Tận tâm với công tác cảm hóa người lầm lỡ

(LĐTĐ) Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 (Câu lạc bộ quản lý người sau cai nghiện) của phường Trung Phụng (quận Đống Đa, Hà Nội), đến nay ngoài 70 tuổi, bà Đỗ Thị Luyện vẫn tận tâm giúp đỡ những người sau cai nghiện tránh xa ma túy, hòa nhập với cộng đồng để làm lại cuộc đời.
Nơi “tái sinh” những phận người lầm lỡ Thầy giáo tại điểm thi trường THPT Vân Nội là người làm lọt đề thi ra ngoài Góc nhìn từ thị xã Sơn Tây

Chỗ dựa cho những mảnh đời lầm lỡ

Bà Luyện cho biết, nhiều năm trước đây, khu vực ngõ Chợ Khâm Thiên và ngõ Cống Trắng là điểm nóng về tệ nạn ma túy, cao điểm trên địa bàn phường Trung Phụng có tới hơn 200 người nghiện. Thậm chí, cứ nói đến Trung Phụng là nói đến ma túy, đến Trung Phụng là gặp nhiều người nghiện. Các tụ điểm mua bán ma túy công khai, lúc ẩn lúc hiện như thách thức với chính quyền.

Trước tình hình đó, các cấp chính quyền đã tổ chức, phối hợp với công an, huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân và các đoàn thể, lực lượng bảo vệ tổ chức tuần tra, canh gác. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động, phân công quản lý, tiếp cận, phát động phong trào phòng chống ma túy từ gia đình, ký cam kết nói không với ma túy.

Tận tâm với công tác cảm hóa người lầm lỡ
Bà Đỗ Thị Luyện, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 (bên trái) cùng lực lượng Công an khu vực luôn tận tâm giúp đỡ những người sau cai nghiện tránh xa ma túy, hòa nhập với cộng đồng.

Được Ủy ban nhân dân (UBND) phường giao nhiệm vụ, từ năm 2005 đến nay, bà Luyện cùng với 14 tình nguyện viên trong Câu lạc bộ B93 đã tiếp cận quản lý, cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện.

“Thời điểm đó, những người sau cai trở về địa phương đều không tiền, không sức khỏe, không uy tín. Họ làm gì cũng khó, chịu con mắt soi xét, kỳ thị của mọi người. Nhiều người muốn cai, lúc tỉnh thì khóc lóc quyết tâm, nhưng đến khi lên cơn, thì lại mất hết lý trí, đi vào đường cũ”, bà Luyện ngậm ngùi.

Những ngày đầu, Câu lạc bộ B93 do bà Luyện làm chủ nhiệm phải hoạt động “hết công suất”. Câu lạc bộ đã phân công hội viên đến tiếp cận gia đình và hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động hội viện ra sinh hoạt Câu lạc bộ. Ban chủ nhiệm đã lên kế hoạch, lịch sinh hoạt, phân công từng người làm nội dung, chủ đề sinh hoạt mỗi buổi trong tháng.

Tại đây, các hội viên và ban chủ nhiệm cùng chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống, giao lưu văn nghệ để hiểu hơn về hoàn cảnh của từng hội viên và có hướng giúp đỡ. Khi người cai nghiện trở về và hoà nhập vào cộng đồng được, việc hỗ trợ vốn giúp họ thay đổi cuộc đời là rất cần thiết. Lúc này, bà Luyện đứng ra kêu gọi các thành viên trong ban chủ nhiệm, các tổ chức, cá nhân giúp đỡ.

Bà Luyện kể: “Chúng tôi giúp đỡ mọi người bằng nhiều cách, từ chia sẻ tình cảm, đến tạo nguồn vốn vay làm ăn. Khi làm việc với những người lầm lỡ, chúng ta nên tôn trọng họ. Từ đó, động lực thôi thúc những người sau cai nghiện nhận ra giá trị của bản thân và có thể làm lại cuộc đời”.

