Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên thâm nhập thị trường châu Âu qua Hiệp định EVFTA

(LĐTĐ) Ngày 7/6 vừa qua, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và châu Âu (EVFTA). Trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang cũng sẽ lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia khó tính này.
Vải thiều Bắc Giang được phân phối bài bản trên 6 sàn thương mại điện tử Vải thiều Việt Nam vào Singapore, cửa ngõ ra thế giới Central Retail triển khai loạt chương trình kích cầu tiêu thụ vải thiều năm 2021

Tại lễ xuất khẩu lô quả vải đầu tiên đi châu Âu (EU), ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Mặc dù, bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu.

Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapo. Và vài ngày tới sẽ là các nước EU - thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021.

Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên thâm nhập thị trường châu Âu qua Hiệp định EVFTA
Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên thâm nhập thị trường châu Âu qua Hiệp định EVFTA.

Cùng đó, Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải.

Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này, cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

“Bộ đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp đặc biệt là Pacific Foods đã tích cực tiềm kiếm, kết nối và thành công đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm và đang là rào cản lớn cho việc trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Theo Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong cho biết, lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” cộng hoà Séc - nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU. Việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng là Thanh Hà của Hải Dương và Lục Ngạn tại Bắc Giang theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap, … vào EU theo Hiệp định thương mại EVFTA, một lần nữa chứng minh rằng, trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng, và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường, mà EU là một ví dụ.

“Công ty chúng tôi có khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU và giờ đã sẵn sàng. Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại EU ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn”, ông Phong cho hay.

Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên thâm nhập thị trường châu Âu qua Hiệp định EVFTA
Sau lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) xuất khẩu đi EU, trong tuần tới lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng nối gót vải thiều Thanh Hà sang thị trường EU.

Được biết, lô vải xuất khẩu của Pacific Foods sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu mất khoảng 4 - 5 ngày. Sau lô hàng đầu tiên đi EU trong tuần tới, Công ty cổ phần Pacific Foods sẽ xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường 27 quốc gia này.

Bà Lê Minh Hoa - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU cho biết: EVFTA thường được ví như “con đường cao tốc hướng tây”, kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường,... Chính vì thế, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, chúng tôi đã kết hợp với công ty Pacific Foods tìm kiếm nguồn hàng đạt tiêu chuẩn EU, phối hợp với các đơn vị kiểm định chất lượng, thúc đẩy đưa trái vải Việt Nam đến với châu Âu. Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp cùng đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn nhiều tiềm năng và cũng lắm thách thức này”, bà Hoa nhấn mạnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH MTV Kinh Đô

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, sáng ngày 7/8, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) ...
Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

Mê Linh: Phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế huyện Mê Linh tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những kết quả đã ...
Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được ...
Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ ...
Nữ doanh nhân với hành trình phát triển “Kinh tế xanh” Thủ đô

Nữ doanh nhân với hành trình phát triển “Kinh tế xanh” Thủ đô

Phụ nữ là lực lượng lao động chủ chốt trong ngành kinh tế nông nghiệp của Thủ đô. Trong nhiều năm qua, nhiều mô hình phát triển kinh tế do ...
Pakistan ban bố tình trạng khẩn cấp vì mưa lớn

Pakistan ban bố tình trạng khẩn cấp vì mưa lớn

Mưa lớn và lũ lụt những ngày qua đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng tại Pakistan, buộc chính phủ nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp ...
Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Những tháng cuối năm 2022, thị trường thế giới với nhiều biến động khó lường đang đặt ra không ít thách thức cho các DN xuất khẩu dệt may Việt ...

Tin khác

Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Xuất khẩu dệt may năm 2022: Mục tiêu 43 tỷ USD khó khả thi

Những tháng cuối năm 2022, thị trường thế giới với nhiều biến động khó lường đang đặt ra không ít thách thức cho các DN xuất khẩu dệt may Việt Nam như: Chi phí nguyên liệu tăng, cước vận tải cao, áp lực lạm phát…
Luận bàn về chợ truyền thống ở Việt Nam hiện nay

Luận bàn về chợ truyền thống ở Việt Nam hiện nay

(LĐTĐ) Chỉ gần 30 năm nay, thị trường ViệtNam mới có các siêu thị xuất hiện, còn những năm trước đây việc phục vụ cho xã hội tiêu dùng đều do các chợ truyền thống đảm nhiệm. Chợ vừa làm nhiệm vụ thu hút hàng hóa nông sản ở nông thôn, một phần hàng hóa công nghiệp ở thành phố sản xuất ra được đưa về nông thôn tiêu thụ.
Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2022 đạt 30,61 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2022 đạt 30,61 tỷ USD

(LĐTĐ) Tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 61,14 tỷ USD, giảm 5,3% so với tháng trước (tương ứng giảm 3,93 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu đạt 30,61 tỷ USD, giảm 6,8% (tương ứng giảm 2,23 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 30,53 tỷ USD, giảm 5,3% (tương ứng giảm 1,7 tỷ USD).
Quản lý giá cước vận tải như thế nào khi giá xăng, dầu hạ nhiệt?

Quản lý giá cước vận tải như thế nào khi giá xăng, dầu hạ nhiệt?

(LĐTĐ) Trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, nhiều người cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ đẻ thêm loại phí và tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ.
Ra mắt tủ sách blockchain tại Việt Nam

Ra mắt tủ sách blockchain tại Việt Nam

Những tác phẩm đầu tiên của tủ sách blockchain đánh dấu sự hợp tác giữa Alpha Books và Hiệp hội Blockchain Việt Nam dự kiến sẽ chính thức lên kệ vào tháng 10 sắp tới.
VN-Index hôm nay 5/8 giảm điểm nhưng biên độ không quá lớn

VN-Index hôm nay 5/8 giảm điểm nhưng biên độ không quá lớn

Tuy thị trường giao dịch dưới mốc tham chiếu và đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng nhóm cổ phiếu chứng khoán đã lội ngược dòng thành công và tăng tốc mạnh.
Xăng, dầu giảm giá, hàng hoá không giảm: Các chuyên gia nói gì?

Xăng, dầu giảm giá, hàng hoá không giảm: Các chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Mức giá xăng, dầu sau 4 lần giảm liên tiếp hiện đã tương đương với mức giá thời điểm tháng 1/2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện tại giá của nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn tiếp tục neo ở mức cao, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch 2 năm vừa qua.
Phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn để gạo Việt thành công tại EU

Phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn để gạo Việt thành công tại EU

Theo Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại EU, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung khai thác tốt hạn ngạch với thuế suất 0%, trong bối cảnh EU chỉ dành 80.000 tấn cho gạo theo EVFTA.
“Tăng tốc” xúc tiến, đầu tư thương mại để tăng hiệu quả

“Tăng tốc” xúc tiến, đầu tư thương mại để tăng hiệu quả

(LĐTĐ) Nhằm góp phần phục hồi và phát triển kinh tế thành phố Hà Nội sau đại dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã liên tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch qua đó hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
“Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022” diễn ra trong tháng 8

“Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022” diễn ra trong tháng 8

(LĐTĐ) Hội chợ do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động