M
11/06/2021 14:29

Sàn thương mại điện tử phối hợp cùng siêu thị hỗ trợ tiêu thụ vải thiều

(LĐTĐ) Với mục tiêu hỗ trợ đầu ra cho nguồn vải thiều Bắc Giang ngay trong tâm dịch, không chỉ các sàn thương mại điện tử như Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, mà các siêu thị lớn như VinMart, BigC/Go, Foodmap… cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai Chương trình “Chung tay ủng hộ Vải Bắc Giang” trên nền tảng số.

Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên thâm nhập thị trường châu Âu qua Hiệp định EVFTA Vải thiều Bắc Giang được phân phối bài bản trên 6 sàn thương mại điện tử Vải thiều Việt Nam vào Singapore, cửa ngõ ra thế giới

Chương trình “Chung tay ủng hộ Vải Bắc Giang” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương Bắc Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, tỉnh đoàn Bắc Giang đã được triển khai và nhận được sự đồng hành từ 6 sàn thương mại điện tử lớn.

Đặc biệt, trong sự kiện lần này, sàn thương mại điện tử Tiki (Tiki Ngon) đã hợp tác với đối tác chiến lược BigC/Go (Tập đoàn Central Retail) hay sàn thương mại điện tử Lazada cùng 2 nhà bán lẻ VinMart và FoodMap (chuyên phân phối thực phẩm và trái cây), hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm mua sắm an toàn, tiện lợi cho khách hàng ngay tại nhà.

Sàn thương mại điện tử phối hợp cùng siêu thị hỗ trợ tiêu thụ vải thiều
Sàn thương mại điện tử phối hợp cùng siêu thị hỗ trợ tiêu thụ vải thiều.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm nay là năm đầu tiên có sự kết hợp như vậy trong phương thức phân phối sản phẩm vải thiểu của Bắc Giang. Trước đây các nhà nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử có thể chủ động nguồn hàng tận gốc hoặc nhập qua doanh nghiệp đầu mối, tuy nhiên cả hai phương thức đều phải chịu chi phí lớn về logistics hoặc lợi nhuận của doanh nghiệp đầu mối. Trong khi đó, các siêu thị thường tập trung vào phương thức phân phối truyền thống với năng lực phân phối quy mô lớn của hệ thống siêu thị, nguồn hàng và logistics được vận hành tốt từ trước là một lợi thế lớn của hệ thống các siêu thị.

Trong bối cảnh dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc như hiện nay thì khách hàng đến mua sắm tại hệ thống siêu thị cũng có những khó khăn nhất định, do vậy, cùng các sàn thương mại điện tử lớn đẩy mạng phân phối online được các siêu thị lựa chọn thực hiện mục tiêu kép. Việc các siêu thị trực tiếp vận hành gian hàng online sẽ gặp nhiều khó khăn vì không phải là lợi thế và không có nhiều kinh nghiệm.

Chính vì vậy, sự kết hợp giữa siêu thị truyền thống và nhà bán hàng trực tuyến thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các bên bán và người tiêu dùng. Hệ thống siêu thị có thể tận dụng được năng lực vận hành thương mại điện tử cũng như tập khách hàng rộng của nhà bán hàng trực tuyến, trong khi đó các nhà bán hàng trực tuyến có thể giảm được chi phí logistics đồng thời mở rộng được phạm vi các tỉnh thành có khả năng phân phối, và tăng được lượng hàng hóa bán ra. Với mô hình này, thực sự hai bên đã tận dụng được những lợi thế của nhau để cùng bắt tay tạo ra lợi thế trong phân phối.

Trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2021, diễn ra ngày 8/6 tại tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn Central Retail và Công ty Vincommerce (VinMart, VinMart+) đã tham gia Lễ cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước. Theo đó, nhiều xe container chở vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang sẽ xuất hành đến hệ thống Siêu thị BigC,GO! Và hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ trên toàn quốc. Cũng trong Hội nghị, Công ty VinCommerce chính thức cam kết thu mua 2.000 tấn sản phẩm…

Có thể thấy, sự đồng hành của các sàn thương mại điện tử và các hệ thống siêu thị cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trong Chương trình “Chung tay ủng hộ Vải Bắc Giang” đã giúp bà con, các hợp tác xã nhanh chóng tiếp cận với các hoạt động chuyển đổi số, dần hoàn thiện phương thức kinh doanh, phân phối đa kênh, đồng thời đảm bảo an toàn mua sắm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đỗ Đạt

Nguồn :