Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ người sau cai nghiện

(LĐTĐ) Cai nghiện đã khó, nhưng làm thế nào để không bị tái nghiện còn khó hơn. Đây là vấn đề được Câu lạc bộ B93 phường Trung Phụng (quận Đống Đa, Hà Nội), tên gọi tắt của “Mô hình quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng”, đã và đang thực hiện có hiệu quả trong nhiều năm qua, giúp đỡ những người nghiện sớm trở về với cuộc sống đời thường. Nhờ duy trì Câu lạc bộ B93, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.
Nhất trí cần thiết ban hành Pháp lệnh về đưa trẻ từ 12-18 tuổi nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc Thông qua Pháp lệnh về đưa người nghiện ma túy từ 12-18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Điểm tựa của những người từng lầm lỡ

Chúng tôi đã có dịp tham dự một buổi sinh hoạt tại Câu lạc bộ B93 phường Trung Phụng, một trong những mô hình điểm của quận Đống Đa. Trong khi nhiều Câu lạc bộ ra đời sau, hoạt động cầm chừng, thậm chí có nơi rơi vào tình trạng rã đám thì ở phường Trung Phụng, vào tối mùng 10 hàng tháng, Câu lạc bộ B93 vẫn thường xuyên tổ chức sinh hoạt.

Bên cạnh những người đi cai về địa phương là các cô, các bác tình nguyện viên, lực lượng công an phường… Họ chính là những người thắp lửa cho Câu lạc bộ, bỏ thời gian, công việc để đến đây, chia sẻ, động viên những người từng “lầm lỡ”, chỉ vì mục đích duy nhất là giúp người sau cai vượt qua mặc cảm để hòa nhập cộng đồng, có kỹ năng sống lành mạnh.

Hiệu quả từ mô hình hỗ trợ người sau cai nghiện
Một buổi họp của Câu lạc bộ B93 phường Trung Phụng. Ảnh: Kim Tiến

Có mặt tại buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ, anh Trần Văn H. (phường Trung Phụng) cho biết, anh cảm nhận được sự thương yêu, đùm bọc của cộng đồng. Anh H. chia sẻ, gia đình anh có hoàn cảnh rất khó khăn, bố đã bị tai biến nằm 1 chỗ, vợ chồng anh đã li hôn, con thì còn nhỏ. Khoảng 7,8 năm trước, anh H. nghe lời bạn bè rủ rê nên rơi vào con đường nghiện ngập ma túy.

Ở độ tuổi đẹp nhất của tuổi trẻ, anh H. tưởng rằng mình sẽ chết nếu không có thuốc và không thể chịu được sự hành hạ của những cơn thiếu thuốc. Nhưng những lúc tỉnh lại, anh vô cùng ân hận và mong muốn được làm lại cuộc đời. Anh bắt đầu quyết tâm đi cai nghiện, và tích cực điều trị thay thế bằng Methadone. Hiện nay, anh H. đang chăm chỉ làm việc, sống tích cực hơn…

Nhớ lại quãng thời gian sau khi cai nghiện, anh H. chia sẻ: “Quyết tâm là vậy nhưng hành trình để anh có thể thoát khỏi cơn nghiện vô cùng khó khăn và gian khổ. Cách đây 5 năm, tôi được biết đến và bắt đầu tham gia Câu lạc bộ B93 phường Trung Phụng. Từ khi sinh hoạt tại đây, tôi được tổ dân phố, các bác trong Câu lạc bộ, lực lượng Công an động viên nên cảm thấy vững tâm hơn nhiều. Đặc biệt, nhờ được tiếp thêm động lực từ gia đình, xã hội nên tôi đã có thêm niềm tin và ý chí để chiến thắng được chính mình, chiến thắng được ma túy”.

Tương tự, trường hợp của anh Nguyễn N.A (sinh năm 1968) trú tại tổ 2, phường Trung Phụng, nghiện ma túy từ năm 2008, đến năm 2011 anh đi cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục lao động xã hội. Sau 2 năm quyết tâm cai nghiện tại Trung tâm, N.A trở về địa phương và tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ B93.

Trong quá trình theo dõi, nhận thấy anh có nhiều tiến bộ và mong muốn làm lại cuộc đời, Câu lạc bộ đã cho vợ chồng anh vay 30 triệu đồng làm vốn phát triển xưởng may gia công tại nhà, công việc đều đặn, thu nhập dần ổn định. Ngoài ra, những khi rảnh rỗi N.A còn đi giao hàng buôn bán, phụ giúp cho con gái.

Công việc tuy còn vất vả, nhiều hôm đi làm về muộn nhưng khiến anh N.A vui vì đã làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình. Từ năm 2011, mỗi lần thử test nước tiểu đều cho kết quả âm tính và đến năm 2013 anh đã được Ban Chủ nhiệm làm thủ tục trình chính quyền địa phương đưa ra khỏi danh sách “đen”.

