Nơi “tái sinh” những phận người lầm lỡ

Suốt nhiều năm nay, câu lạc bộ quản lý người sau cai nghiện (CLB B93) trên địa bàn phường Mai Dịch (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) đã trở thành mái nhà chung của những người lỡ sa chân vào ma túy. Nhờ CLB B93 Mai Dịch, không ít trường hợp đã tái hòa nhập, làm lại cuộc đời, trở thành những công dân có ích. 
noi tai sinh nhung phan nguoi lam lo Thí điểm mô hình Tòa ma túy: Giải pháp giảm tội phạm
noi tai sinh nhung phan nguoi lam lo Tổ chức cai nghiện cho 70% người nghiện có hồ sơ quản lý

Tuy nhiên, có một điều ít ai biết, trong quá trình giúp người lầm lỡ hướng thiện, không ít thành viên CLB B93 Mai Dịch đã vướng phải cảnh “chống đối” dở khóc, dở cười của những gia đình có con cái nghiện ngập.

noi tai sinh nhung phan nguoi lam lo
Thành viên CLB B93 thường xuyên bám sát cơ sở, tích cực tuyên truyền tới hội viên trong diện quản lý (Ảnh Đ.L)

Nẻo về trong vòng tay mở rộng

Đến phường Mai Dịch, hỏi thăm về CLB B93 chẳng mấy ai không biết. Được sự đồng ý và chỉ dẫn của đồng chí Đoàn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch , Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống tệ nạn xã hội chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Minh Xừ - Chủ nhiệm CLB B93.

Nhắc về những hoạt động của CLB B93 ông Xừ hồ hởi: “Năm 2015, số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn quản lý là 130 người. Nhưng nay, số lượng trên giảm hẳn, còn 60 đối tượng. Nhiều người trong số họ đã cai nghiện thành công, tái hòa nhập và có việc làm ổn định”.

Nói về Câu lạc bộ B93 Mai Dịch, Trung tá Nguyễn Thế Vinh - Phó Trưởng Công an phường Mai Dịch cho biết, Câu lạc bộ là cánh tay đắc lực của Công an phường trong việc quản lý các đối tượng nghiện và sau cai nghiện.

Các tình nguyện viên và hội viên trong câu lạc bộ thường xuyên cung cấp thông tin cho lực lượng công an trong việc đấu tranh phá án, bắt giữ đối tượng góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, tạo ra sân chơi lành mạnh, giúp đỡ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng một cách hiệu quả nhất, giúp họ phát triển kinh tế, gia đình hạnh phúc.

Theo tìm hiểu, CLB B93 Mai Dịch được thành lập vào năm 2005, với mục đích chính là quản lý, giúp đỡ những người nghiện sau cai, từng bước đưa họ tái hòa nhập cộng đồng. Nhờ ý nghĩa nhân văn trên, CLB đã thu hút nhiều tình nguyện viên là các cựu chiến binh, thành viên hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ… tâm huyết và có uy tín trong địa phương tham gia. Có thời điểm, mức hỗ trợ mỗi tình nguyện viên chỉ vỏn vẹn 50.000 đồng/tháng nhưng tất cả họ vẫn sẵn sàng vượt khó, bất kể nắng mưa đều đến cơ sở, tiếp xúc và cảm hóa đối tượng nghiện ngập.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn cả là ngoài việc tư vấn sức khỏe, tạo “sân chơi” cho các hội viên, CLB B93 Mai Dịch còn hỗ trợ công tác vay vốn, tạo công ăn việc làm. Nhờ việc vay vốn, phát triển kinh tế được chú trọng đẩy mạnh, không ít người từng một thuở lầm lỡ đã được tái sinh, làm lại cuộc đời. Trường hợp anh Lê Quang D (SN 1977) trú tại tổ 2, Mai Dịch là một ví dụ.

Được biết, anh D nghiện ma túy từ năm 2004, sau 2 năm cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục- Lao động xã hội, anh trở về địa phương và tham gia sinh hoạt câu lạc bộ B93. Năm 2016, được sự hướng dẫn và hỗ trợ của Ban Chủ nhiệm CLB B93, anh D đã làm đơn xin vay vốn và được xét duyệt vay với số tiền là 20 triệu đồng.

Sau khi được vay vốn, anh D đã mua máy ép nước mía, đầu tư mở cửa hàng tạp hóa, chạy xe ôm. Có tiền, có thêm điều kiện mở rộng kinh doanh, thu thập theo đó cũng tăng thêm, cuộc sống gia đình anh hiện đã bớt khó khăn.

Tương tự như anh D, trường hợp anh Nguyễn Minh T, trú tại tổ 1, cũng là điển hình cho việc phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống. Được biết Nguyễn Minh T có gia cảnh khá “đặc biệt”. T mất bố từ sớm, mẹ cũng là một đối tượng phải đi cải tạo, hoàn cảnh trên đã khiến T nhanh chóng sa ngã.

T “bập” vào con đường nghiện ngập từ năm 2009. Năm 2011, T cai nghiện thành công. Việc tái hòa nhập cộng đồng của T càng thuận lợi hơn khi anh được tạo điều kiện cho vay vốn. Với số tiền vốn vay 20 triệu, T đã đầu tư học tin học, mở cửa hàng internet. Hiện công việc của T cũng đang phát triển khá thuận lợi.

