Chuyện về bà Hồng “ma túy”

(LĐTĐ) Nhắc đến Câu lạc bộ B93 (CLB B93) phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, nhiều người dân ở đây đều tin tưởng ủng hộ, nhất là những gia đình có con em trót sa vào tệ nạn ma túy hay nhiễm HIV. Hơn 30 năm qua, bà An Thị Hồng với vai trò là Chủ nhiệm CLB B93 cùng các thành viên trong CLB giúp người nghiện tránh xa ma túy, tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống.
Nỗ lực hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng Hiệu quả từ mô hình “Tình nguyện viên giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng”

Từ năm 1991 đến nay, bà Hồng đã vận động được hàng chục người nghiện trở về với cuộc sống lương thiện. Là một giáo viên tiểu học, năm 1991 bà Hồng nghỉ hưu sớm vì hoàn cảnh gia đình neo đơn. Từ đó, bà tham gia các hoạt động xã hội tại phường, trong đó đặc biệt là phòng chống, đẩy lùi ma túy.

Chuyện về bà Hồng “ma túy”
Bà An Thị Hồng

Thời điểm đó, tệ nạn ma túy ở phường Minh Khai rất phức tạp do địa bàn giáp ranh với những “điểm nóng” ma túy khác như Thanh Nhàn, Quỳnh Lôi… Trên địa bàn phường, có rất nhiều thanh thiếu niên sa vào vòng xoáy của ma tuý. Trên địa bàn phường đã có nhiều thanh thiếu niên sa vào vòng xoáy của “cái chết trắng”, kéo theo đó nhiều tổ ấm đang bị đe dọa.

Là giáo viên và từng gắn bó với sự nghiệp trồng người gần 25 năm, bà Hồng luôn trăn trở với những nỗi đau đang diễn ra ngay trước mắt. Vì vậy, khi được cán bộ phường kêu gọi ra giúp một tay để loại trừ hiểm họa ma túy, bà Hồng đã nhiệt tình tham gia. Khi đó thành phố có chủ trương thành lập CLB B93 (giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng), bà Hồng đã nhận phụ trách CLB này. Tiếp đó, bà có sáng kiến thành lập CLB B93 - để làm nơi những người nghiện, người nhiễm HIV có thể đến sinh hoạt, động viên nhau xây dựng cuộc sống mới.

Suốt ngày đi lo cho người khác nhưng bất ngờ tai họa ập đến với gia đình bà Hồng. Một gia đình hạnh phúc với 2 người con trai giỏi giang thì năm 2008 người con trai thứ hai bị ốm và qua đời. Sốc quá, chồng bà vốn mắc bệnh u não càng trở nên trầm trọng và ông cũng đã ra đi chỉ sau đó 2 tháng. Cái tang kép tưởng chừng khiến bà không bao giờ gượng dậy được nữa. “Thời điểm đó, tôi chỉ còn hơn 30kg, tưởng như chết luôn theo chồng và con”, bà Hồng rưng rưng kể lại.

Vượt qua nỗi đau, tiếp tục công việc, đội Công tác xã hội tình nguyện mà bà Hồng tham gia hơn 22 năm nay đã chính thức xóa bỏ cái tên “trọng điểm ma túy” cho phường Minh Khai từ năm 2013.

“Chúng tôi thường xuyên hỏi thăm, động viên, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho họ sớm ổn định cuộc sống. Điều khó nhất của người làm công việc này là cần cái tâm. Khi làm, mình phải coi họ như những người con cháu trong nhà. Có như thế mới mở được cánh cửa tấm lòng để họ chia sẻ rồi quay về đường ngay nẻo chính”, bà Hồng kể.

