Sàn giao dịch việc làm vệ tinh: Nâng cao kết nối cung cầu lao động

Năm 2017, 2 sàn giao dịch việc làm (GDVL) vệ tinh Đông Anh và Ba Vì đã tổ chức được 65 phiên GDVL vào ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Điều này đã hỗ trợ Trung tâm Dịch vụ việc làm  Hà Nội duy trì ổn định tần suất tổ chức phiên GDVL định kỳ, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động với 41,05% số LĐ trúng tuyển.
san giao dich viec lam ve tinh nang cao ket noi cung cau lao dong Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn cho người lao động
san giao dich viec lam ve tinh nang cao ket noi cung cau lao dong Giải bài toán cung- cầu lao động tại chỗ

Theo Trung tâm Dịch vụ Việc làm (DVVL) Hà Nội, năm 2017, trung tâm tiếp tục duy trì tần suất tổ chức phiên GDVL định kỳ 2 phiên/tuần vào ngày thứ 3 và thứ 5 tại sàn GDVL chính và 2 sàn vệ tinh Đông Anh và Ba Vì.

san giao dich viec lam ve tinh nang cao ket noi cung cau lao dong
Các sàn GDVL vệ tinh đã góp phần duy trì ổn định tần suất tổ chức các phiên GDVL trong năm 2017. Ảnh Ba Vì

Kết quả, sàn GDVL Hà Nội đã tổ chức được 213 phiên GDVL, trong đó, 169 phiên GDVL định kỳ, 12 phiên GDVL lưu động, 12 phiên GDVL dành cho LĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp; 6 phiên GDVL online; 10 phiên chuyên đề và 4 phiên lồng ghép tuyển dụng LĐ là người khuyết tật. Tổng số doanh nghiệp tham gia phiên GDVL là 5.716 doanh nghiệp; tổng số chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên GDVL là 79.686 chỉ tiêu; tổng số LĐ được phỏng vấn hơn 55 nghìn người; tổng số LĐ được tuyển dụng tại phiên GDVL là 22.695 người; hiệu quả kết nối cung - cầu LĐ tại sàn GDVL đạt tỷ lệ bình quân 41,05% số LĐ trúng tuyển/số LĐ được phỏng vấn.

Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội cho biết, năm 2017, 2 sàn GDVL vệ tinh Đông Anh và Ba Vì đã có những đóng góp tích cực tới hiệu quả chung của trung tâm DVVL Hà Nội. Bên cạnh đó, để đạt được kết quả trên, trong năm vừa qua, trung tâm DVVL Hà Nội đã thực hiện 1 số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn GDVL như: Bố trí cán bộ có trình độ, năng lực và có trách nhiệm cao làm nhiệm vụ tư vấn trực tiếp cho người LĐ chia theo trình độ chuyên môn đã được đào tạo trước khi tham dự phỏng vấn tuyển dụng. Giới thiệu cho doanh nghiệp những LĐ đáp ứng đúng yêu cầu của người sử dụng LĐ nhằm nâng cao tỷ lệ kết nối trực tiếp cung - cầu LĐ tại phiên GDVL. Đẩy mạnh hoạt động chăm sóc doanh nghiệp và chăm sóc người LĐ sau các phiên GDVL.

Tại các phiên giao dịch, việc làm, Trung tâm đã tổ chức các buổi tọa đàm, định hướng nghề nghiệp và đào tạo kỹ năng tham dự phỏng vấn và tìm việc làm cho người LĐ. Nhờ đó, người LĐ có thể tìm hiểu, nắm bắt được thông tin về đặc điểm ngành nghề, vị trí việc làm muốn ứng tuyển, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

san giao dich viec lam ve tinh nang cao ket noi cung cau lao dong
Trung tâm DVVL Hà Nội đã tổ chức, phối hợp nhịp nhàng giữa sàn GDVL chính và 2 sàn GDVL vệ tinh góp phần nâng cao kết nối cung - cầu lao động năm 2017

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL Hà Nội còn tổ chức chuyên sâu các phiên GDVL chuyên đề, phiên GDVL lồng ghép nhằm mở rộng quy mô, đối tượng doanh nghiệp và người LĐ tham gia, cụ thể: Trung tâm phối hợp với Trung tâm LĐ ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức 3 phiên GDVL tuyển dụng LĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước. Hoạt động này đã được các doanh nghiệp và người LĐ đánh giá cao.

Phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng và các tổ chức có liên quan tổ chức thành công các phiên GDVL chuyên đề thuộc các chuyên ngành: Tài chính, kế toán, xây dựng, việc làm bán thời gian, nhà hàng - khách sạn, bán hàng… Đồng thời, tổ chức 4 phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng LĐ khuyết tật nhằm hỗ trợ người LĐ yếu thế có cơ hội tìm kiếm việc làm và học nghề phù hợp; tổ chức 6 phiên GDVL trực tuyến phối hợp với các tỉnh.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng đến việc tham gia trực tiếp của doanh nghiệp và người LĐ trong các sàn GDVL. Thời gian chuẩn bị 1 số phiên GDVL còn bị động do tần suất phiên quá dày. Xu hướng doanh nghiệp tuyển dụng chủ yếu mong muốn được cung cấp, cung ứng LĐ. Nguồn cung LĐ tìm việc tại sàn GDVL chủ yếu là học sinh, sinh viên mới ra trường và LĐ bị mất việc đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, các ngành nghề đào tạo còn nhiều bất cập nên mất cân đối về cung - cầu LĐ.

Trong năm 2018, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu LĐ tại sàn GDVL Hà Nội thông qua các phiên GDVL định kỳ thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội giai đoạn 2014 - 2015 và định hướng đến năm 2020" của UBND thành phố Hà Nội, tổ chức khai trương các sàn GDVL vệ tinh mới.

Mai Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

(LĐTĐ) Sáng 1/5, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ công tác của đơn vị đã nhặt được chiếc ví và liên hệ thông báo cho người dân đến nhận lại.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

(LĐTĐ) Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Minh Quang (Đông Anh, Hà Nội), công nhân Nguyễn Thị Hường luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp bằng những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.

Tin khác

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động

(LĐTĐ) Mặc dù đã có những tiến triển về khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng các trường đại học và cơ sở đào tạo chưa thực chất chuẩn bị để người lao động tương lai tham gia các vị trí việc làm ở những lĩnh vực công nghệ cao. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có những kỹ năng nền phù hợp cho đổi mới sáng tạo.
Những mong ước bình dị của người lao động

Những mong ước bình dị của người lao động

(LĐTĐ) Được nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liên tục trong 5 ngày, công nhân lao động đã chia sẻ niềm háo hức về kế hoạch trong những ngày nghỉ lễ; đặc biệt là cảm xúc trong những ngày tháng lịch sử và về đời sống, việc làm cũng như những mong muốn về chế độ chính sách, an sinh xã hội tốt hơn đối với họ. Nhân chào mừng 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, phóng viên xin lược ghi lại một số ý kiến công nhân về nội dung trên.
Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

Phát huy sức sáng tạo của công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” do tổ chức Công đoàn phát động đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Qua phong trào, đã khích lệ, động viên công nhân lao động phát huy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động