Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Phụ nữ quận Hai Bà Trưng: Ứng xử đẹp vì một môi trường xanh Công đoàn Sở Tư pháp triển khai cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” Ứng xử đẹp với môi trường từ phong trào “Ngày thứ Bảy xanh” Ứng xử đẹp với di tích và danh lam thắng cảnh Ứng xử đẹp với rác thải nhựa

Những mô hình đẹp mang bóng dáng phụ nữ

Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến đã hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đây là niềm tự hào và giá trị truyền thống quý báu của người Hà Nội. Đảng bộ, chính quyền Thành phố luôn xác định: Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa, góp phần hình thành hệ giá trị của Thăng Long - Hà Nội; coi đây là nguồn lực nội sinh quan trọng cho phát triển của Thủ đô.

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội và hội viên, phụ nữ trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; đồng thời nâng cao, nhận thức và hành động của phụ nữ trong việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới; Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ 16 tiếp tục phát động hội viên, phụ nữ toàn thành phố thực hiện Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngay sau Đại hội, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động, hướng dẫn việc thực hiện gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua Xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 5 nội dung: Thanh lịch, văn minh trong nói năng, giao tiếp; Văn hoá ứng xử trong gia đình; Thực hiện văn hoá ứng xử tại cơ quan, đơn vị; Thực hiện văn hoá ứng xử nơi công cộng; Thực hiện văn hoá ứng xử trên mạng xã hội.

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”
Nhiều làng quê trở nên sáng, xanh, sạch, đẹp hơn bởi bàn tay phụ nữ.

Bà Hoàng Thị Thu Hồng - Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN thành phố Hà Nội cho biết, nhiều mô hình, nhiều cách làm hay, điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã được nhân rộng, có sức lan toả cao, tạo nên những chuyển biến tích cực của hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong việc xây dựng nếp sống, lối sống người Hà Nội thanh lịch - văn minh.

Mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản” góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của hội viên phụ nữ và nhân dân tại địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tính đến nay, toàn Thành phố có 8.293 đoạn đường phụ nữ tự quản với 3.999 đoạn đường xanh - sạch - đẹp, 841 đoạn đường nở hoa.

Các mô hình phụ nữ tham gia thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng tiếp tục được nhân rộng. Đến nay, các quận, huyện, thị xã đã triển khai thực hiện được: 20 Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả; 30 Danh lam thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu; 51 “Tổ dân phố/thôn văn hóa kiểu mẫu”.

Mô hình “Biến điểm chân rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản” được Hội Liên hiệp Phụ nữ 100% quận, huyện, thị xã hưởng ứng và triển khai. Toàn Thành phố đã có 366 vườn hoa phụ nữ tự quản với đã có 67 mô hình được thành lập mới. Mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi nilon” và mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” được nhân rộng triển khai tại 100% các chi hội phụ nữ dưới nhiều hình mới, tên gọi mới...

Đã có 3.367 tập thể, 7.514 cá nhân được các cấp, ngành biểu dương, tôn vinh; 19 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu trên các lĩnh vực được vinh danh và đề xuất 29 cán bộ, hội viên, phụ nữ nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của Thành phố. Nhiều điển hình phụ nữ được lựa chọn để viết sách Những bông hoa đẹp, Ngàn hoa dâng Bác... là minh chứng sống động cho tính hiệu quả, thiết thực và sức lan tỏa của Cuộc vận động trong thời gian qua, góp phần mang đến những điểm sáng cho công cuộc phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Lan tỏa từ “người thật, việc thật”

Qua 3 năm triển khai, Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về thực hiện Cuộc vận động được chú trọng đổi mới cả nội dung, hình thức để chuyển tải các thông điệp truyền thông về văn hoá ứng xử tới cộng đồng.

Cấp Thành phố, Thành Hội đã tổ chức 62 lớp tập huấn về Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” và 2 Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội cho trên 9.000 lượt cán bộ, hội viên nòng cốt và báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở. Biên soạn Sổ tay và tờ gấp tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, xây dựng các highlight, trailer tuyên truyền trước và sau khi diễn ra sự kiện.

Các cấp hội phụ nữ trên khắp Thủ đô đã lắp đặt hàng chục bảng tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử văn minh tại “Danh lam thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu”, “Tổ dân phố/Thôn văn hóa kiểu mẫu”, “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả”,… Nhiều sự kiện lớn cấp Thành phố được tổ chức tạo điểm nhấn và sức lan tỏa, tôn vinh nét đẹp của phụ nữ Thủ đô như: Hội thi Chủ tịch Hội cơ sở giỏi Thành phố năm 2023; Hội khỏe Phụ nữ Thủ đô; Chương trình đồng diễn áo dài với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội; Liên hoan Dân vũ Phụ nữ Thủ đô; Festival “Phụ nữ Thủ đô hội nhập, phát triển”; Giải đi bộ Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp,…

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”
Nhiều sự kiện lớn cấp Thành phố được tổ chức tạo điểm nhấn và sức lan tỏa, tôn vinh nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện, thị xã đã tổ chức 385 buổi tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Phối hợp tổ chức 162 buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy... cho 31.720 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ. Tổ chức 135 buổi giao lưu văn nghệ, ra mắt 265 câu lạc bộ dân vũ, văn hóa văn nghệ, thể thao.

