Sử dụng phương tiện công cộng: Đột phá gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của Quốc gia, đồng bằng châu thổ sông Hồng và vùng Thủ đô. Tuy nhiên, trong sự phát triển chung, hệ thống giao thông của Hà Nội vẫn bộc lộ nhiều bất cập, trong đó vấn nạn ùn tắc giao thông khu vực nội đô là nan giải hơn cả. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, để gỡ rối cho tình trạng trên thì phát triển giao thông công cộng chính là “chìa khóa”, trong đó vai trò “xương sống” của đường sắt đô thị cần được đặt ở vị trí cao hơn.
Hà Nội giảm nhiều điểm ùn tắc giao thông Tổ chức phân luồng, không để ùn tắc giao thông kéo dài dịp lễ 30/4 - 1/5 Hà Nội: Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ngập cục bộ gây ùn tắc giao thông

Bất cập của giao thông Thủ đô

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hệ thống hạ tầng của Thủ đô có xu hướng quá tải. Theo đó, Hà Nội có khoảng 7,9 triệu phương tiện (trong đó, 1,1 triệu xe ô tô, 6,6 triệu xe máy và 0,2 triệu xe điện). Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 - 2022 là trên 10%/năm đối với ô tô, trên 3%/năm đối với xe máy.

Sử dụng phương tiện công cộng: Đột phá gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông
Ùn tắc giao thông tại Thủ đô nếu không sớm có thêm các giải pháp sẽ ngày càng trở nên nan giải. Ảnh: Đinh Luyện

Việc quá tải về giao thông tại Hà Nội ngoài số lượng phương tiện tăng cao còn được thể hiện qua các con số như: Cầu Thanh Trì hiện có 122.606 xe/ngày đêm, gấp 8,1 lần lưu lượng thiết kế. Các tuyến đường Tố Hữu, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Thúc Kháng... vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện cũng vượt khoảng 1,8 lần so với lưu lượng thiết kế. Nút Ngã Tư Sở lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm…

Đáng chú ý, hiện tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất đô thị chỉ đạt khoảng 10,3% (yêu cầu của quy hoạch thì con số này phải đạt từ 20 - 26%), tỉ lệ tăng bình quân hàng năm mới đạt 0,26 - 0,3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%. Tốc độ gia tăng dân số tự nhiên và cơ học giai đoạn 2011 - 2020 là khoảng 2,48%/năm.

Tại các quận “lõi” của Thủ đô, việc hạ tầng quá tải còn kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó nghiêm trọng hơn cả là những bất cập khi thiếu điểm trông giữ phương tiện. Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân cho biết, quận đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, toàn quận có 108 tòa nhà chung cư đã đưa vào sử dụng. Trên địa bàn quận có 68 tuyến phố có tên, hơn 900 tuyến ngõ, ngách đường giao thông đã cơ bản được nhựa hoá và bê tông hoá; quận cũng có các tuyến đường trục chính xuyên tâm, như: Nguyễn Trãi (có tuyến đường sắt đô thị trên cao); Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, Trường Chinh (có đường cầu vượt trên cao), Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn (tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Thành phố), Ngụy Như Kon Tum, Lê Văn Thiêm, Vũ Trọng Phụng; 2 hầm chui Nguyễn Trãi và Tố Hữu - Lê Văn Lương…

Theo bà Trần Thị Thu Hà, tốc độ đô thị hóa nhanh, tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng thấp, chủ yếu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố nói chung và địa bàn quận Thanh Xuân nói riêng. Dễ thấy, trên địa bàn quận, đa phần các tuyến phố vỉa hè còn nhỏ hẹp (dưới 3m) và đặc biệt 17 tuyến phố hầu như không có vỉa hè nên khó khăn cho việc sắp xếp nơi để phương tiện.

Trên góc độ quy hoạch, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, hiện mạng lưới giao thông tại Hà Nội chưa phát triển tương ứng với phát triển đô thị. Với gia tăng dân số, với vai trò Thủ đô, động lực phát triển vùng… thì hiện tỉ lệ đất dành cho giao thông, đặc biệt là với hệ thống đường bộ và giao thông tĩnh còn thấp. Cùng đó, vận tải hành khách công cộng chưa thu hút người dân và đòi hỏi phải có nhiều mô hình đa dạng, liên kết đồng bộ và cơ chế chính sách thuận lợi hơn mới có thể tăng số lượng hành khách sử dụng, từ đó kéo giảm việc người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Đẩy mạnh giao thông công cộng

Thực tế, thời gian qua, với lĩnh vực giao thông vận tải, Hà Nội đặc biệt coi trọng và xem đây là điều kiện tiên quyết để mở rộng không gian phát triển Thủ đô. Cụ thể, Thành ủy Hà Nội khóa XVI đã ban hành Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại”. Trong đó, có mục tiêu rõ ràng, quyết liệt đối với lĩnh vực giao thông vận tải và hạ tầng kỹ thuật đô thị. Kế thừa nội dung về phát triển đô thị của Chương trình số 06-CTr/TU, tại kỳ họp khóa XVII, Thành ủy đã ban hành Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” xác định mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại.

