Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?

Với phương châm “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, ngoài việc nhắc nhở khách hàng không nên uống say và không điều khiển phương tiện khi đã quá chén, những khách hàng say rượu, bia còn được đưa về nhà bằng taxi miễn phí. Giải pháp này được Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra lo ngại về tính khả thi…
Công nghệ ngăn chặn người say rượu lái xe
Phát minh mới: Tài xế say rượu xe sẽ bị vô hiệu hóa
Tranh cãi gay gắt tại tọa đàm về "tịch thu xe người say rượu"

Tín hiệu mừng

Mới đây, Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Cty TNHH GrabTaxi (Cty GrabTaxi) và 10 nhà hàng trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ký kết thực hiện chương trình thí điểm mô hình “Nhà hàng ATGT – Lái xe văn minh, trách nhiệm”. Theo đó, các nhà hàng tham gia vào chương trình này sẽ cam kết việc nhắc nhở khách hàng không nên điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia. Khi khách hàng đồng ý, nhà hàng lập tức cung cấp dịch vụ trông giữ xe qua đêm, bảo đảm tài sản cá nhân cho khách, đồng thời hỗ trợ gọi dịch vụ taxi miễn phí thông qua ứng dụng GrabTaxi để đưa khách hàng về nhà an toàn. Bên cạnh đó, theo như văn bản ký kết trong chương trình, Cty GrabTaxi sẽ giúp tăng cường năng lực giám sát, thi hành pháp luật của cơ quan chức năng bằng việc cung cấp máy đo nồng độ cồn và hỗ trợ thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về lái xe an toàn, trách nhiệm đến mọi người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Không những vậy, theo bản ký kết giữa Ủy ban ATGT Quốc gia với Cty GrabTaxi, trong giai đoạn đầu thực hiện thí điểm, chi phí sẽ do hãng TaxiGrab chi trả. Sau giai đoạn tài trợ, chi phí chi trả taxi sẽ do nhà hàng và Cty Grab Taxi thỏa thuận thanh toán hoặc nhà hàng có thể chi trả cho khách hàng.

Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?
Những người say rượu, bia sẽ yên tâm hơn khi có dịch vụ Taxi đưa về nhà

Nhận định về chủ trương này, anh Phạm Nhật Tiến – Giám đốc Cty Sản xuất TM&DV Thuận Tiến (Hà Nội) cho rằng, là một người thường xuyên phải đi tiếp khách xa nhà, nếu như có thêm dịch vụ taxi miễn phí hoặc dịch vụ thuê lái xe… trong những trường hợp bất khả kháng là hợp lý. Dịch vụ này không chỉ đảm bảo an toàn cho những người đã lỡ uống quá chén, mà còn đảm bảo tính mạng cho nhiều người khác khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo anh Tiến, cũng như ý kiến của nhiều người dân, đã sử dụng dịch vụ TaxiGrab, thì GrabTaxi cần có thêm nhiều chế độ đãi ngộ với tài xế, cũng như những chính sách ràng buộc giữa các bên. Bởi lẽ, khi khách hàng cần sử dụng đến phương tiện gọi taxi của Grab, không phải lúc nào cũng thực hiện được, nhất là gọi vào giờ muộn (trong khi thực tế, đối tượng được miễn phí thường vào buổi tối, đêm muộn là chính – PV). Đó là chưa kể đến sử dụng GrabTaxi, khách hàng phải nêu rõ yêu cầu điểm đầu và điểm kết thúc hành trình, vì thế, những đoạn đường ngắn, khách hàng thường nhận được sự từ chối của lái xe.

Việc T.P Đà Nẵng được chọn là địa phương thí điểm mô hình này cũng khiến nhiều người “ngạc nhiên”, bởi Hà Nội và TP. HCM là những nơi dân cư đông đúc, nên số lượng người trong đối tượng của chương trình nhiều hơn không được chọn làm thí điểm? Trả lời câu hỏi này với báo chí, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, T.P Đà Nẵng tương đối nhỏ sẽ dễ làm thí điểm và mô hình nhận được sự ủng hộ từ cấp lãnh đạo UBND thành phố đến các quận huyện nên dễ triển khai. Sau giai đoạn thí điểm ở Đà Nẵng nếu thành công thì sẽ nhân rộng ra Hà Nội và TP. HCM.

