Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát

Những ngày qua dư luận tỏ ra bất bình trước sự việc, một nữ nhân viên tiếp thị rượu tên L (ở Thanh Hóa) bị hành hung khi đang làm việc tại quán ăn. Nguyên nhân được cho là do sự có mẫu thuẫn với những nhân viên tiếp thị rượu của một hãng khác. Từ câu chuyện xảy ra, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng vấn đề quảng cáo rượu, bia và các chất có cồn vẫn còn là khoảng trống trên thị trường hiện nay?
Giải báo chí về phòng chống tác hại của rượu, bia
Hà Nội: Phát động chiến dịch “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”
Uber đồng hành cùng chiến dịch "Đã uống rượu bia không lái xe"
Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?

Quảng cáo “du kích”

Dạo qua một số quán nhậu, quán cà phê trên địa bàn Hà Nội như Tạ Hiện, Nguyễn Khánh Toàn, Trần Duy Hưng, Xã Đàn…không khó để bắt gặp hình ảnh những nữ PG (nhân viên quảng cáo, tiếp thị) vào tận nơi mời sản phẩm rượu, bia, thuốc lá do hãng mình sản xuất. Có thể nói, việc sử dụng nhân viên tiếp thị nhỏ lẻ, đặc biệt là các “chân dài” để tiếp thị sản phẩm rượu, bia, thuốc lá khi lẫn vào nhau thì khó có thể phân biệt.

Điều đáng ngại, rất nhiều người sử dụng không biết rằng, các hình thức quảng cáo, tiếp thị thuốc lá là vi phạm pháp luật. Còn việc tiếp thị rượu có vi phạm hay không, lại phải chờ xem nồng độ cồn của loại rượu đó có vượt ngưỡng cho phép quảng cáo hay không. Trước vấn đề này, cả người tiếp thị lẫn người mua rất ít người nắm rõ.

Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát
Quảng cáo rượu, bia theo lối “du kích” vẫn xuất hiện tràn lan tại các quán ăn, nhà hàng

V.A, một nữ nhân viên PG tiếp thị sản phẩm rượu H.S tại một nhà hàng trên phố Bà Triệu, cho biết: “Công ty thuê thì bọn em làm, đây cũng là một công việc bình thường, còn việc rượu có được phép quảng cáo hay không, hay có theo đúng quy định quảng cáo mà pháp luật quy định hay không thì bọn em không biết được. Việc đó đã có quản lý, có nhà sản xuất lo. Công việc của em chỉ là giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, bán được càng nhiều rượu thì càng có nhiều tiền”.

Việc sử dụng các “chân dài” quảng cáo, tiếp thị theo hướng “du kích” tại các quán nhậu, nhà hàng, vô hình chung “giúp” các nhà sản xuất tìm được con đường mới đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tất nhiên, ở các quán nhậu, nhà hàng, khi khách đã có hơi men, thì việc họ móc túi mua một bao thuốc lá, một chai rượu có nồng độ vượt quá quy định, hay những khuyến cáo về tác hại của nó khách hàng không hề nghĩ đến, lợi nhuận cuối cùng thì vẫn vào túi các doanh nghiệp.

Nhằm hạn chế những tác động mà thuốc lá và đồ uống có cồn mang lại, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 94/2012/NĐ/CP về sản xuất và kinh doanh rượu, các hành vi vi phạm luật sản xuất, kinh doanh rượu; bên cạnh đó Quốc hội cũng đã ban hành Luật Quảng cáo trong đó quy định quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, đồng thời quy định về việc nghiêm cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, “bỏ mặc” các quy định, điều luật của nhà nước, một số hãng sản xuất rượu, bia, thuốc lá vẫn âm thầm thực hiện các chiến lược quảng cáo, tiếp thị nhỏ lẻ nhằm giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dụng.

Khoảng trống pháp luật?

Tại cuộc hội thảo về tác hại rượu bia vừa được tổ chức gần đây, hẳn các con số mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, 68 triệu lít rượu đưa ra tại hội nghị vẫn chưa khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng. Thế nhưng, với việc rượu, bia được xếp vào 4 trong 8 yếu tố nguy cơ gây nên gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, hay việc Việt Nam được xếp vào một trong những nước tiêu thụ rượu, bia lớn nhất thế giới, đã làm cho nhiều người phải giật mình. Tuy nhiên giải pháp nào cho vấn đề trên các chuyên gia, các nhà làm luật ở Việt Nam vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết triệt để.

