Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Đồng ý xây dựng đề án về “Tăng cường khám sức khỏe sinh sản; tầm soát, phát hiện sớm ung thư và bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động khu công nghiệp và chế xuất năm 2024 - 2025”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong giao Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức thực hiện.
Bộ Chính trị phân công đồng chí Nguyễn Thị Tuyến điều hành Thành ủy Hà Nội BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội họp bàn về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và công tác cán bộ Hà Nội: Gần 1.000 đoàn viên, thanh niên ra mắt chiến dịch tình nguyện hè

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 27/2/2012 về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội” giai đoạn 2020 - 2025, trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch để thực hiện khảo sát, phân loại các loại hình doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Các cấp ủy Đảng tăng cường sinh hoạt chuyên đề phù hợp với đặc thù, tính chất của từng doanh nghiệp. Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, đoàn thể.

Cùng với đó là chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ theo Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; tăng cường kiểm tra, giám sát về chấp hành quy định, quy chế làm việc.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo Thành phố chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trong các DNNNN quyết liệt triển khai Đề án số 29 và Quyết định số 5491 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đến nay đã có 2.018/2.119 (đạt 95,23%) tổ chức Đảng trong các DNNNN trực thuộc các quận, huyện, thị ủy; 146/279 (đạt 52,3%) tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp giữa cấp ủy, tổ chức Đảng với ban lãnh đạo doanh nghiệp cơ bản phù hợp với tình hình thực tiễn của từng loại hình, thực tiễn đặt ra đối với từng doanh nghiệp.

Các Đảng ủy Tổng công ty, Đảng ủy Khối tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, tổ chức mô hình các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc theo Phương án số 2605-PA/BTCTU ngày 14/5/2018 của Ban Tổ chức Thành ủy theo hướng tiếp tục sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập một số tổ chức cơ sở Đảng trong DNNNN. Tiếp tục thực hiện chuyển giao các tổ chức Đảng để nâng cao chất lượng tổ chức Đảng trong các DNNNN. Tăng cường công tác quản lý đảng viên; rà soát, bổ sung hồ sơ đảng viên, nhập dữ liệu đảng viên, củng cố hồ sơ đảng viên.

Các cấp ủy đã thực hiện khảo sát trên 800 doanh nghiệp, thực hiện khảo sát sâu hơn 400 doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục, y tế ngoài công lập hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Qua khảo sát có 81 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng; 153 doanh nghiệp có từ 1-2 đảng viên.

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã thành lập mới 65 tổ chức Đảng (đạt 72,2%) trong DNNNN, kết nạp mới 501 đảng viên (đạt 55,5%), trong đó kết nạp 4 đảng viên là chủ doanh nghiệp. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã thành lập được 330/550 tổ chức đoàn thể với 17.313/35.000 đoàn viên, hội viên.

Tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho công nhân
Tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho công nhân lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết ở một số tổ chức Đảng có mặt còn hạn chế. Công tác phát triển đảng viên ở một số nơi còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ đảng viên là chủ doanh nghiệp, tỷ lệ đảng viên trong các DNNNN còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện nhiệm vụ tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU thành phố Hà Nội, ngày 27/6, các đại biểu đã tập trung thảo luận những kết quả đạt được, những khó khăn thách thức trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU; đồng thời đưa ra các đề xuất, giải pháp triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2024.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, tình hình phát triển kinh tế - xã hội từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có các DNNNN. Trong bối cảnh đó, các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNNN vẫn tích cực chăm lo đến đời sống, bảo vệ quyền và nghĩa vụ chính đáng của các đoàn viên công đoàn.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU thời gian tới, đồng chí Vũ Đức Bảo cho rằng, các cấp ủy, tổ chức Đảng và đoàn thể trong DNNNN cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thể thu hút sự tham gia của các công đoàn viên. Trong đó, tiếp tục chú trọng triển khai các giải pháp phát triển đảng viên, đoàn viên; tích cực chăm lo đến quyền và lợi ích chính đáng cho các công đoàn viên.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các nội dung của Nghị quyết số 09-NQ/TU, đặc biệt đối với công tác phát triển Đảng và đoàn thể trong DNNNN 6 tháng qua, trong đó có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động
Cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU. Trong đó, cần chú trọng tuyên truyền sâu, đậm về các mô hình, loại hình hoạt động hiệu quả cũng như việc triển khai quy chế phối hợp tại các DNNNN, đặc biệt là các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.