HĐND Thành phố Hà Nội cũng đã ban hành các Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”; Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết, ngày 2/9, tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông vận chuyển 55.980 hành khách - mức cao nhất kể từ khi đưa vào vận hành. Với lượng hành khách tham gia sử dụng ngày một tăng cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã và đang từng bước hình thành văn hóa tham gia giao thông công cộng, góp phần kéo giảm ùn tắc cho Thủ đô.

Riêng trong năm 2023, Ban Đô thị HĐND Thành phố cũng đã thẩm tra, trình HĐND Thành phố chấp thuận và điều chỉnh chủ trương 54 dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo mở rộng, chỉnh trang các tuyến đường, hạ tầng kỹ thuật đô thị, dự án đường sắt đô thị, dự kiến kỳ họp thứ 13 HĐND Thành phố vào cuối tháng 9 này là 18 dự án… Có thể thấy Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và các sở ngành, các cấp chính quyền đang dành nhiều nỗ lực cho việc phát triển hệ thống giao thông đô thị, công tác tổ chức giao thông, công tác quản lý giao thông trên địa bàn Thành phố, từng bước giải quyết những tồn tại, bức xúc về giao thông trên địa bàn Thành phố.

Trở lại với câu chuyện ùn tắc giao thông của Thủ đô, nhiều chuyên gia cho rằng, để giảm thiểu ùn tắc, ngoài đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng thì không có cách nào khác ngoài phát triển giao thông công cộng. Trong đó, đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị. Ông Đỗ Xuân Trường, Phó Giám đốc Trung tâm 3, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội chia sẻ, đô thị trung tâm Hà Nội có đặc thù là dạng lưới, đường cấp đô thị gồm các tuyến đường hướng tâm và vành đai. Bởi vậy, hệ thống đường sắt đô thị phải là “xương sống” của giao thông công cộng Hà Nội với yêu cầu đáp ứng trên 50% nhu cầu đi lại của người dân. Đây cũng là cơ sở để tổ chức giao thông.

Ông Đỗ Xuân Trường cũng hiến kế, để giao thông Thủ đô lưu thoát thì cần tổ chức đô thị theo hướng đa cực, đa trung tâm, tránh dồn dòng giao thông lưu lượng lớn về một phía và phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo hướng hành lang có lưu lượng giao thông lớn.

Đồng quan điểm về vấn đề này, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, để “gỡ khó” cho giao thông Thủ đô, bên cạnh việc xây dựng đồng bộ hệ thống văn bản pháp quy thì cần có các cơ chế để phát triển giao thông đi trước, sau đó là kịp thời ban hành các văn bản dưới Luật. Riêng với Thủ đô Hà Nội đang sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065, lập quy hoạch Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050 là thời điểm thích hợp để tập trung nguồn lực, trí tuệ, xác định các định hướng, cơ chế tạo đột phá cho giao thông.

Ngoài ra, Hà Nội cần đẩy mạnh nghiên cứu, thể chế hóa các mô hình phát triển giao thông như khai thác không gian ngầm, phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng. Ưu tiên, tạo nguồn lực để phát triển các mô hình giao thông hiện đại từ ngân sách, từ xã hội hóa…

Trên góc độ cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông, ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, cần rà soát đánh giá quy hoạch chung của Thủ đô trong thời gian tới để tạo tiền đề cho các dự án chiến lược, căn cơ trong phát triển giao thông đô thị. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng xác định, muốn giải quyết bài toán phát triển giao thông đô thị cần căn cứ trên sự phát triển kinh tế - xã hội; Đặc biệt quan tâm phát triển đường sắt đô thị, đặt mục tiêu phát triển đồng bộ về công nghệ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bác sĩ sản khoa say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Bác sĩ sản khoa say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

(LĐTĐ) Hơn 30 năm công tác trong ngành Y cũng là từng đó thời gian bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Xuân Vinh (Trưởng Khoa Đẻ thường A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), gắn bó với chuyên ngành sản khoa. Luôn được đồng nghiệp, bệnh nhân yêu quý, kính trọng không chỉ bởi là người tận tụy trong công việc, vững vàng về chuyên môn, bác sĩ Vinh còn là tấm gương sáng về tinh thần tự học, có nhiều sáng kiến, sáng tạo mang lại giá trị thực tiễn cao, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh, tạo niềm tin cho bệnh nhân.
Vòng 2 Europa League 2024/25: Manchester United hòa hú vía trên sân Porto

