Tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông:

Tăng cường tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông

Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tồn tại, trong đó điển hình là hiện còn tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc sớm bịt các “lỗ hổng” trong ý thức người tham gia giao thông và tăng cường công tác tuần tra để giảm tai nạn là hết sức cần thiết.
Trao thẻ BHYT và sổ BHXH cho đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội Nhiều hành vi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông Sản lượng hành khách đi xe buýt tăng nhờ nâng cao chất lượng phục vụ

Vẫn diễn biến phức tạp

Theo thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, nhìn vào con số này có thể thấy tình hình tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Tăng cường tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông
Ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, điều đáng lo ngại là hiện còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn giao thông ở huyện Núi Thành làm 10 người chết.

Tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Điện Biên làm 4 người chết, 1 người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Gia Lai làm 2 người chết và nhiều người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Phú Yên làm 4 người chết nhiều người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai làm 3 người chết; vụ tai nạn giao thông tại Khánh Hòa làm 4 người chết…

Mới đây, Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho hơn 1.000 học sinh, giáo viên, đại diện phụ huynh Trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được thông tin về tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; giới thiệu những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông và hậu quả do tai nạn giao thông gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội; một số hành vi vi phạm giao thông phổ biến ở lứa tuổi học sinh như: Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chỉ dẫn của biển báo hiệu, người chỉ huy điều khiển giao thông, đi ngược chiều...; giới thiệu về hệ thống các biển báo hiệu đường bộ thường gặp và ý nghĩa của việc tuân thủ báo hiệu đường bộ, các quy tắc khi tham gia giao thông; kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng pháp luật. Qua đó, các em học sinh hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông.

Nguyên nhân của những tồn tại này được Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ ra là do hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chỉ là trách nhiệm của ngành Giao thông vận tải (GTVT) và Công an.

Cùng đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.

Theo khảo sát trên địa bàn Hà Nội, TS. Lê Thu Huyền, Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Trường Đại học GTVT cho biết, hiện xe máy vẫn là phương tiện giao thông phục vụ di chuyển chính của đại bộ phận dân cư. Hệ lụy nhãn tiền là tắc nghẽn giao thông trở nên nghiêm trọng. Cùng đó là ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông trở nên nhức nhối.

Về lý do người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, qua nghiên cứu có thể chia ra 3 nhóm là: Chủ định vi phạm Luật Giao thông đường bộ; thiếu hiểu biết về giao thông và Luật Giao thông đường bộ và nhóm cuối cùng là bắt buộc phải vi phạm Luật giao thông. Nguyên nhân thì có thể phụ thuộc chủ yếu vào 2 nhóm là ý thức và nhận thức.

Kéo giảm tai nạn giao thông bằng cách nào?

Thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố 9 tháng giảm sâu cả 3 tiêu chí (đã xảy ra 419 vụ, làm 212 người chết, 337 người bị thương, giảm 211 vụ (33,5%), 100 người chết (32,05%) và 96 người bị thương (22,17%) so với cùng kỳ).

Đáng chú ý, lực lượng chức năng xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông 37 nút giao, 6 tuyến trục chính nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm ATGT; giải quyết được 201 kiến nghị về bất cập tổ chức giao thông; xử lý được 6/7 điểm đen tai nạn giao thông.

Để kéo giảm tai nạn giao thông, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới sẽ tập trung triển khai các chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học. Theo rà soát, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất ATGT. Sở đã đề xuất các giải pháp xử lý như bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, cải tạo hạ tầng giao thông, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm..

Tăng cường tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông
Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT Thành phố tham gia phổ biến pháp luật giao thông tới học sinh.

Ngoài ra, trong tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã tuyên truyền trực tiếp 138 buổi tại trường học với 133.446 học sinh, 9.701 giáo viên tham gia; tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định về an toàn giao thông cho 79.030 lượt học sinh, sinh viên; tổ chức ký cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên chưa đủ điều kiện điều khiển cho 27.354 lượt phụ huynh; tổ chức 48 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại các cổng trường học; trao 682 mũ bảo hiểm, 50 áo phao cho học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, TS. Lê Thu Huyền khuyến nghị các ngành chức năng cần sớm hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về kiểm soát các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt là các chế tài, chế định với hành vi sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, lái xe vượt quá tốc độ, sử dụng điện thoại khi lái xe… Đồng thời, cần có quy định trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân trong tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm của hành vi vi phạm. Đặc biệt cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm.

Rõ ràng, bên cạnh công tác răn đe, xử phạt, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức về ATGT cũng vô cùng quan trọng. Khi văn hóa giao thông được xây dựng, số vụ tai nạn sẽ được giảm bền vững.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động