Theo chia sẻ của ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, hiện nay pháp luật Việt Nam đang cấm tuyệt đối việc tiếp thị, quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức. Còn việc quản lý, kiểm soát rượu bia thì Chính phủ đã ban hành Luật Quảng cáo, quy định cụ thể đối với từng loại rượu có nồng độ cồn, trên 15 độ và dưới 15 độ được phép quảng cáo ở những đâu, như thế nào. Bên cạnh đó, pháp luật hiện nay vẫn còn lỗ hổng lớn khi mới chỉ tập trung vào việc quản lý về sản xuất, kinh doanh rượu, bia, thuốc lá mà chưa đề cập nhiều đến việc phòng, chống tác hại của việc lạm dụng các sản phẩm trên.

Ông Chính cũng cho biết, theo Luật Quảng cáo, đối với các loại rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, chỉ được quảng cáo trong các phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được. Dựa vào tình tiết này, nhiều nhà sản xuất đã tung ra chiêu quảng cáo, tiếp thị bằng các nhân viên nhỏ lẻ, đưa họ đến các quán nhậu, nhà hàng đông khách. Tại đây việc quản lý, giám sát cũng trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là vấn đề mà báo chí đề cập rất nhiều, tuy nhiên để xử lý, giám sát vẫn còn nhiều bất cập.

Cùng chung quan điểm với ông Chính, luật sư Đăng Sơn (đoàn luật sư T.P Hà Nội) cho rằng, một lỗ hổng nữa trong Luật Quảng cáo mà Chính phủ ban hành, đó là việc quy định quảng cáo đối với các loại rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ, sẽ được quảng cáo, tiếp thị như hàng hóa, dịch vụ bình thường, vì thế không hạn chế về đối tượng tiếp cận, nội dung, thời gian và không gian. Đây chính là lý do khiến cho đối tượng tiếp xúc với rượu, bia, ở lứa tuổi vị thành niên ở Việt Nam ngày một tăng lên và cổ súy cho hình thức quảng cáo theo hình thức nhỏ lẻ.

“Tăng cường quản lý độ tuổi người sử dụng, người sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tiêu dùng ý thức được tác hại của rượu, bia, thuốc lá đó không chỉ là ý thức, trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà là của toàn xã hội. Tuy nhiên, thực hiện các giải pháp đó như thế nào, thì cần phải có sự quyết tâm, chế tài mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng, Luật Quảng cáo phải hoàn thiện. Thế nhưng, trước khi thực hiện những chế tài ấy, cần phải dẹp bỏ các ông lớn trong ngành rượu, bia như Hennessy, Vodka, Chivas…khi họ vẫn ngang nhiên quảng cáo, tiếp thị thương hiệu thông qua các chương trình tổ chức sự kiện, tài trợ”, luật sư Sơn chia sẻ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra

Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, hành vi của Phạm Đức Hải (thường gọi là Hải Idol) và các đối tượng có liên quan, vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ. Lực lượng chức năng đã ra quyết định khởi tố và bắt bị can để tạm giam; đồng thời khám xét nơi ở của Phạm Đức Hải phục vụ công tác điều tra.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước tăng trở lại sau nhiều ngày giảm do tác động của thông tin về thanh tra và đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/5: Đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/5: Đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/5, khu vực Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi.
Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/5: Đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/5: Đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/5, khu vực Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà cho thuê trọ 9 tầng tại quận Thanh Xuân

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ (số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lực lượng chức năng xác định: Cơ sở xảy ra cháy thuộc loại hình nhà cho thuê trọ cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum (tầng 1 được sử dụng làm khu vực kinh doanh, từ tầng 2 trở lên sử dụng cho thuê trọ với 37 phòng)...
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.
Thời tiết ngày 19/5: Hà Nội chiều tối và đêm có lúc mưa rào và dông

Thời tiết ngày 19/5: Hà Nội chiều tối và đêm có lúc mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 19/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25 - 27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 32 - 34 độ.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội hôm nay sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Đồng Nai: Đã tìm ra “thủ phạm” khiến suối Mã Đà bị ô nhiễm

Đồng Nai: Đã tìm ra “thủ phạm” khiến suối Mã Đà bị ô nhiễm

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai cho biết, đã tìm ra “thủ phạm” khiến nguồn nước trên suối Mã Đà (đoạn thuộc xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) bị ô nhiễm nặng.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động