Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho việc trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 đã thảo luận về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Các vấn đề đảm bảo an toàn, tiền cấp quyền, chống ô nhiễm môi trường... khi khai thác khoáng sản được nhiều đại biểu thảo luận, góp ý.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4 Tăng cường công tác quản lý, khai thác khoáng sản

Quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn tỉnh Quảng Ninh) cho rằng, quy định về tiền cấp quyền khoáng sản chưa chỉ ra được giữa tiền cấp quyền khoáng sản đã được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật khác như thế nào với Luật Thuế tài nguyên. Vì, về bản chất cũng đều là một khoản tiền do tổ chức, cá nhân phải đóng cho Nhà nước trong hoạt động khoáng sản.

Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản
Ảnh minh họa: Giang Nam

Đại biểu cho biết, trong báo cáo giải trình có nói về tiền cấp quyền này, cho thấy đây là một trong những giải pháp nhằm hạn chế đầu cơ giữ mỏ để chuyển nhượng, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, bảo đảm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được giao đặc quyền khai thác, đồng thời là nguồn thu mà nguồn thu dù thuế hay tiền gốc cũng đều là nguồn thu của ngân sách.

“Nếu như phương thức thu tiền cấp quyền khoáng sản vẫn thu theo năm, đầu năm thì thu, tổ chức, cá nhân vẫn phải làm hồ sơ thẩm định để phê duyệt tiền thu và cuối năm lại một lần nữa làm hồ sơ để quyết toán theo sản lượng khai thác, như thế sẽ tăng chi phí và số tiền để nộp vào ngân sách vẫn vậy, nếu như chúng ta gộp vào với thuế tài nguyên”, đại biểu Trần Thị Kim Nhung đề nghị.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn tỉnh Hoà Bình) cơ bản tán thành với những bổ sung của dự thảo Luật về quyền lợi, trách nhiệm của địa phương, cá nhân, cộng đồng dân cư nơi có khoáng sản khai thác. Quy định này góp phần tăng cường sự tham gia giám sát của nhân dân đối với hoạt động khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên, dự thảo Luật không quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trong báo cáo tổng kết thi hành luật cũng không đề cập kết quả thực hiện trách nhiệm của các tổ chức khai thác khoáng sản. Vì vậy, đại biểu tỉnh Hòa Bình đề nghị bổ sung quy định mức tối thiểu tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản hằng năm hỗ trợ chi phí đầu tư, nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường, nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của tổ chức khai thác tài nguyên, khoáng sản đối với các địa phương nơi thực hiện khai thác khoáng sản.

Cần khắc phục tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn tỉnh Đắk Nông) quan tâm đến vấn đề cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, vật liệu san lấp trên diện tích đã khai thác quy hoạch bô xít. Ví dụ tại tỉnh Đắk Nông, diện tích đã và sẽ được thăm dò bô xít quá rộng, chiếm hơn 39% diện tích tự nhiên của tỉnh. Đồng thời diện tích quy hoạch bô xít hiện nay không thể hiện rõ thân quặng mà bao gồm cả những khu vực ngoài thân quặng.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp) thống nhất nên duy trì Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản. Theo đại biểu, tài nguyên khoáng sản là tài nguyên của quốc gia, Nhà nước độc quyền quản lý cho nên cần phải có hội đồng của Nhà nước để đánh giá. Để đảm bảo khách quan, đại biểu đề nghị trong hội đồng này có nhiều thành phần, mời doanh nghiệp và các chuyên gia tham gia để họ đánh giá trữ lượng của loại khoáng sản, để tổ chức khai thác làm sao cho có hiệu quả.

Điều này làm cho nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phần lớn có số mỏ đất san lấp như đá, than bùn nằm trong khu vực đã được thăm dò, quy hoạch thăm dò, khai thác bô xít. Nếu áp dụng nguyên tắc chỉ có những đơn vị được cấp phép khai thác bô xít mới được cấp phép khai thác vật liệu xây dựng thông thường sẽ dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng nguồn san lấp, đá làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho công tác xây dựng của tỉnh.

Do đó, đại biểu đề nghị xem xét và bổ sung vào dự thảo Luật các nội dung liên quan đến việc cấp phép cho các đơn vị khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng thông thường trong khu vực phát hiện có khoáng sản bô xít, bao gồm cả những đơn vị chưa được cấp phép thăm dò, khai thác bô xít, để đảm bảo không đứt gãy nguồn cung ứng vật liệu cơ bản...

Cho ý kiến về quy định “ưu tiên sử dụng lao động địa phương để thực hiện dự án khai thác khoáng sản và các dịch vụ có liên quan", đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế) đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh nội dung này, vì quy định như dự thảo Luật là chưa đảm bảo tính ràng buộc đối với các doanh nghiệp.