Vòng 2 Europa League 2024/25: Manchester United hòa hú vía trên sân Porto

(LĐTĐ) Porto vs Manchester United gặp nhau tại lượt thứ 2 vòng phân hạng Europa League 2024/25, cả hai đội đã có màn rượt đuổi tỷ số ấn tượng.
Tỷ giá USD hôm nay (4/10): Giá đồng USD trong nước và thế giới tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (4/10): Giá đồng USD trong nước và thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.115 VND - tăng 11 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,96 điểm - tăng 1,2%.
Giá vàng hôm nay (4/10): Giá vàng nhẫn tiếp đà tăng

Giá vàng hôm nay (4/10): Giá vàng nhẫn tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC đang duy trì niêm yết giá mua - bán ở mức 82 - 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng nhẹ.
Đồng Nai: Tiêu hủy 21 con hổ, báo chết trong Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài

Đồng Nai: Tiêu hủy 21 con hổ, báo chết trong Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài

(LĐTĐ) Chiều 3/10, Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, đã thống nhất tiêu hủy toàn bộ 20 con hổ quý hiếm, 1 con báo chết trong thời gian nuôi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/10: Trời không mưa, đêm và sáng sớm chớm lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/10: Trời không mưa, đêm và sáng sớm chớm lạnh

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 4/10 ít mây, đêm không mưa, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2 - 3, đêm và sáng sớm trời lạnh.
Hà Nội yêu cầu công khai thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa

Hà Nội yêu cầu công khai thông tin lấp 6.500m2 hồ Đống Đa

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo do Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến việc lấp tạm 6.500m2 hồ Đống Đa và đề xuất thu hồi toàn bộ khu vực bán đảo hồ.

Tin khác

Từ 4 - 6/10: Cấm triệt để các phương tiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm

Từ 4 - 6/10: Cấm triệt để các phương tiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Để đảm bảo tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" do Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Công an thành phố Hà Nội sẽ phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện, bắt đầu từ chiều 4/10.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cú hích cho phát triển kinh tế

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cú hích cho phát triển kinh tế

(LĐTĐ) "Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" là viễn cảnh không ít người mong mỏi khi nhắc đến đường sắt tốc độ cao. Thực tế, việc sớm bố trí đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao là hết sức cấp thiết bởi nhiều năm qua, đường sắt Bắc - Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài, thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng.
Quy hoạch sân bay Biên Hòa đạt công suất 5 triệu hành khách/năm

Quy hoạch sân bay Biên Hòa đạt công suất 5 triệu hành khách/năm

(LĐTĐ) Quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa (sân bay Biên Hòa) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ là sân bay lưỡng dụng, có công suất đạt 5 triệu hành khách mỗi năm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1

Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1

(LĐTĐ) Dự kiến sau vận hành thử nghiệm, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được đưa vào khai thác thương mại trong tháng 12/2024.
Giao thông Hà Nội: Bước chuyển mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng

Giao thông Hà Nội: Bước chuyển mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng

Ngày 10/10/1954, hàng vạn người dân Hà Nội vỡ òa trong niềm vui đón đoàn quân chiến thắng trở về, giải phóng Thủ đô. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ, hy sinh nhưng oanh liệt, vẻ vang của nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Đáng chú ý, sau 70 năm giải phóng, giao thông Thủ đô đã có những bước nhảy vọt. Hàng loạt dự án giao thông quan trọng của Hà Nội đã đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, thu hút mạnh mẽ trong lĩnh vực đầu tư và hội nhập quốc tế.
Liên quân phối hợp quyết liệt xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông

Liên quân phối hợp quyết liệt xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, ngày 2/10, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an quận Ba Đình (Hà Nội) triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông của học sinh. Đặc biệt, xử lý nghiêm những trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm và các hành vi vi phạm khác.
Thông xe cầu Năm Lý, giải tỏa ùn tắc khu Đông TP.HCM

Thông xe cầu Năm Lý, giải tỏa ùn tắc khu Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 2/10, cầu Năm Lý, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chính thức thông xe sau nhiều năm thi công dang dở do vướng mặt bằng.
Thông tin chính thức về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thông tin chính thức về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(LĐTĐ) Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh).
Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường học

Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường học

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, nêu cao tinh thần trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh.
Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

(LĐTĐ) Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông.
Xem thêm
Phiên bản di động