Tận tâm với công tác cảm hóa người lầm lỡ

(LĐTĐ) Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 (Câu lạc bộ quản lý người sau cai nghiện) của phường Trung Phụng (quận Đống Đa, Hà Nội), đến nay ngoài 70 tuổi, bà Đỗ Thị Luyện vẫn tận tâm giúp đỡ những người sau cai nghiện tránh xa ma túy, hòa nhập với cộng đồng để làm lại cuộc đời.
Nơi “tái sinh” những phận người lầm lỡ Thầy giáo tại điểm thi trường THPT Vân Nội là người làm lọt đề thi ra ngoài Góc nhìn từ thị xã Sơn Tây

Chỗ dựa cho những mảnh đời lầm lỡ

Bà Luyện cho biết, nhiều năm trước đây, khu vực ngõ Chợ Khâm Thiên và ngõ Cống Trắng là điểm nóng về tệ nạn ma túy, cao điểm trên địa bàn phường Trung Phụng có tới hơn 200 người nghiện. Thậm chí, cứ nói đến Trung Phụng là nói đến ma túy, đến Trung Phụng là gặp nhiều người nghiện. Các tụ điểm mua bán ma túy công khai, lúc ẩn lúc hiện như thách thức với chính quyền.

Trước tình hình đó, các cấp chính quyền đã tổ chức, phối hợp với công an, huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân và các đoàn thể, lực lượng bảo vệ tổ chức tuần tra, canh gác. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động, phân công quản lý, tiếp cận, phát động phong trào phòng chống ma túy từ gia đình, ký cam kết nói không với ma túy.

Tận tâm với công tác cảm hóa người lầm lỡ
Bà Đỗ Thị Luyện, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 (bên trái) cùng lực lượng Công an khu vực luôn tận tâm giúp đỡ những người sau cai nghiện tránh xa ma túy, hòa nhập với cộng đồng.

Được Ủy ban nhân dân (UBND) phường giao nhiệm vụ, từ năm 2005 đến nay, bà Luyện cùng với 14 tình nguyện viên trong Câu lạc bộ B93 đã tiếp cận quản lý, cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện.

“Thời điểm đó, những người sau cai trở về địa phương đều không tiền, không sức khỏe, không uy tín. Họ làm gì cũng khó, chịu con mắt soi xét, kỳ thị của mọi người. Nhiều người muốn cai, lúc tỉnh thì khóc lóc quyết tâm, nhưng đến khi lên cơn, thì lại mất hết lý trí, đi vào đường cũ”, bà Luyện ngậm ngùi.

Những ngày đầu, Câu lạc bộ B93 do bà Luyện làm chủ nhiệm phải hoạt động “hết công suất”. Câu lạc bộ đã phân công hội viên đến tiếp cận gia đình và hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động hội viện ra sinh hoạt Câu lạc bộ. Ban chủ nhiệm đã lên kế hoạch, lịch sinh hoạt, phân công từng người làm nội dung, chủ đề sinh hoạt mỗi buổi trong tháng.

Tại đây, các hội viên và ban chủ nhiệm cùng chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống, giao lưu văn nghệ để hiểu hơn về hoàn cảnh của từng hội viên và có hướng giúp đỡ. Khi người cai nghiện trở về và hoà nhập vào cộng đồng được, việc hỗ trợ vốn giúp họ thay đổi cuộc đời là rất cần thiết. Lúc này, bà Luyện đứng ra kêu gọi các thành viên trong ban chủ nhiệm, các tổ chức, cá nhân giúp đỡ.

Bà Luyện kể: “Chúng tôi giúp đỡ mọi người bằng nhiều cách, từ chia sẻ tình cảm, đến tạo nguồn vốn vay làm ăn. Khi làm việc với những người lầm lỡ, chúng ta nên tôn trọng họ. Từ đó, động lực thôi thúc những người sau cai nghiện nhận ra giá trị của bản thân và có thể làm lại cuộc đời”.

