn là thước đo cho sự phát triển bền vững của một đô thị văn minh. Dù còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với định hướng đúng đắn, sự vào cuộc mạnh mẽ từ chính quyền, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự tin tưởng, ủng hộ từ người dân, Hà Nội hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào một tương lai giao thông xanh, sạch và hiện đại. Không thể chậm trễ hơn nữa, đã đến lúc thành phố cần những hành động quyết liệt, đồng bộ và dài hơi để biến những mục tiêu đề ra thành hiện thực, vì một Thủ đô đáng sống hôm nay và mai sau.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Xem thêm
Phiên bản di động