“Gieo hạt lành” nhờ tâm sáng

Để hỗ trợ tối đa cho công tác quản lý, hỗ trợ những hội viên, mỗi tháng đều đặn vào ngày mùng 1 và 15 CLB B93 Mai Dịch đều tiến hành sinh hoạt định kỳ. Thông qua các buổi sinh hoạt này, CLB có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình các đối tượng thuộc diện quản lý, từ đó phối hợp với công an phường đề ra các giải pháp giúp họ hòa nhập phù hợp.

Hiện Mai Dịch có 7 cụm dân cư, mỗi cụm đều được quán triệt, giao trách nhiệm cho các tình nguyện viên cơ sở, bởi vậy công tác phòng chống ma túy trên địa bàn có những chuyển biến hết sức tích cực. Bên lề những hoạt động tích cực của CLB B93, ông Lê Minh Xừ - Chủ nhiệm CLB cũng tiết lộ không ít câu chuyện dở khóc, dở cười khi tiếp cận, vận động người nghiện ở cơ sở. “Khó khăn lớn nhất là mình đến nhưng gia đình người ta giấu, không hợp tác. Nhiều trường hợp gây khó dễ bằng cách thả chó để… đuổi khách” - ông Xừ chia sẻ.

Chỉ vết sẹo dài ngoằng ở chân trái ra cho người viết, ông Xừ bảo đó là “chứng tích” cách đây 2 năm khi ông tiếp cận cơ sở. Khi ấy, gia đình người nghiện tỏ ra bất hợp tác, họ ngó lơ, thả chó cho cắn nhiều nhát vào bắp chân ông Xừ. Vụ tai nạn này khiến ông Xừ phải nhập viện, điều trị tiêm phòng và khâu nhiều mũi. Dù vậy, cá nhân ông Xừ vẫn không nản. Ông tiếp tục kiên trì tuyên truyền ở gia đình này suốt một thời gian dài. Cuối cùng, đối tượng nghiện đã được chính các thành viên trong gia đình đưa đi cai.

Lại nữa, trong một lần ông Xừ và ông Hồ Công Long, một tình nguyện viên trong CLB xuống địa bàn vận động cũng bất đắc dĩ phải “xen ngang”, hòa giải cho một gia đình có người nghiện. Đáng nói, chính gia đình đối tượng này trước đó ít ngày đã tỏ ra bất hợp tác, “tích cực” xua đuổi các thành viên CLB, nhưng khi xảy ra mâu thuẫn họ lại chỉ biết trông cậy, nhờ CLB vào sự can thiệp.

Ngoài việc bị gia đình các đối tượng chửi mắng, bất hợp tác, không ít lần ông Xừ và các thành viên CLB cũng vướng phải trăn trở, băn khoăn cho tương lai của những phận người đã hoàn lương trong diện mình quản lý. Đó là trường hợp anh Phạm Vũ Uẩn. Anh Uẩn là một trường hợp đặc biệt bởi mắc nghiện khi còn khá trẻ, thời điểm khoảng 20 tuổi. Sau khi cai nghiện về, Uẩn rất tích cực hòa nhập cộng đồng, nỗ lực hướng thiện.

Tuy nhiên, khó khăn nhất của Uẩn là thiếu vốn để phát triển nghề nghiệp. Thấy được sự nỗ lực cũng như băn khoăn của Uẩn, ông Lê Minh Xừ đã móc tiền túi cho vay 5 triệu, bà Đinh Thị Lan – một thành viên CLB cũng góp thêm 3 triệu. Số tiền này khiến anh Uẩn càng thêm quyết tâm đoạn tuyệt ma túy. Anh dùng tiền vay được để đầu tư mở hiệu cắt tóc, chí thú làm ăn.

Trong khi mức hỗ trợ không cao, công việc lại vất vả, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy động lực nào giúp các thành viên B93 Mai Dịch vượt qua khó khăn? Đáp lại băn khoăn của tôi, ông Xừ cười hiền bảo: “Làm việc này nó dày công lắm. Nhiều người họ bảo cứ để cho chúng nó (những đối tượng nghiện ma túy) chết đi, nhưng tôi nghĩ hơn hết là cái tâm của mình. Mình coi họ như con cái trong nhà nên chẳng thể bỏ mặc được. Tôi chỉ mong lớp kế tục công việc mai này cũng giữ cái tâm và sự nhiệt tình như thế hệ của chúng tôi”.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

(LĐTĐ) Lượt về tứ kết Cúp C1 - Champions League 2023/2024, Real Madrid thắng Manchester City ở loạt luân lưu “cân não”, còn Bayern Munich đánh bại Arsenal tại Allianz Arena. Như vậy trận bán kết Cúp C1, Real Madrid đấu với Bayern Munich.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.

Tin khác

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện dọa nạt, thu thập thông tin cá nhân… nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh không vội làm theo những yêu cầu mà các đối tượng đưa ra.
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

(LĐTĐ) Cài đặt hệ điều hành, sử dụng trình quản lý mật khẩu, bảo vệ tài khoản bằng khóa bảo mật và kiểm tra bảo mật định kỳ… là những việc cần làm ngay để tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó có những điểm mới đáng chú ý như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi…
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

(LĐTĐ) Tình trạng học sinh vi phạm về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Theo quy định, điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền quy định, nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương thức thực hiện, lực lượng, trang phục, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát…
Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

(LĐTĐ) Điều 46 Luật Căn cước quy định, thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

(LĐTĐ) Tội làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.
Xem thêm
Phiên bản di động