Tấm lòng chân thành của bà khiến nhiều người nghiện sau cai tin yêu, coi như người trong nhà. CLB B93 phường Minh Khai đã nhận được niềm tin của những người trót sa ngã, giúp họ có cơ hội quay đầu để làm lại cuộc đời. Thế nhưng, không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi. Rất nhiều người sau cai không chịu nghe lời, không tham gia hoạt động của câu lạc bộ. Thậm chí, có người còn chống đối, đe dọa. Thời ấy, không ít người bảo bà dại dột khi tìm cách vay tiền cho người đã từng nghiện ngập. Nhưng vượt qua những lời dị nghị, niềm tin vào những con người đã từng vấp ngã, họ đã không phụ lòng bà.

Nhờ sự hỗ trợ của CLB B93, sự nỗ lực của bà Hồng, nhiều người nghiện sau cai của phường Minh Khai có việc làm ổn định. Trong đó có 7 người được chính quyền tạo điều kiện vay 140 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Ngoài ra, bà còn kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ những thành viên trong CLB B93: Tặng 2 suất bảo hiểm cho người bị nhiễm HIV; tặng 20 suất quà cho hội viên khó khăn với tổng số tiền 10 triệu đồng (đợt dịch Covid-19). Bà còn trích tiền của mình tặng cho 3 hội viên ung thư với tổng số tiền 4,5 triệu đồng.

Vào phường Minh Khai bây giờ, có thể thấy rất nhiều cơ sở làm ăn của người nghiện hoàn lương. Đến cơ sở sửa xe máy anh Ngô Gia Lập, nếu không quen biết, chẳng ai nhận ra trước đây anh từng là một con nghiện.

“Động lực to lớn giúp tôi quyết tâm cai nghiện là sự giúp đỡ của Đội Công tác xã hội tình nguyện, CLB B93 và cá nhân bà An Thị Hồng. Tôi cai nghiện tại trung tâm số 5. Đến năm 2001 quay về và được CLB B93 hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng để kinh doanh, ổn định cuộc sống”, anh Lập chia sẻ.

Từ đó tới nay, anh Lập vẫn thường xuyên động viên, giải thích và giúp đỡ để những người đã có hoàn cảnh như mình phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống. Điều đáng mừng là những trường hợp ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng như anh Lập ngày càng nhiều.

Cai nghiện đã khó, chống tái nghiện lại càng khó hơn. Hiểu rõ điều đó, bà Hồng cùng CLB B93 phường Minh Khai hỗ trợ tối đa những người nghiện sau cai đang sinh hoạt tại đây. Ngoài công tác vận động, tuyên truyền, khuyên nhủ và những buổi sinh hoạt hàng tháng, CLB B93 còn hỗ trợ giúp người nghiện vay vốn để làm kinh tế. Từ đó tạo công ăn việc làm, giúp họ tự nuôi sống bản thân và gia đình, nhận ra ý nghĩa của cuộc sống.

“Muốn người nghiện quay lại đường ngay nẻo chính cần để các cháu tự nhận ra rằng mình vẫn còn có ích. Từ năm 2005, CLB B93 Minh Khai đã giúp các cháu vay vốn để phát triển kinh tế”, bà Hồng cho biết. Theo đó, CLB B93, Hội Phụ nữ phường Minh Khai đứng ra bảo lãnh để gia đình người sau cai nghiện vay ngân hàng chính sách xã hội với mức vay tối đa là 10-30 triệu đồng. Qua đó, giúp họ có vốn làm ăn.

Với tâm huyết, sự nỗ lực và trách nhiệm cao của bà An Thị Hồng, nhiều người lầm đường, lạc lối đã làm lại cuộc đời. Bà Hồng được mọi người yêu mến đặt cho cái tên bà Hồng “ma túy”. Bà không cảm thấy ngại mà ngược lại cảm thấy rất tự hào, bà bảo: “Giúp đỡ nhau là hạnh phúc, là niềm vui còn gì bằng trong cuộc sống này”.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, 4.104 thí sinh của quận Bắc Từ Liêm có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận đã phối hợp với lực lượng chức năng và Đoàn Thanh niên kiểm tra cơ sở vật chất, phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm thi...
Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) 14h chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã có mặt tại 196 điểm thi để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác đã được các đơn vị triển khai chủ động, chu đáo, toàn diện, sẵn sàng để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 an toàn, nghiêm túc và thành công.
Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 26/6, với 453/461 Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

(LĐTĐ) Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều giáo viên trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trước thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới. Phấn khởi hơn là các giáo viên còn được giữ lại khoản phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ “sống được bằng lương” của các nhà giáo.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.

