Sau vụ tai nạn làm chết người, mỏ đá Hang Voi “lộ” ra những vi phạm khác

(LĐTĐ) Trong khi thực hiện công việc kiểm tra, bảo dưỡng máy móc của hệ thống trạm nghiền đá tại Trạm nghiền đá của mỏ đá Hang Voi thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình (Công ty Hòa Bình), một lao động đã không may tử vong. Vụ việc xảy ra hơn 2 tháng nhưng vẫn chưa có kết luận từ các cơ quan chức năng.
Nỗ lực giảm thiểu tai nạn lao động LĐLĐ quận Long Biên thăm, tặng quà công nhân khó khăn, bị tai nạn lao động Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự nỗ lực thực chất

Vụ tai nạn lao động đau lòng

Ngày 21/3 năm 2023, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hòa Bình (LĐ TB&XH) có ông văn gửi gửi Bộ LĐ TB&XH về vụ tai nạn lao động (TNLĐ) chết người tại Trạm nghiền đá thuộc mỏ đá Hang Voi, thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình

Nội dung công văn cho biết: Khoảng 6h ngày 20/3/3023, ông Nguyễn Văn Hãn (sinh năm 1975, trú tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) công nhân Công ty Hòa Bình, thực hiện các công việc bơm mỡ tại các vòng bi của băng tải trạm nghiền đá.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Hãn di chuyển trên băng tải để đến các điểm cần bơm mỡ thì bị ngã, khoảng cách từ vị trí ông Hãn ngã đến mặt đất khoảng 4,25m. Ngay sau đó, ông Hãn được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, tuy nhiên, khoảng 9h cùng ngày, ông Hãn đã tử vong.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công ty Hòa Bình cũng đã có báo cáo vụ TNLĐ gửi Thanh tra Sở LĐ TB&XH và Công an huyện Lạc Thủy, phía Công ty cho biết đã cùng gia đình tổ chức làm lễ an táng cho ông Nguyễn Văn Hãn.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Duyên (vợ ông Hãn) cho biết, sau khi ông Hãn mất, Công ty Hòa Bình đã đứng ra lo hậu sự cho ông Hãn. Đồng thời tự nguyện bồi thường cho gia đình một khoản tiền và chu cấp một phần kinh phí nuôi dạy người con thứ 2 của gia đình cho đến khi cháu đủ 18 tuổi. Công ty Hòa Bình cũng đề nghị gia đình không kiện Công ty về vụ TNLĐ.

Sau vụ tai nạn làm chết người, mỏ đá Hang Voi “lộ” ra những vi phạm khác
Trạm nghiền đá của mỏ đá Hang Voi, nơi xảy ra vụ tai nạn lao động

Để tìm hiểu những thông tin xung quanh vụ việc, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có buổi làm việc với Sở LĐ TB&XH tỉnh Hoà Bình. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Nam - Chánh văn phòng Sở, cho biết, trước khi xảy ra tai nạn lao động, Công ty Hoà Bình có 33 công nhân đang làm việc tại mỏ đá Hang Voi và 100% công nhân được ký hợp đồng lao động. Nạn nhân Nguyễn Văn Hãn được Công ty Hòa Bình ký hợp đồng lao động từ tháng 7/2022.

Khi phóng viên đề cập đến việc, Công ty Hòa Bình trong quá trình hoạt động có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho công nhân lao động và tập huấn, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động không; Có tiến hành quan trắc môi trường lao động; Có kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư trong quá trình sản xuất hay không thì ông Nguyễn Trọng Nam không trả lời…

Còn theo ông Đỗ Thanh Long - Chánh Thanh tra Sở LĐ TB&XH tỉnh, Sở đang phối hợp với Công an huyện Lạc Thủy để điều tra làm rõ và chờ kết luận từ phía Cơ quan Công an.

Hé lộ những vi phạm trong khai thác khoáng sản

Trước khi vụ TNLĐ đau lòng xảy ra người dân thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy đã không ít lần gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị về hoạt động khai thác, chế biến đá của Công ty Hòa Bình làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân trong khu vực.

Sau khi vụ việc xảy ra, ngày 4/3/2023, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường Công an tỉnh Hòa Bình đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Khoan Dụ, Công an xã Khoan Dụ, đại diện thôn Hoàng Đồng và lãnh đạo Công ty Hòa Bình để xác minh nội dung kiến nghị của người dân cũng như thu thập thông tin tài liệu pháp lý liên quan đến hoạt động của Công ty Hòa Bình.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Công Tiến - Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ, cho biết: Hiện tại, xung quanh khu vực khai thác của Công ty Hòa Bình có 157 hộ dân thôn Hoàng Đồng sinh sống và chịu sự ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất của mỏ đá, hộ dân gần nhất cách mỏ đá khoảng 400m. Các hộ dân đều đã định cư lâu năm trước khi mỏ đá được đưa vào hoạt động khai thác...

Từ năm 2020, xã đã nhận được ý kiến của người dân về việc Công ty Hòa Bình nổ mìn gây rạn nứt nhà. Đến tháng 10/2022, xảy ra việc Công ty hoạt động nổ mìn gây bụi phát tán ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, UBND xã đã lập biên bản ghi nhận vụ việc, Công ty đã hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng số tiền hơn 200 triệu đồng...

Tiếp đó trong tháng 3/2023, UBND huyện Lạc Thủy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra về hoạt động của Công ty Hòa Bình.

Đến ngày 5/4/2023, UBND tỉnh Hòa Bình có công văn số 462/UBND-KTN gửi các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình về việc tạm dừng việc khai thác khoáng sản của Công ty Hòa Bình tại mỏ đá vôi xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy.

Tại công văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ yêu cầu các Sở, ngành, UBND huyện và Công ty Hòa Bình thực hiện các nội dung: Dừng hoạt động khai tháng khoáng sản tại mỏ đá vôi xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy; Rà soát hiện trạng, hiệu quả xử lý của các công trình bảo vệ môi trường, kịp thời đầu tư, nâng cấp các công trình bảo vệ môi trường, đặc biệt tăng cường biện pháp xử lý, giảm thiểu bụi; Rà soát việc khai thác theo thiết kế, phương pháp nổ mìn để đảm bảo an toàn lao động, giảm thiểu bụi, tiếng ồn, độ rung...

Trong khi chờ kết luận chi tiết về nguyên nhân vụ TNLĐ khiến ông Nguyễn Văn Hãn tử vong, các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cần có biện pháp giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của doanh nghiệp, tránh để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Được biết, trước khi xảy ra vụ TNLĐ, ngày 24/2/2023, Tổ Công tác liên ngành theo Quyết định 223/QĐ-UBND tỉnh Hoà Bình đã có Báo cáo số 435/BC-TCTLN do Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình Phạm Quốc Thắng ký về việc “Báo báo kết quả kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Hoà Bình”. Theo các phụ lục về những vi phạm trong lĩnh vực đất đai của tổ công tác liên ngành, Công ty Hòa Bình tồn tại nhiều vi phạm trong quá trình khai thác khoáng sản tại mỏ đá Hang Voi.

Cụ thể, Công ty khai thác khoáng sản vượt quá 10% một trong các thông số của hệ thống khai thác về chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng; không quan trắc môi trường lao động trong năm 2021 và 2022; không tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động trong năm 2022; khai thác khoáng sản khi chưa ký hợp đồng thuê đất với diện tích 100.120,7m2 phần diện tích mỏ và phần giáp ranh giữa mỏ và mặt bằng bãi chế biến; chưa cung cấp biên bản bàn giao mốc giới; chưa cung cấp văn bản thông báo ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác…

Thượng Quang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động