Khách hàng uống say rượu, bia được sử dụng taxi miễn phí?
Nhiều người mong rằng chủ trương mới này sẽ sớm đi vào đời sống

Đừng chỉ là thí điểm

Được biết, sau khi nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, mà nguyên nhân chủ yếu do lái xe trong tình trạng say rượu, thì chủ trương xây dựng mô hình “Nhà hàng ATGT – Lái xe văn minh, trách nhiệm”, kết hợp giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân tạo ra một sự đồng thuận tương đối lớn. Thế nhưng nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại, sau khi thí điểm và đơn vị hợp tác không chi trả tiền chi phí cho khách hàng nữa, mô hình sẽ khó thực hiện và đi vào ngõ cụt. Bên cạnh đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi, liệu đây có phải là một hình thức PR mới của Grab hay không? Bởi lẽ, ở hầu khắp các thành phố lớn, địa điểm thường được dân nhậu lựa chọn là các quán vỉa hè, vì thế việc kết nối giữa Grab với các nhà hàng là khó khả thi?.

Đánh giá về chủ trương trên, chuyên gia kinh tế T.S Đặng Thế Phúc cho rằng, không có chủ trương nào là không thể thực hiện, nếu như người dân đồng thuận và nhà nước làm triệt để sẽ hình thành thói quen đối với người dân. Khi ý thức nâng lên, việc người dân quan tâm đến sự an toàn của bản thân cũng như của những người tham gia giao thông khác cũng sẽ được nâng lên.

Đánh giá về chủ trương trên, chuyên gia kinh tế T.S Đặng Thế Phúc cho rằng, không có chủ trương nào là không thể thực hiện, nếu như người dân đồng thuận và nhà nước làm triệt để sẽ hình thành thói quen đối với người dân. Khi ý thức nâng lên, việc người dân quan tâm đến sự an toàn của bản thân cũng như của những người tham gia giao thông khác cũng sẽ được nâng lên. Điều quan trọng là phải làm triệt để, đừng chỉ đưa ra chủ trương thực hiện thí điểm rồi “bỏ quên”, đừng để người dân nghĩ đó là một chiêu PR của doanh nghiệp mà hãy biến nó thành một việc làm thiết thực. Còn việc người dân ở thành phố thường chọn vỉa hè làm nơi nhậu nhẹt, để giải quyết vấn đề này không khó, nếu chính quyền địa phương ra tay quyết liệt, không cho bán, thì không có người dân nào dám ra vỉa hè để bán.

Là một trong những lái xe taxi lâu năm, anh Cao Ngọc Hà (tài xế taxi Mai Linh) cũng đồng thuận với quan điểm và chủ trương trên, thế nhưng theo anh Hà, để mô hình này thực sự được nhiều người chấp nhận sẽ còn mất rất nhiều thời gian. Bản thân là người lái xe lâu năm, nhưng với những người say xỉn, anh Hà cũng như các đồng nghiệp vẫn thường phải tránh. Bởi, với người tử tế không sao, nhưng có những đối tượng say xỉn thường càn quấy hoặc lợi dụng rượu để làm bậy như chửi bới, đe dọa lái xe, thậm chí là cướp của, giết người… “Theo tôi, nếu cơ quan chức năng đảm bảo được vấn đề an ninh thì lái xe mới dám chở người say, nếu không lái xe tham gia chở người say về nhà miễn phí cũng sẽ cảm thấy tính mạng mình bị đe dọa nên không dễ chấp nhận”, anh Hà cho biết.

Theo chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia là không nhấn mạnh vào việc miễn phí, việc miễn phí hay không do GrabTaxi và nhà hàng thương thảo. Vấn đề quan trọng nhất ở mô hình này đó chính là việc khách hàng sau khi uống rượu say sẽ được đưa về nhà an toàn và không tham gia giao thông trực tiếp. Vì vậy để chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, chứ không phải vì một mục đích cá nhân nào đó để rồi “đánh trống bỏ rùi”, hết thí điểm thì bỏ xó.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

(LĐTĐ) Sau gần 3 năm thi công, 30 km đầu tuyến (đoạn từ huyện Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã chính thức được thông xe đưa vào khai thác.
Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người

Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông vừa có thống kê về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ 3, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, thời gian qua ngành Giao thông Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số gắn với phát triển giao thông thông minh (TOD), trong đó lấy giao thông công cộng làm trung tâm là một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ùn tắc.
Xem thêm
Phiên bản di động