Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm Hà Nội: Hơn 200 cán bộ xã, phường được tập huấn công tác quản lý đô thị

Ô nhiễm không khí đang là một trong những thách thức lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững. Tại Hà Nội, các nguồn phát thải từ giao thông, xây dựng, công nghiệp và sinh hoạt đô thị đang tạo áp lực lớn lên môi trường không khí, đòi hỏi những giải pháp quyết liệt và lâu dài.

Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, triển khai ngay các giải pháp trọng tâm với lộ trình cụ thể như lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp, phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, hệ thống trạm sạc, dịch vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Trước những thách thức đó, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát ô nhiễm, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông và lan tỏa lối sống thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030 và Kế hoạch số 267 thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Hà Nội cũng ban hành Quyết định số 1142 về Kế hoạch quản lý chất lượng không khí đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035, gồm 4 nhóm mục tiêu và 14 nhiệm vụ trọng tâm. Các cơ chế và chính sách quản lý chất lượng không khí được tích hợp vào quy hoạch đô thị, giao thông và công nghiệp, tạo nền tảng triển khai các giải pháp giảm phát thải, chuyển đổi năng lượng và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân.

Không dừng lại ở định hướng, Thành phố đang chuyển mạnh từ nhận thức sang hành động cụ thể, trong đó lĩnh vực giao thông công cộng được xác định là khâu đột phá. Trong bối cảnh phương tiện giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn nhất, Hà Nội đã xác định chuyển đổi xanh giao thông công cộng là một nhiệm vụ trọng tâm, hướng đến mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Đây là cam kết mạnh mẽ thể hiện quyết tâm của Thủ đô trong giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời thúc đẩy hình thành nếp sống xanh, văn minh đô thị.

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Ảnh minh hoạ.

Các chuyên gia cho rằng, nếu không sớm tháo gỡ vướng mắc về tín dụng và đầu tư, mục tiêu chuyển đổi phương tiện xanh khó đạt. Phát triển vận tải xanh không chỉ giúp giảm phát thải, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh giao thông văn minh, hiện đại của thủ đô. Khi chính sách rõ ràng, doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư mở rộng đội xe điện, trạm sạc và dịch vụ kỹ thuật, hình thành chuỗi giá trị xanh trong ngành vận tải.

Tại cuộc họp mới đây về tiến độ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền một lần nữa khẳng định chủ trương: “Chậm nhất đến năm 2030, Hà Nội phải hoàn thành chuyển đổi toàn bộ xe buýt, taxi sang sử dụng năng lượng sạch”.

Theo đó, Thành phố yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, hạ tầng và công nghệ. Đồng thời, các doanh nghiệp vận tải cần chủ động xây dựng, công bố tiêu chí đánh giá chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Thành phố cũng nhấn mạnh yêu cầu hậu kiểm, bảo đảm các dịch vụ vận tải công cộng hoạt động chất lượng, an toàn và đúng định hướng “xanh”.

Một trong những thách thức lớn hiện nay của chuyển đổi giao thông xanh là hạ tầng trạm sạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu: “Những vị trí đủ điều kiện phải được thí điểm ngay. Tuy nhiên, trạm sạc và đầu sạc phải tuân thủ quy chuẩn quốc gia, không doanh nghiệp nào được độc quyền, phải phục vụ cộng đồng”.

Theo chỉ đạo, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần khẩn trương xác định quỹ đất, nguồn điện để quy hoạch mạng lưới trạm sạc. Khi xác định được địa điểm, cần bảo đảm ưu tiên cấp đủ nguồn điện để hạ tầng đi trước một bước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia chuyển đổi phương tiện xanh.

Các đơn vị tham gia thí điểm phải cam kết đồng hành cùng Thành phố trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi “xanh”. Thành phố sẽ sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp, người dân trong việc chuyển đổi phương tiện “xanh”. Trong cơ chế, chính sách phải có những ưu tiên hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp có cam kết đồng hành mạnh mẽ với công cuộc chuyển đổi “xanh” của Chính phủ và Thành phố…

Trước đó, báo cáo với lãnh đạo UBND Thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, đối với các tuyến buýt có trợ giá, từ đầu năm 2025 đến nay, Thành phố đã chuyển đổi tổng cộng 392 phương tiện xanh, chiếm 20,7% tổng số đoàn phương tiện. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2025, tổng số phương tiện chuyển đổi xanh sẽ đạt 503 xe, tương đương 26,5% tổng số đoàn phương tiện. Con số này vượt chỉ tiêu mà Thành phố đề ra của năm 2026.

Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của các doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi. Để duy trì đà tăng trưởng này, Sở Xây dựng đang triển khai dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng sạch; đồng thời xây dựng Nghị quyết về chính sách khuyến khích chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch và hoàn thiện định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá cho xe buýt điện nhỏ, trung bình để trình Thành phố phê duyệt.

Không chỉ xe buýt, lĩnh vực taxi, với số lượng phương tiện lớn và hoạt động thường xuyên trong nội đô cũng đang được đưa vào lộ trình chuyển đổi. Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với Hiệp hội Taxi Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải taxi, đề nghị các đơn vị xây dựng báo cáo lộ trình chuyển đổi xanh cụ thể cho từng năm, đến năm 2030.

Về hạ tầng phát triển trạm sạc điện, Tổ công tác liên ngành đã phối hợp với UBND các phường khảo sát thực địa tại 10 phường với tổng cộng 52 vị trí (9 phường trong Vành đai 1 và 1 phường ngoài Vành đai 1). Các vị trí này gồm đất công cộng, trụ sở cơ quan nhà nước, công viên, vườn hoa, vỉa hè một số tuyến phố lớn được đánh giá là cơ bản phù hợp để lắp đặt trạm sạc ô tô, xe máy điện và tủ đổi pin.

Tuy nhiên, thực tế còn nhiều vướng mắc về quy trình thu hồi, bàn giao đất, cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, cũng như quy định vận hành, thu phí và quản lý tài chính, đặc biệt với các trạm đặt trong khuôn viên cơ quan nhà nước.

Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc nêu trên, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị hướng dẫn, đề xuất phương án tháo gỡ, đề xuất trình tự, thủ tục có thể vận dụng, áp dụng (tương ứng với từng loại hình đất đã khảo sát) để làm căn cứ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chấp thuận triển khai.

Hiện Hà Nội đã có 15 tuyến buýt điện do các doanh nghiệp như VinBus, Transerco, Newway, Bảo Yến, Xe điện Hà Nội vận hành, góp phần nâng tỷ lệ xe buýt năng lượng sạch của Thành phố. Nhiều doanh nghiệp đánh giá xe buýt điện cho hiệu quả vận hành cao, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, độ ồn thấp và chất lượng dịch vụ tốt hơn xe truyền thống.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến, hoàn thành sớm kế hoạch năm 2026. Đơn vị đang phối hợp với các đối tác nghiên cứu đầu tư thêm trạm sạc, trạm bảo dưỡng và hệ thống giám sát trực tuyến, bảo đảm tiến độ chuyển đổi theo chỉ đạo của Thành phố.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động