Tin khác

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Tấm gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp “trồng người”

Tấm gương điển hình tiên tiến trong sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Cô giáo Dương Thị Bình (Trường THCS Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là tấm gương sáng luôn tận tụy, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, người gieo hạt và đào tạo lớp lớp thế hệ học trò khôn lớn trưởng thành, đặc biệt là sự thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học.
Mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên tự kỷ, người khuyết tật phát triển bền vững

Mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên tự kỷ, người khuyết tật phát triển bền vững

(LĐTĐ) Sáng kiến “Mô hình hỗ trợ thanh thiếu niên, người tự kỷ và khuyết tật phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội” của tác giả Đào Thanh Hoàn (Hà Nội) vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trao tặng “Bằng sáng kiến Thủ đô” 2024. Đây là đề tài đã được ứng dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội mang lại cơ hội học tập suốt đời, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho thanh thiếu niên và người tự kỷ, khuyết tật.
Tấm gương nhà giáo tiêu biểu vì sự nghiệp trồng người

Tấm gương nhà giáo tiêu biểu vì sự nghiệp trồng người

(LĐTĐ) Hơn 25 năm cống hiến trong ngành giáo dục với sự nỗ lực của bản thân, cô Lê Thị Tú Ngọc - giáo viên Trường Trung học cơ sở (THCS) thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu trong học và làm theo lời Bác được đồng nghiệp và học sinh yêu mến, kính trọng.
Giữ cho mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp luôn hài hòa

Giữ cho mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp luôn hài hòa

(LĐTĐ) Luôn trăn trở, tìm tòi, chú trọng tổ chức những hoạt động thực chất, hiệu quả nhằm bảo vệ và chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) đồng thời luôn nỗ lực triển khai các giải pháp để Công đoàn có thể sát cánh, đồng hành với doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh, nhờ đó, ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam cùng với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã làm tốt vai trò cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với người lao động, giữ cho mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp luôn hài hòa.
Tấm gương yêu nghề mến trẻ

Tấm gương yêu nghề mến trẻ

(LĐTĐ) Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Hoàng Long (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) có nhiều cô giáo tâm huyết, yêu trẻ, mến trẻ và vững vàng về chuyên môn. Trong đó phải nhắc đến cô giáo Đào Thị Bích Ngọc, một trong những giáo viên giàu nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường.
Nữ hiệu trưởng “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Nữ hiệu trưởng “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong những năm qua đã thu hút hàng nghìn nữ cán bộ, công nhân viên chức, lao động trong huyện Chương Mỹ tham gia. Bằng tình yêu với nghề và sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, cô giáo Lê Thị Hợp, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phụng Châu đã trở thành gương điển hình của phong trào “Hai giỏi”.
Gương cán bộ Mặt trận tận tâm, trách nhiệm với công việc

Gương cán bộ Mặt trận tận tâm, trách nhiệm với công việc

(LĐTĐ) Giữ vai trò Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thu Hà đã nỗ lực không biết mệt mỏi cùng chính quyền, đoàn thể địa phương vận động quần chúng nhân dân đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai xây dựng những tuyến đường mới trên địa bàn phường…
Người giáo viên tâm huyết, sáng tạo, hết lòng vì học trò

Người giáo viên tâm huyết, sáng tạo, hết lòng vì học trò

(LĐTĐ) Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên tiêu biểu của trường Tiểu học Bạch Hạ (huyện Phú Xuyên, Hà Nội), cô giáo Nguyễn Thị Phương xứng đáng là một tấm gương sáng, hết lòng vì sự nghiệp "trồng người"…
Xem thêm
Phiên bản di động