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động trong nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố đã ký kết với Liên đoàn Lao động Thành phố chương trình phối hợp, tổ chức các hoạt động lồng ghép vận động văn hóa ứng xử của phụ nữ Thủ đô trong thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với các phong trào thi đua xây dựng cơ quan văn hóa, thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, tạo môi trường để nữ công nhân viên chức lao động phấn đấu rèn luyện chuẩn mực Phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, sáng tạo, đảm đang, thanh lịch”.

Các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ Thủ đô thực hiện văn hóa ứng xử trong các lĩnh vực đã được các cấp Hội đẩy mạnh thông qua việc chỉ đạo các mô hình điểm: Xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch; “Gia đình 5 có, 3 sạch”, Câu lạc bộ “Gia đình văn minh hạnh phúc”, “Mẹ chồng mẫu mực, nàng dâu thảo hiền”; “Tổ dân phố/thôn văn hoá kiểu mẫu”, “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả”, “Danh lam thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu” trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng; “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”, “Phụ nữ với an toàn giao thông”, “Chi hội phụ nữ thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm”…

Ứng xử thanh lịch, văn minh vốn được coi là nét đẹp của người Hà Nội, là giá trị quý báu của Thủ đô ngàn năm văn hiến. “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An” là câu ca không chỉ mang đến niềm tự hào, mà còn là lời nhắc nhở mỗi người dân đang sinh sống, làm việc, học tập ở Thủ đô phải luôn có trách nhiệm giữ gìn, định hình văn hóa của người Hà Nội thông qua hành vi ứng xử hàng ngày.

Qua các mô hình, là minh chứng sống động cho tính hiệu quả, thiết thực và sức lan toả của Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” trong thời gian qua, góp phần mang đến những điểm sáng cho công cuộc phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội Thanh lịch, văn minh.

Bảo Thoa

Nên xem

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

(LĐTĐ) Bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình ở tỉnh Thanh Hóa vừa kết thúc đợt điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai với số tiền được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả lên đến gần 700 triệu đồng.
Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an hướng dẫn các bước xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID.
Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

(LĐTĐ) Từ 1/7, việc kiểm tra thông tin các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... được tích hợp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

(LĐTĐ) Chiều 29/6, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị chức năng vừa xử lý một tài xế ô tô có hành vi vi phạm đi vào đường cấm ô tô. Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe đã không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy.
Các giải pháp thực thi Đề án 06 do Viettel Solutions phát triển được áp dụng tại Hà Nội

Các giải pháp thực thi Đề án 06 do Viettel Solutions phát triển được áp dụng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 triển khai Đề án 06/CP năm 2024, UBND thành phố Hà Nội đã Công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/CP do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai trên địa bàn thành phố.
Đóng điện hoàn thành công trình Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

Đóng điện hoàn thành công trình Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

(LĐTĐ) Ngày 29/6/2024, tại thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng tổ chức đóng điện và khánh thành dự án Đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Kiến Thụy, Hải Phòng. Đây là một trong những công trình đầu tư xây dựng được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) gắn biển chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Tổng Công ty và 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

(LĐTĐ) Ngày 29/6, hướng tới 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức cho các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biêu dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Bến Tàu 0 số thành phố Hải Phòng.

Tin khác

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Những suất cơm "0 đồng" lan tỏa yêu thương

Những suất cơm "0 đồng" lan tỏa yêu thương

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều bếp ăn nghĩa tình hoạt động đều đặn để mang đến các suất ăn thấm đẫm sự quan tâm, chia sẻ dành tặng bệnh nhân nghèo, những mảnh đời gặp khó. Nhà ăn không đồng Bạch Mai là một trong những nơi như vậy. Người đến nhận cơm đa phần là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, mỗi ngày nhà ăn phục vụ miễn phí khoảng 500 suất ăn cho bà con.
Hoa Bằng Lăng nhuộm tím cả Hà Nội vào hạ

Hoa Bằng Lăng nhuộm tím cả Hà Nội vào hạ

(LĐTĐ) Hoa Bằng Lăng với sắc tím ngọt ngào, là biểu tượng của mùa hạ. Những cánh hoa mong manh nhưng tràn đầy sức sống, tạo nên khung cảnh thơ mộng và quyến rũ. Hoa Bằng Lăng không chỉ làm dịu lòng người, mà còn gợi nhớ những kỷ niệm đẹp đã qua.
Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

(LĐTĐ) Ngày 15/5, Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, cho biết đơn vị đã làm thủ tục trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines khi đi du lịch ở Hà Nội.
Công an phường Phương Mai tìm được hai cháu bé đi lạc

Công an phường Phương Mai tìm được hai cháu bé đi lạc

(LĐTĐ) Chiều 13/5, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, thông tin, đơn vị đã kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát và tìm được 2 cháu bé đi lạc, bàn giao về gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động