Đối với Ban Tổ chức Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị sớm tính toán quy mô, nội dung triển khai việc tuyên dương các đảng viên là chủ doanh nghiệp trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đối với Liên đoàn Lao động Thành phố, Thành đoàn Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị tích cực quan tâm hỗ trợ đến các DNNNN về cả cơ chế chính sách đến việc chăm lo cho quyền lợi của công đoàn viên, thanh niên, như: Thăm khám sức khỏe, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; đặc biệt là chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần trong các dịp lễ, Tết…

Đồng ý xây dựng đề án về “Tăng cường khám sức khỏe sinh sản; tầm soát, phát hiện sớm ung thư và bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động khu công nghiệp và chế xuất năm 2024 - 2025”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng Đề án tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm chăm lo đời sống vật, chất tinh thần cho công nhân, lao động, thanh niên.

Hoàng Phúc

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Diên Khánh được quy hoạch thành đô thị trung tâm kinh tế đa ngành

Diên Khánh được quy hoạch thành đô thị trung tâm kinh tế đa ngành

(LĐTĐ) Ngày 30/6, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân vừa ký quyết định số 1647/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2040.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Thủ đô Seoul bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc

(LĐTĐ) Khoảng 14 giờ 30 phút (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay quân sự Seongnam (Thủ đô Seoul), bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Thủ tướng Đại Hàn Dân Quốc Han Duck Soo và Phu nhân từ ngày 30/6 đến 3/7.
Đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương dâng hương, dâng hoa tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia

Đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên, Hải Dương dâng hương, dâng hoa tại 2 Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), ngày 29/6, đoàn cán bộ hai tỉnh Hưng Yên và Hải Dương đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 29/6/2024 bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Nỗ lực vì người lao động

Nỗ lực vì người lao động

Trong thời gian qua, Công đoàn các cấp ở Thủ đô Hà Nội đã luôn chú trọng công tác chăm lo cho người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. Để từ đó, người lao động có thêm động lực, hăng say trong lao động sản xuất.
Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (30/6) và rạng sáng 1/7 sẽ diễn ra các trận đấu lượt thứ 2 ở vòng 16 đội Euro 2024: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

Tin khác

Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong phát triển kinh tế số, xã hội số

Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong phát triển kinh tế số, xã hội số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Tiếp tục triển khai để Đề án 06 mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp

Tiếp tục triển khai để Đề án 06 mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đề án 06, mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả, lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp. Phù hợp với tình hình địa bàn, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian, gắn với 5 nhóm pháp lý, hạ tầng, an ninh, an toàn dữ liệu, nguồn lực.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) 4 nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh của Hà Nội chính thức vận hành dụng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu để Hà Nội về đích nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu để Hà Nội về đích nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội phấn đấu tháng 7/2024, có 4 huyện (Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023; phấn đấu cuối năm 2024 có thêm 3 huyện (Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín) được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024; Thành phố có thêm ít nhất 40 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 35 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Huyện Thanh Trì đã đạt 33/34 tiêu chuẩn thành lập quận

Huyện Thanh Trì đã đạt 33/34 tiêu chuẩn thành lập quận

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/6, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thanh Trì khóa XXIV tổ chức hội nghị lần thứ 18. Ông Nguyễn Tiến Cường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện và ông Nguyễn Việt Phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì hội nghị.
Kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố sẽ xem xét 42 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố sẽ xem xét 42 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Chiều nay (27/6), Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024). Đồng chí Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội triệt để cắt giảm chi thường xuyên không cần thiết

Hà Nội triệt để cắt giảm chi thường xuyên không cần thiết

(LĐTĐ) Giai đoạn 2026-2030, thành phố Hà Nội triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu tư, các khoản chi không thực sự cần thiết, cấp bách như hội họp, tiếp khách, đi công tác nước ngoài...
Tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06

Tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06

(LĐTĐ) Chiều nay (26/6), tại hội trường UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số Quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; chia sẻ và thảo luận một số kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện việc Chuyển đổi số và Đề án 06 trong thực tiễn.
Bổ sung dự án trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh rộng gần 2ha

Bổ sung dự án trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh rộng gần 2ha

(LĐTĐ) Hà Nội bổ sung dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại các ô đất 08-E7 và 07-E7, khu đô thị Cầu Giấy (quận Nam Từ Liêm) với diện tích 1,9ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận.
Hà Nội sẽ thành lập cơ quan phục vụ hành chính công cấp Thành phố

Hà Nội sẽ thành lập cơ quan phục vụ hành chính công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng Đề án thành lập cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
Xem thêm
Phiên bản di động