Nhiều đối tượng được hỗ trợ kịp thời

Đồng chí Đậu Khánh Hoàn - Trưởng Công an phường Trung Phụng, cho biết, phường Trung Phụng là một phường có diện tích nhỏ, chật hẹp, có nhiều ngõ nhỏ đan xen, mật độ dân số đông, đa số là người lao động buôn bán nhỏ lẻ, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tệ nạn xã hội phát triển.

Trước đây, cứ nói đến Trung Phụng là nói đến ma túy, đến Trung Phụng là gặp nhiều người nghiện. Trước tình hình đó, các cấp chính quyền đã huy động sức mạnh của đoàn thể, nhân dân quyết liệt đấu tranh với tội phạm về ma túy. Trong đó, lực lượng công an là lực lượng thường trực, nòng cốt, tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường các biện pháp hiệu quả.

Đặc biệt, trong hoạt động của Câu lạc bộ B93, lực lượng Công an cũng thường xuyên có mặt trong các buổi họp, cùng thành viên trong Câu lạc bộ đến từng gia đình vận động người sau cai nghiện…

Bà Đỗ Thị Luyện - Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93, cho biết, những năm trước đây, khu vực ngõ Chợ Khâm Thiên và ngõ Cống Trắng là điểm nóng về tệ nạn ma túy, lúc cao điểm trên địa bàn phường có tới hơn 200 người nghiện ma túy.

Trước tình hình đó, năm 2003, phường Trung Phụng thành lập mô hình Câu lạc bộ B93 và giao cho Mặt trận Tổ quốc phường quản lý hoạt động. Từ năm 2005, phường Trung Phụng kiện toàn lại bộ máy hoạt động của Câu lạc bộ B93, bà Luyện cùng với các tình nguyện viên trong Câu lạc bộ B93 đã tiếp cận quản lý, cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện.

Đều đặn mỗi tháng, Câu lạc bộ B93 tổ chức sinh hoạt tại nhà cộng đồng của phường với sự tham gia của hơn 10 người sau cai nghiện. Trong các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 thường lồng ghép phổ biến đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương đối với công tác phòng, chống ma túy.

Nhờ mô hình Câu lạc bộ B93, hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn ma túy ở nhiều khu vực đã được nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng để cứu vớt được những mảnh đời sa ngã là cả một hành trình không hề dễ dàng.

Bà Luyện cho biết, từ khi thành lập, các thành viên trong Câu lạc bộ đều là những người nhiệt tình, tâm huyết, uy tín tại cộng đồng tham gia Ban Chủ nhiệm. Các thành viên Ban Chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền, vận động người sau cai nghiện ma túy tham gia sinh hoạt, tư vấn tâm lý, hỗ trợ hội viên học nghề, tìm kiếm việc làm để ổn định cuộc sống…

Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm các Câu lạc bộ B93 còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt với gia đình hội viên, giúp các gia đình hiểu rõ về những vấn đề liên quan đến người sau cai nghiện ma túy, từ đó quản lý thời gian, quản lý chi tiêu và quan tâm nhiều hơn đến các mối quan hệ của người sau cai nghiện ma túy.

Điều này đã giúp người sau cai nghiện thấy bản thân được cảm thông, chia sẻ, dần hình thành những suy nghĩ tích cực, chủ động tránh xa những người sử dụng ma túy, qua đó hạn chế nguy cơ tái nghiện. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về ma túy và những tác hại do ma túy gây ra.

Các Câu lạc bộ B93 cũng thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy; cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe để không bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tiêm chích không an toàn…

Nhờ phương pháp hoạt động đổi mới, sáng tạo, gần gũi, Câu lạc bộ B93 thường xuyên thu hút hội viên tham gia sinh hoạt, trở thành điểm tựa cho những người từng lầm lỡ. Nhận được sự hỗ trợ tích cực, một số hội viên đã tránh xa con đường lầm lỡ, nỗ lực làm lại cuộc đời.

Thời gian qua, hoạt động của Câu lạc bộ B93 ngày càng khẳng định hiệu quả, góp phần giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy không tái nghiện, tích cực tái hòa nhập cộng đồng./.

Phó Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Vũ Kiều Vân cho biết: Công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn là sự chung tay của cả một hệ thống chính trị từ Đảng ủy, UBND, đoàn thể, Công an phường…

Đặc biệt, thời gian qua, lực lượng Công an cũng rất tích cực và hoàn thành các chỉ tiêu được quận Đống Đa giao như chỉ tiêu cai nghiện bắt buộc, tự nguyện. Trước đây, phường là trọng điểm cấp Thành phố, đến 2017 thì được giảm xuống là địa bàn trọng điểm cấp quận, đến nay, phường đang được đề xuất xóa khỏi địa bàn trọng điểm về ma túy.

Có được những kết quả đáng mừng này là nhờ Ban Chỉ huy Công an phường phối hợp nhiệt tình với UBND phường thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch được đề ra.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động