Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?

Với phương châm “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, ngoài việc nhắc nhở khách hàng không nên uống say và không điều khiển phương tiện khi đã quá chén, những khách hàng say rượu, bia còn được đưa về nhà bằng taxi miễn phí. Giải pháp này được Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra lo ngại về tính khả thi…
Công nghệ ngăn chặn người say rượu lái xe
Phát minh mới: Tài xế say rượu xe sẽ bị vô hiệu hóa
Tranh cãi gay gắt tại tọa đàm về "tịch thu xe người say rượu"

Tín hiệu mừng

Mới đây, Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Cty TNHH GrabTaxi (Cty GrabTaxi) và 10 nhà hàng trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ký kết thực hiện chương trình thí điểm mô hình “Nhà hàng ATGT – Lái xe văn minh, trách nhiệm”. Theo đó, các nhà hàng tham gia vào chương trình này sẽ cam kết việc nhắc nhở khách hàng không nên điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia. Khi khách hàng đồng ý, nhà hàng lập tức cung cấp dịch vụ trông giữ xe qua đêm, bảo đảm tài sản cá nhân cho khách, đồng thời hỗ trợ gọi dịch vụ taxi miễn phí thông qua ứng dụng GrabTaxi để đưa khách hàng về nhà an toàn. Bên cạnh đó, theo như văn bản ký kết trong chương trình, Cty GrabTaxi sẽ giúp tăng cường năng lực giám sát, thi hành pháp luật của cơ quan chức năng bằng việc cung cấp máy đo nồng độ cồn và hỗ trợ thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về lái xe an toàn, trách nhiệm đến mọi người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Không những vậy, theo bản ký kết giữa Ủy ban ATGT Quốc gia với Cty GrabTaxi, trong giai đoạn đầu thực hiện thí điểm, chi phí sẽ do hãng TaxiGrab chi trả. Sau giai đoạn tài trợ, chi phí chi trả taxi sẽ do nhà hàng và Cty Grab Taxi thỏa thuận thanh toán hoặc nhà hàng có thể chi trả cho khách hàng.

Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?
Những người say rượu, bia sẽ yên tâm hơn khi có dịch vụ Taxi đưa về nhà

Nhận định về chủ trương này, anh Phạm Nhật Tiến – Giám đốc Cty Sản xuất TM&DV Thuận Tiến (Hà Nội) cho rằng, là một người thường xuyên phải đi tiếp khách xa nhà, nếu như có thêm dịch vụ taxi miễn phí hoặc dịch vụ thuê lái xe… trong những trường hợp bất khả kháng là hợp lý. Dịch vụ này không chỉ đảm bảo an toàn cho những người đã lỡ uống quá chén, mà còn đảm bảo tính mạng cho nhiều người khác khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo anh Tiến, cũng như ý kiến của nhiều người dân, đã sử dụng dịch vụ TaxiGrab, thì GrabTaxi cần có thêm nhiều chế độ đãi ngộ với tài xế, cũng như những chính sách ràng buộc giữa các bên. Bởi lẽ, khi khách hàng cần sử dụng đến phương tiện gọi taxi của Grab, không phải lúc nào cũng thực hiện được, nhất là gọi vào giờ muộn (trong khi thực tế, đối tượng được miễn phí thường vào buổi tối, đêm muộn là chính – PV). Đó là chưa kể đến sử dụng GrabTaxi, khách hàng phải nêu rõ yêu cầu điểm đầu và điểm kết thúc hành trình, vì thế, những đoạn đường ngắn, khách hàng thường nhận được sự từ chối của lái xe.

Việc T.P Đà Nẵng được chọn là địa phương thí điểm mô hình này cũng khiến nhiều người “ngạc nhiên”, bởi Hà Nội và TP. HCM là những nơi dân cư đông đúc, nên số lượng người trong đối tượng của chương trình nhiều hơn không được chọn làm thí điểm? Trả lời câu hỏi này với báo chí, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, T.P Đà Nẵng tương đối nhỏ sẽ dễ làm thí điểm và mô hình nhận được sự ủng hộ từ cấp lãnh đạo UBND thành phố đến các quận huyện nên dễ triển khai. Sau giai đoạn thí điểm ở Đà Nẵng nếu thành công thì sẽ nhân rộng ra Hà Nội và TP. HCM.

Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?
Nhiều người mong rằng chủ trương mới này sẽ sớm đi vào đời sống

Đừng chỉ là thí điểm

Được biết, sau khi nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, mà nguyên nhân chủ yếu do lái xe trong tình trạng say rượu, thì chủ trương xây dựng mô hình “Nhà hàng ATGT – Lái xe văn minh, trách nhiệm”, kết hợp giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân tạo ra một sự đồng thuận tương đối lớn. Thế nhưng nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại, sau khi thí điểm và đơn vị hợp tác không chi trả tiền chi phí cho khách hàng nữa, mô hình sẽ khó thực hiện và đi vào ngõ cụt. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi, liệu đây có phải là một hình thức PR mới của Grab hay không? Bởi lẽ, ở hầu khắp các thành phố lớn, địa điểm thường được dân nhậu lựa chọn là các quán vỉa hè, vì thế việc kết nối giữa Grab với các nhà hàng là khó khả thi?.

Đánh giá về chủ trương trên, chuyên gia kinh tế T.S Đặng Thế Phúc cho rằng, không có chủ trương nào là không thể thực hiện, nếu như người dân đồng thuận và nhà nước làm triệt để sẽ hình thành thói quen đối với người dân. Khi ý thức nâng lên, việc người dân quan tâm đến sự an toàn của bản thân cũng như của những người tham gia giao thông khác cũng sẽ được nâng lên.

Đánh giá về chủ trương trên, chuyên gia kinh tế T.S Đặng Thế Phúc cho rằng, không có chủ trương nào là không thể thực hiện, nếu như người dân đồng thuận và nhà nước làm triệt để sẽ hình thành thói quen đối với người dân. Khi ý thức nâng lên, việc người dân quan tâm đến sự an toàn của bản thân cũng như của những người tham gia giao thông khác cũng sẽ được nâng lên. Điều quan trọng là phải làm triệt để, đừng chỉ đưa ra chủ trương thực hiện thí điểm rồi “bỏ quên”, đừng để người dân nghĩ đó là một chiêu PR của doanh nghiệp mà hãy biến nó thành một việc làm thiết thực. Còn việc người dân ở thành phố thường chọn vỉa hè làm nơi nhậu nhẹt, để giải quyết vấn đề này không khó, nếu chính quyền địa phương ra tay quyết liệt, không cho bán, thì không có người dân nào dám ra vỉa hè để bán.

Là một trong những lái xe taxi lâu năm, anh Cao Ngọc Hà (tài xế taxi Mai Linh) cũng đồng thuận với quan điểm và chủ trương trên, thế nhưng theo anh Hà, để mô hình này thực sự được nhiều người chấp nhận sẽ còn mất rất nhiều thời gian. Bản thân là người lái xe lâu năm, nhưng với những người say xỉn, anh Hà cũng như các đồng nghiệp vẫn thường phải tránh. Bởi, với người tử tế không sao, nhưng có những đối tượng say xỉn thường càn quấy hoặc lợi dụng rượu để làm bậy như chửi bới, đe dọa lái xe, thậm chí là cướp của, giết người… “Theo tôi, nếu cơ quan chức năng đảm bảo được vấn đề an ninh thì lái xe mới dám chở người say, nếu không lái xe tham gia chở người say về nhà miễn phí cũng sẽ cảm thấy tính mạng mình bị đe dọa nên không dễ chấp nhận”, anh Hà cho biết.

Theo chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia là không nhấn mạnh vào việc miễn phí, việc miễn phí hay không do GrabTaxi và nhà hàng thương thảo. Vấn đề quan trọng nhất ở mô hình này đó chính là việc khách hàng sau khi uống rượu say sẽ được đưa về nhà an toàn và không tham gia giao thông trực tiếp. Vì vậy để chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, chứ không phải vì một mục đích cá nhân nào đó để rồi “đánh trống bỏ rùi”, hết thí điểm thì bỏ xó.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động