Theo đại biểu, trong thực tế các đơn vị khai thác khoáng sản thường viện dẫn các lý do về sức khỏe, về trình độ chuyên môn để không nhận lao động tại địa phương vào làm việc tại các mỏ. Dẫn đến, không những không tạo được công ăn việc làm cho người lao động sở tại, mà còn tạo sự phản ứng gay gắt từ những người dân chịu sự tác động của việc khai thác khoáng sản, đôi lúc dẫn đến phức tạp về an ninh, trật tự tại địa phương.

“Vì vậy, đề nghị nghiên cứu điều chỉnh lại và đề nghị điểm này điều chỉnh như sau: "Tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản có bản cam kết cụ thể việc ưu tiên sử dụng lao động địa phương vào khai thác khoáng sản và các dịch vụ có liên quan", đại biểu nói. Đại biểu Nguyễn Thị Sửu cũng tán thành việc quy định các nội dung nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong khai thác khoáng sản được dự thảo Luật nêu ra.

Tuy nhiên, đại biểu cho hay, trong thực tế có những mỏ khai thác đá, xi măng, đất... lại được khai thác bằng phương pháp nổ mìn gây ra nhiều dư chấn, làm rung chuyển nhà cửa, các công trình trong phạm vi nổ. Đồng thời, tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn... trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản thật sự gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân trong vùng. Dẫn đến ở nhiều nơi chứ không phải chỉ một số nơi, người dân đã kiến nghị nhiều lần, các cơ quan chức năng đã tổ chức đo đạc, giám sát.

Tuy nhiên, đại biểu phản ánh, điều đáng tiếc là kết quả cho thấy các thông số kỹ thuật vẫn trong ngưỡng an toàn, vì thực ra mắt thường khó có thể được nhìn thấy những sự ô nhiễm từ khói bụi. Dẫn đến, người dân cứ phải chịu đựng từ thế hệ này sang thế hệ khác và một số nơi đã phản ứng quyết liệt bằng cách ngăn chặn việc vận chuyển, khai thác dẫn đến mất an ninh trật tự tại những mỏ khai thác khoáng sản.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho rằng, cần có những quy định chặt chẽ, cụ thể hơn giải quyết tận gốc vấn đề này và không để người dân trong khu vực bị ảnh hưởng khi tiến hành khai thác khoáng sản.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/9: Chiều và đêm có nơi mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/9: Chiều và đêm có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Dự báo ngày 17/9, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.
Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương bị thiệt hại do bão lũ

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ban Vận động Cứu trợ Trung ương vừa quyết định phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương, với tổng số tiền hỗ trợ 650 tỷ đồng.
55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

(LĐTĐ) Tính đến hôm nay (16/9), chỉ có 13 lô đất trong phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai ngày 10/8 hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, toàn bộ lô có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc.
Hà Nội: Tiếp nhận hơn 61,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận hơn 61,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 16h ngày 16/9, tổng số tiền các đơn vị, cá nhân đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ là 61,461 tỷ đồng.
Quận Hai Bà Trưng trao 2,49 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão số 3

Quận Hai Bà Trưng trao 2,49 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Chỉ sau 1 tuần phát động, tính đến hôm nay, 16/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Hai Bà Trưng đã nhận được sự tham gia ủng hộ nhân dân bị thiên tai do bão lũ của các tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền 2,49 tỷ đồng.
Khởi tố, bắt giam đối tượng có hành vi tấn công cháu bé trước sảnh chung cư New Horison

Khởi tố, bắt giam đối tượng có hành vi tấn công cháu bé trước sảnh chung cư New Horison

(LĐTĐ) Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Tiến Đạt - đối tượng có hành vi dùng tay túm, ghì, đấm và đá một cháu nhỏ trước sảnh chung cư New Horison.
Nestlé hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Nestlé hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của Công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Tin khác

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Với quy mô gần 1/4 dân số Việt Nam, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi xây dựng và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Việc tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cho đất nước trong tương lai.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng. Do đó, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên cũng sẽ có sự thay đổi.
Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký xác thực Văn bản hợp nhất số 7/VBHN-BNV, hợp nhất Nghị định quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới đây đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-TTg thực hiện Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

(LĐTĐ) Là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Thủ đô Hà Nội đã từng bước triển khai bài bản, hiệu quả, đưa Nghị quyết thấm sâu vào cuộc sống, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, đồng thời góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Lương hưu tháng 9 trả trùng nghỉ lễ Quốc khánh, người dân sẽ nhận vào ngày nào?

Lương hưu tháng 9 trả trùng nghỉ lễ Quốc khánh, người dân sẽ nhận vào ngày nào?

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), do thời gian chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong tháng 9 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên người dân sẽ nhận các chế độ sau kỳ nghỉ lễ.
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

(LĐTĐ) Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024 bao gồm quy định về tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, các hành vi cấm liên quan đến tạm giữ tài sản liên quan đến khủng bố, can thiệp thị trường ngoại hối, khoa học và công nghệ cấp thiết, và quản lý tiền ký Quỹ.
Xem thêm
Phiên bản di động