Số lượng lao động nước ngoài có xu hướng tăng

Dịch chuyển lao động giữa các quốc gia, các vùng lãnh thổ là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển và hội nhập. Trong những năm gần đây, số lượng người lao động nước ngoài (LĐNN) có trình độ và kinh nghiệm vào làm việc tại nước ta có xu hướng gia tăng đã đáp ứng sự thiếu hụt nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là những lĩnh vực mới, đòi hỏi công nghệ cao.
so luong lao dong nuoc ngoai co xu huong tang Sử dụng lao động nước ngoài “chui”: Sẽ bị phạt tối đa 75 triệu đồng
so luong lao dong nuoc ngoai co xu huong tang Cấp giấy phép lao động qua mạng cho lao động nước ngoài
so luong lao dong nuoc ngoai co xu huong tang Hàn Quốc miễn, giảm phạt với lao động cư trú bất hợp pháp

Tính đến đầu năm 2018, cả nước có trên 80.000 người LĐNN đến từ trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; làm việc ở vị trí nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật. Trong đó chiếm trên 95% tổng số LĐNN thuộc diện cấp giấy phép lao động đã được cấp giấy phép lao động.

so luong lao dong nuoc ngoai co xu huong tang
Ảnh minh họa

Theo ông Lê Quang Trung (Phó Cục trưởng Cục Việc làm), hệ thống pháp luật về LĐNN thường xuyên được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện được nghiên cứu, trao đổi, đối thoại và được cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, đặc biệt là các nhà đầu tư đánh giá cao.

Chẳng hạn như trình tự, thủ tục, hồ sơ trong việc chấp thuận nhu cầu sử dụng LĐNN; cấp, cấp lại giấy phép lao động; xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động đã giảm bớt thủ tục hành chính, phù hợp với thông lệ quốc tế. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp giấy phép lao động theo tinh thần Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, thực hiện việc cấp giấy phép lao động cho LĐNN qua mạng điện tử. Tính đến tháng 3/2018 đã có 41 tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai phần mềm cập nhật giấy phép lao động cho LĐNN qua mạng điện tử. Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng người LĐNN thực hiện đúng quy định của pháp luật về LĐNN làm việc tại Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được , quá trình triển khai quản lý LĐNN làm việc tại nước ta vẫn còn một số hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đối với việc quản lý LĐNN làm việc tại Việt Nam ở địa phương mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa thực sự thường xuyên, liên tục dẫn đến cách hiểu và thực hiện chưa được thống nhất. Công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về LĐNN còn hạn chế. Việc xử lý các vi phạm chưa triệt để…

Để khắc phục tình trạng trên, theo Phó Cục trưởng Cục Việc làm, thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến LĐNN làm việc tại Việt Nam với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực và có sự phối hợp của các cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh rà soát, đánh giá và hoàn thiện quy chế phối hợp theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ người sử dụng lao động, cấp giấy phép lao động, quản lý lao động. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật Việt Nam liên quan đến người LĐNN. Các địa phương tuyệt đối không vì thu hút đầu tư mà nới lỏng quản lý LĐNN.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam có trình độ, kinh nghiệm để từng bướ thay thế các vị trí công việc của LĐNN.

Được biết, Bộ luật Lao động của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành ngày 23/6/1994 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/1995; đã qua 4 lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2002, 2006, 2007 và 2012. Trong đó lần sửa đổi năm 2012 là lần sửa đổi cơ bản, toàn diện quy định các nội dung về điều kiện của công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam; điều kiện tuyển dụng lao động là công dân nước ngoài; người LĐNN vào làm việc tại Việt Nam không thuộc diện cấp giấy phép lao động; cấp, cấp lại giấy phép lao động; các trường hợp giấy phép lao động hết hiệu lực… Đồng thời, để hướng dẫn thực hiện các nội dung trong quy định của Bộ luật Lao động từ năm 2008 – 2018, Chính phủ đã ban hành 4 Nghị định và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành các Thông tư hướng dẫn về LĐNN làm việc tại Việt Nam.
P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.

Tin khác

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động