Truyền niền tin vào những điều tốt đẹp

Đến nay, dưới sự giúp đỡ của bà Luyện cũng như Câu lạc bộ B93, nhiều mảnh đời từng lầm lỡ đã vượt qua được những cám dỗ, xây dựng cuộc sống mới. Trong đó, Câu lạc bộ cũng đã đề xuất với Hội Liên hiệp phụ nữ phường tạo điều kiện cho 2 người vay vốn để vợ phát triển kinh doanh sản xuất đồ may mặc.

Tiêu biểu là trường hợp của ông Nguyễn N.A (sinh năm 1968) trú tại tổ 2, phường Trung Phụng, nghiện ma túy từ năm 2008. Đến năm 2011, ông đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội. Sau 2 năm quyết tâm cai nghiện tại Trung tâm, ông N.A trở về địa phương và tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ B93.

Trong quá trình theo dõi, nhận thấy ông có nhiều tiến bộ và mong muốn làm lại cuộc đời, Câu lạc bộ đã cho vợ chồng ông vay 30 triệu đồng làm vốn phát triển xưởng may gia công tại nhà, công việc đều đặn, thu nhập dần ổn định. Ngoài ra, những khi rảnh rỗi N.A còn đi giao hàng buôn bán, phụ giúp cho con gái.

Công việc tuy còn vất vả, nhiều hôm đi làm về muộn nhưng khiến ông N.A vui vì đã làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình. Từ năm 2011, mỗi lần thử test nước tiểu đều cho kết quả âm tính và đến năm 2013 ông đã được Ban Chủ nhiệm làm thủ tục trình chính quyền địa phương đưa ra khỏi danh sách “đen”.

Tận tâm với công tác cảm hóa người lầm lỡ
Đến nay, Câu lạc bộ B93 vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn vào tối mùng 10 hàng tháng tại nhà sinh hoạt cộng đồng.

Được biết, đến nay, Câu lạc bộ vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn vào ngày mùng 10 hàng tháng tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Hiện tại trong số những người sau cai do Câu lạc bộ quản lý, giúp đỡ trong có 5 người thường xuyên tham gia sinh hoạt.

Ở mỗi buổi họp, Ban chủ nhiệm đều phổ biến đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương đối với công tác phòng, chống ma túy tới các thành viên. Với tư cách là Chủ nhiệm Câu lạc bộ, bà Luyện luôn ân cần hỏi han, động viên chia sẻ khó khăn của người sau cai khi trở về cuộc sống hàng ngày. Câu lạc bộ còn duy trì quỹ nghĩa tình để thăm hỏi động viên hội viên khi ốm đau, hoạn nạn.

Không chỉ là Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93, bà Đỗ Thị Luyện cũng đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trung Phụng và Bí thư Chi bộ tại khu dân cư. Là chi bộ có đông đảng viên, bà Luyện luôn chú ý tập hợp, đoàn kết các đảng viên trong chi bộ, yêu cầu mỗi đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, hàng tháng, bà cùng với cán bộ khu dân cư, tổ dân phố bàn thảo, xây dựng nghị quyết phù hợp với thực tiễn khu dân cư. Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng đảng viên, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đưa các phong trào, hoạt động của chi bộ, khu dân cư ngày càng phát triển.

Song song với đó, bà chỉ đạo chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế, tránh sự nhàm chán, thụ động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tinh thần đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ năng động, hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao, ở lĩnh vực công tác nào bà Luyện cũng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tiên phong gương mẫu đi đầu trong các hoạt động.

Nhận xét về bà Đỗ Thị Luyện, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Vũ Kiều Vân cho biết: Trong suốt thời gian dài làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93, bà Luyện luôn gương mẫu, tận tâm và có trách nhiệm cao với công tác cảm hóa người lầm lỡ. Đối với các nhiệm vụ, hoạt động, bà vừa trực tiếp tham gia cùng với nhân dân, tạo sự đồng thuận, đoàn kết nội bộ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được quần chúng nhân dân yêu quý.
K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

(LĐTĐ) Tối 31/8, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã để thua 0-3 trước đội Korabelka (Nga) tại chung kết, qua đó giành ngôi Á quân VTV Cup 2024. Mặc dù thi đấu nỗ lực, các cô gái Việt Nam vẫn không thể vượt qua đối thủ mạnh đến từ Nga.
Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

(LĐTĐ) Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Xây dựng văn minh đô thị đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên toàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng” trên báo cáo vẫn còn đó những tồn tại mà nếu không có sự chuyển biến từ căn bản thì mọi phong trào, mọi nỗ lực sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Ghi nhận thực tế trên địa bàn quận Đống Đa về sự đồng sức, đồng lòng người dân và chính quyền địa phương với mục tiêu thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn văn minh đô thị.
Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần thực phẩm Việt Nam.
Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây. Đây mà một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do thị xã Sơn Tây chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.