Truyền niền tin vào những điều tốt đẹp

Đến nay, dưới sự giúp đỡ của bà Luyện cũng như Câu lạc bộ B93, nhiều mảnh đời từng lầm lỡ đã vượt qua được những cám dỗ, xây dựng cuộc sống mới. Trong đó, Câu lạc bộ cũng đã đề xuất với Hội Liên hiệp phụ nữ phường tạo điều kiện cho 2 người vay vốn để vợ phát triển kinh doanh sản xuất đồ may mặc.

Tiêu biểu là trường hợp của ông Nguyễn N.A (sinh năm 1968) trú tại tổ 2, phường Trung Phụng, nghiện ma túy từ năm 2008. Đến năm 2011, ông đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội. Sau 2 năm quyết tâm cai nghiện tại Trung tâm, ông N.A trở về địa phương và tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ B93.

Trong quá trình theo dõi, nhận thấy ông có nhiều tiến bộ và mong muốn làm lại cuộc đời, Câu lạc bộ đã cho vợ chồng ông vay 30 triệu đồng làm vốn phát triển xưởng may gia công tại nhà, công việc đều đặn, thu nhập dần ổn định. Ngoài ra, những khi rảnh rỗi N.A còn đi giao hàng buôn bán, phụ giúp cho con gái.

Công việc tuy còn vất vả, nhiều hôm đi làm về muộn nhưng khiến ông N.A vui vì đã làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình. Từ năm 2011, mỗi lần thử test nước tiểu đều cho kết quả âm tính và đến năm 2013 ông đã được Ban Chủ nhiệm làm thủ tục trình chính quyền địa phương đưa ra khỏi danh sách “đen”.

Tận tâm với công tác cảm hóa người lầm lỡ
Đến nay, Câu lạc bộ B93 vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn vào tối mùng 10 hàng tháng tại nhà sinh hoạt cộng đồng.

Được biết, đến nay, Câu lạc bộ vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn vào ngày mùng 10 hàng tháng tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Hiện tại trong số những người sau cai do Câu lạc bộ quản lý, giúp đỡ trong có 5 người thường xuyên tham gia sinh hoạt.

Ở mỗi buổi họp, Ban chủ nhiệm đều phổ biến đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương đối với công tác phòng, chống ma túy tới các thành viên. Với tư cách là Chủ nhiệm Câu lạc bộ, bà Luyện luôn ân cần hỏi han, động viên chia sẻ khó khăn của người sau cai khi trở về cuộc sống hàng ngày. Câu lạc bộ còn duy trì quỹ nghĩa tình để thăm hỏi động viên hội viên khi ốm đau, hoạn nạn.

Không chỉ là Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93, bà Đỗ Thị Luyện cũng đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trung Phụng và Bí thư Chi bộ tại khu dân cư. Là chi bộ có đông đảng viên, bà Luyện luôn chú ý tập hợp, đoàn kết các đảng viên trong chi bộ, yêu cầu mỗi đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, hàng tháng, bà cùng với cán bộ khu dân cư, tổ dân phố bàn thảo, xây dựng nghị quyết phù hợp với thực tiễn khu dân cư. Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng đảng viên, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đưa các phong trào, hoạt động của chi bộ, khu dân cư ngày càng phát triển.

Song song với đó, bà chỉ đạo chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế, tránh sự nhàm chán, thụ động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tinh thần đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ năng động, hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao, ở lĩnh vực công tác nào bà Luyện cũng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tiên phong gương mẫu đi đầu trong các hoạt động.

Nhận xét về bà Đỗ Thị Luyện, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Vũ Kiều Vân cho biết: Trong suốt thời gian dài làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93, bà Luyện luôn gương mẫu, tận tâm và có trách nhiệm cao với công tác cảm hóa người lầm lỡ. Đối với các nhiệm vụ, hoạt động, bà vừa trực tiếp tham gia cùng với nhân dân, tạo sự đồng thuận, đoàn kết nội bộ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được quần chúng nhân dân yêu quý.
K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động