Tin khác

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Con đường nối liền thôn xóm được bê tông hóa, rộng, sạch, đẹp mang đến niềm vui không nhỏ cho người dân thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Để có được con đường này, anh Nguyễn Văn Hanh (chủ trang trại Minh Phú, thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm) cùng gia đình đã người tiên phong hiến đất mở rộng đường xây dựng nông thôn mới.
Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Mạnh dạn phát triển mô hình kinh doanh tổng hợp, anh Bùi Quang Nam (xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động và giúp đỡ nhiều hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm. Anh được vinh danh “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023.
Chủ tịch Công đoàn trường mầm non luôn tâm huyết với nghề

Chủ tịch Công đoàn trường mầm non luôn tâm huyết với nghề

(LĐTĐ) Với những cố gắng nỗ lực cùng sự tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Minh Tân (xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) luôn ý thức và đi đầu thực hiện phong trào "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo", “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…
Giáo viên hết mình trong công tác hiến máu tình nguyện

Giáo viên hết mình trong công tác hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Hưởng ứng phát động phong trào Hiến máu nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, trong nhiều năm qua đội ngũ giáo viên Trường THCS Phúc Lâm (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức) luôn tích cực tham gia. Các thầy giáo, cô giáo không chỉ tích cực tham gia mà còn vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện hành động cao đẹp đó. Cô giáo Nguyễn Thị Nụ - giáo viên Ngữ văn, là một trong những điển hình như vậy với 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện.
Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Thấu hiểu được nỗi vất vả của những mảnh đời bất hạnh cũng như của biết bao trẻ em nghèo khó ở vùng cao, cô Trần Tố Uyên (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã tích cực cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức âm thầm, lặng lẽ, mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh trên khắp mọi miền của Tổ quốc.
Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho hoạt động nhân đạo, từ thiện

Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho hoạt động nhân đạo, từ thiện

(LĐTĐ) Đó là bà Nguyễn Thị Đông - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Gần chục năm ở cương vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, bà Đông đã lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Hội luôn nền nếp, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, bà dành trọn tâm huyết để triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện, san sẻ giúp đỡ các mảnh đời khó khăn.
Cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh thân yêu

Cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh thân yêu

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Hồng (Trường Mầm non Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là một trong những cô giáo gương mẫu và luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là cô luôn tìm tòi sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Trở thành nông dân tiêu biểu Thủ đô nhờ mô hình chưng cất rượu truyền thống

Trở thành nông dân tiêu biểu Thủ đô nhờ mô hình chưng cất rượu truyền thống

(LĐTĐ) Từ một gia đình có nghề nấu rượu nếp cái hoa vàng truyền thống ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội), anh Nguyễn Văn Long đã mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để đưa thương hiệu sản phẩm làng nghề vươn xa.
Nông dân làm giàu từ mô hình bonsai tiền tỷ

Nông dân làm giàu từ mô hình bonsai tiền tỷ

(LĐTĐ) Sản xuất, kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vật sinh vật cảnh với quy mô gần 500m2, ông Nguyễn Văn Sự (xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) mỗi năm đầu tư hàng trăm triệu đồng để tiếp tục sản xuất và mở rộng quy mô và nâng cao giá trị sản phẩm. Tính đến nay tổng số vốn đầu tư vào mô hình lên đến trên 20 tỷ đồng và mỗi năm cho doanh thu gần xấp xỉ nửa tỷ đồng.
Vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”

Vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”

(LĐTĐ) Được Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì vinh danh “Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu” năm 2024, cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền- Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Liên Ninh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc phối hợp với chính quyền chuyên môn nâng cao chất lượng các phong trào thi đua. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn tại cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động